banner 728x90

Gìn giữ nét đẹp tín ngưỡng các dân tộc Việt Nam

17/05/2024 Lượt xem: 2515

Trong tâm thức người Việt Nam, Vua Hùng được coi là biểu tượng, vị Tổ dựng nước của dân tộc. Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương có vị trí quan trọng trong đời sống tâm linh, mang giá trị tinh thần sâu đậm về tình cảm, lòng tự tôn và tự hào dân tộc. Quá trình hình thành và phát triển của tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương diễn tiến từ thấp đến cao và liên tục được bồi đắp qua nhiều thế hệ. Giỗ Tổ Hùng Vương và việc tổ chức tế lễ, rước, cầu cúng, các sinh hoạt diễn xướng văn hóa dân gian đã được cộng đồng gìn giữ, duy trì, bảo tồn qua thời gian dài cho đến ngày nay.

​​​​Lễ hội đồng bào các dân tộc vùng núi tây bắc

Đền Hùng gắn với Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương trở thành nơi thực hành tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên cao nhất của người Việt. Đặc biệt, khi UNESCO chính thức ghi danh Tín ngưỡng Thờ cúng Hùng Vương là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào năm 2012, việc bảo tồn, phát huy, quảng bá thời đại Hùng Vương và di sản này càng được đẩy mạnh. Từ đó, không chỉ người dân ở Phú Thọ, các vùng miền trong nước mà cả cộng đồng quốc tế có nhận thức sâu sắc thêm về sức sống của di sản này trong đời sống, nâng cao trách nhiệm cá nhân trong bảo tồn và phát huy giá trị di sản, ý thức nguồn cội ngày càng thấm sâu.

Từ thực tế bảo tồn, phát huy giá trị di sản Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương cho thấy, nếu cộng đồng hiểu đúng giá trị, nét đẹp, tín ngưỡng dân gian sẽ được tiếp nối, trao truyền, trở thành nền móng vững chắc, động lực nhân lên sức mạnh, niềm tin để dân tộc Việt phát triển. Các tín ngưỡng dân gian dù tồn tại dưới nhiều hình thức nhưng đều hướng con người tới những giá trị tốt đẹp chân - thiện - mỹ. Qua đức tin giúp con người tự răn mình, điều chỉnh hành vi, cách ứng xử. Đối sánh những giá trị đó là cách bảo vệ, phát huy những giá trị thiêng liêng, bản chất tốt đẹp, nhân văn của tôn giáo, tín ngưỡng.

​​​​​Lễ cúng rừng là dịp người dân trong cộng đồng thể hiện tình đoàn kết, gắn bó giữ gìn truyền thống văn hóa

Tuy nhiên, thực tế trong đời sống tín ngưỡng đang đặt ra nhiều vấn đề. Sự phát triển đa dạng, phong phú của đời sống tín ngưỡng bên cạnh việc đáp ứng một phần nhu cầu tâm linh của Nhân dân, cũng làm xuất hiện không ít hiện tượng lợi dụng tín ngưỡng để thực hiện các hành vi phản văn hóa, "buôn thần bán thánh". Thậm chí, một số tín ngưỡng bị lợi dụng, phát triển thành các hiện tượng tín ngưỡng, tôn giáo mới với các biểu hiện phức tạp, tác động tiêu cực đến mọi mặt của đời sống xã hội.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, trong bảo tồn, phát huy giá trị tín ngưỡng của các dân tộc, cần tôn trọng sự tự quản của cộng đồng, để họ phát huy vai trò chủ thể của mình. Song song với đó, hướng dẫn, định hướng người dân tổ chức sinh hoạt lễ hội đúng với văn hóa truyền thống, gắn kết sinh hoạt tín ngưỡng và thực hành lễ hội trong mối quan hệ lợi ích kinh tế - văn hóa - xã hội.

Thực tế cho thấy, tận dụng và khai thác tốt các giá trị văn hóa trong đời sống tín ngưỡng, biến chúng trở thành tài nguyên du lịch không những làm cho cư dân địa phương có trách nhiệm hơn trong giữ gìn nét đẹp tín ngưỡng, quản lý di sản văn hóa, mà còn góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương theo hướng tích cực hơn, tạo điều kiện cho cộng đồng phát triển bền vững. Thông qua các lợi ích kinh tế mang lại, cộng đồng sẽ hiểu đúng hơn về những giá trị của văn hóa, tín ngưỡng, từ đó có ý thức lưu giữ bản sắc.

