banner 728x90

Câu chuyện gia đình: Ly hôn chưa phải là chấm dứt các xung đột

21/05/2024 Lượt xem: 2391

Sau ly hôn, khi đi thêm bước nữa, lập gia đình mới, không ai nghĩ rằng họ sẽ phải đối đầu với sự tan vỡ mới. Trong thực tế, đã có không ít người tan vỡ hạnh phúc 2 lần, thậm chí nhiều lần, do nhiều nguyên nhân khác nhau, song thường gặp là xuất phát từ các mâu thuẫn chủ yếu như: tiền bạc, tài sản, con chung, con riêng, nghi ngờ nhau còn quan hệ với chồng hoặc vợ cũ, lặp lại những sai lầm của cuộc hôn nhân trước.

 Anh N.V.H. ở đường Nguyễn Trường Tộ, phường 3, thành phố Vũng Tàu, sau khi ly hôn, tòa án giải quyết cho vợ được quyền nuôi con. Chị N.H.C cũng ly hôn và giao con cho chồng cũ nuôi. Sau đó anh N.V.H.và chị N.H.C gặp nhau và nhanh chóng đi đến hôn nhân. Nhưng khi đứa con chung của cả hai được 3 tuổi thì họ lại phải ly hôn lần nữa vì theo anh thì: “Cô ấy vẫn lui tới thăm viếng con riêng, vẫn duy trì quan hệ với chồng cũ”. Còn chị C. lại nói: Anh ấy vẫn lui tới quan hệ với vợ cũ, bao nhiêu tiền bạc anh ấy mang hết về cho vợ cũ, mà không hề ngó ngàng đến mẹ con tôi”.

 Anh N.V.T. ở phường 2 TP. Vũng Tàu ly hôn vợ và sống một mình; chị N.T.N ly hôn chồng và nuôi đứa con gái 2 tuổi. Anh T và chị N chắp nối. Hạnh phúc của họ chỉ ngắn ngủi chưa đầy 1 năm. Đứa con gái bé nhỏ của chị đã trở thành cái gai trong mắt anh. Cứ mỗi lần nhìn thấy chị chăm sóc, âu yếm đứa bé là anh không chịu nổi. Càng ngày anh càng có cảm giác rằng chị yêu đứa con riêng hơn yêu anh. Từ chỗ ngấm ngầm bực bội anh tiến tới đối xử thô bạo với đứa bé. Thương con chị lên tiếng can ngăn, thế là vợ chồng cãi nhau, xô xát. Cuối cùng nhận thấy anh quá ích kỷ và không muốn con mình phải khổ, chị đã nộp đơn xin ly hôn.

 Trường hợp anh N.V.B và bà P.N.D. ở đường Bình Giã còn phức tạp hơn. Cả 2 ông bà đều đã về hưu. Ông 64 tuổi và bà 59 tuổi trước khi chung sống cả 2 đều đã có 1 đời chồng, 1 đời vợ. Mỗi người đều có con riêng, cháu nội, cháu ngoại. Cứ tưởng đến với nhau lúc tuổi đã xế chiều, đã có nhiều kinh nghiệm sống, họ sẽ tìm thấy niềm vui, nguồn động viên an ủi lẫn nhau. Nào ngờ chưa đầy 2 năm chung sống, họ đã thuận tình ly hôn vì tính tình không hợp. Ông B cho biết: “Bà ấy vẫn thường về nhà thăm viếng các con riêng, chăm sóc cháu nội, cháu ngoại và thường xuyên gặp gỡ chồng cũ. Tệ hại hơn nữa là bà ấy còn đánh nghen khi thấy chồng cũ quan hệ với người khác”.

 Chị T.A. ở đường Trương Công Định, TP Vũng Tàu lại thuộc một kiểu sống khác. Chị là một phụ nữ duyên dáng, xinh đẹp, khéo tay và buôn bán giỏi. Chị có tật xấu là mê đánh bài. Nhiều lần chị phải bán cả đồ đạc trong nhà để trả nợ vì thua bạc. Chồng hết lời khuyên can nhưng chị không nghe và họ đành ly hôn. Sau khi lập gia đình lần thứ 2, chị thề là không bài bạc nữa, nhưng chỉ được một năm đầu sau đó ngựa quen đường cũ, chị lại lao vào các sòng bạc và lại tiếp tục nợ nần…. Chịu đựng không nổi, người chồng thứ 2 cũng đành phải chia tay.

 Ông N.V.Q. nhà ở ven quốc lộ 51, phường 9 TP. Vũng Tàu đã 1 lần tan vỡ hạnh phúc vì ông mê rượu hơn mê vợ. Suốt ngày ông la cà quán xá nhậu nhẹt với người này người kia, chẳng ngó ngàng gì đến vợ. Người vợ đầu tiên của ông đã phải ra đi để tìm tình cảm khác. Mấy năm sau ông Q. lại cưới vợ. Tưởng lần này ông rút được kinh nghiệm, nhưng không ngờ ông vẫn chỉ biết có rượu. Khuyên can mãi không được, người vợ thứ 2 cũng đành phải chia tay ông.

 Bên cạnh những trường hợp ly hôn như đã nêu ở trên, thì vẫn có nhiều người tìm thấy hạnh phúc thực sự ở cuộc hôn nhân lần sau. Điều ấy phụ thuộc vào tình yêu, sự hiểu biết, thái độ, cách cư xử và thấy rõ những sai lầm, thiếu sót trước đây của mỗi người.

