banner 728x90

Ngôi chùa Phật giáo rộng gần 5.000m2 với nhiều tượng rắn, nằm ngay giữa lòng Sài Gòn

22/04/2025 Lượt xem: 2580

Chùa Chantarangsay còn được gọi là chùa Candaransi, tọa lạc tại Quận 3, TP. HCM, là ngôi chùa Phật giáo Nam Tông Khmer đầu tiên được xây dựng tại vùng đất Sài Gòn - Gia Định xưa.

Lịch sử hình thành ngôi chùa bắt đầu vào năm 1946, khi cố Hòa thượng Lâm Em trong chuyến đi tìm đất xây dựng chùa Khmer đầu tiên ở Sài Gòn - Gia Định đã dừng chân tại một khu đất bãi bồi lầy lội ven bờ kênh Nhiêu Lộc. Chính tại đây, ngôi chùa mang tên Chantarangsay, nghĩa là “Ánh trăng” trong tiếng Khmer được ra đời. Ngôi chùa đã trở thành nơi tu hành của các sư tăng Nam Tông Khmer, đồng thời là trung tâm sinh hoạt tín ngưỡng và văn hóa của cộng đồng người Khmer tại TP. HCM suốt hơn 70 năm qua.

Kiến trúc mái ngôi chính điện. Ảnh: Trung tâm Thông tin và Truyền thông, Ban Tôn giáo Chính phủ

Trong quần thể kiến trúc rộng khoảng 4.500m2 của chùa Chantarangsay, ngôi chính điện là điểm nhấn nổi bật, được xây dựng theo hướng chính Đông. Hướng này không chỉ là hướng của Mặt Trời mà còn là hướng tượng trưng cho đức Phật thành đạo trong đêm Rằm tháng Vesak.

Chính điện được xây dựng theo kiểu vượt cấp, với nền cao hơn so với các công trình khác trong khuôn viên, nhằm biểu trưng cho ngọn núi Meru thiêng liêng trong thần thoại Ấn Độ. Kiến trúc và các hoa văn trang trí của chính điện thể hiện sự giao thoa đặc sắc giữa Phật giáo, Bà-la-môn giáo và văn hóa dân gian của người Khmer Nam Bộ.

Mặt trước ngôi chính điện với bức tranh khắc nổi tích truyện Phật giáo về năm anh em là năm vị Phật. Ảnh: Trung tâm Thông tin và Truyền thông, Ban Tôn giáo Chính phủ

Một trong những điểm đặc biệt của chính điện là bức tranh khắc nổi, miêu tả tích truyện Phật giáo về năm anh em, tượng trưng cho năm vị Phật. Theo Phật giáo Nam Tông Khmer, trong suốt thời gian dài của vũ trụ, chỉ có năm vị Phật xuất hiện. Bốn trong số đó đã thành Phật, trong khi vị thứ năm, Phật Di Lặc, sẽ thành Phật trong tương lai.

Hình tượng rắn Naga gắn liền với những ngôi chùa của người Khmer. Ảnh: Báo Phụ Nữ

Chùa Chantarangsay cũng nổi bật với hình tượng rắn Naga, một biểu tượng quan trọng trong văn hóa Khmer. Cầu thang dẫn lên chính điện được thiết kế với hình ảnh rắn Naga, tượng rắn Naga nhiều đầu xuất hiện ở nhiều nơi trong khuôn viên chùa. Rắn Naga được xem là chiếc cầu nối giữa thế giới con người và thế giới tâm linh. Đặc biệt, hình ảnh rắn Naga với năm đầu – một biểu tượng phổ biến trong các chùa Khmer ở Nam Bộ được khắc họa ở nhiều vị trí, từ mái chùa, cửa sổ cho đến các điểm trang trí khác, mang đến một không gian tôn nghiêm và linh thiêng.

Không gian chính điện với trần và các vách được trang trí bằng những bức tranh minh họa cuộc đời Phật Thích Ca. Ảnh: Trung tâm Thông tin và Truyền thông, Ban Tôn giáo Chính phủ

Chùa đã trải qua 7 lần trùng tu, cổng chùa hiện được xây dựng bằng xi măng, với cấu trúc chân đế hình hộp, gồm 4 cột trụ vững chắc nâng đỡ mái bằng. Trên đỉnh mỗi cột là tượng cầy-no, biểu tượng cho sắc đẹp và sức mạnh. Trên mái chùa là ngọn tháp tứ giác cao chín tầng, với tầng trên cùng là bình nước Cam lồ. Mỗi góc tháp có hình đuôi rồng uốn cao, tượng trưng cho sự oai nghiêm và sức mạnh của Phật pháp.

