banner 728x90

LỄ TỤC GIỖ LÀNG

20/06/2024 Lượt xem: 2452

 

Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Ngày giỗ làng tức là ngày thành kỵ - ngày giỗ các vị thần, ngày kỷ niệm các vị thần đã qua đời.

Trong những ngày thần kỵ, các làng thường mở hội để dân làng múa vui, nhất là ngày thần kỵ lại nhằm vào mùa Xuân hoặc mùa Thu. Giỗ các vị thần chỉ có một ngày, nhưng hội hè đình đám thường kéo dài dăm bảy ngày mới hết.

Trong những ngày này, có tế lễ rước xách và có những trò vui, theo tục lệ của từng vùng cho dân giải trí. Thường có những nghi thức chính:

Lễ mở cửa đình: Đình hàng ngày vấn đóng cửa, chỉ có cửa hai bên mở để thiện nam tín nữ vào cúng tế. Nhân dịp này, đình được quết tước lau chùi lại cùng các tự khí. Lễ này bắt đầu cho ngày hội, và kể từ ngày đó đã có cúng lễ rồi.

Lễ mộc dục - tức lễ tắm rửa tượng của thần linh. Những pho tượng này thờ trong hậu cung, nay nhân ngày thần kỵ, dân làng cử người chay tịnh mở  khám để làm lễ mộc dục. Nhiều nơi lễ được cử hành rất long trọng. Tế lễ. Lúc tế lễ có đọc văn tế, kể lại công trạng lúc sinh thời của thần linh với tất cả những chức tước được ban phong. Văn tế sau khi đọc xong dân làng đốt ngay trong buổi lễ, rồi mới lần lượt theo tuổi vào lễ trước bàn thờ.

Rước xách - Trong những ngày thần kỵ, thường có rước xách từ miếu là nơi thường ngày thần linh tại vị, tới đình, từ đình tới chùa, từ chùa về đình rồi lại từ đình tới miếu. Lúc rước, kiệu thần được khiêng đi trước với đủ cờ quạt, tán lọng. Lại có cả đồ tự khí bát bửu đàn bày. Có phường bát âm cử nhạc, có trống lớn điểm, có chiêng vang.

Diễn lại thần tích - một điều quan trọng trong ngày thần kỵ là diễn lại thần tích. Ví dụ, làng Phù Đổng diễn lại sự tích Phù Đổng Thiên Vương đánh giặc Ân. Người ta diễn lại thần tích để dân chúng cùng tưởng niệm tới thần linh mà lòng kính trọng đối với các ngài.

(Theo Từ điển Lễ tục Việt Nam,
NXB Văn hóa Thông tin, 1996)

 

Tags:

Bài viết khác

Phong tục cúng giỗ đầu trong văn hóa của người Việt

Giỗ đầu còn gọi là Lễ tiểu tường, là ngày giỗ đầu tiên, tổ chức sau ngày người mất đúng một năm. Đây cũng chính là một nét văn hóa đặc trưng của người Việt từ xa xưa cho đến hiện nay.

Sự khác biệt trong phong tục thờ cúng giữa người Hoa với người Việt

Dù chịu ảnh hưởng bởi lối sống của người Việt nhưng người Hoa vẫn giữ được những phong tục riêng, đặc biệt là phong tục thờ cúng. Chính việc giữ gìn phong tục này đã tạo nên sự khác biệt độc đáo giữa người Việt và người Hoa, góp phần làm đa dạng bản sắc văn hóa của các dân tộc.

Hình tượng chim hạc trong đời sống tâm linh người Việt

Chim Hạc với hình ảnh nhẹ nhàng, tinh tế uyển chuyển là biểu trưng cho điềm lành, thanh cao thoát tục, trường thọ và hạnh phúc. Người dân dùng hình tượng Hạc để biểu thị mong ước ấm êm, gia đình vui vẻ.

Vai trò của bản hội trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Bản hội chính là một loại hình cộng đồng tôn giáo, tín ngưỡng. Cộng đồng này được cố kết với nhau bởi có cùng niềm tin vào sự độ trì của các vị thần trong tín ngưỡng thờ Mẫu và có chung một đồng thầy với những năng lực đặc biệt. Những phân tích lý thuyết về mối quan hệ giữa cộng đồng và di sản văn hóa đã chỉ ra vai trò chủ thể sáng tạo, thực hành, bảo vệ và trao truyền di sản của cộng đồng. Không có cộng đồng ắt sẽ không có di sản.

Tứ Phủ Thánh Cô trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Tứ Phủ Thánh Cô gồm Thập Nhị Thánh Cô (Mười hai cô). Trong Đạo Mẫu, Tứ Phủ Thánh Cô đứng sau Ngũ Vị Tôn Ông, Tứ Phủ Chầu bà, Tứ Phủ Quan Hoàng, đứng trên Tứ Phủ Thánh Cậu.

Tục thờ cúng bà Mụ trong tín ngưỡng người Việt

Lễ cúng Mụ thịnh hành trong một số dân tộc châu Á trong đó có dân tộc Việt, và thường được tổ chức vào những thời điểm khi đứa trẻ mới sinh được 3 ngày (ngày đầy cữ), 1 tháng (ngày đầy tháng) và 1 năm (ngày thôi nôi).

Hành lễ trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Cũng như các tôn giáo, tín ngưỡng khác, tín ngưỡng thờ Mẫu cũng có những nguyên tắc nhất định trong việc hành lễ. Hành lễ trong tín ngưỡng thờ Mẫu là hệ thống những hành vi, động tác nhằm biểu hiện sự tôn kính của con người với thần linh, phản ánh những ước mơ chính đáng của con người trước cuộc sống mà bản thân họ chưa có khả năng thực hiện.

Tứ Phủ Thánh Cậu trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Tứ Phủ Thánh Cậu gồm có 12 Thánh Cậu, là các hình tượng nam thiếu niên, nhanh nhẹn, xông xáo, mạnh mẽ, hiếu động và thường là hầu cận của một vị thánh quan trong Tứ Phủ Quan Hoàng.
Top