banner 728x90

Hoa cúng trên bàn thờ gia tiên và ý nghĩa các loài hoa cúng

15/06/2024 Lượt xem: 2397

Hoa cúng cắm trên bàn thờ gia tiên phải là những loài hoa mang sự thanh cao, nhã nhặn, hương thơm nhẹ, có tính kị tà.

Các loài hoa này có điểm chung về ý nghĩa nên phù hợp khi cúng tại ban thờ Gia tiên: hoa Cúc Vàng, hoa Sen, hoa Mai, hoa Đào, hoa Lay Ơn.

Hoa cúng trên ban thờ gia tiên và ý nghĩa các loài hoa cúng

Hoa Cúc Vàng – Loài hoa phổ biến để đặt trên bàn thờ gia tiên. Hoa cúc vàng mang màu sắc vàng tươi sáng. Với ý nghĩa dành sự tôn trọng, yêu quý cho ông bà, cha mẹ. Màu sắc vàng mang sự trang nghiêm cho ban thờ, biểu tượng cho sự thịnh vượng, uy quyền. Đặc biệt có tính kị tà cao.

Tại Việt Nam, đa số người dân sử dụng hoa Cúc Vàng làm hoa cúng vào ngày rằm, mùng một. Hoa Cúc Vàng còn mang hương thơm nhẹ nhàng phảng phất. Khi cắm trong nhà giúp gia chủ ổn định thấy tinh thần, thư giãn.

Hoa Sen – Quốc hoa của Việt Nam, là loài hoa được xuất hiện nhiều trong văn thơ, ca dao thành ngữ của Việt Nam. Đã được chọn làm Quốc Hoa. Do đó, chọn hoa Sen trang trí trong những dịp lễ mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp.

Hoa Sen màu trắng, hồng, vàng đều mang linh hồn trong trắng, thuần khiết và thanh cao. Mỗi màu sắc lại phù hợp trong hoàn cảnh khác nhau. Hoa Sen màu trắng, sử dụng cắm vào ngày Rằm, mùng 1, tết Hàn Thực, ngày giỗ. Hoa sen màu hồng, sử dụng vào ngày rằm, mùng 1, ngày cưới hỏi. Hoa sen màu vàng, sử dụng trong ngày rằm, mùng 1, Tết Trung Thu, lễ hầu đồng.

Hiện nay có rất nhiều chủng loại hoa Sen. Các trung tâm nghiên cứu, lai tạo sẽ giúp bạn có được những bông hoa Sen như ý. Bạn thoải mái lựa chọn về màu sắc, số lượng cánh hoa, nhụy hoa để phù hợp với việc trang trí ban thờ bằng hoa cúng.

Mùi hương hoa Sen dịu nhẹ, cùng với vẻ đẹp tinh tế, giúp cho ban thờ mang sự thanh cao, những thành viên trong gia đình sẽ cảm nhận được sự an tâm trong cuộc sống.

Hoa Mai là loài hoa đặc trưng vào dịp Tết Nguyên Đán của miền Trung, miền Nam Việt Nam. Tất cả mọi người đều yêu quý loài hoa này. Vào dịp Tết, dù công việc bận đến đâu, mỗi gia đình đều chọn và mua cho mình 1 chậu hoa Mai. Nhà nào cẩn thận, sẽ mua những cành nhỏ để trang trí cho ban thờ Gia Tiên, ban thờ Táo Quân.

Hoa Mai Vàng mang màu sắc tươi mới, màu của tài lộc, phú quý. Ý nghĩa cho tinh thần cao thượng, may mắn.

Hoa Mai Vàng còn được các nhà trồng chăm sóc, tạo dáng riêng. Vì vậy, bạn có nhiều lựa chọn. Mỗi năm 1 hình dáng, 1 ý nghĩa khác nhau. Đặt hoa Mai Vàng trong nhà thể hiện được mong cầu của chủ nhà.

Cũng như miền Trung và miền Nam, miền Bắc có hoa Đào đặc trưng trong những ngày Tết. Từ ngày 23 tháng Chạp, các gia đình đã chuẩn bị những cành Đào sớm để thắp hương. Với ý nghĩa Tết đã về, ngày đoàn viên cần phải chuẩn bị sớm.

Hoa Đào ở miền Bắc có rất nhiều chủng loại như: Đào Bích, Đào Phai,.. Mỗi loại đều có vẻ đẹp khác nhau. Tùy sở thích của mỗi người mà chọn cho gia đình những cành hoa ưng ý. Thể hiện mong cầu của toàn gia đình.

Hoa Đào có chồi, có lộc, có nụ, có hoa mang ý nghĩa đủ đầy, phát triển cho mọt năm mới nhiều điều tốt lành, may mắn, công việc sự nghiệp hanh thông.

