banner 728x90

Lễ trưởng thành của thiếu nữ làng Chăm Lương Tri

14/01/2025 Lượt xem: 2578

Lễ trưởng thành là nghi thức quan trọng đánh dấu bước phát triển trong đời người của thiếu nữ Chăm Hồi giáo Bàni. Đây là thời điểm các cháu chính thức được cộng đồng công nhận tín đồ Hồi giáo Bàni. Lễ trưởng thành đối với thiếu nữ gọi là Karơh, do Cả sư và các chức sắc thuộc thánh đường Hồi giáo Bà ni thôn Lương Tri đảm nhiệm thực hành nghi lễ.

Những người lớn tuổi tộc họ Mành Xi hướng dẫn các cháu thiếu nữ chuẩn bị bước vào rạp trang điểm chờ làm Lễ trưởng thành

Đến với làng Lương Tri (tiếng Chăm gọi là palei Cang,) thuộc xã Nhơn Sơn, huyện Ninh Sơn (Ninh Thuận) vào những ngày đầu năm mới 2025, chúng tôi được tham dự nghi lễ trưởng thành cho thiếu nữ dân tộc Chăm theo Hồi giáo Bà ni. Từ sáng sớm ngày 3/1, nhằm ngày thứ Sáu tuần đầu tiên của năm mới 2025, bà con tộc họ Mành Xi có mặt rất sớm tại gia đình chị Đạo Thị Kim Soạn ở cuối thôn. Đây là ngày có ý nghĩa trọng đại của tộc họ Mành Xi, do Người có uy tín Đạo Văn Thị làm tộc trưởng. Tộc họ tổ chức thực hiện nghi Lễ trưởng thành trước tuổi dậy thì cho các cháu từ 9 tuổi đến 11 tuổi là Đạo Ngọc Ánh Dương, Đạo Quỳnh Thiên An, Đạo Thùy Minh Hân.

Các cháu mặc áo vàng, đầu đội khăn lễ chuẩn bị thực hành nghi Lễ trưởng thành

Trên khoảng sân rộng trong nhà chị Kim Xoàn, bà con dựng rạp lễ che bằng cà tăng, mặt xoay về hướng Nam, nơi hành lễ được che phông màn sắc màu tươi đẹp. Đối diện với rạp hành lễ là rạp trang điểm, thay đổi trang phục cho các thiếu nữ, do bà Đạo Thị Nội đảm nhận hướng dẫn các cháu thực hành nghi lễ, gọi là bà Muk Ba.

Trước khi thực hành nghi Lễ trưởng thành, bà Đạo Thị Nội đưa các cháu đi tắm tẩy trần, mặc trang phục truyền thống, mang nhiều vòng vàng, khoen tai, thể hiện con gái đến tuổi trưởng thành được làm đẹp và được hưởng quyền lợi cũng như thực hiện trách nhiệm của tín đồ Hồi giáo Bà ni. Nghi lễ trưởng thành trải qua các bước tẩy trần, trang điểm, thực hành nghi lễ đọc kinh, sức nước thơm, cắt tóc, cho ăn muối, cúng thần linh, lạy tạ ơn,…

Anh Đạo Công Văn bế con trai Đạo Thế Bảo là “nhân vật” chứng kiến nghi Lễ trưởng thành cho các thiếu nữ

Sư cả Đạo Bùi, Phó Chủ tịch Hội đồng Sư cả Hồi giáo Bà ni tỉnh Ninh Thuận, trụ trì thánh đường Hồi giáo Bà ni thôn Lương Tri, chủ Lễ trưởng thành cho biết, cũng như các tôn giáo khác, tín ngưỡng vòng đời của đồng bào Chăm Hồi giáo Bà ni trải qua các nghi lễ quan trọng nhất là đầy tháng, đầy năm, trưởng thành, lễ cưới. Karơh dịch ra tiếng phổ thông là “chiếc gương”, ý nói con gái đến tuổi trưởng thành biết soi gương, biết làm đẹp. Nghi lễ trưởng thành do các vị chức sắc tôn giáo đảm nhận thực hiện trong từng tộc họ, theo số lẻ là 3, 5, 7 cháu. Nghi lễ thống nhất tổ chức vào các ngày tốt là thứ Tư, thứ Sáu và các tháng tốt là 3, 6, 8, 10 và 11 theo Chăm lịch. Tùy theo điều kiện kinh tế của tộc họ và điều kiện thực tế của mỗi thôn xóm, nghi lễ được điều chỉnh linh hoạt cho phù hợp với hoàn cảnh. Tuy nhiên theo quy định chung, trong nghi Lễ trưởng thành phải bảo đảm lễ vật cúng gồm có mâm trầu cau; mâm ngọt là chuối, chè xôi, bánh trái; mâm mặn có canh dê, gà luộc, cá kho, thịt dê luộc, dưa hấu, cây chuối non xắt mỏng với lá lốt…

