banner 728x90

Nét đẹp tục “cưới lại vợ mình” của người Hà Nhì ở Y Tý

21/02/2025 Lượt xem: 2830

Tục “zà mì gù lá” nghĩa là “cưới lại vợ mình” của đồng bào Hà Nhì ở xã Y Tý, huyện bát Xát tỉnh Lào Cai là một tập tục đẹp được lưu truyền từ đời này sang đời khác. Theo quan niệm của người Hà Nhì, như thế mới trọn nghĩa vẹn tình.

Đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào Hà Nhì ngày càng được cải thiện

Mùa xuân năm nay, ông Chu Thó San mới có điều kiện tổ chức tổ chức lễ “zà mì gù lá”. Nói là “cưới lại” nhưng cũng đủ các thủ tục như: Trang trí lại nhà cửa, dán giấy hồng điều trước cửa nhà, mổ lợn, giã bánh nếp, mời anh em họ hàng, làng bản đến cùng chung vui…

“Năm nay tôi cũng gần 50 tuổi rồi, trước đây khi lấy vợ điều kiện cũng chẳng khá giả gì nên cũng cố gắng sắm sửa các lễ vật để đón vợ về. Năm nay, khi cón cái cũng trưởng thành, cuộc sống sung túc hơn nên tôi quyết định tổ chức cưới lại lần hai”, ông San chia sẻ.

Nhiều hoạt động văn hóa, thể thao mang đậm bản sắc dân tộc được bà con ở Y Tý tổ chức mỗi dịp tết đến xuân về

Theo những bậc cao niên ở đây thì thanh niên Hà Nhì được tự do kết hôn, khi người con gái đồng ý thì chàng trai sẽ dẫn về nhà thưa chuyện với cha mẹ xin cưới làm vợ. Khi được gia đình đồng ý thì sẽ tổ chức làm lễ trước bàn thờ kính báo với tổ tiên gia đình có con dâu mới và gia đình nhà trai làm cỗ mời cả họ hàng và dân bản tới chung vui.

Trong đám cưới lần đầu, gia đình nhà trai có điều kiện thì mang sang nhà gái một ít tiền (trước đây là mấy đồng bạc trắng, nhiều năm gần đây là tiền mặt), một con lợn khoảng 50kg, 50 lít rượu trắng, một đôi gà sống, cùng xôi nếp và trứng gà chia đều làm hai gói…

Bà con hàng xóm tới dự cưới sẽ bỏ tiền mừng tới 3 lần vào một cái chén không để trên bàn tiệc; điều này thể hiện sự hào phóng và trách nhiệm của người dân Hà Nhì với cô dâu, chú rể. Từ đó, người vợ mang họ nhà chồng. Khi đẻ con xong hoặc khi kinh tế gia đình khá giả thì người chồng sẽ tổ chức đám cưới lần thứ hai… với chính người vợ của mình theo phong tục của người Hà Nhì, như thế mới trọn nghĩa vẹn tình.

Phát triển du lịch cộng đồng đã và đang góp phần bảo tồn, quảng bá các giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào Hà Nhì ở Y Tý

Đám cưới lần hai sẽ được tổ chức với những lễ nghi như lần đầu tiên; điều này như một lần "làm mới" lại tình yêu của đôi vợ chồng, cũng như mốc kỷ niệm cho việc họ đã bên nhau được khoảng thời gian dài.

Những năm gần đây, với sự đầu tư của Nhà nước, cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm…ở Y Tý được xây dựng kiên cố; từ đó, đời sống của đồng bào các dân tộc nói chung, đồng bào Hà Nhì nói riêng cũng dần được cải thiện. Mỗi khi tết đến xuân về, nhà nào cũng mổ lợn to, làm bánh dày để đón Tết; các cặp vợ chồng trẻ có, già có cùng háo hức, hồi hộp tổ chức làm lễ "zà mì gù lá"… cũng vì thế mà tết lại càng vui hơn, trọn vẹn hơn.

Tỉnh Lào Cai hiện có 25 nhóm ngành dân tộc, mỗi dân tộc lại có những nét văn hóa, phong tục truyền thống vô cùng phong phú và đa dạng. Trong đó, tục “zà mì gù lá” của đồng bào Hà Nhì ở Y Tý mang nét đẹp riêng có đã và đang được người dân nơi đây bảo tồn, gìn giữ. Điều này cũng thể hiện truyền thống thủy chung, nghĩa tình của đồng bào Hà Nhì bao đời nay. 