Các công trình bên trong chùa được sơn màu vàng chủ đạo, tạo ra một cảm giác yên bình giữa phố thị náo nhiệt. Ảnh: Báo Phụ Nữ

Ngoài ra, chùa còn có một số công trình kiến trúc đặc biệt khác như Sala (nhà tăng) hai tầng. Tầng trệt là nơi tổ chức các buổi lễ, còn tầng trên là không gian dành cho việc giảng dạy. Trong Sala, có bàn thờ Đức Phật Thích Ca và các vị cố Hòa thượng trụ trì chùa. Tháp đựng cốt có hình vuông, gồm 2 tầng.

Ngoài các nhà sư, chùa còn là nơi cư trú của nhiều tu sĩ Khmer khi họ đến thành phố. Những ngày lễ lớn như Tết Chôl Chnam Thmây, Lễ Phật Đản, Lễ Ok Om Bok,… thường được tổ chức tại chùa, thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia.

Theo Thị trường Tài chính

 

 

Tags:

Bài viết khác

Từ và rải tâm từ

Tình thương không có hình thù, không hương vị, không thể cầm nắm được nhưng không có nó thì nhân loại sẽ chìm vào khổ đau. Và cũng nhờ vào cái tưởng chừng như là không thấy gì ấy mà mọi rào cản được xóa bỏ, con người trở nên gần nhau, yêu thương và tha thứ, xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Ý nghĩa chuông, trống Bát Nhã trong thiền môn

Trong nhà Phật, mỗi một pháp cụ đều có một ý nghĩa đặc biệt, riêng có. Tiếng trống, tiếng mõ hay tiếng chuông trong thiền gia khi cất lên lên đều ngầm có ý là cảnh tỉnh mọi người nên thức tỉnh tu hành. Và mỗi pháp cụ khi sử dụng, đều có phương pháp và cách thức riêng.

Phật giáo là chân lý cần thiết cho đời sống an lạc của nhân loại

Albert Einstein, cho rằng đạo Phật không cần phải xét lại chính mình, vì Phật giáo là chân lý luôn luôn cần thiết cho đời sống an lạc của nhân loại. Đạo Phật nổi tiếng với lời nói “Mời bạn đến và thấy” (Ehipassiko), nhẹ nhàng đi vào thế giới trí thức bởi tính chất trí tuệ nhân bản của nó.

Tỉnh giác với tham ái

Trong vòng luân hồi sinh tử vô tận, ái được xem là sợi dây vô hình trói buộc chúng sanh vào đau khổ. Yêu thương vốn dĩ là điều tốt đẹp, nhưng nếu không có trí tuệ soi đường, nó lại dễ dàng biến thành ái nhiễm, gây ra muôn vàn khổ lụy khi đối diện với hiện thực biến hoại, vô thường.

Pháp “An cư” là một Phật sự quan trọng và thiết thực của Tăng Ni

Mùa an cư là là giai đoạn để chư Tăng, chư Ni chuyên tâm tu tập tại một trú xứ, nhằm thúc liễm thân tâm, trau dồi giới đức, phẩm hạnh. Đó là ý nghĩa quan trọng của việc an cư đối với tất cả Tăng Ni.

Nguồn gốc và ý nghĩa mùa an cư kiết hạ

An cư kiết hạ là pháp tu hành của người xuất gia trong ba tháng hạ đã có truyền thống từ thời Đức Phật còn tại thế. Vậy ý nghĩa của an cư kiết hạ là gì? Chư Tăng làm gì trong mùa an cư kiết hạ?

Phật giáo Việt Nam - Hơn 2000 năm đồng hành cùng dân tộc

Phật giáo, từ khi du nhập vào Việt Nam hơn hai nghìn năm trước, đã không đơn thuần là một tôn giáo, mà còn là một dòng chảy tâm linh sâu lắng, gắn bó máu thịt với vận mệnh của dân tộc. Từ thời kỳ Bắc thuộc, trải qua các triều đại Lý, Trần, Lê, Nguyễn cho đến thời hiện đại, Phật giáo luôn hiện diện như một cội nguồn đạo đức, một sức mạnh tinh thần bất diệt trong lòng dân tộc Việt Nam.

Tháng Saga Dawa - Sự hội tụ của ba sự kiện thiêng liêng trong cuộc đời Đức Phật

Từ ngày 28/5 đến ngày 25/6/2025, tháng thứ tư theo lịch Tây Tạng được gọi là Saga Dawa, là thời điểm đặc biệt trong năm đối với những người con Phật, cùng nhau tích lũy công đức để kỷ niệm ba sự kiện trọng đại trong cuộc đời Đức Phật Thích Ca Mâu Ni.
Top