banner 728x90

Sừng trâu - biểu tượng may mắn của người Dao đỏ

11/10/2024 Lượt xem: 3054

Nét độc đáo trong văn hóa của người Dao đỏ ở Lào Cai là trong mỗi gia đình đều có một chiếc sừng trâu. Theo quan niệm, sừng trâu không chỉ là cầu nối tâm linh mà còn là vật thể hiện sự phù trợ may mắn trong lao động sản xuất.

Từ xa xưa, chiếc sừng trâu (tiếng Dao gọi là “ngồng chong”) là vật không thể thiếu trong mỗi gia đình người Dao đỏ ở Lào Cai. Sừng trâu luôn được bà con treo hoặc cắm trên đầu một cây gậy gỗ và để cạnh bàn thờ - nơi trang trọng nhất trong nhà. Theo phong tục của dân tộc Dao đỏ, mỗi gia đình đều có một chiếc sừng trâu. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể sử dụng làm lễ cúng thần linh, tổ tiên, mà phải là người đàn ông trong gia đình được cấp sắc 12 đèn mới được phép sử dụng và phát huy công dụng của nó.

Chiếc sừng trâu khắc tên người đàn ông làm chủ gia đình thể hiện quyền sở hữu, sử dụng của họ 

Cũng như nhiều dân tộc khác, người Dao đỏ chủ yếu sống bằng nghề nông, nên con trâu luôn được coi là “đầu cơ nghiệp” - tài sản quý giá nhất của các gia đình. Do đó, biểu tượng chiếc sừng trâu may mắn là nét văn hóa riêng trong tâm thức của mỗi người. Theo quan niệm từ xưa, mỗi gia đình phải nuôi một con trâu đực lớn, sau khi phục vụ sản xuất nông nghiệp mà mùa màng bội thu, con trâu sẽ được mổ để cúng thần linh, tổ tiên và chiếc sừng trâu được giữ lại làm cầu nối tâm linh, vật may mắn phù trợ trong lao động sản xuất. Chiếc sừng trâu được người chủ trong gia đình tự tay đục lỗ để có thể thổi thành tiếng và khắc tên lên thể hiện quyền sở hữu của mình.

Chiếc sừng trâu của người Dao đỏ còn được kết hợp với một cây gậy để treo hoặc cắm lên. Chiếc gậy chủ yếu được làm bằng gỗ sến đỏ. Màu đỏ theo phong tục của người Dao thể hiện sự trang trọng. Sau khi được cấp sắc 12 đèn, người Dao đỏ được sử dụng chiếc sừng trâu làm lễ cúng thần linh, tổ tiên bằng cách thổi sừng trâu kêu trước, trong và sau khi làm lễ. Ví dụ, trước khi làm lễ cúng thần linh vào các dịp lễ cơm mới, người chủ lễ sẽ thổi sừng trâu kêu 4 lần, sau khi cầu khấn thổi 2 lần và khi kết thúc thổi 4 lần để các thần linh ghi nhận lòng tành của người làm lễ, của dân bản cầu mong cho mùa màng năm sau tốt hơn năm trước.

Cứ như vậy, biểu tượng về sự may mắn của người Dao đỏ được lưu truyền từ đời này qua đời khác, là nét văn hóa đặc trưng thể hiện niềm tin của người dân trong lao động sản xuất và hướng tới một cuộc sống an lành, ấm no.

(Theo baolaocai.vn)

 

 

Tags:

Bài viết khác

Văn hóa cúng tiền chủ trong tín ngưỡng dân gian

Trong tín ngưỡng dân gian, cúng tiền chủ là một phong tục phổ biến tại nhiều gia đình, đặc biệt vào các ngày Rằm, Mồng Một, Giỗ Tết hoặc khi có điều gì không ổn trong nhà. Người ta tin rằng tiền chủ là người đã sống và qua đời trước tiên trong ngôi nhà này, và dù thời gian trôi qua, ngôi nhà có thể chuyển từ tay gia chủ này sang gia chủ khác, nhưng tiền chủ vẫn luôn dõi theo và thỉnh thoảng quay về thăm ngôi nhà cũ.