Nguồn: Báo Dân tộc

 

 

Tags:

Bài viết khác

Chiếc chiếu trong đời sống văn hóa tinh thần người Nam Bộ

Từ bao đời nay, chiếc chiếu đã trở thành vật dụng quen thuộc và gần gũi trong sinh hoạt của cư dân Nam Bộ. Trên vùng đất mới, nơi nhiều cộng đồng dân tộc cùng quần tụ, con người đã biết khai thác cây lác để dệt nên những tấm chiếu phục vụ đời sống hằng ngày. Theo thời gian, nghề dệt chiếu phát triển, cho ra đời nhiều sản phẩm phong phú, bền đẹp hơn, gắn bó sâu sắc với đời sống vật chất lẫn tinh thần của cư dân nơi đây.

Tây Bắc: Nơi hội tụ sắc màu văn hóa các dân tộc

Văn hóa Tây Bắc là sự giao thoa của thiên nhiên hùng vĩ với bản sắc độc đáo của nhiều cộng đồng dân tộc. Từ phong tục, lễ hội, âm nhạc đến ẩm thực, mỗi dân tộc nơi đây đều góp phần tạo nên bức tranh văn hóa đa dạng và giàu bản sắc.

Biểu tượng Neak trong văn hóa Khmer

Neak là một loại biểu tượng có mặt hầu hết trong các văn hóa kiến trúc của người Khmer Nam Bộ. Nó vừa tượng trưng cho sự linh thiêng về mặt tôn giáo vừa thể hiện ước muốn của con người thông qua sự mong cầu từ thế giới tâm linh mà con người gửi gắm.

Cỗ lá – nét ẩm thực độc đáo trong văn hóa người Mường

Cỗ lá là một nét ẩm thực truyền thống đặc sắc, được đồng bào Mường gìn giữ và lưu truyền qua nhiều thế hệ. Với người Mường, cỗ lá không chỉ là bữa ăn, mà còn là biểu tượng sinh động của văn hóa, thể hiện tinh thần cộng đồng và bản sắc dân tộc.

Ẩm thực Chăm An Giang: Đậm đà bản sắc giữa lòng sông Hậu

Người Chăm ở miền Tây Nam Bộ chủ yếu sinh sống tập trung trên cù lao Châu Giang (An Giang), bên dòng sông Hậu hiền hòa. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với những ngôi thánh đường Hồi giáo uy nghi mà còn hấp dẫn du khách bởi nền ẩm thực độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc.

Sắc màu văn hóa người Giẻ Triêng

Dân tộc Giẻ Triêng, cư trú chủ yếu ở các tỉnh Kon Tum và Quảng Nam (nay là Quảng Ngãi, Đà Nẵng), sở hữu một nền văn hóa dân gian phong phú, đậm đà bản sắc vùng Bắc Tây Nguyên. Trong kho tàng văn hóa ấy, trang phục truyền thống của người Giẻ Triêng nổi bật như một dấu ấn thẩm mỹ độc đáo, thể hiện gu thẩm mỹ tinh tế, không thể nhầm lẫn với bất kỳ dân tộc nào khác.

Đình Minh Hương- Dấu ấn giao thoa văn hóa người Hoa ở Chợ Lớn -Tp.Hồ Chí Minh

Đình Minh Hương, còn gọi là Hội quán Minh Hương Gia Thạnh, là một trong những ngôi đình cổ nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh. Công trình không chỉ mang giá trị lịch sử, tín ngưỡng của cộng đồng người Hoa gốc Minh Hương mà còn là di sản quý về kiến trúc, điêu khắc và thư pháp – biểu trưng cho sự giao thoa văn hóa Việt – Hoa trên vùng đất Sài Gòn xưa.

Đền Chín Gian – Biểu tượng tâm linh và bản sắc người Thái ở Thanh Hóa

Trên đỉnh núi Pú Pỏm, xã Thanh Quân, tỉnh Thanh Hóa, ngôi Đền Chín Gian sừng sững giữa thảm rừng đại ngàn, là chốn linh thiêng lưu giữ niềm tin và bản sắc của cộng đồng người Thái qua nhiều thế hệ. Đây không chỉ là công trình văn hóa, mà còn là biểu tượng kết nối giữa đất – trời, người – thần linh và con cháu với tổ tiên.
Top