banner 728x90

Sừng trâu - biểu tượng may mắn của người Dao đỏ

11/10/2024 Lượt xem: 2558

Nét độc đáo trong văn hóa của người Dao đỏ ở Lào Cai là trong mỗi gia đình đều có một chiếc sừng trâu. Theo quan niệm, sừng trâu không chỉ là cầu nối tâm linh mà còn là vật thể hiện sự phù trợ may mắn trong lao động sản xuất.

Từ xa xưa, chiếc sừng trâu (tiếng Dao gọi là “ngồng chong”) là vật không thể thiếu trong mỗi gia đình người Dao đỏ ở Lào Cai. Sừng trâu luôn được bà con treo hoặc cắm trên đầu một cây gậy gỗ và để cạnh bàn thờ - nơi trang trọng nhất trong nhà. Theo phong tục của dân tộc Dao đỏ, mỗi gia đình đều có một chiếc sừng trâu. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể sử dụng làm lễ cúng thần linh, tổ tiên, mà phải là người đàn ông trong gia đình được cấp sắc 12 đèn mới được phép sử dụng và phát huy công dụng của nó.

Chiếc sừng trâu khắc tên người đàn ông làm chủ gia đình thể hiện quyền sở hữu, sử dụng của họ 

Cũng như nhiều dân tộc khác, người Dao đỏ chủ yếu sống bằng nghề nông, nên con trâu luôn được coi là “đầu cơ nghiệp” - tài sản quý giá nhất của các gia đình. Do đó, biểu tượng chiếc sừng trâu may mắn là nét văn hóa riêng trong tâm thức của mỗi người. Theo quan niệm từ xưa, mỗi gia đình phải nuôi một con trâu đực lớn, sau khi phục vụ sản xuất nông nghiệp mà mùa màng bội thu, con trâu sẽ được mổ để cúng thần linh, tổ tiên và chiếc sừng trâu được giữ lại làm cầu nối tâm linh, vật may mắn phù trợ trong lao động sản xuất. Chiếc sừng trâu được người chủ trong gia đình tự tay đục lỗ để có thể thổi thành tiếng và khắc tên lên thể hiện quyền sở hữu của mình.

Chiếc sừng trâu của người Dao đỏ còn được kết hợp với một cây gậy để treo hoặc cắm lên. Chiếc gậy chủ yếu được làm bằng gỗ sến đỏ. Màu đỏ theo phong tục của người Dao thể hiện sự trang trọng. Sau khi được cấp sắc 12 đèn, người Dao đỏ được sử dụng chiếc sừng trâu làm lễ cúng thần linh, tổ tiên bằng cách thổi sừng trâu kêu trước, trong và sau khi làm lễ. Ví dụ, trước khi làm lễ cúng thần linh vào các dịp lễ cơm mới, người chủ lễ sẽ thổi sừng trâu kêu 4 lần, sau khi cầu khấn thổi 2 lần và khi kết thúc thổi 4 lần để các thần linh ghi nhận lòng tành của người làm lễ, của dân bản cầu mong cho mùa màng năm sau tốt hơn năm trước.

Cứ như vậy, biểu tượng về sự may mắn của người Dao đỏ được lưu truyền từ đời này qua đời khác, là nét văn hóa đặc trưng thể hiện niềm tin của người dân trong lao động sản xuất và hướng tới một cuộc sống an lành, ấm no.

(Theo baolaocai.vn)

 

 

Tags:

Bài viết khác

Nhạc cụ truyền thống trong hát Chầu Văn

Hát Chầu văn hay còn được gọi là hát văn hay hát hầu đồng là một loại hình nghệ thuật ca hát cổ truyền và một phần tín ngưỡng thờ Mẫu của văn hóa Việt Nam. Đây là hình thức lễ nhạc gắn liền với nghi thức hầu đồng của tín ngưỡng Tứ phủ (tín ngưỡng thờ Mẫu) và tín ngưỡng thờ Đức Thánh Trần (Trần Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuần), một tín ngưỡng dân gian Việt Nam.