Những nguyên tắc khi bốc bát hương thờ cúng: Quy tắc và ý nghĩa tâm linh

Trong tín ngưỡng thờ cúng của người Việt, bát hương (lư hương) đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Nó không chỉ là một vật phẩm trang trí trên bàn thờ mà còn là nơi để giao tiếp giữa thế giới trần gian và thế giới tâm linh. Tuy nhiên, việc lập bát hương không phải là điều đơn giản, và có những nguyên tắc cần tuân thủ để việc thờ cúng được linh ứng.

Đình làng - thiết chế văn hóa tín ngưỡng

Đình làng có vị trí, vai trò quan trọng trong xã hội Việt Nam thời phong kiến, nhất là vùng đồng bằng Bắc bộ. Đình làng được nhiều nhà nghiên cứu cho rằng ra đời vào thời Lê –Mạc, là một thiết chế văn hóa tín ngưỡng, một biểu tượng của tính cộng đồng, trung tâm văn hóa, hành chính của làng xã truyền thống.

Nhà Lớn Long Sơn và Lễ hội Trùng Cửu: Dấu ấn tín ngưỡng bản địa Nam Bộ

Mỗi năm, vào các ngày 7, 8 và 9 tháng 9 âm lịch, người dân đảo Long Sơn (TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũ, nay là xã Long Sơn, Tp. Hồ Chí Minh) lại nô nức hướng về Nhà lớn Long Sơn để tham dự Lễ hội Trùng Cửu – một trong những lễ hội truyền thống lớn và giàu ý nghĩa nhân văn bậc nhất của vùng đất biển này.

Tín ngưỡng Giàng Knée – Sợi dây thiêng liêng kết nối cộng đồng người Pa Cô

Đối với người Pa Cô nói riêng và đồng bào các dân tộc thiểu số miền Tây Quảng Trị nói chung, thế giới luôn tồn tại song song hai chiều không gian: trần thế và linh giới. Trong đó, vạn vật – từ con người đến cây cỏ, muông thú – đều có linh hồn và chịu sự chi phối của các thế lực siêu nhiên. Quan niệm này hình thành nên tín ngưỡng vạn vật hữu linh, gắn bó sâu sắc với đời sống văn hóa – tinh thần của cộng đồng.

Quan niệm về Thiên đường và Địa ngục trong tín ngưỡng dân gian của người Tày, Nùng

Trong hệ thống tín ngưỡng dân gian của người Tày và Nùng, tồn tại một vũ trụ quan phân tầng, nơi các lực lượng siêu nhiên được chia thành nhiều loại, cư ngụ tại các không gian khác nhau và có mối quan hệ tác động qua lại với con người. Một trong những biểu hiện đặc trưng là niềm tin vào các loại "phi" (ma, linh hồn), cũng như quan niệm về Thiên đường và Địa ngục (âm phủ).

Những loại hoa, quả nên thắp ngày Tết Đoan Ngọ

Chọn đúng hoa, chọn kỹ quả vào ngày Tết Đoan Ngọ không chỉ để dâng lên tổ tiên mà còn thể hiện sự hiểu biết, giữ gìn nếp nhà và bản sắc truyền thống giữa nhịp sống hiện đại.

Đền thờ Mẫu - Chốn linh thiêng ở kỳ quan Đèo Ngang

Nằm trên hành trình thiên lý Bắc – Nam, Đền thờ Mẫu Liễu Hạnh đã trở thành điểm đến tâm linh đầy huyền bí. Qua bao cuộc biến thiên, tích xưa “Công chúa Quỳnh Hoa giáng trần giúp dân bản tránh khỏi nạn dịch, xua đuổi thú dữ, dạy người trồng lúa…” vẫn trường tồn ở vùng đất sơn thủy hữu tình này.
Top