  Hiện nay, không chỉ riêng ở tỉnh BR- VT mà trong phạm vi cả nước, các vụ ly hôn đang ngày một gia tăng. Ly hôn - nhìn ở nhiều góc độ khác nhau, ta thấy có mặt tích cực, song phần lớn thể hiện sự tiêu cực, mang theo hậu quả xấu cho cả 2 người. Nhưng chịu thiệt thòi nhất vẫn là những đứa trẻ bởi đó là những mất mát tình cảm không gì bù đắp được trong tâm hồn thơ dại.

 Phải chăng, đã đến lúc cần gióng lên những tiếng chuông cảnh tỉnh cho những đôi vợ chồng trẻ bồng bột, hiếu thắng, hễ cứ gặp chuyện gì không vừa ý là đùng đùng đòi ly hôn mà không lường hết những hậu quả xấu sau này. Ly hôn không phải là biện pháp khả dĩ chấm dứt được các xung đột trong đời sống gia đình, mà có khi còn là tiền đề tạo ra những mâu thuẫn mới trong cuộc sống của họ. Mỗi người nếu không tự nhìn nhận được chính bản thân mình, không biết khắc phục sửa chữa những sai lầm sẽ rất dễ tiếp tục mắc phải những sai lầm ở cuộc hôn nhân lần sau./.

ĐÀO QUỐC THỊNH

 

Tags:

Bài viết khác

Câu chuyện gia đình: Áp thấp tan, ngày mai trời lại nắng

Đài báo ngày mai có áp thấp nhiệt đới gần bờ. Nửa đêm, chị tỉnh giấc khi gió đập vào cửa kính. Trời mưa và lạnh. Căn phòng vẫn còn đèn sáng và mùng chưa mắc, bên cạnh chị, anh nằm co như con tôm, mền đạp dưới chân. Chị kéo mền đắp cho anh. Rồi chị mắc mùng, vừa bực vừa thương.

Truyện ngắn: Chuyện đàn bà

Ngày nào cũng vậy, sáng sớm, khi mặt trời vừa ló dạng thì Tư Lý đã có mặt ở chợ huyện. Tư Lý làm nghề bán chuối hơn ba năm nay và anh bán hàng rất có duyên. Khách hàng hễ đã mua chuối của anh một lần là lần sau lại muốn mua tiếp. Lý do đơn giản là giá rất rẻ. Anh thường mua tận gốc và bán tận chợ. Thường thì lúc các nhánh chuối được xếp ngay ngắn cũng là lúc bà con tụ lại. Ở đây, người dân đi chợ rất sớm, họ mua bán xong còn về làm nương rẫy.

Truyện ngắn: Trở về nơi ấy đảo xa

Hành trang chỉ là chiếc ba lô trên vai, ngày đầu tiên đến đảo trông chị như một nữ thanh niên xung phong rắn rỏi, hoạt bát hơn là một cô giáo thùy mị, dịu dàng.

Truyện ngắn: Sự tích hoa xuyến chi

Đầu hạ, quả đồi lại được tô điểm thêm bằng những bông hoa xuyến chi bé nhỏ, tươi tắn. Những đêm trăng, trai, gái làng tôi lại ra đó hò hẹn. Anh Hòa cũng lấy hết can đảm để nói thật lòng mình với chị, rồi chị nhận lời yêu anh cũng trên quả đồi ngập đầy hoa xuyến chi.

Truyện ngắn: Đuổi nhau

Tôi đến tìm Vũ vào cuối chiều. Ông bảo vệ già nheo mắt nhìn tôi dò hỏi. Tôi nói tên anh. Ông bảo vệ khoát tay: “Về lâu rồi! Đón con!”. Tôi thở dài. Vậy mà sáng nay, anh nhắn tin hẹn sẽ cùng tôi ra ngoại ô ăn tối.

Truyện ngắn: Cam chịu

Đêm nay trăng tròn. Bầu trời có nhiều đám mây, vầng trăng cứ lúc ẩn lúc hiện khiến cho đêm thêm huyền ảo. Tôi ngồi ở lan can nhà nhìn vầng trăng đang trôi trong mây. Bỗng dưng tôi nghĩ rằng Hường cũng đang ngồi đâu đó ngắm ánh trăng. Có thể Hường ngắm ánh trăng để nghĩ về quá khứ và sắp đặt cho tương lai cuộc sống của mình. Ngắm để hy vọng ngày về ánh trăng sẽ chiếu vọng vào căn nhà trên tầng cao chung cư của mình hay có thể là mãi mãi Hường sẽ không trở lại?

Truyện ngắn: Mai con sẽ về với mẹ

Tiếng mẹ thều thào, nặng trĩu, rời rạc như muốn nói với tôi điều gì nhưng tôi không thể nào nghe rõ. Nắng chiều chiếu qua khung cửa kính bệnh viện hắt lên khuôn mặt mẹ thứ ánh sáng vàng vọt hằn rõ vết nhăn thời gian trên đôi má gầy gò khiến lòng tôi như có triệu mũi kim châm.

Truyện ngắn: Rau muống biển

Nơi tôi ở là một làng chài ven biển. Tôi sinh ra đã thấy biển trên đời, ấu thơ nơi tôi lớn là những ngày tôi chạy dọc hoài theo những triền cát nghe sóng vỗ vào lòng...
Top