banner 728x90

Du lịch Malaysia – Tìm hiểu về đất nước, con người

29/08/2024 Lượt xem: 2441

Hãy 1 lần đặt chân đến Malaysia để khám phá những điều thú vị, bạn sẽ không khỏi bất ngờ…

Đất nước Malaysia được chia làm hai phần: Bờ phía Tây thường được gọi là bán đảo Maylaysia và bờ phía Đông nằm trên đảo Borneo, được ngăn cách 750km đường biển Đông.

Bán đảo Malaysia có chung biên giới với Singapore về phía Đông, là nơi tập trung 11 trên tổng số 13 bang của đất nước này: Perlis, Kedah, Terengganu, Kelantan, Penang, Perak, Malacca, Pahang, Selangor, Johor và Negeri Sembilan. Thủ đô Kuala Lumpur là một trong ba vùng lãnh thổ của Malaysia.

Malaysia còn được biết đến là đất nước của những hòn đảo bởi lãnh thổ bao gồm  878 hòn đảo lớn nhỏ. Một số hòn đảo du lịch nổi tiếng có thể kể đến như đảo Penang,  Pulau Tioman, Pulau Redang, quần đảo angkawi … 

Thời điểm để đi du lịch Malaysia có thể đi vào bất kỳ thời điểm nào trong năm bởi đây là đất nước có khí hậu nhiệt đới ẩm, hệ sinh thái rất phong phú và đa dạng.

Thời tiết ở Malaysia được chia thành hai mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô như sau: Từ tháng 4 đến khoảng tháng 8, tháng 9 hàng năm: Là mùa khô ở Malaysia, nắng ấm nhưng không quá nóng. Thuận tiện cho việc di chuyển ngoài trời mà không sợ bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Tháng 10 đến tháng 3 năm sau: Là mùa mưa nên ở đây thời tiết sẽ mát mẻ hơn rất nhiều. Bất ngờ sẽ gặp những cơn mưa rào rất to.  Tuy nhiên, từ tháng 6 đến tháng 8 vẫn là thời điểm thích hợp nhất để đi du lịch Malaysia vì lúc này trời ít mưa và nắng. Nằm trên con phố thuộc thành phố Putrajaya, Putra là nhà thờ Hồi giáo nổi tiếng nhất tại đất nước Malaysia. Nơi đây cách Kuala Lumpur không quá xa.

Malaysia là đất nước đa sắc tộc, đa ngôn ngữ và đa văn hóa… gồm trên 50% người Malay, 30% người Trung Quốc, khoảng 8% người Ấn Độ và số phần trăm còn lại thuộc về một số dân tộc di cư qua đây sinh sống như Campuchia, Việt Nam…

Malaysia cũng là một đất nước đa tôn giáo, trong đó đạo Hồi là tôn giáo chính thức của Malaysia với khoảng 60.4 % dân số theo đạo Hồi, 19.2% số dân theo Phật giáo; 9.1% theo Thiên Chúa giáo; và 6.3% theo đạo  Hindu ...

Tòa tháp đôi Petronas cao 403m

Maylaysia theo đạo Hồi nên các bạn đi du lịch cần biết và tránh như: Không nên mặc quần ngắn đến những nơi thờ cúng hoặc những nơi thiêng liêng, cởi bỏ giày dép, nón trước khi vào đền thờ, thánh điện hay vào nhà của người Malaysia. Khi ngồi không được ngồi vắt chéo chân (theo người Malaysia thì hành động này rất mất lịch sự).

Người Malaysia theo đạo Hồi nên không ăn thịt lợn và uống rượu, người theo đạo Hindu thì không ăn thịt bò. Đặt chân đến Malaysia, bạn rất khó tìm thấy thịt heo ngoài chợ, bởi người đạo Hồi kiêng không ăn thịt heo và uống rượu (buồn).

Ẩm thực chủ yếu là thịt gà. Món ăn nào cũng có thể đổ sữa đặc vào chế biến và đặc biệt là khi ăn, bốc bằng tay phải nên rất khó thích nghi.  Malaysia còn được gọi là đất của sầu riêng, nên trái cây chủ yếu là sầu riêng.

Nhà thờ Hồi giáo Malaysia

Mạng lưới đường giao thông ở Malaysia thật tuyệt vời, bởi hệ thống đường cao tốc dài nhất châu Á, rất ấn tượng, thiết kế khoa học. Hệ thống giao thông công cộng của Malaysia rất đa dạng gồm tàu điện ngầm, tàu điện trên không, xe buýt, tàu hỏa… nên bạn dễ dàng di chuyển trong nội thành Kuala Lumpur cũng như đến các khu vực lân cận. 

Kuala Lumpur là Thủ đô của quốc gia này với những trung tâm thương mại sầm uất - nơi chuyên bán những sản phẩm thời trang cao cấp, những món ăn độc đáo và hấp dẫn, những công trình kiến trúc đồ sộ trong đó bạn sẽ được chiêm ngưỡng Tòa tháp đôi Petronas cao nhất thế giới, với chiều cao là 403 m, 88 tầng. Ngay bên cạnh phía dưới là trung tâm thương mại sầm uất và sang trọng bậc nhất của Thủ đô Kuala Lumpur. Tháp đôi Petronas Twins Tower: Là hình ảnh biểu tượng của du lịch Malaysia.

