banner 728x90

Sẽ tổ chức hội thảo, hướng tới xuất bản sách du lịch văn hóa tâm linh

10/05/2024 Lượt xem: 2658

Sáng nay, ngày 10/5/2024 đoàn công tác của Viện Nghiên cứu Văn hóa Tín ngưỡng Việt Nam đã đến làm việc với Ban Quản trị Chùa Đại Tòng Lâm, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Đoàn công tác của Viện Nghiên cứu Văn hóa Tín ngưỡng Việt Nam làm việc với Ban Quản trị Chùa Đại Tòng Lâm

Tại buổi làm việc, Thượng tọa Thích Nhuận Nghĩa, Uỷ viên Hội đồng Trị sự TW Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó Ban Thường trực Trị sự GHPG tỉnh BR-VT, cùng Thượng tọa Thích Nguyên Thái, Phó Ban Trị sự GHPG tỉnh BR-VT _ Trưởng Ban Trị sự GHPG thị xã Phú Mỹ thay mặt Ban Quản trị Chùa Đại Tòng Lâm trao đổi một số nội dung xung quanh việc phối hợp với Viện Nghiên cứu Văn hóa Tín ngưỡng Việt Nam và bàn một số giải pháp thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới.

Thượng tọa Thích Nhuận Nghĩa, thay mặt Ban Quản trị Chùa Đại Tòng Lâm phát biểu tại buổi làm việc

Thượng tọa Thích Nguyên Thái, Trưởng Ban Trị sự GHPG thị xã Phú Mỹ phát biểu

Thay mặt Ban Quản trị Chùa Đại Tòng Lâm Thượng tọa Thích Nhuận Nghĩa cho biết: “Chùa Đại Tòng Lâm nằm trên trục đường quốc lộ 51, thuộc địa bàn khu phố Quảng Phú, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có tên đầy đủ là Vạn Phật Quang Đại Tòng Lâm Tự.

Trong khuôn viên Chùa Đại Tòng Lâm

Chùa Đại Tòng Lâm là một quần thể gồm 42 cơ sở chùa, chiền lớn nhỏ; là ngôi chùa xác lập 6 kỷ lục quốc gia: Chánh điện lớn nhất rộng 3.000 mét vuông; Một tượng Bồ Tát Di Lặc nguyên khối bằng đá hoa cương lớn nhất, nặng hơn 40 tấn;

Chánh điện Chùa Đại Tòng Lâm

Là chùa có tượng Phật nhiều nhất với hơn 10.000 tượng Phật bên trong chánh điện và 18 vị La Hán, 49 tượng Phật A Di Đà bằng đá hoa cương an tọa ngoài trời.

Chùa có số sư, tăng ni nhiều nhất và số chúng sinh tham gia mùa An Cư Kiết Hạ đông nhất cả nước. Mỗi dịp lễ hội Phật giáo, chùa đón hàng chục ngàn khách du lịch, tín đồ, Phật tử đến tham quan lễ Phật.

Để nơi đây thực sự trở thành điểm đến du lịch tâm linh thu hút nhiều hơn nữa khách du lịch, rất cần có sự kết nối vùng, kết nối các điểm di tích và các điểm du lịch khác trên địa bàn Bà Rịa Vũng Tàu, hướng tới xuất bản sách du lịch văn hóa tâm linh, phát hành rộng rãi trong và ngoài nước để du khách biết và tham quan chiêm bái…”

Tháp Tam Bảo - Chùa Đại Tòng Lâm

Sau khi nêu thực trạng, những vấn đề đặt ra từ các lễ hội tín ngưỡng tôn giáo ở nhiều địa phương trong cả nước, Nhà báo Đào Quốc Thịnh, Trưởng Đại diện Báo Thương hiệu và Công luận tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Giám đốc Văn phòng Đại diện phía Nam _ Viện Nghiên cứu Văn hóa Tín ngưỡng Việt Nam phát biểu nhấn mạnh:

“Việc phối kết hợp giữa các cơ quan chuyên ngành, liên ngành và Viện Nghiên cứu Văn hóa Tín ngưỡng Việt Nam với các tổ chức tôn giáo là vô cùng cần thiết và quan trọng. Nhằm đưa sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng đi theo hướng phát huy những giá trị tốt đẹp về văn hóa, đạo đức truyền thống, đúng với tinh thần nhân văn, nhân bản vốn có của Phật giáo. Viện Nghiên cứu Văn hóa Tín ngưỡng Việt Nam sẽ là cầu nối giữa các tổ chức tín ngưỡng tôn giáo với chính quyền địa phương, trong việc tuyên truyền, thực thi các chính sách pháp luật, chính sách tôn giáo một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất theo tinh thần Chỉ thị số 18 ngày 10/01/2018 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 25 ngày 12/03/2003 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI.

