banner 728x90

Đồng thầy với vai trò bảo tồn và tu bổ các đền phủ - không gian thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu

19/10/2024 Lượt xem: 2425

Là một đất nước có đời sống tâm linh sâu đậm, Việt Nam có một hệ thống đình, đền, chùa phân bố dày đặc trên khắp cả nước, trong số đó, các đền phủ và các chùa có điện thờ Mẫu chiếm một tỷ lệ đáng kể. Các đền phủ đó chính là những không gian thiêng, nơi diễn ra các thực hành tín ngưỡng, nơi người Việt Nam nói chung và các tín đồ thờ Mẫu nói riêng thường gắn bó. Không có các đền phủ, các tín đồ thờ Mẫu không có không gian thiêng bày tỏ lòng thành kính và thực hành các nghi lễ thể hiện niềm tin đối với các vị thánh.

Nghệ nhân, đồng thầy Lê Thị Thuý loan giá phụng hầu, cung nghinh chúc Thánh

Tuy nhiên, trải qua thời gian chiến tranh, rất nhiều đền phủ trên khắp cả nước đã bị phá hủy, hoặc xuống cấp nghiêm trọng. Thêm vào đó, một thời gian dài trước Đổi mới, tôn giáo tín ngưỡng bị coi là mê tín dị đoan cần phải loại bỏ, khiến cho nhiều cơ sở thờ tự ở nhiều nơi lâm vào cảnh hoang phế, hoang tàn. Nhiều không gian thiêng bị biến thành nhà kho hoặc trở thành nơi dạy học. Các đền phủ thờ Mẫu cũng cùng chung số phận như vậy. Khi các đền phủ bị hư hại, xuống cấp hoặc bị phá hủy thì các thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu, đặc biệt là hầu đồng trở nên vắng bóng, những người có căn quả phải “hầu chui” hoặc “hầu vo” (tức hầu không có âm nhạc). Trong bối cảnh như vậy, đồng thầy, các chủ nhang là những người “bám đền bám phủ”, âm thầm gắn bó và duy trì cơ sở thờ tự, đặc biệt là những đền phủ công có sự kế thừa từ đời đồng thầy này đến đời đồng thầy khác. Sau Đổi mới, với sự cởi mở trong chính sách tôn giáo, tín ngưỡng của nhà nước, sự tăng trưởng trong đời sống kinh tế,… đời sống tâm linh ở Việt Nam được phục hưng trở lại, trong đó lên đồng hầu thánh được coi là có sự phát triển “bộc phát” (chữ dùng của Philip Taylor). Một phong trào phục hồi và tu bổ các cơ sở thờ tự trở nên sôi nổi từ nông thôn đến thành thị, từ đồng bằng đến miền núi. Các đồng thầy - những người mà cả cuộc đời của họ gắn liền với đền phủ lúc này đã trở thành một trong những lực lượng đi đầu và năng nổ nhất trong việc phục hồi và tu bổ đó. Trước hết, họ sửa chữa, xây mới và “làm sống lại” bản đền của họ. Tiếp đến, họ cũng trợ duyên để phục hồi lại các đền phủ khác trên khắp cả nước. Có những đồng thầy hoàn toàn tự bỏ công sức và vật chất để xây dựng lại đền phủ. Có những đồng thầy bên cạnh công sức của mình còn huy động sức mạnh của cả tập thể bản hội, sự đóng góp của tín đồ. Có thể kể đến một số đồng thầy ở Hà Nội có nhiều đóng góp, như: đồng thầy T. ở đền An Thọ, đồng thầy H. ở đền Hàng Bạc, đồng thầy Đ. ở đền Lảnh Giang Vọng Từ, v.v… Theo lời kể của đồng thầy Đ., ngôi đền hiện nay vốn là điện thờ rất khang trang, được xây từ năm 1904 thờ Quan lớn Đệ Tam. Nhưng vì chiến tranh và nhiều lý do khác, đồ thờ cúng, chuông khánh, bia đá đều mất, chỉ còn lại một vài pho tượng đất, như: tượng Mẫu, tượng Quan Tam phủ, tượng Quan lớn Tuần Tranh, tượng Đức Thánh Trần. Năm đồng thầy Đ. 28 tuổi, ngôi điện bị sụp đổ nhưng đồng thầy Đ. và người bà của mình đã cùng nhau sửa chữa với chi phí là 6 chỉ vàng. Sau rất nhiều lần sửa chữa, những năm gần đây khi phố Hàng Hành dần chuyển sang kinh doanh khách sạn nhiều, đồng thầy Đ. đã xây dựng lại và chuyển đền lên tầng 8. Không chỉ gìn giữ, tu bổ và xây mới chốn tổ của mình, hàng năm đồng thầy Đ. cùng tín đồ còn đi chiêm bái các nơi, làm từ thiện, công đức nhân duyên tại các đền phủ (đền Mẫu Tam Đảo, đền Bảo Hà, đền Đông Cuông, đền Cờn Nghệ An, đền Sòng Thanh Hóa…), công đức tại các nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, đường 9 Nam Lào… Với đồng thầy T., bên cạnh việc trông nom, gìn giữ và tu bổ đền An Thọ, ngay từ những năm 1980, thầy T. đã đứng ra xây dựng đền Hàn Sơn (phố Hàng Bột), sau này thầy T. cùng cụ đồng Xuân cũng trợ duyên xây dựng đền Sòng… Không chỉ riêng các đồng thầy ở Hà Nội, hầu hết các đồng thầy ở các tỉnh thành khác cũng đều tâm huyết, thiết tha với việc gìn giữ và tu bổ các không gian tâm linh, như: đồng thầy V. (Phủ Nấp, Nam Định), đồng thầy Th. (Nam Định),… Chẳng hạn, đồng thầy Th. đi nhiều nơi trên cả nước, thấy đền phủ nào hoang tàn thì đều quyên góp để trùng tu xây dựng, cứ đến mỗi đền, chùa thầy Th. lại thành tâm công đức và đóng góp làm hoành phi, câu đối…

