banner 728x90

Thành hoàng là các danh nhân văn hóa

17/06/2024 Lượt xem: 2432

Các danh nhân văn hóa là những người có tư chất, nhân cách trình độ góp phần sáng tạo nên các giá trị văn hóa cho dân tộc địa phương, như tạo ra một nghề nghiệp mới, kỹ thuật mới, các hình thức sinh hoạt văn hóa mới… mà người ta thường gọi là “Tổ sư” nghề.

Đền thờ Tổ nghề dệt làng Vạn Phúc

Trong công trình Lước truyện Thần tổ các ngành nghề của Vũ Ngọc Khánh, tác giả đã cung cấp 160 vị là “Thần tổ” “Tổ sư” các ngành nghề, trong đó chủ yếu là các nghề thủ công: gò đồng, nghề mộc, rèn, dệt, làm giấy, làm sơn… ngoài ra còn có các nghề hát tuồng, hát ả đào, hát chèo, múa rối… Các tổ nghề phần lớn được các làng xã ghi nhớ công đức lập đền, miếu thờ phụng hằng năm, tuy nhiên không phải tất cả các vị tổ nghề này đều trở thành Thành hoàng của làng. Để trở thành Thành hoàng, vị tổ nghề ngoài có công dạy và truyền nghề thì còn phải là người vốn có đức độ, phẩm chất cao thượng, khi mất hiển linh, có thể che chở, bảo vệ, mang lại sự bình an cho cộng đồng.

Các Thành hoàng vốn là tổ sư, thần tổ các ngành nghề như:

  -   Vũ Quan là tổ nghề nón và áo tơi của làng Tri Chỉ, xã Trí Trung (Phú Xuyên) vào thời Lê.

-    Nguyễn Thực (Đông Hải Đại Vương) tổ nghề tầm tang, là Thành hoàng làng Thiên Đông, xã Mỹ Hưng, Thanh Oai, Hà Tây (nay thuộc Hà Nội).

-    Thiều Hoa Công Chúa, tổ sư nghề dệt vải, lụa là Thành hoàng làng Cổ Đô – Ba Vì, Hà Đông, Hà Tây (nay thuộc Hà Nội).

-    Nguyễn Hồ Thống Chế, tổ sư nghề rèn, Thành hoàng làng Mậu Lương, xã Hiền Lương, Hà Đông, Hà Tây (nay thuộc Hà Nội).

-    Hoàng Đôn Hóa, tổ sư nghề thuốc, Thành hoàng làng Đa Sỹ, Hà Tây (nay thuộc Hà Nội).

-    Trần Quang Khải, tổ sư nghề ca công, múa rối, Thành hoàng thôn Phương Bông, xã Mỹ Trung, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định.

-    Thần Không Lộ, tổ sư nghề đúc đồng là Thành hoàng làng Đại La (Hà Nội).

-    Lương Như Học (thời Lê) phát minh kỹ thuật in, thần bảo trợ nghề khắc gỗ, in tranh làng Đông Hồ, Bắc Ninh.

Ban Nghiên cứu Tôn giáo

Tags:

Bài viết khác

Phong tục cúng giỗ đầu trong văn hóa của người Việt

Giỗ đầu còn gọi là Lễ tiểu tường, là ngày giỗ đầu tiên, tổ chức sau ngày người mất đúng một năm. Đây cũng chính là một nét văn hóa đặc trưng của người Việt từ xa xưa cho đến hiện nay.

Sự khác biệt trong phong tục thờ cúng giữa người Hoa với người Việt

Dù chịu ảnh hưởng bởi lối sống của người Việt nhưng người Hoa vẫn giữ được những phong tục riêng, đặc biệt là phong tục thờ cúng. Chính việc giữ gìn phong tục này đã tạo nên sự khác biệt độc đáo giữa người Việt và người Hoa, góp phần làm đa dạng bản sắc văn hóa của các dân tộc.

Hình tượng chim hạc trong đời sống tâm linh người Việt

Chim Hạc với hình ảnh nhẹ nhàng, tinh tế uyển chuyển là biểu trưng cho điềm lành, thanh cao thoát tục, trường thọ và hạnh phúc. Người dân dùng hình tượng Hạc để biểu thị mong ước ấm êm, gia đình vui vẻ.

Vai trò của bản hội trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Bản hội chính là một loại hình cộng đồng tôn giáo, tín ngưỡng. Cộng đồng này được cố kết với nhau bởi có cùng niềm tin vào sự độ trì của các vị thần trong tín ngưỡng thờ Mẫu và có chung một đồng thầy với những năng lực đặc biệt. Những phân tích lý thuyết về mối quan hệ giữa cộng đồng và di sản văn hóa đã chỉ ra vai trò chủ thể sáng tạo, thực hành, bảo vệ và trao truyền di sản của cộng đồng. Không có cộng đồng ắt sẽ không có di sản.

Tứ Phủ Thánh Cô trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Tứ Phủ Thánh Cô gồm Thập Nhị Thánh Cô (Mười hai cô). Trong Đạo Mẫu, Tứ Phủ Thánh Cô đứng sau Ngũ Vị Tôn Ông, Tứ Phủ Chầu bà, Tứ Phủ Quan Hoàng, đứng trên Tứ Phủ Thánh Cậu.

Tục thờ cúng bà Mụ trong tín ngưỡng người Việt

Lễ cúng Mụ thịnh hành trong một số dân tộc châu Á trong đó có dân tộc Việt, và thường được tổ chức vào những thời điểm khi đứa trẻ mới sinh được 3 ngày (ngày đầy cữ), 1 tháng (ngày đầy tháng) và 1 năm (ngày thôi nôi).

Hành lễ trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Cũng như các tôn giáo, tín ngưỡng khác, tín ngưỡng thờ Mẫu cũng có những nguyên tắc nhất định trong việc hành lễ. Hành lễ trong tín ngưỡng thờ Mẫu là hệ thống những hành vi, động tác nhằm biểu hiện sự tôn kính của con người với thần linh, phản ánh những ước mơ chính đáng của con người trước cuộc sống mà bản thân họ chưa có khả năng thực hiện.

Tứ Phủ Thánh Cậu trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Tứ Phủ Thánh Cậu gồm có 12 Thánh Cậu, là các hình tượng nam thiếu niên, nhanh nhẹn, xông xáo, mạnh mẽ, hiếu động và thường là hầu cận của một vị thánh quan trong Tứ Phủ Quan Hoàng.
Top