banner 728x90

Điệu múa tắc xình của người Sán Chay

17/01/2025 Lượt xem: 2426

Dân tộc Sán Chay ở Quảng Ninh gồm 2 nhóm Cao Lan và Sán Chỉ, sống tập trung ở các huyện Tiên Yên, Bình Liêu, Ba Chẽ và một số ít ở Đầm Hà. Trong những năm qua, đồng bào Sán Chay luôn đoàn kết, đẩy mạnh lao động sản xuất, tích cực bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình như: Tiếng nói, chữ Nôm, hát soóng cọ, trang phục dân tộc, phong tục cưới hỏi, ma chay… trong đó có múa tắc xình (còn gọi là múa cầu mùa).

Các thầy cúng ở xã Đại Dực (Tiên Yên) tái hiện múa tắc xình trong lễ cầu mùa.

Xưa kia, trong các lễ hội của người Sán Chay không thể thiếu được múa tắc xình. Đây là điệu múa bắt nguồn từ sự cách điệu những động tác trong lao động sản xuất và sinh hoạt hằng ngày như: Xúc tép, bắt cá, tra hạt, phát nương... Với các đạo cụ dân dã (khèn ống tre, vầu, nứa, trống tang sành (trống đất), trống lớn, trống con, chuông nhỏ, chiêng, chập cheng, thanh la, kèn tổ sâu, nhị, sáo), người nông dân xưa đã tạo nên âm nhạc cho múa với giai điệu rất vui nhộn dễ học, ai cũng có thể tham gia chứ không riêng gì các thầy cúng...

Múa tắc xình gồm có 9 điệu cơ bản: Thăm đường, lập làng, bắt quyết, mài dao, phát nương dọn rẫy, tra mố, hái lượm, mừng mùa vụ và chim gâu. Mỗi động tác đều phản ánh những công việc quen thuộc trong đời sống nông nghiệp và sinh hoạt hằng ngày của người Sán Chay. Bên cạnh việc thể hiện ước nguyện của con người, cầu thời tiết thuận lợi, muôn loài sinh sôi, lúa ngô được mùa, cầu cho bản làng bình yên, hạnh phúc, vũ điệu tắc xình còn thể hiện đạo lý nhớ ơn tổ tiên, thể hiện khát vọng chinh phục thiên nhiên của người dân lao động. Do đó, đây là một điệu múa dân gian đặc sắc, phản ánh sự hòa quyện giữa thiên nhiên, con người và thế giới tâm linh. Đến nay, các động tác trong điệu múa vẫn giữ được tính thống nhất, ít bị biến tướng, điều này thể hiện sự bền vững trong việc gìn giữ và bảo tồn nét đẹp văn hóa của cộng đồng.

Âm nhạc trong múa tắc xình có tiết tấu đơn giản, nguyên sơ, không bị pha tạp bởi những yếu tố hiện đại. Nó đơn giản đến mức điệu múa này được hiểu là tắc thì đưa chân lên, xình thì đặt chân xuống. Những âm thanh phát ra từ các nhạc cụ truyền thống như trống, kèn và các ống nứa được chế tác thủ công không chỉ giữ nhịp cho các điệu múa mà còn tạo ra không gian âm nhạc vui tươi, gắn kết cộng đồng, làm cho tình nghĩa bản làng thêm bền chặt.

Hình tượng múa ở đây thể hiện rất rõ tín ngưỡng phồn thực ở chỗ ngọn tre và dụng cụ gõ được biểu trưng như cầu nối truyền khí dương từ 4 tầng mây (trời), hòa quyện với khí âm (đất). Âm dương giao hòa tạo ra sự sinh sôi nảy nở, mưa thuận gió hòa, làm ăn thuận lợi.

Múa tắc xình tại chương trình khai mạc Ngày hội văn hoá dân tộc Sán Chay ở xã Thanh Sơn (Ba Chẽ) năm 2024.

Trong những dịp lễ hội, đặc biệt là mùa thu hoạch, điệu múa tắc xình được biểu diễn như một nghi thức tôn vinh các vị thần nông nghiệp, biết ơn với thiên nhiên, đất đai đã ban tặng mùa màng bội thu. Nó như một lời nhắc nhở mọi người cùng nhau lao động, đoàn kết gìn giữ bản làng. Người tham gia múa thường mặc trang phục truyền thống, thể hiện sức mạnh và sự khéo léo của mình qua từng bước nhảy, kết hợp với các nghi lễ và bài hát dân tộc, tạo nên một không khí có màu sắc thiêng liêng.