Nét văn hóa tâm linh trong kiến trúc nhà thờ họ

Kiến trúc nhà thờ họ là biểu tượng vật chất đậm nét văn hóa phi vật thể của các tộc họ ở Việt Nam. Đây là nơi lưu giữ giá trị, tổ chức, quan hệ, và thành tựu của mỗi dòng tộc qua nhiều thế hệ. Theo truyền thống, nhà thờ họ thường được xây dựng theo cấu trúc đơn giản nhưng hài hòa, mang đậm nét riêng của văn hóa dân gian.

Vai trò và ý nghĩa của nhà thờ họ tại Việt Nam

Nhà thờ tổ hay từ đường là một ngôi nhà dành riêng cho việc thờ cúng tổ tiên của một dòng họ hay từng chi họ tính theo phụ hệ (dòng của cha). Nhà thờ họ phổ biến trong văn hóa người Việt tại khu đồng bằng và trung du Bắc Bộ và Trung Bộ.

Tứ quý trong tranh dân gian Đông Hồ

Tranh Tứ quý thuộc loại tứ bình (bốn bức) khổ lớn, vẽ cảnh tứ thời: Xuân, hạ, thu, đông. Mỗi mùa có một loài cây, loài hoa đặc trưng. Mùa xuân: hoa mai, hoa lan, hoa đào. Mùa hạ: hoa sen, hoa hồng, hoa lựu. Mùa thu: hoa cúc, hoa phù dung. Mùa đông: cây trúc, cây thông (tùng).

Cỗ và mâm cỗ truyền thống của người Việt

Mâm cỗ ở mỗi vùng quê Việt Nam có hương vị riêng nhưng bao giờ cũng vậy, mỗi mâm có 4 hoặc 6 người. Thông thường người ta kiêng ngồi 5 người, ở mâm cỗ có ít nhất hai người thân nhau, cũng có khi 3 cặp đều thân nhau thành một cỗ. Người nhà chủ tế nhị mời những người ăn ý với nhau vào một cỗ, sàn sàn lứa tuổi với nhau vào cùng mâm. Những người có tửu lượng mạnh hoặc nhẹ vào một cỗ, những người bằng vai phải lứa với nhau vào một cỗ. Đàn ông vào cỗ với nhau, còn đàn bà ngồi với đàn bà.

Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ, Tứ phủ Việt Nam

Mỗi quốc gia, mỗi dân tộc đều mang trong mình những nét văn hóa riêng. Văn hóa là cái gốc cho sự phát triển, phồn thịnh của một đất nước. Việt Nam là một dân tộc mang một nền văn hóa đậm đà bản sắc, đa dạng và phong phú. Tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam từ lâu đã đóng vai trò quan trọng đối với người dân Việt, văn hóa tín ngưỡng có ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống xã hội và tâm thức người dân.

Tín ngưỡng dân gian trong lễ hội cổ truyền ở Việt Nam

Tín ngưỡng dân gian đóng vai trò quan trọng trong các lễ hội cổ truyền của Việt Nam, thể hiện bản sắc văn hóa, tâm linh và lòng tôn kính đối với các thế lực siêu nhiên, Tổ tiên, thần thánh. Bài viết tìm hiểu một số đặc điểm nổi bật về tín ngưỡng dân gian trong các lễ hội cổ truyền của người Việt, đặc biệt, lễ hội liên quan đến tín ngưỡng dân gian như: tín ngưỡng phồn thực, tín ngưỡng vạn vật hữu linh, tín ngưỡng thờ Thành hoàng, tín ngưỡng thờ Tổ tiên, tín ngưỡng thờ Mẫu...

Ý nghĩa và mục đích của tục “Bán khoán con lên chùa”

Bán khoán con cho chùa là một tín ngưỡng dân gian, một hình thức gửi gắm về mặt tâm linh. Có hai hình thức bán khoán con lên chùa: Bán khoán đến hết năm 12 tuổi rồi “chuộc” con ra, hoặc là bán khoán trọn đời. Từ xưa đến nay, nhiều gia đình quan niệm, khi sinh con ra, đứa trẻ hay đau yếu, khóc lóc không phải là do bị bệnh từ thân hoặc những đứa trẻ sinh vào giờ kỵ, ngày phạm (tức ngày mùng 1, 5, 8, 15, 23, 24, 28 và ngày 30 Âm lịch).
Top