banner 728x90

Khám phá thành phố Tijuana của Mexico

25/08/2024 Lượt xem: 2474

Ấn tượng đầu tiên khi vừa đi qua cửa khẩu, đặt chân lên đất nước Mexico là 3 cảnh sát áo đen cao to lừng lững, tay lăm lăm súng và 1 con chó Bécgiê khủng nhìn chúng tôi dò xét.

Theo thống kê chưa đầy đủ, Mexico hiện có trên 100 ngàn tội phạm ma túy và các băng đảng xã hội đen hoạt động rất mạnh.

Đón chúng tôi lên xe ô tô tại cửa khẩu là 3 người bản địa Mexico: 1 thông dịch viên tiếng Anh và tiếng Mexico; 1 tay giang hồ có số má trong làng xã hội đen làm nhiệm vụ bảo kê và đi theo bảo vệ; cùng 1 cô gái lái xe rất dễ thương khoảng chừng 25 tuổi.

Tác giả chụp hình lưu niệm thành phố Tijuana của Mexico 

Trên đường đưa chúng tôi đến thành phố Tijuana của Mexico, chúng tôi đi qua nhiều khu nhà của dân nghèo, chứng kiến những dãy nhà xây 2 tầng thấp tè, cũ kĩ, nhếch nhác với các ô cửa kính bé xíu tủn mủn trông rất tức mắt. Mexico phân biệt rõ rệt giàu nghèo. Chỉ tính riêng mấy tháng đầu năm 2023, đã có hơn 200 ngàn người Mexico và dân nhập cư vượt biên qua Mỹ.

Biên giới Mexico và Mỹ chỉ là 1 cái hàng rào sắt rất dễ vượt qua. Chính vì vậy chỉ cần có 30 USD là có dịch vụ đưa qua biên giới vượt biên.

Để làm thủ tục nhanh gọn, chúng tôi cũng hối lộ cho hải quan Mexico 20 USD nên rất nhanh chóng, không bị cản trở gì...

Thành phố Tijuana là thành phố lớn thứ 4 của đất nước Mexico, rất sôi động với những điệu nhảy và lúc nào cũng rộn ràng tiếng nhạc sống của các nghệ sĩ đường phố.

México là đất nước rộng lớn giáp với Hoa Kỳ về phía bắc, giáp với Guatemala và Belize về phía đông nam, giáp với Thái Bình Dương về phía tây và tây nam, giáp với vịnh México về phía đông.

Mexico là quốc gia đa chủng tộc, bao gồm người lai giữa người da trắng và người da đỏ, người da đỏ bản địa, người da trắng, và người da đen gốc Phi, trong đó chủ yếu là người da đỏ và người dân bản địa.

Tác giả tham dự lễ hội của người dân địa phương và tham quan đường phố Tijuana của Mexico

Khác hẳn với lối sống ở Mỹ, cuộc sống của người dân Mexico sôi động hơn. Nếu như ở Mỹ 8 giờ tối ít thấy ai ra đường nhậu nhẹt bia rượu vì sau 1 ngày làm việc vất vả, buổi tối họ dành thời gian chăm sóc gia đình. Nên không có chuyện tán gẫu buổi tối ở các quán cafe như ở Việt Nam. Còn ở Mexico thì vẫn tưng bừng vui chơi  với các lễ hội do người dân địa phương tự tổ chức để thu hút khách du lịch. Người Mexico có nguồn gốc là người Tây Ban Nha nên rất thích màu sắc lòe loẹt. Nền điện ảnh của Mexico phát triển ngang tầm thế giới với rất nhiều bộ phim nổi tiếng như: "Người giàu cũng khóc",,,

Ẩm thực của Mexico cũng là một khám phá thú vị khi đến Tijuana. Du khách sẽ được giới thiệu món ăn đặc trưng phục vụ du khách là tôm hùm chế biến kiểu địa phương; các món khai vị, món súp để nhấm nháp cùng rượu dân tộc Tequila. Các món ăn Mexico dùng rất nhiều ớt và các loại đậu, ngô, thịt, có vị cay xé và hơi… khó nuốt, nhưng bạn phải thử để biết hương vị ẩm thực các quốc gia, như các món Tacos, Chilaquiles.

Đặc biệt là món Tortillas - Loại bánh ngô hình tròn dẹt được nướng trên chảo đất sét, bên trên phủ nấm, bông bí, ớt đỏ khô, thịt heo xay, bột bắp cháy trộn lẫn…

Đến Tijuana chúng tôi được thưởng thức bia Corona (sao tên bia giống tên Covid thế nhỉ (?!).