Đối với người Sán Chay, điệu múa này không chỉ là một hoạt động vui chơi giải trí mà còn là một nghi lễ thể hiện lòng biết ơn là cầu nối tâm linh, giữ vững những giá trị cốt lõi của cộng đồng. Do vậy, việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản múa tắc xình không chỉ có ý nghĩa giáo dục truyền thống cho các thế hệ mai sau mà còn khơi dậy lòng tự hào về bản sắc riêng dân tộc.

Nguồn: baoquangninh.vn

 

Tags:

Bài viết khác

Nét đẹp tục “cưới lại vợ mình” của người Hà Nhì ở Y Tý

Tục “zà mì gù lá” nghĩa là “cưới lại vợ mình” của đồng bào Hà Nhì ở xã Y Tý, huyện bát Xát tỉnh Lào Cai là một tập tục đẹp được lưu truyền từ đời này sang đời khác. Theo quan niệm của người Hà Nhì, như thế mới trọn nghĩa vẹn tình.

Nét văn hoá đẹp của người H’mông

Người H’mông là một trong những dân tộc thiểu số có dân số đông ở miền Bắc Việt Nam. Cùng với 53 dân tộc anh em, người H’mông luôn luôn là một phần của sự thống nhất khối đại đoàn kết dân tộc và góp phần làm phong phú cho nền văn hoá các dân tộc Việt Nam.

Xôi ngũ sắc – Tinh hoa đất trời Mường Lò

Không chỉ là món ăn đại diện cho văn hóa ẩm thực của vùng đất Mường Lò (Nghĩa Lộ, Yên Bái), xôi ngũ sắc còn mang một ý nghĩa đặc biệt trong quan điểm, trong suy nghĩ của người Thái đó là “thuyết ngũ hành”. Món xôi ngũ sắc thường được làm trong các dịp lễ, Tết để thông qua đó thể hiện khát vọng được yêu thương của con người, đó là lòng hiếu thảo yêu mẹ, kính cha của con cháu và đặc biệt là khát vọng tình yêu son sắt, thủy chung của đôi lứa

Tục Mừng tuổi ngày Tết

Tục mừng tuổi đã là một phần không thể tách rời của văn hóa người Việt trong suốt lịch sử. Nó gắn liền với những ước vọng tốt đẹp trong ngày đầu xuân năm mới, truyền tải những lời chúc may mắn, sức khỏe và thành công cho mọi người

Mâm ngũ quả trong văn hóa 3 miền Bắc – Trung - Nam

Bên cạnh các món ăn truyền thống, mâm ngũ quả là một phần không thể thiếu trong ngày tết cổ truyền của người Việt Nam. Trước là thờ cúng tổ tiên, sau là ước mong năm mới được an khang, thịnh vượng hơn năm trước. Theo thời gian, dù có nhiều thay đổi về văn hoá nhưng tập tục này vẫn lưu truyền trong gia đình Việt bởi ý nghĩa nhân văn của nó.

Các loại bánh truyền thống trong mâm cỗ Tết Việt

Bánh là một trong những món ăn không thể thiếu của ngày Tết cổ truyền ở Việt Nam. Tùy theo từng vùng miền sẽ có loại bánh biểu tượng riêng và mang những ý nghĩa vô cùng đặc biệt.

Bánh tét - Hương vị ngày Tết cổ Truyền

Bánh Tét có nguồn gốc từ sự giao thoa văn hóa giữa Việt và Chăm-pa, mang ý nghĩa về tình thân và sự đoàn kết gia đình. Nó biểu trưng cho sự bảo vệ, yêu thương trong các mối quan hệ.

Phong tục Tết Nguyên Đán ở 3 miền Bắc – Trung – Nam

Ngày Tết đến, mỗi vùng quê lại có những phong tục, truyền thống khác nhau, nhưng tất cả đều mong đón một năm mới đầy sức khỏe, may mắn và thịnh vượng.
Top