Thiếu nữ ngồi trong rạp lễ thực hiện nghi thức Lễ trưởng thành

Trong hương trầm tỏa khói và ánh đèn sáp ong, bà Muk Ba hướng dẫn các cháu từ rạp trang điểm trong trang phục truyền thống bước qua rạp lễ quỳ trước mặt các vị chức sắc. Sư cả Đạo Bùi tiến hành sức nước thơm lên trán các thiếu nữ, dùng kéo cắt mái tóc trước trán và tóc hai bên thái dương. Đồng thời dùng dao hành lễ cạo lớp tóc mai trước trán thiếu nữ. Sau đó, Sư cả cho thiếu nữ “ăn muối” rồi ngậm nước nhả vô ống nhổ. Việc cho “ăn muối” thể hiện niềm tin của tín đồ vào đấng linh thiêng, chấp hành theo các quy định của tôn giáo, vui sống tốt đời đẹp đạo.

Sư cả Đạo Bùi sức nước thơm tẩy trần cho các thiếu nữ

Sau phần cắt tóc và cho “ăn muối” là nghi thức quan trọng nhất của buổi lễ, bà Muk Ba Đạo Thị Nội hướng dẫn các thiếu nữ qua rạp trang điểm thay đổi trang phục. Sau đó, các cháu trở lại rạp lễ lạy tạ Sư cả và các Imum thực hiện nghi Lễ trưởng thành. Phía ngoài rạp lễ, các bà cao tuổi trong tộc họ Mành Xi lạy chúc mừng và cầu xin đấng tối cao phù hộ các cháu học hành thành đạt, trở thành những công dân có ích cho gia đình và xã hội, tích cực góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp.

Sư cả Đạo Bùi thực hiện nghi thức cạo tóc mai trước trán thiếu nữ trưởng thành

Nghi thức cho các thiếu nữ “ăn muối” tại Lễ trưởng thành

Sau khi nghi lễ kết thúc, các gia đình mở tiệc khoản đãi bà con đến chúc mừng Lễ trưởng thành của con cháu tộc họ Mành Xi ở thôn Lương Tri. Chị Đạo Thị Kim Soạn, mẹ của cháu Đạo Quỳnh Thiên An phấn khởi cho biết: “Nhân ngày lành tháng tốt, gia đình tôi và tộc họ vui mừng tổ chức Lễ trưởng thành cho các cháu. Đây là nghi lễ rất quan trọng trong đời sống tinh thần đồng bào Chăm Hồi giáo Bà ni, các cháu trưởng thành được tham gia tín ngưỡng tôn giáo và các sinh hoạt động cộng đồng ở khu dân cư”. 

Bà Đạo Thị Nội hướng dẫn các cháu thực hiện nghi thức Lễ trưởng thành

Các gia đình mở tiệc khoản đãi bà con đến chúc mừng Lễ trưởng thành của con cháu tộc họ Mành Xi

Nguồn: Báo Dân tộc và Phát triển


 

 

 

Tags:

Bài viết khác

Ba Chuông – Thánh đường mang hồn Việt

Nằm ẩn mình trên trục đường sầm uất bậc nhất quận Phú Nhuận (TP.HCM), nhà thờ Đa Minh – Ba Chuông không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của cộng đồng Công giáo, mà còn là điểm đến độc đáo dành cho những ai yêu thích kiến trúc và muốn khám phá sự giao thoa tinh tế giữa văn hóa dân gian Việt Nam và tinh thần Kitô giáo.