Mọi người thưởng thức cho biết thôi chứ thua xa bia VN. Tôm hùm to khủng bằng bắp tay nhưng ăn dở ẹc. Tóm lại chỉ có mỗi cô lái xe cho chúng tôi là xinh đẹp...

(Ghi chép của Đào Quốc Thịnh)

 

Tags:

Bài viết khác

Câu chuyện gia đình: Áp thấp tan, ngày mai trời lại nắng

Đài báo ngày mai có áp thấp nhiệt đới gần bờ. Nửa đêm, chị tỉnh giấc khi gió đập vào cửa kính. Trời mưa và lạnh. Căn phòng vẫn còn đèn sáng và mùng chưa mắc, bên cạnh chị, anh nằm co như con tôm, mền đạp dưới chân. Chị kéo mền đắp cho anh. Rồi chị mắc mùng, vừa bực vừa thương.

Truyện ngắn: Chuyện đàn bà

Ngày nào cũng vậy, sáng sớm, khi mặt trời vừa ló dạng thì Tư Lý đã có mặt ở chợ huyện. Tư Lý làm nghề bán chuối hơn ba năm nay và anh bán hàng rất có duyên. Khách hàng hễ đã mua chuối của anh một lần là lần sau lại muốn mua tiếp. Lý do đơn giản là giá rất rẻ. Anh thường mua tận gốc và bán tận chợ. Thường thì lúc các nhánh chuối được xếp ngay ngắn cũng là lúc bà con tụ lại. Ở đây, người dân đi chợ rất sớm, họ mua bán xong còn về làm nương rẫy.

Truyện ngắn: Trở về nơi ấy đảo xa

Hành trang chỉ là chiếc ba lô trên vai, ngày đầu tiên đến đảo trông chị như một nữ thanh niên xung phong rắn rỏi, hoạt bát hơn là một cô giáo thùy mị, dịu dàng.

Truyện ngắn: Sự tích hoa xuyến chi

Đầu hạ, quả đồi lại được tô điểm thêm bằng những bông hoa xuyến chi bé nhỏ, tươi tắn. Những đêm trăng, trai, gái làng tôi lại ra đó hò hẹn. Anh Hòa cũng lấy hết can đảm để nói thật lòng mình với chị, rồi chị nhận lời yêu anh cũng trên quả đồi ngập đầy hoa xuyến chi.

Truyện ngắn: Đuổi nhau

Tôi đến tìm Vũ vào cuối chiều. Ông bảo vệ già nheo mắt nhìn tôi dò hỏi. Tôi nói tên anh. Ông bảo vệ khoát tay: “Về lâu rồi! Đón con!”. Tôi thở dài. Vậy mà sáng nay, anh nhắn tin hẹn sẽ cùng tôi ra ngoại ô ăn tối.

Truyện ngắn: Cam chịu

Đêm nay trăng tròn. Bầu trời có nhiều đám mây, vầng trăng cứ lúc ẩn lúc hiện khiến cho đêm thêm huyền ảo. Tôi ngồi ở lan can nhà nhìn vầng trăng đang trôi trong mây. Bỗng dưng tôi nghĩ rằng Hường cũng đang ngồi đâu đó ngắm ánh trăng. Có thể Hường ngắm ánh trăng để nghĩ về quá khứ và sắp đặt cho tương lai cuộc sống của mình. Ngắm để hy vọng ngày về ánh trăng sẽ chiếu vọng vào căn nhà trên tầng cao chung cư của mình hay có thể là mãi mãi Hường sẽ không trở lại?

Truyện ngắn: Mai con sẽ về với mẹ

Tiếng mẹ thều thào, nặng trĩu, rời rạc như muốn nói với tôi điều gì nhưng tôi không thể nào nghe rõ. Nắng chiều chiếu qua khung cửa kính bệnh viện hắt lên khuôn mặt mẹ thứ ánh sáng vàng vọt hằn rõ vết nhăn thời gian trên đôi má gầy gò khiến lòng tôi như có triệu mũi kim châm.

Truyện ngắn: Rau muống biển

Nơi tôi ở là một làng chài ven biển. Tôi sinh ra đã thấy biển trên đời, ấu thơ nơi tôi lớn là những ngày tôi chạy dọc hoài theo những triền cát nghe sóng vỗ vào lòng...
Top