banner 728x90

Thành hoàng là người khai phá, lập làng

18/06/2024 Lượt xem: 2485

Ngôi đền thờ Nguyễn Công Trứ

Có một loại Thành hoàng vốn là người đầu tiên đi tìm kiếm, khai phá, di dân lập làng, đắp đê, xẻ ngòi, phòng trừ dịch bệnh, mở chợ, khai bến để buôn bán, giao lưu.

Với những nơi đất cũ thì thường sẽ gặp các vị Thành hoàng có công đắp đe chống lụt, khai mương, mở chợ, phòng trừ dịch bệnh…đó là các trường hợp:

  • Văn Dĩ Thành (thời Trần) giúp dân phòng trừ dịch bệnh, là Thành hoàng làng Thúy Hội, xã Tân Hội, huyện Đan Phượng, Hà Nội.
  • Quận công Bùi Nghiên Phổ có công giúp dân mở chợ, sau là Thành hoàng thờ ở đình Thị, Chúc Sơn, Chương Mỹ, Hà Nội.
  • Quận công Lê Bình (thời Lê) có công giúp dân đắp đê, xẻ ngòi, là Thành hoàng thôn cổ Nghĩa Hạ và Nghĩa Thượng, xã Thượng Đình, Đan Phượng, Hà Nội.

Còn với những nơi là đất mới vùng duyên hải thì thường gặp các vị Thành hoàng là người chiêu dân lập ấp, khai khẩn đất hoang.

Lễ hội đền Nguyễn Công Trứ

Điển hình là ở huyện Hải Hậu (Nam Định) và Tiền Hải (Thái Bình), Phát Diệm (Ninh Bình) là nơi Nguyễn Công Trứ có công lấp biển, lập ấp, khẩn hoang, sau này ông được thờ làm Thành hoàng ở nhiều làng. Ở các huyện khác như Trực Ninh, Nam Trực, Nghĩa Hưng, Mỹ Lộc, Giao Thủy, Xuân Trường thuộc tỉnh Nam Định cũng có nhiều vị Thành hoàng thuộc loại này. Đặc biệt, ở vùng ven biển, dân gian quan niệm Tống Hậu là vị Thủy thần chuyên phù hộ cho dân chống lụt bão, nên cũng được nhiều nơi thờ làm Thành hoàng.

Ban Nghiên cứu Tôn giáo

 

 

 

Tags:

Bài viết khác

Phong tục cúng giỗ đầu trong văn hóa của người Việt

Giỗ đầu còn gọi là Lễ tiểu tường, là ngày giỗ đầu tiên, tổ chức sau ngày người mất đúng một năm. Đây cũng chính là một nét văn hóa đặc trưng của người Việt từ xa xưa cho đến hiện nay.

Sự khác biệt trong phong tục thờ cúng giữa người Hoa với người Việt

Dù chịu ảnh hưởng bởi lối sống của người Việt nhưng người Hoa vẫn giữ được những phong tục riêng, đặc biệt là phong tục thờ cúng. Chính việc giữ gìn phong tục này đã tạo nên sự khác biệt độc đáo giữa người Việt và người Hoa, góp phần làm đa dạng bản sắc văn hóa của các dân tộc.

Hình tượng chim hạc trong đời sống tâm linh người Việt

Chim Hạc với hình ảnh nhẹ nhàng, tinh tế uyển chuyển là biểu trưng cho điềm lành, thanh cao thoát tục, trường thọ và hạnh phúc. Người dân dùng hình tượng Hạc để biểu thị mong ước ấm êm, gia đình vui vẻ.

Vai trò của bản hội trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Bản hội chính là một loại hình cộng đồng tôn giáo, tín ngưỡng. Cộng đồng này được cố kết với nhau bởi có cùng niềm tin vào sự độ trì của các vị thần trong tín ngưỡng thờ Mẫu và có chung một đồng thầy với những năng lực đặc biệt. Những phân tích lý thuyết về mối quan hệ giữa cộng đồng và di sản văn hóa đã chỉ ra vai trò chủ thể sáng tạo, thực hành, bảo vệ và trao truyền di sản của cộng đồng. Không có cộng đồng ắt sẽ không có di sản.

Tứ Phủ Thánh Cô trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Tứ Phủ Thánh Cô gồm Thập Nhị Thánh Cô (Mười hai cô). Trong Đạo Mẫu, Tứ Phủ Thánh Cô đứng sau Ngũ Vị Tôn Ông, Tứ Phủ Chầu bà, Tứ Phủ Quan Hoàng, đứng trên Tứ Phủ Thánh Cậu.

Tục thờ cúng bà Mụ trong tín ngưỡng người Việt

Lễ cúng Mụ thịnh hành trong một số dân tộc châu Á trong đó có dân tộc Việt, và thường được tổ chức vào những thời điểm khi đứa trẻ mới sinh được 3 ngày (ngày đầy cữ), 1 tháng (ngày đầy tháng) và 1 năm (ngày thôi nôi).

Hành lễ trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Cũng như các tôn giáo, tín ngưỡng khác, tín ngưỡng thờ Mẫu cũng có những nguyên tắc nhất định trong việc hành lễ. Hành lễ trong tín ngưỡng thờ Mẫu là hệ thống những hành vi, động tác nhằm biểu hiện sự tôn kính của con người với thần linh, phản ánh những ước mơ chính đáng của con người trước cuộc sống mà bản thân họ chưa có khả năng thực hiện.

Tứ Phủ Thánh Cậu trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Tứ Phủ Thánh Cậu gồm có 12 Thánh Cậu, là các hình tượng nam thiếu niên, nhanh nhẹn, xông xáo, mạnh mẽ, hiếu động và thường là hầu cận của một vị thánh quan trong Tứ Phủ Quan Hoàng.
Top