banner 728x90

Hèm – nghi lễ liên quan tới chiến trận

21/06/2024 Lượt xem: 2806

Lễ rước thần trong lễ hội Trần Hưng Đạo - Quảng Yên

Trong nghi thức thờ phụng Thành hoàng trong hội làng, người ta thường chú ý tới nhiều các tục hèm, coi đó là yếu tố cốt yếu của thờ cúng Thành hoàng ở đình.

Hèm của tiếng Việt có nghĩa là những điều “tránh”, “kiêng”, “cái không được vi phạm”, giống như từ “ta bu”trong thuật ngữ khoa học quốc tế và có phần nào tương ứng với từ “húy”, “kỵ” trong tiếng Hán Việt. Do vậy, nó có ý nghĩa rất rộng.

Tuy nhiên, theo chúng tôi, hèm chỉ là một khía cạnh của ta bu – cấm kỵ, tồn tại dưới hình thức một nghi lễ hay phong tục trong thờ cúng Thành hoàng, nhằm “nhớ lại”, “tái hiện” những nét riêng, đặc trưng, thậm chí là sở thích của vị thần linh được tôn thờ.

Có nhiều dạng hèm: Hèm – kiêng kỵ nhắc tới tên húy của thần; Hèm liên quan tới sở thích của thần (ăn món gì, thích nhìn gì?), một hành động đặc biệt của thần (úp nón lên đầu gậy trong tục thờ Chử Đồng Tử - Tiên Dung); Hèm – nghi lễ, một yếu tố bắt buộc cấu thành nghi lễ thờ Thành hoàng.

Loại hèm – nghi lễ này rất phong phú và đa dạng, nên rất khó nhận dạng và phân loại chúng. Có thể có nhiều cách phân loại khác nhau. Ở đây, để tiện cho trình bày, chúng tôi phân chia các loại tục hèm theo nội dung mà nó phản ánh.

Hèm – nghi lễ liên quan tới chiến trận

Lễ hội đền Phù Đổng

Trong danh mục các Thành hoàng ở Việt Nam, những Thành hoàng vốn xưa là võ quan lập công trong chiến trận chiếm số lượng khá đông đảo. Bởi thế, trong nghi lễ thờ phụng, nhiều nơi còn giữ lại các tục hèm để tưởng nhớ, tái hiện các chiến công xưa. Tiêu biểu nhất cho loại hèm này là nghi lễ “Hội trận” trong lễ hội Gióng ở làng Phù Đổng vào mồng 8 tháng 4 âm lịch hằng năm tái hiện cuộc chiến đấu giữa Thánh Gióng thời Hùng Vương – An Dương Vương.

Các tục hèm tranh sào tre (mộc tất) ở làng Long Khám (Hà Bắc cũ) thờ vị tướng Lý Phú Quân thời Lý hèm ném pháo trong nhiều hội làng (Phù Lưu, Đồng Kỵ - Bắc Ninh…) cũng là tái hiện tiếng súng trong chiến trận: Hèm ném đá ở hội làng Đại Phùng (Hà Tây cũ), thờ vị Thành hoàng Vũ Hùng, một tướng tài thời Trần cũng là để tái hiện cảnh chiến trận, đổ máu. Cũng phải ghi nhận rằng, cách liên tưởng các hèm trên với cảnh chiến trận của các vị tướng cũng chỉ “lớp sau” theo kiểu lịch sử hóa, chứ nguyên gốc các tục hèm này lại có thể tìm kiếm ở các tục cổ hơn.

Ban Nghiên cứu Tôn giáo

 

Tags:

Bài viết khác

Nhạc cụ truyền thống trong hát Chầu Văn

Hát Chầu văn hay còn được gọi là hát văn hay hát hầu đồng là một loại hình nghệ thuật ca hát cổ truyền và một phần tín ngưỡng thờ Mẫu của văn hóa Việt Nam. Đây là hình thức lễ nhạc gắn liền với nghi thức hầu đồng của tín ngưỡng Tứ phủ (tín ngưỡng thờ Mẫu) và tín ngưỡng thờ Đức Thánh Trần (Trần Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuần), một tín ngưỡng dân gian Việt Nam.

