banner 728x90

Thành hoàng là các danh nhân văn hóa

17/06/2024 Lượt xem: 2385

Các danh nhân văn hóa là những người có tư chất, nhân cách trình độ góp phần sáng tạo nên các giá trị văn hóa cho dân tộc địa phương, như tạo ra một nghề nghiệp mới, kỹ thuật mới, các hình thức sinh hoạt văn hóa mới… mà người ta thường gọi là “Tổ sư” nghề.

Đền thờ Tổ nghề dệt làng Vạn Phúc

Trong công trình Lước truyện Thần tổ các ngành nghề của Vũ Ngọc Khánh, tác giả đã cung cấp 160 vị là “Thần tổ” “Tổ sư” các ngành nghề, trong đó chủ yếu là các nghề thủ công: gò đồng, nghề mộc, rèn, dệt, làm giấy, làm sơn… ngoài ra còn có các nghề hát tuồng, hát ả đào, hát chèo, múa rối… Các tổ nghề phần lớn được các làng xã ghi nhớ công đức lập đền, miếu thờ phụng hằng năm, tuy nhiên không phải tất cả các vị tổ nghề này đều trở thành Thành hoàng của làng. Để trở thành Thành hoàng, vị tổ nghề ngoài có công dạy và truyền nghề thì còn phải là người vốn có đức độ, phẩm chất cao thượng, khi mất hiển linh, có thể che chở, bảo vệ, mang lại sự bình an cho cộng đồng.

Các Thành hoàng vốn là tổ sư, thần tổ các ngành nghề như:

  -   Vũ Quan là tổ nghề nón và áo tơi của làng Tri Chỉ, xã Trí Trung (Phú Xuyên) vào thời Lê.

-    Nguyễn Thực (Đông Hải Đại Vương) tổ nghề tầm tang, là Thành hoàng làng Thiên Đông, xã Mỹ Hưng, Thanh Oai, Hà Tây (nay thuộc Hà Nội).

-    Thiều Hoa Công Chúa, tổ sư nghề dệt vải, lụa là Thành hoàng làng Cổ Đô – Ba Vì, Hà Đông, Hà Tây (nay thuộc Hà Nội).

-    Nguyễn Hồ Thống Chế, tổ sư nghề rèn, Thành hoàng làng Mậu Lương, xã Hiền Lương, Hà Đông, Hà Tây (nay thuộc Hà Nội).

-    Hoàng Đôn Hóa, tổ sư nghề thuốc, Thành hoàng làng Đa Sỹ, Hà Tây (nay thuộc Hà Nội).

-    Trần Quang Khải, tổ sư nghề ca công, múa rối, Thành hoàng thôn Phương Bông, xã Mỹ Trung, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định.

-    Thần Không Lộ, tổ sư nghề đúc đồng là Thành hoàng làng Đại La (Hà Nội).

-    Lương Như Học (thời Lê) phát minh kỹ thuật in, thần bảo trợ nghề khắc gỗ, in tranh làng Đông Hồ, Bắc Ninh.

Ban Nghiên cứu Tôn giáo

Tags:

Bài viết khác

Các hình thức diễn xướng trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Hầu bóng là một nghi lễ tiêu biểu và đặc trưng nhất của tín ngưỡng thờ Mẫu, vốn xuất phát từ người Việt ở Bắc Bộ, nhưng sau đó theo chân người Việt vào Trung Bộ và Nam Bộ, tạo nên những sắc thái riêng cho mỗi miền. Hầu bóng, nhìn từ góc độ văn hóa - nghệ thuật là một hình thức diễn xướng dân gian tổng hợp, một loại hình sân khấu tâm linh.

Lễ hội Nghinh Ông - Nét văn hóa đậm chất dân gian và lâu đời của người dân vùng biển Cần Giờ

Hàng trăm ghe đánh cá của ngư dân huyện Cần Giờ (Tp.Hồ Chí Minh) tham gia đoàn đưa - rước Nghinh Ông, cầu vụ mùa bội thu. Từng đàn hải âu bám theo ghe Nghinh ra khu vực làm lễ. Bên đường người dân lập hương án chờ Nghinh Ông về.

Sự tích hợp các giá trị văn hóa nghệ thuật trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Trong các loại hình văn hóa của con người có một dạng thức văn hóa khá đặc thù, đó là “văn hóa tôn giáo”, như văn hóa Phật giáo, văn hóa Gia tô giáo, văn hóa Ấn giáo và văn hóa Khổng giáo. Đối với một số tín ngưỡng hay tôn giáo sơ khai, chúng ta có thể dõi thấy những dạng thức văn hóa, những quá trình tích hợp văn hóa – nghệ thuật như vậy, trong đó tín ngưỡng thờ Mẫu là một ví dụ khá tiêu biểu.

Lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc: Nét đẹp tín ngưỡng thờ Cá Ông của ngư dân đảo ngọc

Lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc được xem là lễ hội dân gian lâu đời của ngư dân trên đảo ngọc. Hằng năm, lễ hội đều được tổ chức để tỏ lòng thành kính đối với Cá Ông, cũng như mong muốn một năm mưa thuận gió hoà.

Ý nghĩa tượng Phúc Lộc Thọ

Từ xa xưa, con người luôn tin vào sức mạnh của thần linh để cầu chúc cho niềm vui, tuổi thọ và sức khỏe. Đặc biệt, tượng Phúc - Lộc - Thọ luôn được tôn thờ để gắn kết với những điều tốt đẹp này.

Tín ngưỡng thờ cúng trong các nhà thờ họ ở vùng biển

Nhà thờ họ là một công trình kiến trúc truyền thống của người Việt, được xây dựng để thờ cúng tổ tiên của một dòng họ. Đây là nơi con cháu trong dòng họ tập trung vào những dịp quan trọng như ngày giỗ tổ, lễ Tết, hay các nghi lễ tôn giáo khác để tưởng nhớ và bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên.

Những mặt hạn chế, tiêu cực của tín ngưỡng thờ Mẫu và nghi lễ lên đồng

Bản thân tín ngưỡng thờ Mẫu là hệ thống các tín ngưỡng ở các trình độ phát triển rất khác nhau, từ sơ khai, nguyên thủy như các hình thức thờ Nữ thần đến các hình thức phát triển cao hơn là thờ Mẫu Tam Phủ Tứ Phủ.

Vẻ đẹp văn hóa trong nghệ thuật múa dân gian của người Dao

Khởi nguồn từ đời sống lao động và những ước mơ về cuộc sống thanh bình, hạnh phúc, nghệ thuật múa dân gian của người Dao phản chiếu những góc nhìn văn hóa đa chiều về cuộc sống, tín ngưỡng và bản sắc văn hóa Dao.
Top