banner 728x90

Thánh đường Hồi giáo Xuân Lộc (Đồng Nai)

18/03/2025 Lượt xem: 2382

Huyện Xuân Lộc tỉnh Đồng Nai là nơi tập trung nhiều cộng đồng người Chăm sinh sống, vì vậy, từ năm 2006, xã Xuân Hưng đã được xây dựng một ngôi thánh đường Hồi giáo nhằm phục vụ nhu cầu tín ngưỡng và sinh hoạt văn hóa của người dân. Ngôi thánh đường có tên là Masjid Nourul Ehsaan được xem là thánh đường Hồi giáo lớn thứ 2 tại Việt Nam, sau thánh đường Hồi giáo tại An Giang. 

Kiến trúc chủ đạo của thánh đường Hồi giáo thường tập trung vào ngôi nhà nguyện, nơi tập trung cầu nguyện, sinh hoạt tôn giáo hằng ngày của giáo dân. Khu nhà nguyện của thánh đường Hồi giáo Xuân Lộc có diện tích khoảng 700 m2 được xây dựng theo kiến trúc đặc trưng của các nước Hồi giáo như Maylaysia, Arab Saudi với kiến trúc tổng thể hình chữ nhật cùng hai tông màu trắng và xanh ngọc làm chủ đạo.

Thánh đường thường được xây theo hình chữ nhật, mái bằng, hướng làm lễ luôn luôn hướng về phía Tây – hướng thánh địa Mecca – khi cầu nguyện. Trên nóc bốn góc ngôi nhà được xây bốn tháp có chóp nhọn, ở chính giữa đỉnh ngôi thánh đường là một tháp tròn lớn hơn úp ngược xuống như cái bát úp. Trên đỉnh tháp có đính biểu tượng vầng trăng khuyết (trăng lưỡi liềm) và ngôi sao năm cánh – đây là biểu tượng đặc trưng của Hồi giáo. Biểu tượng này cũng được trang trí theo một số nơi nhất định và có kích thước khác nhau ở một số nơi trong nhà thờ.

Ngoài ra, kiến trúc trang trí theo kiểu mái vòm ở xung quanh các bề mặt ngôi thánh đường tạo nên những đường nét mềm mại, cân xứng trong kiến trúc của Hồi giáo.

Kiến trúc đặc trưng của thánh đường Hồi giáo thường tập trung vào ngôi nhà nguyện, được xây theo hình chữ nhật, có hướng làm lễ về phía Tây - hướng về thánh địa Mecca.

Cổng chính của thánh đường Masjid Nourul Ehsaan có kiến trúc và trang trí giống với kiến trúc chính của nhà nguyện.

Kiến trúc bên trong ngôi thánh đường Hồi giáo thường rất đơn giản và hướng tới sự thông thoáng, thuận lợi cho việc hành lễ, nét khác biệt của thánh đường Hồi giáo Masjid Nourul Ehsaan là có thêm một gác lửng, dành riêng cho phụ nữ đến làm lễ.

Kiến trúc bên trong tháp nhọn chính giữa nhà nguyện có các ô của nhỏ mái vòm úp xuống đối xứng đón ánh sáng từ bên ngoài vào.

Ngắm hoàng hôn trên sân thượng của thánh đường Hồi giáo Masjid Nourul Ehsaan. 

Điểm khác biệt của thánh đường Hồi giáo Xuân Lộc khác với các nơi khác chính là việc cho xây thêm gác lửng có màn che để dành riêng cho phụ nữ đến làm lễ, vì theo quy định đàn ông và phụ nữ không được ngồi gần nhau trong khi làm lễ.

Các hành lang ngôi thánh đường được xây dựng thông thoáng, mát mẻ, còn bên trong ngôi thánh đường được xây dựng rất đơn giản. Bởi theo quan niệm của người Hồi giáo chỉ công nhận một đấng duy nhất Allah (Thượng Đế) là đấng có quyền năng tối thượng mà không một vị nào khác có thể chia sẻ được. Tuy nhiên, thánh Allah lại không có hình dáng cụ thể, vì thế bên trong thánh đường thường mang một sự trống trải đặc trưng.

Với người Hồi giáo, một ngày có 5 thời điểm làm lễ: trước khi mặt trời mọc, trước giữa trưa, xế chiều, tối và trước khi đi ngủ. Theo giáo cả Adohamit – còn gọi là trưởng làng, những ai sống ở gần thánh đường, thuận lợi việc đi lại thì thường tập trung về thánh đường để làm lễ một ngày 5 lần theo quy định. Tuy nhiên những ai ở xa hoặc vướng bận công việc có thể thực hiện việc làm lễ tại nhà. Lễ ngày thứ 6 là quan trọng nhất nên hầu hết mọi người đều tập trung đến thánh đường dự lễ, các nội dung giảng đạo thường được trích từ kinh thánh Koran. Đồng thời thông qua những buổi sinh hoạt thế này, giáo cả hoặc các vị chức sắc khác còn lồng ghép, nhắc nhở giáo dân cảnh giác về các tệ nạn xã hội, ý thức trong tham gia giao thông cùng nhiều hoạt động văn hóa, xã hội khác.