Nét văn hóa tâm linh trong kiến trúc nhà thờ họ

Kiến trúc nhà thờ họ là biểu tượng vật chất đậm nét văn hóa phi vật thể của các tộc họ ở Việt Nam. Đây là nơi lưu giữ giá trị, tổ chức, quan hệ, và thành tựu của mỗi dòng tộc qua nhiều thế hệ. Theo truyền thống, nhà thờ họ thường được xây dựng theo cấu trúc đơn giản nhưng hài hòa, mang đậm nét riêng của văn hóa dân gian.

Vai trò và ý nghĩa của nhà thờ họ tại Việt Nam

Nhà thờ tổ hay từ đường là một ngôi nhà dành riêng cho việc thờ cúng tổ tiên của một dòng họ hay từng chi họ tính theo phụ hệ (dòng của cha). Nhà thờ họ phổ biến trong văn hóa người Việt tại khu đồng bằng và trung du Bắc Bộ và Trung Bộ.

Tứ quý trong tranh dân gian Đông Hồ

Tranh Tứ quý thuộc loại tứ bình (bốn bức) khổ lớn, vẽ cảnh tứ thời: Xuân, hạ, thu, đông. Mỗi mùa có một loài cây, loài hoa đặc trưng. Mùa xuân: hoa mai, hoa lan, hoa đào. Mùa hạ: hoa sen, hoa hồng, hoa lựu. Mùa thu: hoa cúc, hoa phù dung. Mùa đông: cây trúc, cây thông (tùng).

Cỗ và mâm cỗ truyền thống của người Việt

Mâm cỗ ở mỗi vùng quê Việt Nam có hương vị riêng nhưng bao giờ cũng vậy, mỗi mâm có 4 hoặc 6 người. Thông thường người ta kiêng ngồi 5 người, ở mâm cỗ có ít nhất hai người thân nhau, cũng có khi 3 cặp đều thân nhau thành một cỗ. Người nhà chủ tế nhị mời những người ăn ý với nhau vào một cỗ, sàn sàn lứa tuổi với nhau vào cùng mâm. Những người có tửu lượng mạnh hoặc nhẹ vào một cỗ, những người bằng vai phải lứa với nhau vào một cỗ. Đàn ông vào cỗ với nhau, còn đàn bà ngồi với đàn bà.

Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ, Tứ phủ Việt Nam

Mỗi quốc gia, mỗi dân tộc đều mang trong mình những nét văn hóa riêng. Văn hóa là cái gốc cho sự phát triển, phồn thịnh của một đất nước. Việt Nam là một dân tộc mang một nền văn hóa đậm đà bản sắc, đa dạng và phong phú. Tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam từ lâu đã đóng vai trò quan trọng đối với người dân Việt, văn hóa tín ngưỡng có ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống xã hội và tâm thức người dân.

Tín ngưỡng dân gian trong lễ hội cổ truyền ở Việt Nam

Tín ngưỡng dân gian đóng vai trò quan trọng trong các lễ hội cổ truyền của Việt Nam, thể hiện bản sắc văn hóa, tâm linh và lòng tôn kính đối với các thế lực siêu nhiên, Tổ tiên, thần thánh. Bài viết tìm hiểu một số đặc điểm nổi bật về tín ngưỡng dân gian trong các lễ hội cổ truyền của người Việt, đặc biệt, lễ hội liên quan đến tín ngưỡng dân gian như: tín ngưỡng phồn thực, tín ngưỡng vạn vật hữu linh, tín ngưỡng thờ Thành hoàng, tín ngưỡng thờ Tổ tiên, tín ngưỡng thờ Mẫu...

Ý nghĩa và mục đích của tục “Bán khoán con lên chùa”

Bán khoán con cho chùa là một tín ngưỡng dân gian, một hình thức gửi gắm về mặt tâm linh. Có hai hình thức bán khoán con lên chùa: Bán khoán đến hết năm 12 tuổi rồi “chuộc” con ra, hoặc là bán khoán trọn đời. Từ xưa đến nay, nhiều gia đình quan niệm, khi sinh con ra, đứa trẻ hay đau yếu, khóc lóc không phải là do bị bệnh từ thân hoặc những đứa trẻ sinh vào giờ kỵ, ngày phạm (tức ngày mùng 1, 5, 8, 15, 23, 24, 28 và ngày 30 Âm lịch).
Top