Có thể nói, những đóng góp của các đồng thầy trong việc tu bổ và xây dựng các đền phủ rất có ý nghĩa; thực sự góp phần làm sống lại các không gian thiêng; tạo điều kiện để các thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu nói riêng và thực hành tôn giáo, tín ngưỡng ở Việt Nam nói chung được diễn ra thuận lợi và sôi nổi; đáp ứng nhu cầu tâm linh cao của người dân trong xã hội hiện nay.

Ban Nghiên cứu VHTN phía Nam

 

 

Tags:

Bài viết khác

Phong tục cúng giỗ đầu trong văn hóa của người Việt

Giỗ đầu còn gọi là Lễ tiểu tường, là ngày giỗ đầu tiên, tổ chức sau ngày người mất đúng một năm. Đây cũng chính là một nét văn hóa đặc trưng của người Việt từ xa xưa cho đến hiện nay.

Sự khác biệt trong phong tục thờ cúng giữa người Hoa với người Việt

Dù chịu ảnh hưởng bởi lối sống của người Việt nhưng người Hoa vẫn giữ được những phong tục riêng, đặc biệt là phong tục thờ cúng. Chính việc giữ gìn phong tục này đã tạo nên sự khác biệt độc đáo giữa người Việt và người Hoa, góp phần làm đa dạng bản sắc văn hóa của các dân tộc.

Hình tượng chim hạc trong đời sống tâm linh người Việt

Chim Hạc với hình ảnh nhẹ nhàng, tinh tế uyển chuyển là biểu trưng cho điềm lành, thanh cao thoát tục, trường thọ và hạnh phúc. Người dân dùng hình tượng Hạc để biểu thị mong ước ấm êm, gia đình vui vẻ.

Vai trò của bản hội trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Bản hội chính là một loại hình cộng đồng tôn giáo, tín ngưỡng. Cộng đồng này được cố kết với nhau bởi có cùng niềm tin vào sự độ trì của các vị thần trong tín ngưỡng thờ Mẫu và có chung một đồng thầy với những năng lực đặc biệt. Những phân tích lý thuyết về mối quan hệ giữa cộng đồng và di sản văn hóa đã chỉ ra vai trò chủ thể sáng tạo, thực hành, bảo vệ và trao truyền di sản của cộng đồng. Không có cộng đồng ắt sẽ không có di sản.

Tứ Phủ Thánh Cô trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Tứ Phủ Thánh Cô gồm Thập Nhị Thánh Cô (Mười hai cô). Trong Đạo Mẫu, Tứ Phủ Thánh Cô đứng sau Ngũ Vị Tôn Ông, Tứ Phủ Chầu bà, Tứ Phủ Quan Hoàng, đứng trên Tứ Phủ Thánh Cậu.

Tục thờ cúng bà Mụ trong tín ngưỡng người Việt

Lễ cúng Mụ thịnh hành trong một số dân tộc châu Á trong đó có dân tộc Việt, và thường được tổ chức vào những thời điểm khi đứa trẻ mới sinh được 3 ngày (ngày đầy cữ), 1 tháng (ngày đầy tháng) và 1 năm (ngày thôi nôi).

Hành lễ trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Cũng như các tôn giáo, tín ngưỡng khác, tín ngưỡng thờ Mẫu cũng có những nguyên tắc nhất định trong việc hành lễ. Hành lễ trong tín ngưỡng thờ Mẫu là hệ thống những hành vi, động tác nhằm biểu hiện sự tôn kính của con người với thần linh, phản ánh những ước mơ chính đáng của con người trước cuộc sống mà bản thân họ chưa có khả năng thực hiện.

Tứ Phủ Thánh Cậu trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Tứ Phủ Thánh Cậu gồm có 12 Thánh Cậu, là các hình tượng nam thiếu niên, nhanh nhẹn, xông xáo, mạnh mẽ, hiếu động và thường là hầu cận của một vị thánh quan trong Tứ Phủ Quan Hoàng.
Top