banner 728x90

Thành hoàng là người chết vào giờ thiêng

19/06/2024 Lượt xem: 2411

Trong các loại Thành hoàng của làng xã người Việt, có một loại Thành hoàng tương đối phổ biến và chiếm số lượng không phải quá ít, họ là nhân thần, nhưng không phải là anh hùng dân tộc, nhân vật lịch, người có công lao, người học rộng, tài cao… mà thường là những con người bình thường, thậm chí có địa vị xã hội thấp, nhân cách thấp hèn, nhưng họ lại chết một cách không bình thường, vào giờ phút “bất thường” mà dân gian gọi là “giờ thiêng”, nên linh hồn của họ chứa đựng một “sức mạnh” đặc biệt, siêu nhiên. Sức mạnh ấy có thể mang lại sự che chở cho cuộc sống bình an của cộng đồng, nếu như cộng đồng thỏa mãn những “ước vọng” rất đời thường lúc sinh thời của vị thần linh đó, ví dụ như thích dâm dục, ăn trộm, chơi đùa, ăn cắp… Nhưng sức mạnh ấy cũng có thể gây ra những tai họa nếu như cộng đồng làm trái các “ước vọng” ấy của thần linh. Vì vậy, việc thờ cúng các Thành hoàng này đều đi liền với các tục hèm, tức nghi thức nhằm tái hiện nét “riêng biệt”, “độc đáo” nhất của đời sống lúc sinh thời của vị thần linh đó. Chính các tục hèm này làm nên cái bí ẩn thiêng liêng, sức mạnh đặc biệt của vị thần linh mà do cái chết vào giờ thiêng của họ đã tạo ra.

Theo quan niệm nho giáo chính thống thì các triều đình phong kiến không thừa nhận loại Thành hoàng này, họ cho đó là các “tà thần”, “dâm thần”, không phong cấp sắc, thậm chí còn ra lệnh phá bỏ các đền, miếu thờ phụng các vị thần này ở làng xã. Tuy nhiên “phép vua thua lệ làng”, đời sống dân dã vẫn có khoảng tự trị riêng của nó mà nhà nước không thể đụng tới. Do vậy, việc thờ cúng kèm theo các tục hèm này vẫn được duy trì và ở đó chứa đựng nhiều ý nghĩa xã hội và tâm lý, thỏa mãn nhiều nhu cầu tâm linh của người dân ở thôn quê.

Ban Nghiên cứu Tôn giáo

 

 

 

Tags:

Bài viết khác

Các hình thức diễn xướng trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Hầu bóng là một nghi lễ tiêu biểu và đặc trưng nhất của tín ngưỡng thờ Mẫu, vốn xuất phát từ người Việt ở Bắc Bộ, nhưng sau đó theo chân người Việt vào Trung Bộ và Nam Bộ, tạo nên những sắc thái riêng cho mỗi miền. Hầu bóng, nhìn từ góc độ văn hóa - nghệ thuật là một hình thức diễn xướng dân gian tổng hợp, một loại hình sân khấu tâm linh.

Lễ hội Nghinh Ông - Nét văn hóa đậm chất dân gian và lâu đời của người dân vùng biển Cần Giờ

Hàng trăm ghe đánh cá của ngư dân huyện Cần Giờ (Tp.Hồ Chí Minh) tham gia đoàn đưa - rước Nghinh Ông, cầu vụ mùa bội thu. Từng đàn hải âu bám theo ghe Nghinh ra khu vực làm lễ. Bên đường người dân lập hương án chờ Nghinh Ông về.

Sự tích hợp các giá trị văn hóa nghệ thuật trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Trong các loại hình văn hóa của con người có một dạng thức văn hóa khá đặc thù, đó là “văn hóa tôn giáo”, như văn hóa Phật giáo, văn hóa Gia tô giáo, văn hóa Ấn giáo và văn hóa Khổng giáo. Đối với một số tín ngưỡng hay tôn giáo sơ khai, chúng ta có thể dõi thấy những dạng thức văn hóa, những quá trình tích hợp văn hóa – nghệ thuật như vậy, trong đó tín ngưỡng thờ Mẫu là một ví dụ khá tiêu biểu.

Lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc: Nét đẹp tín ngưỡng thờ Cá Ông của ngư dân đảo ngọc

Lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc được xem là lễ hội dân gian lâu đời của ngư dân trên đảo ngọc. Hằng năm, lễ hội đều được tổ chức để tỏ lòng thành kính đối với Cá Ông, cũng như mong muốn một năm mưa thuận gió hoà.

Ý nghĩa tượng Phúc Lộc Thọ

Từ xa xưa, con người luôn tin vào sức mạnh của thần linh để cầu chúc cho niềm vui, tuổi thọ và sức khỏe. Đặc biệt, tượng Phúc - Lộc - Thọ luôn được tôn thờ để gắn kết với những điều tốt đẹp này.

Tín ngưỡng thờ cúng trong các nhà thờ họ ở vùng biển

Nhà thờ họ là một công trình kiến trúc truyền thống của người Việt, được xây dựng để thờ cúng tổ tiên của một dòng họ. Đây là nơi con cháu trong dòng họ tập trung vào những dịp quan trọng như ngày giỗ tổ, lễ Tết, hay các nghi lễ tôn giáo khác để tưởng nhớ và bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên.

Những mặt hạn chế, tiêu cực của tín ngưỡng thờ Mẫu và nghi lễ lên đồng

Bản thân tín ngưỡng thờ Mẫu là hệ thống các tín ngưỡng ở các trình độ phát triển rất khác nhau, từ sơ khai, nguyên thủy như các hình thức thờ Nữ thần đến các hình thức phát triển cao hơn là thờ Mẫu Tam Phủ Tứ Phủ.

Vẻ đẹp văn hóa trong nghệ thuật múa dân gian của người Dao

Khởi nguồn từ đời sống lao động và những ước mơ về cuộc sống thanh bình, hạnh phúc, nghệ thuật múa dân gian của người Dao phản chiếu những góc nhìn văn hóa đa chiều về cuộc sống, tín ngưỡng và bản sắc văn hóa Dao.
Top