banner 728x90

LỄ TỤC GIỖ LÀNG

20/06/2024 Lượt xem: 2628

 

Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Ngày giỗ làng tức là ngày thành kỵ - ngày giỗ các vị thần, ngày kỷ niệm các vị thần đã qua đời.

Trong những ngày thần kỵ, các làng thường mở hội để dân làng múa vui, nhất là ngày thần kỵ lại nhằm vào mùa Xuân hoặc mùa Thu. Giỗ các vị thần chỉ có một ngày, nhưng hội hè đình đám thường kéo dài dăm bảy ngày mới hết.

Trong những ngày này, có tế lễ rước xách và có những trò vui, theo tục lệ của từng vùng cho dân giải trí. Thường có những nghi thức chính:

Lễ mở cửa đình: Đình hàng ngày vấn đóng cửa, chỉ có cửa hai bên mở để thiện nam tín nữ vào cúng tế. Nhân dịp này, đình được quết tước lau chùi lại cùng các tự khí. Lễ này bắt đầu cho ngày hội, và kể từ ngày đó đã có cúng lễ rồi.

Lễ mộc dục - tức lễ tắm rửa tượng của thần linh. Những pho tượng này thờ trong hậu cung, nay nhân ngày thần kỵ, dân làng cử người chay tịnh mở  khám để làm lễ mộc dục. Nhiều nơi lễ được cử hành rất long trọng. Tế lễ. Lúc tế lễ có đọc văn tế, kể lại công trạng lúc sinh thời của thần linh với tất cả những chức tước được ban phong. Văn tế sau khi đọc xong dân làng đốt ngay trong buổi lễ, rồi mới lần lượt theo tuổi vào lễ trước bàn thờ.

Rước xách - Trong những ngày thần kỵ, thường có rước xách từ miếu là nơi thường ngày thần linh tại vị, tới đình, từ đình tới chùa, từ chùa về đình rồi lại từ đình tới miếu. Lúc rước, kiệu thần được khiêng đi trước với đủ cờ quạt, tán lọng. Lại có cả đồ tự khí bát bửu đàn bày. Có phường bát âm cử nhạc, có trống lớn điểm, có chiêng vang.

Diễn lại thần tích - một điều quan trọng trong ngày thần kỵ là diễn lại thần tích. Ví dụ, làng Phù Đổng diễn lại sự tích Phù Đổng Thiên Vương đánh giặc Ân. Người ta diễn lại thần tích để dân chúng cùng tưởng niệm tới thần linh mà lòng kính trọng đối với các ngài.

(Theo Từ điển Lễ tục Việt Nam,
NXB Văn hóa Thông tin, 1996)

 

Tags:

Bài viết khác

Những loại hoa, quả nên thắp ngày Tết Đoan Ngọ

Chọn đúng hoa, chọn kỹ quả vào ngày Tết Đoan Ngọ không chỉ để dâng lên tổ tiên mà còn thể hiện sự hiểu biết, giữ gìn nếp nhà và bản sắc truyền thống giữa nhịp sống hiện đại.

Đền thờ Mẫu - Chốn linh thiêng ở kỳ quan Đèo Ngang

Nằm trên hành trình thiên lý Bắc – Nam, Đền thờ Mẫu Liễu Hạnh đã trở thành điểm đến tâm linh đầy huyền bí. Qua bao cuộc biến thiên, tích xưa “Công chúa Quỳnh Hoa giáng trần giúp dân bản tránh khỏi nạn dịch, xua đuổi thú dữ, dạy người trồng lúa…” vẫn trường tồn ở vùng đất sơn thủy hữu tình này.

Cúng, khấn, vái và lạy trong nghi lễ thờ cúng

Khi cúng thì chủ gia đình phải bầy đồ lễ cùng với hoa quả theo nguyên tắc “đông bình tây quả,” rượu, và nước. Sau đó, phải đốt đèn (đèn dầu, đèn cầy, hay đèn điện), thắp nhang, đánh chuông, khấn, và cúng trước rồi những người trong gia đình theo thứ tự trên dưới cúng sau. Nhang (hương) đèn để mời và chuông để thỉnh tổ tiên. Khi cúng thì phải chắp tay đưa lên ngang trán khấn. Khấn là lời trình với tổ tiên về ngày cúng liên quan đến tên người quá cố

Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương: Bản sắc văn hóa của người Việt Nam

Việc thờ cúng Hùng Vương đã ăn sâu, lan tỏa rộng khắp, nơi đâu có người Việt sinh sống thì tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên - thờ các vua Hùng được người Việt tôn vinh và thờ tự.

Nhạc cụ truyền thống trong hát Chầu Văn

Hát Chầu văn hay còn được gọi là hát văn hay hát hầu đồng là một loại hình nghệ thuật ca hát cổ truyền và một phần tín ngưỡng thờ Mẫu của văn hóa Việt Nam. Đây là hình thức lễ nhạc gắn liền với nghi thức hầu đồng của tín ngưỡng Tứ phủ (tín ngưỡng thờ Mẫu) và tín ngưỡng thờ Đức Thánh Trần (Trần Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuần), một tín ngưỡng dân gian Việt Nam.

Nét văn hóa tâm linh trong kiến trúc nhà thờ họ

Kiến trúc nhà thờ họ là biểu tượng vật chất đậm nét văn hóa phi vật thể của các tộc họ ở Việt Nam. Đây là nơi lưu giữ giá trị, tổ chức, quan hệ, và thành tựu của mỗi dòng tộc qua nhiều thế hệ. Theo truyền thống, nhà thờ họ thường được xây dựng theo cấu trúc đơn giản nhưng hài hòa, mang đậm nét riêng của văn hóa dân gian.

Vai trò và ý nghĩa của nhà thờ họ tại Việt Nam

Nhà thờ tổ hay từ đường là một ngôi nhà dành riêng cho việc thờ cúng tổ tiên của một dòng họ hay từng chi họ tính theo phụ hệ (dòng của cha). Nhà thờ họ phổ biến trong văn hóa người Việt tại khu đồng bằng và trung du Bắc Bộ và Trung Bộ.

Tứ quý trong tranh dân gian Đông Hồ

Tranh Tứ quý thuộc loại tứ bình (bốn bức) khổ lớn, vẽ cảnh tứ thời: Xuân, hạ, thu, đông. Mỗi mùa có một loài cây, loài hoa đặc trưng. Mùa xuân: hoa mai, hoa lan, hoa đào. Mùa hạ: hoa sen, hoa hồng, hoa lựu. Mùa thu: hoa cúc, hoa phù dung. Mùa đông: cây trúc, cây thông (tùng).
Top