banner 728x90

Hèm – nghi lễ liên quan tới chiến trận

21/06/2024 Lượt xem: 2932

Lễ rước thần trong lễ hội Trần Hưng Đạo - Quảng Yên

Trong nghi thức thờ phụng Thành hoàng trong hội làng, người ta thường chú ý tới nhiều các tục hèm, coi đó là yếu tố cốt yếu của thờ cúng Thành hoàng ở đình.

Hèm của tiếng Việt có nghĩa là những điều “tránh”, “kiêng”, “cái không được vi phạm”, giống như từ “ta bu”trong thuật ngữ khoa học quốc tế và có phần nào tương ứng với từ “húy”, “kỵ” trong tiếng Hán Việt. Do vậy, nó có ý nghĩa rất rộng.

Tuy nhiên, theo chúng tôi, hèm chỉ là một khía cạnh của ta bu – cấm kỵ, tồn tại dưới hình thức một nghi lễ hay phong tục trong thờ cúng Thành hoàng, nhằm “nhớ lại”, “tái hiện” những nét riêng, đặc trưng, thậm chí là sở thích của vị thần linh được tôn thờ.

Có nhiều dạng hèm: Hèm – kiêng kỵ nhắc tới tên húy của thần; Hèm liên quan tới sở thích của thần (ăn món gì, thích nhìn gì?), một hành động đặc biệt của thần (úp nón lên đầu gậy trong tục thờ Chử Đồng Tử - Tiên Dung); Hèm – nghi lễ, một yếu tố bắt buộc cấu thành nghi lễ thờ Thành hoàng.

Loại hèm – nghi lễ này rất phong phú và đa dạng, nên rất khó nhận dạng và phân loại chúng. Có thể có nhiều cách phân loại khác nhau. Ở đây, để tiện cho trình bày, chúng tôi phân chia các loại tục hèm theo nội dung mà nó phản ánh.

Hèm – nghi lễ liên quan tới chiến trận

Lễ hội đền Phù Đổng

Trong danh mục các Thành hoàng ở Việt Nam, những Thành hoàng vốn xưa là võ quan lập công trong chiến trận chiếm số lượng khá đông đảo. Bởi thế, trong nghi lễ thờ phụng, nhiều nơi còn giữ lại các tục hèm để tưởng nhớ, tái hiện các chiến công xưa. Tiêu biểu nhất cho loại hèm này là nghi lễ “Hội trận” trong lễ hội Gióng ở làng Phù Đổng vào mồng 8 tháng 4 âm lịch hằng năm tái hiện cuộc chiến đấu giữa Thánh Gióng thời Hùng Vương – An Dương Vương.

Các tục hèm tranh sào tre (mộc tất) ở làng Long Khám (Hà Bắc cũ) thờ vị tướng Lý Phú Quân thời Lý hèm ném pháo trong nhiều hội làng (Phù Lưu, Đồng Kỵ - Bắc Ninh…) cũng là tái hiện tiếng súng trong chiến trận: Hèm ném đá ở hội làng Đại Phùng (Hà Tây cũ), thờ vị Thành hoàng Vũ Hùng, một tướng tài thời Trần cũng là để tái hiện cảnh chiến trận, đổ máu. Cũng phải ghi nhận rằng, cách liên tưởng các hèm trên với cảnh chiến trận của các vị tướng cũng chỉ “lớp sau” theo kiểu lịch sử hóa, chứ nguyên gốc các tục hèm này lại có thể tìm kiếm ở các tục cổ hơn.

Ban Nghiên cứu Tôn giáo

 

Tags:

Bài viết khác

Những loại hoa, quả nên thắp ngày Tết Đoan Ngọ

Chọn đúng hoa, chọn kỹ quả vào ngày Tết Đoan Ngọ không chỉ để dâng lên tổ tiên mà còn thể hiện sự hiểu biết, giữ gìn nếp nhà và bản sắc truyền thống giữa nhịp sống hiện đại.

Đền thờ Mẫu - Chốn linh thiêng ở kỳ quan Đèo Ngang

Nằm trên hành trình thiên lý Bắc – Nam, Đền thờ Mẫu Liễu Hạnh đã trở thành điểm đến tâm linh đầy huyền bí. Qua bao cuộc biến thiên, tích xưa “Công chúa Quỳnh Hoa giáng trần giúp dân bản tránh khỏi nạn dịch, xua đuổi thú dữ, dạy người trồng lúa…” vẫn trường tồn ở vùng đất sơn thủy hữu tình này.

Cúng, khấn, vái và lạy trong nghi lễ thờ cúng

Khi cúng thì chủ gia đình phải bầy đồ lễ cùng với hoa quả theo nguyên tắc “đông bình tây quả,” rượu, và nước. Sau đó, phải đốt đèn (đèn dầu, đèn cầy, hay đèn điện), thắp nhang, đánh chuông, khấn, và cúng trước rồi những người trong gia đình theo thứ tự trên dưới cúng sau. Nhang (hương) đèn để mời và chuông để thỉnh tổ tiên. Khi cúng thì phải chắp tay đưa lên ngang trán khấn. Khấn là lời trình với tổ tiên về ngày cúng liên quan đến tên người quá cố

Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương: Bản sắc văn hóa của người Việt Nam

Việc thờ cúng Hùng Vương đã ăn sâu, lan tỏa rộng khắp, nơi đâu có người Việt sinh sống thì tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên - thờ các vua Hùng được người Việt tôn vinh và thờ tự.

Nhạc cụ truyền thống trong hát Chầu Văn

Hát Chầu văn hay còn được gọi là hát văn hay hát hầu đồng là một loại hình nghệ thuật ca hát cổ truyền và một phần tín ngưỡng thờ Mẫu của văn hóa Việt Nam. Đây là hình thức lễ nhạc gắn liền với nghi thức hầu đồng của tín ngưỡng Tứ phủ (tín ngưỡng thờ Mẫu) và tín ngưỡng thờ Đức Thánh Trần (Trần Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuần), một tín ngưỡng dân gian Việt Nam.

Nét văn hóa tâm linh trong kiến trúc nhà thờ họ

Kiến trúc nhà thờ họ là biểu tượng vật chất đậm nét văn hóa phi vật thể của các tộc họ ở Việt Nam. Đây là nơi lưu giữ giá trị, tổ chức, quan hệ, và thành tựu của mỗi dòng tộc qua nhiều thế hệ. Theo truyền thống, nhà thờ họ thường được xây dựng theo cấu trúc đơn giản nhưng hài hòa, mang đậm nét riêng của văn hóa dân gian.

Vai trò và ý nghĩa của nhà thờ họ tại Việt Nam

Nhà thờ tổ hay từ đường là một ngôi nhà dành riêng cho việc thờ cúng tổ tiên của một dòng họ hay từng chi họ tính theo phụ hệ (dòng của cha). Nhà thờ họ phổ biến trong văn hóa người Việt tại khu đồng bằng và trung du Bắc Bộ và Trung Bộ.

Tứ quý trong tranh dân gian Đông Hồ

Tranh Tứ quý thuộc loại tứ bình (bốn bức) khổ lớn, vẽ cảnh tứ thời: Xuân, hạ, thu, đông. Mỗi mùa có một loài cây, loài hoa đặc trưng. Mùa xuân: hoa mai, hoa lan, hoa đào. Mùa hạ: hoa sen, hoa hồng, hoa lựu. Mùa thu: hoa cúc, hoa phù dung. Mùa đông: cây trúc, cây thông (tùng).
Top