banner 728x90

Tục thờ Quốc Mẫu

04/07/2024 Lượt xem: 2648

Hiếm có một dân tộc nào trên thế giới lại có tục thờ Quốc Mẫu lạ kì như ở Việt Nam. Tục thờ Quốc Mẫu không chỉ phản ánh nét sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của dân gian mà còn cho thấy sự tri ân và tấm lòng tôn trọng đạo hiếu đối với tổ tiên của người Việt.

Từ hàng nghìn năm nay, người Việt Nam luôn coi mẹ Âu Cơ như một biểu tượng bất tử về cội nguồn đời sống tinh thần. Bà được coi là vị Quốc Mẫu, theo truyền thuyết là người có công khai sinh ra dòng giống người Việt bây giờ. Điều đặc biệt là sự tôn thờ ấy không chỉ ăn sâu vào tiềm thức văn hóa của người Việt mà nó biến thành một hình thái tôn giáo tín ngưỡng đặc sắc gắn với tục thờ Mẫu của người Việt Nam. Niềm tin và sự tôn thờ đặc biệt ấy theo các nhà nghiên cứu có lẽ được bắt nguồn từ tục thờ cúng tổ tiên vốn có từ ngàn xưa của cư dân nền văn minh lúa nước sông Hồng.

Ngày nay nếu có dịp về thăm Phú Thọ, du khách sẽ có dịp được đến thăm đền thờ Qủốc Mẫu Âu Cơ tại huyện Hạ Hòa. Đền được xây dựng vào năm 1465, dưới thời vua Lê Thánh Tông. Bên tả đền có giếng Loan, bên hữu có giếng Phượng, phía trước có núi Giác đẹp như một án thư, sau lưng là sông Hồng uốn khúc như rồng thiêng bao bọc. Xung quanh đền có cây cối xum xuê, bốn mùa hương đưa ngan ngát.

Kiến trúc đền Mẫu Âu Cơ gồm 5 gian đại bái và 3 gian hậu cung với những bức chạm gỗ quý giá với nội dung tứ linh, tứ quý. Tượng Mẫu Âu Cơ cao 0,95 mét với dáng ngồi uy nghi trên ngai, mình mặc áo đỏ yếm trắng, đầu đội mũ lấp lánh kim cương, cổ đeo vòng vàng, tay cầm viên ngọc… Đây là pho tượng tròn có giá trị thẩm mĩ nghệ thuật cao được tạo tác vào thời Lê. Trong đền còn có nhiều di vật quý khác như: tượng Đức ông, long ngai, sập thờ, án gian… được đục chạm tỉ mỉ và tinh tế. Đền Mẫu Âu Cơ không to lớn, đồ sộ nhưng có giá trị cao về nghệ thuật chạm khắc, thể hiện ở trang trí kiến trúc và trên các cổ vật còn lưu lại.

Từ bao đời nay, đền Mẫu Âu Cơ trở thành địa chỉ thu hút sự quan tâm tham quan và cúng tế của du khách thập phương cả nước. Hàng năm, cứ đến ngày mồng bảy tháng Giêng âm lịch sau Tết Nguyên Đán, lễ hội đền Mẫu Âu Cơ lại rộn ràng vào đám để người Việt bốn phương lại có dịp về dâng cúng lên mẹ Âu Cơ.

Ngoài ra chúng tôi còn muôn nhắc đến nơi thờ Thủy tổ Quốc Mẫu, tức là vị Tổ Mẫu đầu tiên của người Việt. Trong cuốn Đại Việt sử ký toàn thư phần giới thiệu về thân thế và sự nghiệp của vua Kinh Dương Vương có đoạn viết: “Vua (tức Kinh Dương Vương) lấy con gái Động Đình Quân tên là Thần Long sinh ra Lạc Long Quân. Vậy thì Thần Long chính là mẹ của vua Lạc Long Quân (người được suy tôn là vị cha khai sinh ra nòi giống Việt), và là bà nội của vua Hùng. Điều đó cũng đồng nghĩa rằng, Thủy tổ Quốc Mẫu Thần Long chính là mẹ chồng của Quốc Mẫu Âu Cơ. Như vậy, có thể nói Thần Long là nhân vật có một thân thế và sự tích hết sức đặc biệt trong kho tàng lịch sử Việt Nam.

Sau bao biến cố thăng thăng trầm trầm của thời gian và lịch sử, hiện nay đền thờ Thủy tổ Quôc Mẫu Thần Long đã được nhân dân chung sức chung lòng cúng tiến xây dựng lại khang trang, đẹp đẽ ngay trên nền di tích cũ ở phường Tiên Cát, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Ngôi đền nguyên trước kia là cung Tiên Cát, một cung điện lớn trong tổng số 50 cung điện do vua Kinh Dương Vương xây dựng để tặng hoàng hậu Thần Long khi người sinh ra thái tử Sùng Lãm (tức Lạc Long Quân sau này). Khi hoàng hậu Thần Long mất, người đời suy tôn bà là Thủy tổ Quốc Mẫu của người Việt, và ngày giỗ hàng năm của Người được xem là ngày quốc giỗ, còn cung Tiên Cát được đổi tên thành lăng Tiên Cát, tục goi là đền Tiên cho đến tận bây giờ.

