banner 728x90

Câu chuyện gia đình: Vô tâm hay vô ý

29/04/2024 Lượt xem: 2396

Nói năng thận trọng, chín chắn trong giao tiếp là đều cần thiết đối với tất cả mọi người. Tuy nhiên, hầu hết mọi người chỉ chú trọng đến điều này khi quan hệ tiếp xúc ở cơ quan, trong công việc hay ở chỗ đông người… mà ít khi được chú ý trong quan hệ sinh hoạt gia đình. Chính vì vậy, đôi khi chỉ vì những câu nói vô tình mà làm cho mối quan hệ gia đình trở nên rắc rối, phức tạp, hiểu lầm nhau, dẫn đến những trận xung đột không đáng có trong cuộc sống vợ chồng. Sau đây là một vài ví dụ:

Trong một lần xem chương trình ca nhạc trên tivi cùng vợ, anh M.H.Q. bỗng vỗ vào người vợ vô tình thốt lên khen: "Nhìn kìa! Cô ca sĩ N.T kia có thân hình mới tuyệt tác làm sao! Khuôn mặt và phong cách biểu diễn quá dễ thương đấy !".

Không để ý đến khuôn mặt đang nặng như chì của vợ, anh tiếp tục khen  cô ca sĩ: "Đẹp như hoa hậu thế kia chắc là làm cho khối anh chết mê, chết mệt…"

Không thể chịu đựng được nữa, chị T.T.L (vợ anh) liếc xéo chồng, rồi buông một câu: "Chỉ có cái loại đàn ông đa tình mới chết mê chết mệt, chứ ai người ta thèm chết. Người gì mà cứ thấy gái đẹp là mắt sáng lên…".

Thấy vợ nói vậy, anh M.H.Q. nổi nóng: "Tuy thế, nhưng tôi chưa bao giờ chơi bời, bồ bịch. Chỉ có cô mới là loại đàn đúm lăng nhăng… tôi chưa nói đến chuyện, hôm rồi, cô đi hát karaoke với những thằng nào, cô có biết không?... ". " Tôi đi là đi cả tập thể, chứ có đi riêng với ai đâu? Anh đừng kiếm chuyện…".

Từ đề tài cô ca sĩ. Anh Q. và chị L. đã nhanh chóng chuyển sang đề tài "bới lông tìm vết" của nhau. Kết quả là một tuần hai người không nói chuyện. Kế hoạch đi nghỉ mát của họ lẽ ra được tổ chức vào hai ngày sau bị huỷ bỏ…

Trường hợp anh H và chị N thì lại khác. H. là thanh niên nông thôn, lấy vợ thành phố. Vì chưa có nhà riêng, nên anh phải tạm thời ở rể nhà vợ, bởi thế nên sự mặc cảm luôn thường trực ở trong anh. Một lần thấy vợ chồng nhà hàng xóm cãi nhau, chị N. (vợ anh) chạy sang xem, rồi trở về buông một câu bình luận với em gái: "Thật khổ cho con bé ấy, lấy phải cái thằng chồng "nhà quê", đã được ở rể nhà người ta mà vẫn không biết thân biết phận, còn tinh tướng…".

Anh H. ở nhà dưới nghe vợ mình nói vậy tức tím mặt lại. Anh cho đó là một hành động xúc phạm đến anh không thể tha thứ. Bởi vậy ngay hôm đó, anh lập tức đi thuê nhà trọ và dọn đến ở. Khoảng cách giữa họ xuất hiện, lớn dần và có nguy cơ tan vỡ..

Nhưng câu nói vô tình kể trên không chỉ làm phương hại đến gia đình của chính họ, mà đôi khi còn ảnh hưởng cả đến hạnh phúc của gia đình người khác. Câu chuyện sau đây là một ví dụ:

Anh N.P.T. vốn là người hiếu khách, quý khách và vô tâm. Gặp ai anh cũng tay bắt, mặt mừng và khen rối rít như thể đã thân thiết từ lâu. Một lần trong một tiệc cưới ở nhà hàng, anh vô tình gặp cô V.K.A. mà anh mới quen biết trước đó vài tuần. Chẳng cần biết thái độ cô A. ra sao, chứ anh thì mừng như bắt được của. Anh nắm chặt tay cô A. lắc mạnh, rối rít khen: "Gớm, trông em hôm nay sao đẹp thế! Cứ như hoa hậu thời trang ấy! Hôm vừa rồi, người ta mời anh 2 vé đi xem ca nhạc, anh chạy vội đến lớp học tiếng Anh buổi tối của em, định tính rủ em đi xem, nhưng mọi người trong lớp bảo là em nghỉ học, thế mới tiếc chứ!...".

Anh T không cần biết rằng cô A đã có chồng và chồng cô ngồi ngay gần đó vì đã bao giờ anh hỏi cô A là có chồng hay chưa chồng đâu? Cũng may, là một anh bạn của anh đã kéo vội anh trở về bàn nhậu nên anh không còn cơ hội để trổ tài "nịnh đầm" và huyên thuyên nữa, nếu không rất có thể sẽ xảy ra những chuyện "không vui" hôm đó…

Khổ nỗi, tai hoạ vô tình giáng lên đầu chị V.K.A. Vừa chở chị về đến nhà, anh chồng đã quắc mắt, chỉ tay vào mặt chị quát: "Cô quen cái thằng "hâm" ấy lâu chưa? Từ trước đến nay tôi cứ nghĩ là cô chí thú học hành phấn đấu vươn lên, không ngờ cô đi học là để kiếm chỗ hẹn hò đi chơi với trai… thật không ngờ cô lại đốn mạt như vậy! Ngày mai tôi sẽ gửi đơn ly hôn ra tòa, để cho cô đi luôn với nó…".