Tác giả chụp hình lưu niệm tại nhà thờ Hồi giáo và chụp hình lưu niệm với cô gái Hồi giáo Malaysia

Lấy vợ ở Malaysia rất dễ, đàn ông được quyền lấy nhiều vợ, nhưng cấm không được bỏ nhé. Ngoại tình và vi phạm luật hôn nhân sẽ bị phạt 100 roi (sợ quá ai dám).

Phụ nữ Malaysia theo đạo Hồi nên ăn mặc kín đáo với khăn choàng che đầu “tudung”. Khi gặp gỡ với người khác giới thì bạn hãy chào họ bằng cách mỉm cười và cúi đầu, chỉ bắt tay khi đối phương chủ động đưa tay ra trước. Nghi lễ là vậy, nhưng không hiểu sao tôi gặp cô gái Hồi giáo (Malaysia) này rất duyên dáng, dễ thương rất thích tôi (không thích thì sao lại cười toe toét thế ?!). Quàng tay qua vai chụp hình thân thiện OK. Chụp hình xong vẫn cứ nắm chặt lấy tay mình không muốn rời…hì… hì…sao đoàn kết thế không biết (?!)

Anh bạn đi cùng xúi tôi lấy làm vợ ở lại nhập cư Malaysia, nhưng nghĩ đến việc thường xuyên phải ăn bốc bằng tay và hình phạt 100 roi, thì chịu không nổi, nên đành “bỏ của chạy lấy người...”

(Ghi chép của Đào Quốc Thịnh)

 

 

Tags:

Bài viết khác

Câu chuyện gia đình: Áp thấp tan, ngày mai trời lại nắng

Đài báo ngày mai có áp thấp nhiệt đới gần bờ. Nửa đêm, chị tỉnh giấc khi gió đập vào cửa kính. Trời mưa và lạnh. Căn phòng vẫn còn đèn sáng và mùng chưa mắc, bên cạnh chị, anh nằm co như con tôm, mền đạp dưới chân. Chị kéo mền đắp cho anh. Rồi chị mắc mùng, vừa bực vừa thương.

Truyện ngắn: Chuyện đàn bà

Ngày nào cũng vậy, sáng sớm, khi mặt trời vừa ló dạng thì Tư Lý đã có mặt ở chợ huyện. Tư Lý làm nghề bán chuối hơn ba năm nay và anh bán hàng rất có duyên. Khách hàng hễ đã mua chuối của anh một lần là lần sau lại muốn mua tiếp. Lý do đơn giản là giá rất rẻ. Anh thường mua tận gốc và bán tận chợ. Thường thì lúc các nhánh chuối được xếp ngay ngắn cũng là lúc bà con tụ lại. Ở đây, người dân đi chợ rất sớm, họ mua bán xong còn về làm nương rẫy.

Truyện ngắn: Trở về nơi ấy đảo xa

Hành trang chỉ là chiếc ba lô trên vai, ngày đầu tiên đến đảo trông chị như một nữ thanh niên xung phong rắn rỏi, hoạt bát hơn là một cô giáo thùy mị, dịu dàng.

Truyện ngắn: Sự tích hoa xuyến chi

Đầu hạ, quả đồi lại được tô điểm thêm bằng những bông hoa xuyến chi bé nhỏ, tươi tắn. Những đêm trăng, trai, gái làng tôi lại ra đó hò hẹn. Anh Hòa cũng lấy hết can đảm để nói thật lòng mình với chị, rồi chị nhận lời yêu anh cũng trên quả đồi ngập đầy hoa xuyến chi.

Truyện ngắn: Đuổi nhau

Tôi đến tìm Vũ vào cuối chiều. Ông bảo vệ già nheo mắt nhìn tôi dò hỏi. Tôi nói tên anh. Ông bảo vệ khoát tay: “Về lâu rồi! Đón con!”. Tôi thở dài. Vậy mà sáng nay, anh nhắn tin hẹn sẽ cùng tôi ra ngoại ô ăn tối.

Truyện ngắn: Cam chịu

Đêm nay trăng tròn. Bầu trời có nhiều đám mây, vầng trăng cứ lúc ẩn lúc hiện khiến cho đêm thêm huyền ảo. Tôi ngồi ở lan can nhà nhìn vầng trăng đang trôi trong mây. Bỗng dưng tôi nghĩ rằng Hường cũng đang ngồi đâu đó ngắm ánh trăng. Có thể Hường ngắm ánh trăng để nghĩ về quá khứ và sắp đặt cho tương lai cuộc sống của mình. Ngắm để hy vọng ngày về ánh trăng sẽ chiếu vọng vào căn nhà trên tầng cao chung cư của mình hay có thể là mãi mãi Hường sẽ không trở lại?

Truyện ngắn: Mai con sẽ về với mẹ

Tiếng mẹ thều thào, nặng trĩu, rời rạc như muốn nói với tôi điều gì nhưng tôi không thể nào nghe rõ. Nắng chiều chiếu qua khung cửa kính bệnh viện hắt lên khuôn mặt mẹ thứ ánh sáng vàng vọt hằn rõ vết nhăn thời gian trên đôi má gầy gò khiến lòng tôi như có triệu mũi kim châm.

Truyện ngắn: Rau muống biển

Nơi tôi ở là một làng chài ven biển. Tôi sinh ra đã thấy biển trên đời, ấu thơ nơi tôi lớn là những ngày tôi chạy dọc hoài theo những triền cát nghe sóng vỗ vào lòng...
Top