Hoa Lay ơn - Hoa được sử dụng thờ gia tiên. Hoa Lay Ơn còn có tên gọi khác là hoa Huệ Ta, hoa Dơn. Loài hoa này có màu trắng, màu hồng, màu tím, màu vàng, màu đỏ, màu xanh. Hoa Lay Ơn hiện nay được trồng và thu hoạch liên tục. Do vậy, bạn có thể mua quanh năm.

Hoa Lay Ơn mang ý nghĩa thanh tao, nhã nhặn, cánh hoa mềm mại, uốn nhẹ. Giúp cho vẻ đẹp của ban thờ được tôn lên. Hoa có nhiều màu sắc, nên được chọn để cúng vào nhiều dịp. Ngày cưới hỏi, chọn hoa Lay Ơn màu đỏ, hồng, tím. Ngày lễ, Rằm, mùng một chọn hoa màu vàng, xanh. Ngày hiếu giỗ chọn hoa màu trắng, xanh.

Ban Nghiên cứu Tôn giáo

 

Tags:

Bài viết khác

Các hình thức diễn xướng trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Hầu bóng là một nghi lễ tiêu biểu và đặc trưng nhất của tín ngưỡng thờ Mẫu, vốn xuất phát từ người Việt ở Bắc Bộ, nhưng sau đó theo chân người Việt vào Trung Bộ và Nam Bộ, tạo nên những sắc thái riêng cho mỗi miền. Hầu bóng, nhìn từ góc độ văn hóa - nghệ thuật là một hình thức diễn xướng dân gian tổng hợp, một loại hình sân khấu tâm linh.

Lễ hội Nghinh Ông - Nét văn hóa đậm chất dân gian và lâu đời của người dân vùng biển Cần Giờ

Hàng trăm ghe đánh cá của ngư dân huyện Cần Giờ (Tp.Hồ Chí Minh) tham gia đoàn đưa - rước Nghinh Ông, cầu vụ mùa bội thu. Từng đàn hải âu bám theo ghe Nghinh ra khu vực làm lễ. Bên đường người dân lập hương án chờ Nghinh Ông về.

Sự tích hợp các giá trị văn hóa nghệ thuật trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Trong các loại hình văn hóa của con người có một dạng thức văn hóa khá đặc thù, đó là “văn hóa tôn giáo”, như văn hóa Phật giáo, văn hóa Gia tô giáo, văn hóa Ấn giáo và văn hóa Khổng giáo. Đối với một số tín ngưỡng hay tôn giáo sơ khai, chúng ta có thể dõi thấy những dạng thức văn hóa, những quá trình tích hợp văn hóa – nghệ thuật như vậy, trong đó tín ngưỡng thờ Mẫu là một ví dụ khá tiêu biểu.

Lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc: Nét đẹp tín ngưỡng thờ Cá Ông của ngư dân đảo ngọc

Lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc được xem là lễ hội dân gian lâu đời của ngư dân trên đảo ngọc. Hằng năm, lễ hội đều được tổ chức để tỏ lòng thành kính đối với Cá Ông, cũng như mong muốn một năm mưa thuận gió hoà.

Ý nghĩa tượng Phúc Lộc Thọ

Từ xa xưa, con người luôn tin vào sức mạnh của thần linh để cầu chúc cho niềm vui, tuổi thọ và sức khỏe. Đặc biệt, tượng Phúc - Lộc - Thọ luôn được tôn thờ để gắn kết với những điều tốt đẹp này.

Tín ngưỡng thờ cúng trong các nhà thờ họ ở vùng biển

Nhà thờ họ là một công trình kiến trúc truyền thống của người Việt, được xây dựng để thờ cúng tổ tiên của một dòng họ. Đây là nơi con cháu trong dòng họ tập trung vào những dịp quan trọng như ngày giỗ tổ, lễ Tết, hay các nghi lễ tôn giáo khác để tưởng nhớ và bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên.

Những mặt hạn chế, tiêu cực của tín ngưỡng thờ Mẫu và nghi lễ lên đồng

Bản thân tín ngưỡng thờ Mẫu là hệ thống các tín ngưỡng ở các trình độ phát triển rất khác nhau, từ sơ khai, nguyên thủy như các hình thức thờ Nữ thần đến các hình thức phát triển cao hơn là thờ Mẫu Tam Phủ Tứ Phủ.

Vẻ đẹp văn hóa trong nghệ thuật múa dân gian của người Dao

Khởi nguồn từ đời sống lao động và những ước mơ về cuộc sống thanh bình, hạnh phúc, nghệ thuật múa dân gian của người Dao phản chiếu những góc nhìn văn hóa đa chiều về cuộc sống, tín ngưỡng và bản sắc văn hóa Dao.
Top