 Mặc cho chị V.K.A. khóc lóc thanh minh rằng chị mới quen biết một cách xã giao, chẳng thân thiết gì với ông ấy… thế nhưng anh vẫn một mực khẳng định: "Mới quen biết mà thân mật như thế! Trước mặt tôi cô còn ngang nhiên để cho người ta cầm tay cầm chân thì sau lưng tôi cô sẽ còn làm những gì?... Tại sao người ta biết được lớp học tiếng Anh của cô? Bao nhiêu lần nó đến rủ cô như thế rồi?...".

Tình ngay, lý gian, cô V.K.A. chỉ còn biết ôm mặt khóc và mong anh sáng suốt hiểu ra sự thật.

Có thể kể ra rất nhiều chuyện tương tự như trên. Đôi khi chỉ vì những câu nói rất vô tình và thiếu thận trọng đã dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, khó lường.

Mong rằng các bạn đừng quá vô tình, đơn giản trong sinh hoạt gia đình hàng ngày mà nói năng bừa bãi, thiếu suy nghĩ, dẫn đến hậu quả như trên.

Đào Quốc Thịnh

Tags:

Bài viết khác

Câu chuyện gia đình: Áp thấp tan, ngày mai trời lại nắng

Đài báo ngày mai có áp thấp nhiệt đới gần bờ. Nửa đêm, chị tỉnh giấc khi gió đập vào cửa kính. Trời mưa và lạnh. Căn phòng vẫn còn đèn sáng và mùng chưa mắc, bên cạnh chị, anh nằm co như con tôm, mền đạp dưới chân. Chị kéo mền đắp cho anh. Rồi chị mắc mùng, vừa bực vừa thương.

Truyện ngắn: Chuyện đàn bà

Ngày nào cũng vậy, sáng sớm, khi mặt trời vừa ló dạng thì Tư Lý đã có mặt ở chợ huyện. Tư Lý làm nghề bán chuối hơn ba năm nay và anh bán hàng rất có duyên. Khách hàng hễ đã mua chuối của anh một lần là lần sau lại muốn mua tiếp. Lý do đơn giản là giá rất rẻ. Anh thường mua tận gốc và bán tận chợ. Thường thì lúc các nhánh chuối được xếp ngay ngắn cũng là lúc bà con tụ lại. Ở đây, người dân đi chợ rất sớm, họ mua bán xong còn về làm nương rẫy.

Truyện ngắn: Trở về nơi ấy đảo xa

Hành trang chỉ là chiếc ba lô trên vai, ngày đầu tiên đến đảo trông chị như một nữ thanh niên xung phong rắn rỏi, hoạt bát hơn là một cô giáo thùy mị, dịu dàng.

Truyện ngắn: Sự tích hoa xuyến chi

Đầu hạ, quả đồi lại được tô điểm thêm bằng những bông hoa xuyến chi bé nhỏ, tươi tắn. Những đêm trăng, trai, gái làng tôi lại ra đó hò hẹn. Anh Hòa cũng lấy hết can đảm để nói thật lòng mình với chị, rồi chị nhận lời yêu anh cũng trên quả đồi ngập đầy hoa xuyến chi.

Truyện ngắn: Đuổi nhau

Tôi đến tìm Vũ vào cuối chiều. Ông bảo vệ già nheo mắt nhìn tôi dò hỏi. Tôi nói tên anh. Ông bảo vệ khoát tay: “Về lâu rồi! Đón con!”. Tôi thở dài. Vậy mà sáng nay, anh nhắn tin hẹn sẽ cùng tôi ra ngoại ô ăn tối.

Truyện ngắn: Cam chịu

Đêm nay trăng tròn. Bầu trời có nhiều đám mây, vầng trăng cứ lúc ẩn lúc hiện khiến cho đêm thêm huyền ảo. Tôi ngồi ở lan can nhà nhìn vầng trăng đang trôi trong mây. Bỗng dưng tôi nghĩ rằng Hường cũng đang ngồi đâu đó ngắm ánh trăng. Có thể Hường ngắm ánh trăng để nghĩ về quá khứ và sắp đặt cho tương lai cuộc sống của mình. Ngắm để hy vọng ngày về ánh trăng sẽ chiếu vọng vào căn nhà trên tầng cao chung cư của mình hay có thể là mãi mãi Hường sẽ không trở lại?

Truyện ngắn: Mai con sẽ về với mẹ

Tiếng mẹ thều thào, nặng trĩu, rời rạc như muốn nói với tôi điều gì nhưng tôi không thể nào nghe rõ. Nắng chiều chiếu qua khung cửa kính bệnh viện hắt lên khuôn mặt mẹ thứ ánh sáng vàng vọt hằn rõ vết nhăn thời gian trên đôi má gầy gò khiến lòng tôi như có triệu mũi kim châm.

Truyện ngắn: Rau muống biển

Nơi tôi ở là một làng chài ven biển. Tôi sinh ra đã thấy biển trên đời, ấu thơ nơi tôi lớn là những ngày tôi chạy dọc hoài theo những triền cát nghe sóng vỗ vào lòng...
Top