Như vậy, có thể nói, hiếm có một dân tộc nào trên thế giới lại có tục thờ Mẫu độc đáo như của người Việt Nam. Một dân tộc có tới hai nhân vật được suy tôn là “Quốc Mẫu”. Đó không chỉ là niềm tự hào về cội nguồn dòng giống tổ tiên mà còn cho thấy một bề dày và chiều sâu văn hóa trong tâm thức của mỗi người Việt.

Ban Nghiên cứu Tôn giáo

 

 

Tags:

Bài viết khác

Nhạc cụ truyền thống trong hát Chầu Văn

Hát Chầu văn hay còn được gọi là hát văn hay hát hầu đồng là một loại hình nghệ thuật ca hát cổ truyền và một phần tín ngưỡng thờ Mẫu của văn hóa Việt Nam. Đây là hình thức lễ nhạc gắn liền với nghi thức hầu đồng của tín ngưỡng Tứ phủ (tín ngưỡng thờ Mẫu) và tín ngưỡng thờ Đức Thánh Trần (Trần Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuần), một tín ngưỡng dân gian Việt Nam.

Nét văn hóa tâm linh trong kiến trúc nhà thờ họ

Kiến trúc nhà thờ họ là biểu tượng vật chất đậm nét văn hóa phi vật thể của các tộc họ ở Việt Nam. Đây là nơi lưu giữ giá trị, tổ chức, quan hệ, và thành tựu của mỗi dòng tộc qua nhiều thế hệ. Theo truyền thống, nhà thờ họ thường được xây dựng theo cấu trúc đơn giản nhưng hài hòa, mang đậm nét riêng của văn hóa dân gian.

Vai trò và ý nghĩa của nhà thờ họ tại Việt Nam

Nhà thờ tổ hay từ đường là một ngôi nhà dành riêng cho việc thờ cúng tổ tiên của một dòng họ hay từng chi họ tính theo phụ hệ (dòng của cha). Nhà thờ họ phổ biến trong văn hóa người Việt tại khu đồng bằng và trung du Bắc Bộ và Trung Bộ.

Tứ quý trong tranh dân gian Đông Hồ

Tranh Tứ quý thuộc loại tứ bình (bốn bức) khổ lớn, vẽ cảnh tứ thời: Xuân, hạ, thu, đông. Mỗi mùa có một loài cây, loài hoa đặc trưng. Mùa xuân: hoa mai, hoa lan, hoa đào. Mùa hạ: hoa sen, hoa hồng, hoa lựu. Mùa thu: hoa cúc, hoa phù dung. Mùa đông: cây trúc, cây thông (tùng).

Cỗ và mâm cỗ truyền thống của người Việt

Mâm cỗ ở mỗi vùng quê Việt Nam có hương vị riêng nhưng bao giờ cũng vậy, mỗi mâm có 4 hoặc 6 người. Thông thường người ta kiêng ngồi 5 người, ở mâm cỗ có ít nhất hai người thân nhau, cũng có khi 3 cặp đều thân nhau thành một cỗ. Người nhà chủ tế nhị mời những người ăn ý với nhau vào một cỗ, sàn sàn lứa tuổi với nhau vào cùng mâm. Những người có tửu lượng mạnh hoặc nhẹ vào một cỗ, những người bằng vai phải lứa với nhau vào một cỗ. Đàn ông vào cỗ với nhau, còn đàn bà ngồi với đàn bà.

Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ, Tứ phủ Việt Nam

Mỗi quốc gia, mỗi dân tộc đều mang trong mình những nét văn hóa riêng. Văn hóa là cái gốc cho sự phát triển, phồn thịnh của một đất nước. Việt Nam là một dân tộc mang một nền văn hóa đậm đà bản sắc, đa dạng và phong phú. Tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam từ lâu đã đóng vai trò quan trọng đối với người dân Việt, văn hóa tín ngưỡng có ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống xã hội và tâm thức người dân.

Tín ngưỡng dân gian trong lễ hội cổ truyền ở Việt Nam

Tín ngưỡng dân gian đóng vai trò quan trọng trong các lễ hội cổ truyền của Việt Nam, thể hiện bản sắc văn hóa, tâm linh và lòng tôn kính đối với các thế lực siêu nhiên, Tổ tiên, thần thánh. Bài viết tìm hiểu một số đặc điểm nổi bật về tín ngưỡng dân gian trong các lễ hội cổ truyền của người Việt, đặc biệt, lễ hội liên quan đến tín ngưỡng dân gian như: tín ngưỡng phồn thực, tín ngưỡng vạn vật hữu linh, tín ngưỡng thờ Thành hoàng, tín ngưỡng thờ Tổ tiên, tín ngưỡng thờ Mẫu...

Ý nghĩa và mục đích của tục “Bán khoán con lên chùa”

Bán khoán con cho chùa là một tín ngưỡng dân gian, một hình thức gửi gắm về mặt tâm linh. Có hai hình thức bán khoán con lên chùa: Bán khoán đến hết năm 12 tuổi rồi “chuộc” con ra, hoặc là bán khoán trọn đời. Từ xưa đến nay, nhiều gia đình quan niệm, khi sinh con ra, đứa trẻ hay đau yếu, khóc lóc không phải là do bị bệnh từ thân hoặc những đứa trẻ sinh vào giờ kỵ, ngày phạm (tức ngày mùng 1, 5, 8, 15, 23, 24, 28 và ngày 30 Âm lịch).
Top