Kiến trúc nhà thờ Cha Tam 125 tuổi ở Chợ Lớn: Nét đẹp giao thao Pháp - Hoa

Ẩn mình giữa khu phố người Hoa náo nhiệt ở Quận 5 (Tp.Hồ Chí Minh), nhà thờ Cha Tam 125 tuổi nổi bật với kiến trúc giao thoa Pháp - Hoa độc đáo, hiếm thấy.

Lịch sử hình thành của Đạo giáo

Người ta không biết rõ Đạo giáo khởi phát lúc nào, chỉ thấy được là tôn giáo này hình thành qua một quá trình dài, thâu nhập nhiều trào lưu thượng cổ khác. Đạo giáo thâu nhập nhiều tư tưởng đã phổ biến từ thời Nhà Chu (1040-256 trước công nguyên). Thuộc về những tư tưởng này là vũ trụ luận về thiên địa, ngũ hành, bát quái, tứ tượng, thuyết về năng lượng, chân khí), thuyết âm dương và Kinh Dịch.

Khái niệm về Đạo giáo

Đạo giáo là một tôn giáo cổ xưa, có nguồn gốc từ Trung Quốc. Đạo giáo có hai nhánh phát triển chính: Đạo giáo thần tiên và Đạo giáo phù thủy. Trong quá trình tồn tại và phát triển, mặc dù Đạo giáo chưa từng trở thành hệ tư tưởng thống trị trong xã hội Trung Quốc như Nho giáo, Phật giáo nhưng vai trò của nó trong đời sống xã hội Trung Quốc rất to lớn.

Nhà thờ La Mã Bến Tre, điểm hành hương nổi tiếng

Nhà thờ La Mã hay còn gọi là Nhà thờ Đức Mẹ La Mã Bến Tre nằm ở xã Hương Nhượng, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre - nơi lưu giữ bức ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp - là một trong 3 trung tâm hành hương của Giáo phận Vĩnh Long được thiết lập vào năm 1951.

Giá trị và những tương đồng giữa Giáo luật về hôn nhân với Luật Hôn nhân và gia đình của Công giáo Việt Nam

Hôn nhân chung thủy. Đây là một trong những giá trị nổi bật của hôn nhân Công giáo Việt Nam, là nền móng để xây dựng gia đình hạnh phúc. Nghiên cứu giá trị của hôn nhân Công giáo Việt Nam thực chất là làm rõ cơ sở hình thành và bản chất của các giá trị đó. Tính chung thủ của hôn nhân Công giáo Việt Nam không tự nhiên có được, sự hình thành và tồn tại của nó bị quy định bởi các triết lý sống của người Công giáo Việt Nam.

Nhà thờ gỗ Kon Tum có tuổi đời hơn 100 năm giữa núi rừng Tây Nguyên

Nhà thờ gỗ Chính tòa Kon Tum là một báu vật giữa núi rừng Tây Nguyên – do chính một vị linh mục người Pháp thiết kế và khởi xướng. Kiến trúc của nhà thờ được thiết kế hài hòa giữa kiểu kiến trúc Roman và nhà sàn gỗ của người Ba Na. Một sự kết hợp đặc sắc giữa văn hóa Tây phương và văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc của vùng Tây Nguyên. Công trình khởi công năm 1913 và hoàn thành vào năm 1918. Đến nay, sau hơn 100 năm, Nhà thờ vẫn nguyên vẹn như thủa ban đầu.

Thánh đường Hồi giáo Xuân Lộc (Đồng Nai)

Huyện Xuân Lộc tỉnh Đồng Nai là nơi tập trung nhiều cộng đồng người Chăm sinh sống, vì vậy, từ năm 2006, xã Xuân Hưng đã được xây dựng một ngôi thánh đường Hồi giáo nhằm phục vụ nhu cầu tín ngưỡng và sinh hoạt văn hóa của người dân. Ngôi thánh đường có tên là Masjid Nourul Ehsaan được xem là thánh đường Hồi giáo lớn thứ 2 tại Việt Nam, sau thánh đường Hồi giáo tại An Giang.
Top