Nguồn: Báo Ảnh Việt Nam  

 

Tags:

Bài viết khác

Nhà thờ gỗ Kon Tum có tuổi đời hơn 100 năm giữa núi rừng Tây Nguyên

Nhà thờ gỗ Chính tòa Kon Tum là một báu vật giữa núi rừng Tây Nguyên – do chính một vị linh mục người Pháp thiết kế và khởi xướng. Kiến trúc của nhà thờ được thiết kế hài hòa giữa kiểu kiến trúc Roman và nhà sàn gỗ của người Ba Na. Một sự kết hợp đặc sắc giữa văn hóa Tây phương và văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc của vùng Tây Nguyên. Công trình khởi công năm 1913 và hoàn thành vào năm 1918. Đến nay, sau hơn 100 năm, Nhà thờ vẫn nguyên vẹn như thủa ban đầu.

Lễ trưởng thành của thiếu nữ làng Chăm Lương Tri

Lễ trưởng thành là nghi thức quan trọng đánh dấu bước phát triển trong đời người của thiếu nữ Chăm Hồi giáo Bàni. Đây là thời điểm các cháu chính thức được cộng đồng công nhận tín đồ Hồi giáo Bàni. Lễ trưởng thành đối với thiếu nữ gọi là Karơh, do Cả sư và các chức sắc thuộc thánh đường Hồi giáo Bà ni thôn Lương Tri đảm nhiệm thực hành nghi lễ.

Chùa Thầy – sự hòa điệu giữa kiến trúc Phật giáo với các tôn giáo và tín ngưỡng bản địa

Kiến trúc cảnh quan là nghệ thuật kiến trúc điều hòa được mối quan hệ giữa tự nhiên – con người – kiến trúc để tạo nên một môi trường sống hài hòa, có giá trị thẩm mỹ và tinh thần. Chùa Thầy là một công trình tiêu biểu cho vẻ đẹp của kiến trúc cảnh quan thiên nhiên ở đồng bằng Bắc Bộ.

Khám phá Kiến trúc độc đáo của nhà thờ Yali ở Gia Lai

Nhà thờ Yali tọa lạc tại xã Ia Ka, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai. Công trình nằm cạnh tuyến đường tỉnh 673, cách trung tâm thành phố Pleiku khoảng 30km về phía Bắc.

Phép ứng xử trong ăn uống - Nét đẹp của người Chăm

Người ta nói rằng, phải ngồi bên mâm cơm của người Chăm thì mới thấy hết được những nét đẹp văn hóa trong ứng xử của họ. Nếu người Kinh "ăn trông nồi, ngồi trông hướng" thì với người Chăm, ăn uống hàng ngày hay ngày đình đám đều phải tuân theo các phép ứng xử có từ lâu đời.

Chùa Hang – Nơi Phật giáo đầu tiên du nhập vào Việt Nam

Chùa Hang nằm ở khu 1 thuộc phường Vạn Sơn, Đồ Sơn, Hải Phòng. Theo các tài liệu nghiên cứu thì chùa được một nhà sư tên Bần, người xứ Thiên Trúc (có tài liệu ghi là người Ấn Độ) đã đến cư trú tại hang và mở chùa này vào thế kỷ thứ 2 trước công nguyên. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng đây là nơi đầu tiên đạo Phật du nhập vào nước ta.

Nguồn gốc và ý nghĩa lá cờ Phật giáo

Từ quốc gia cho đến các tổ chức trong xã hội, đều phải có một biểu tượng, cờ chính là một trong những biểu tượng. Phật Giáo không nằm ngoài quy ước đó. Cờ Phật giáo là một lá cờ được thiết kế vào cuối thế kỉ XIX nhằm tượng trưng và đại diện một cách thống nhất cho Phật giáo và được tất cả Phật tử trên khắp thế giới sử dụng.

Ảnh hưởng của đạo Công giáo đến nghệ thuật, kiến trúc, hội họa, âm nhạc và văn học

Đạo Công giáo đã có một ảnh hưởng lớn đến nghệ thuật trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Từ kiến trúc nhà thờ tráng lệ, hội họa tôn giáo, âm nhạc cổ điển đến những tác phẩm văn học kinh điển.
Top