Ban Nghiên cứu văn hóa

 

Tags:

Bài viết khác

Nhà thờ gỗ Kon Tum có tuổi đời hơn 100 năm giữa núi rừng Tây Nguyên

Nhà thờ gỗ Chính tòa Kon Tum là một báu vật giữa núi rừng Tây Nguyên – do chính một vị linh mục người Pháp thiết kế và khởi xướng. Kiến trúc của nhà thờ được thiết kế hài hòa giữa kiểu kiến trúc Roman và nhà sàn gỗ của người Ba Na. Một sự kết hợp đặc sắc giữa văn hóa Tây phương và văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc của vùng Tây Nguyên. Công trình khởi công năm 1913 và hoàn thành vào năm 1918. Đến nay, sau hơn 100 năm, Nhà thờ vẫn nguyên vẹn như thủa ban đầu.

Thánh đường Hồi giáo Xuân Lộc (Đồng Nai)

Huyện Xuân Lộc tỉnh Đồng Nai là nơi tập trung nhiều cộng đồng người Chăm sinh sống, vì vậy, từ năm 2006, xã Xuân Hưng đã được xây dựng một ngôi thánh đường Hồi giáo nhằm phục vụ nhu cầu tín ngưỡng và sinh hoạt văn hóa của người dân. Ngôi thánh đường có tên là Masjid Nourul Ehsaan được xem là thánh đường Hồi giáo lớn thứ 2 tại Việt Nam, sau thánh đường Hồi giáo tại An Giang.

Lễ trưởng thành của thiếu nữ làng Chăm Lương Tri

Lễ trưởng thành là nghi thức quan trọng đánh dấu bước phát triển trong đời người của thiếu nữ Chăm Hồi giáo Bàni. Đây là thời điểm các cháu chính thức được cộng đồng công nhận tín đồ Hồi giáo Bàni. Lễ trưởng thành đối với thiếu nữ gọi là Karơh, do Cả sư và các chức sắc thuộc thánh đường Hồi giáo Bà ni thôn Lương Tri đảm nhiệm thực hành nghi lễ.

Chùa Thầy – sự hòa điệu giữa kiến trúc Phật giáo với các tôn giáo và tín ngưỡng bản địa

Kiến trúc cảnh quan là nghệ thuật kiến trúc điều hòa được mối quan hệ giữa tự nhiên – con người – kiến trúc để tạo nên một môi trường sống hài hòa, có giá trị thẩm mỹ và tinh thần. Chùa Thầy là một công trình tiêu biểu cho vẻ đẹp của kiến trúc cảnh quan thiên nhiên ở đồng bằng Bắc Bộ.

Khám phá Kiến trúc độc đáo của nhà thờ Yali ở Gia Lai

Nhà thờ Yali tọa lạc tại xã Ia Ka, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai. Công trình nằm cạnh tuyến đường tỉnh 673, cách trung tâm thành phố Pleiku khoảng 30km về phía Bắc.

Phép ứng xử trong ăn uống - Nét đẹp của người Chăm

Người ta nói rằng, phải ngồi bên mâm cơm của người Chăm thì mới thấy hết được những nét đẹp văn hóa trong ứng xử của họ. Nếu người Kinh "ăn trông nồi, ngồi trông hướng" thì với người Chăm, ăn uống hàng ngày hay ngày đình đám đều phải tuân theo các phép ứng xử có từ lâu đời.

Chùa Hang – Nơi Phật giáo đầu tiên du nhập vào Việt Nam

Chùa Hang nằm ở khu 1 thuộc phường Vạn Sơn, Đồ Sơn, Hải Phòng. Theo các tài liệu nghiên cứu thì chùa được một nhà sư tên Bần, người xứ Thiên Trúc (có tài liệu ghi là người Ấn Độ) đã đến cư trú tại hang và mở chùa này vào thế kỷ thứ 2 trước công nguyên. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng đây là nơi đầu tiên đạo Phật du nhập vào nước ta.

Nguồn gốc và ý nghĩa lá cờ Phật giáo

Từ quốc gia cho đến các tổ chức trong xã hội, đều phải có một biểu tượng, cờ chính là một trong những biểu tượng. Phật Giáo không nằm ngoài quy ước đó. Cờ Phật giáo là một lá cờ được thiết kế vào cuối thế kỉ XIX nhằm tượng trưng và đại diện một cách thống nhất cho Phật giáo và được tất cả Phật tử trên khắp thế giới sử dụng.
Top