Nhà báo Đào Quốc Thịnh, Giám đốc Văn phòng Đại diện phía Nam phát biểu tại buổi làm việc

Trước mắt cần triển khai một số giải pháp tuyên truyền thông qua các buổi hội thảo, nói chuyện chuyên đề, mở diễn đàn trên trang tin điện tử của viện, in ấn xuất bản phát hành sách du lịch văn hóa tâm linh, nhằm giới thiệu đến các du khách thập phương trong và ngoài nước biết, để đến tham quan du lịch, chiêm bái”.

Đoàn công tác Viện Nghiên cứu Văn hóa Tín ngưỡng Việt Nam chụp hình lưu niệm với Ban Quản trị Chùa Đại Tòng Lâm thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu

Võ Thị Mai (Văn phòng Đại diện phía Nam)

 

Tags:

Bài viết khác

Lễ hội Đền Trần - Nơi hội tụ những giá trị văn hóa lịch sử

Vương triều Trần (1225-1400) là triều đại rực rỡ, thịnh trị bậc nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam, 3 lần đánh thắng giặc Nguyên - Mông xâm lược nước ta vào thế kỷ XIII. Trong đó, Vua Trần Nhân Tông sớm nhường ngôi cho con rồi lui về đi tu, trở thành vị Tổ sáng lập của Thiền phái Trúc Lâm. Quốc công tiết chế Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn lập bao chiến công hiển hách trong cả 3 lần chiến đấu chống quân Nguyên - Mông, khi hóa đã được nhân dân suy tôn là bậc thánh.

Vẻ đẹp của ngôi chùa gần 1.000 năm tuổi trên núi Long Đọi, Hà Nam

Chùa Long Đọi Sơn vừa mang vẻ đẹp cổ kính, linh thiêng của ngôi cổ tự gần một nghìn năm tuổi, vừa mang đến cho du khách cảm giác bình yên, thanh tịnh.

"Một miếng khi đói bằng một gói khi no"- Giúp người là tạo phước

Nối kết yêu thương, sẻ chia cuộc sống đem lại bình an và hạnh phúc cho con người là mục đích của đạo Phật. Làm từ thiện để đem niềm vui đến cho mọi người, khi gặp hoạn nạn, cơ hàn, khó khăn, cũng chính là đem niềm vui cho chính mình vậy. Từ lâu, việc bố thí cúng dường, giúp đỡ chia sẻ được Phật tử chan rải khắp ba miền, nam, trung, bắc, là nhịp cầu nối kết yêu thương, sẻ chia những nỗi niềm bất hạnh, đem đến hạnh phúc cho con người.

Ngày 7/7 Ngưu Lang, Chức Nữ gặp nhau

Ngày lễ Thất tịch có nguồn gốc từ Trung Quốc, xuất phát từ sự tích Ngưu Lang Chức Nữ. Ngày này thường có mưa phùn dai dẳng, nên người Việt còn gọi là ngày ông Ngâu bà Ngâu.

Khám phá tháp cổ nghìn năm ở Bạc Liêu

Di tích tháp cổ Vĩnh Hưng được hoàn thiện vào thế kỷ IX, mang đặc trưng kiến trúc - tôn giáo của văn hóa Óc Eo, hiện đón hàng chục nghìn khách đến thăm mỗi năm.

Đến Thung Nham, ngắm hang động kỳ bí, vườn chim lớn nhất miền Bắc

Được bao quanh bởi những dãy núi đá vôi, thung lũng, hang động và rừng nguyên sinh, Thung Nham là điểm đến hấp dẫn khi tham quan Ninh Bình. Các hang động nơi đây đẹp như bức tranh họa đồ.

BR-VT: Gần 400 Phật tử tham gia khóa tu Tổng đạo tràng lần III - năm 2024 tại chùa Bảo Tích

Trong chuỗi hoạt động Phật sự thường niên năm 2024, ngày 28-7, tại chùa Bảo Tích (xã Bàu Lâm, H.Xuyên Mộc), 4 ban chuyên môn trực thuộc Ban Trị sự GHPGVN tỉnh đã khai mạc khóa tu Tổng đạo tràng lần III năm 2024.

Nét đẹp kiến trúc cổ Đà Lạt

Đà Lạt - thành phố du lịch nổi tiếng, quanh năm mát mẻ, con người hiền hòa, thanh lịch, mến khách. Đà Lạt đang lưu giữ hơn 2.000 biệt thự cổ, ẩn mình giữa đại ngàn thông xanh, luôn làm ngất ngây người dân và du khách thập phương.
Top