banner 728x90

Bài 5: DI TÍCH LỊCH SỬ NÚI DINH

22/04/2024 Lượt xem: 2447

Căn cứ Núi Dinh thuộc loại di tích lịch sử cách mạng. Nơi ghi dấu những sự tích anh hùng của quân và dân Huyện Châu Thành trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Căn cứ Núi Dinh là nơi chỉ đạo hoạt động chủ yếu của Thị ủy Bà Rịa, Huyện Châu Đức ngoài ra còn là nơi dừng chân của Tỉnh ủy, Tỉnh đội Bà Rịa Long Khánh, Thành Đoàn Sài Gòn. Thị xã Vũng Tàu từ 1960-1969.

Vượt qua biết bao những khó khăn và thử thách ác liệt, cán bộ và chiến sĩ huyện Châu Thành dưới sự lãnh đạo của Đảng đã dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, kiên quyết bám trụ giữ vững căn cứ, phát triển lực lượng và tiến công liên tục, lập nên nhiều chiến công oanh liệt làm rạng rỡ truyền thống anh dũng của quân và dân huyện Châu Thành. Có thể nói Căn cứ Núi Dinh là bản anh hùng ca mãi mãi còn ngân vang tron lịch sử cách mạng Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Hiện nay, căn cứ núi Dinh chỉ còn lại Hang đá và nền cũ của các phế tích, phần lớn do Đế quốc Mỹ dùng bom, pháo hủy diệt, do thiên nhiên thiệt hại. Toàn bộ chùa, lán trại, nhà bếp, hầm hào của cán bộ và chiến sỹ ta đều bị sập, mục nát, cây cỏ che lấp. Vì vậy việc bảo vệ trùng tu khu căn cứ rất cần thiết đặc biệt bảo vệ cây rừng nơi đây.

Không chỉ vậy, Căn cứ núi Dinh còn có giá trị du lịch, thu hút khách tham quan hấp dẫn và lý thú. Đứng trên độ cao ngút ngàn của đỉnh Núi Dinh, phóng tầm mắt ra xa, bạn có thể nhìn thấy sông, biển và đồng bằng như đang chiêm ngưỡng một bức tranh thiên nhiên đa dạng nhiều màu sắc.

Du khách có thể hành hương tới các chùa, tịnh thất tọa lạc bên cạnh đường mòn trên sườn núi. Đến chùa Hang Mai, các bạn sẽ được chiêm ngưỡng bức tượng Phật nặng hơn 10 tấn, cùng với những ngôi chùa nổi tiếng khác như: Chùa Phật Quang, chùa Sầu Riêng, Chùa Diệu Linh, chùa Tây Phương …vào dịp Tết luôn đầy ắp khách hành hương về đây, thắp nén nhang thơm ngày đầu năm mới.

Đặc biệt trên đường tới Hang Mai, du khách ghé thăm Tổ Đình Linh Sơn Tự, một ngôi chùa cổ cách ngày nay 300 năm với hàng chục pho tượng đặc sắc có giá trị nghệ thuật điêu khắc về đạo phật.

Hang Dây Bí, hang Tổ, hang Mai, hang Dơi, hang Ông Trọng, căn cứ Bưng Lùng… Các địa danh này đều gắn liền với chiều dài lịch sử của vùng đất Bà Rịa Vũng Tàu. Trong hai cuộc kháng chiến, núi Dinh là cơ sở an toàn che chở cho các đơn vị thuộc chiến trường miền Đông Nam bộ.

Căn cứ vào pháp lệnh bảo vệ và sử dụng di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh đã được công bố theo lệnh của Chủ Tịch Hội Đồng Nhà Nước 14/LCT/HĐNN ngày 31 tháng 3 năm 1984. Căn cứ núi Dinh _ Khu di tích lịch sử - văn hóa, du lịch, cần được đầu tư, bảo vệ tôn tạo và phát huy tác dụng có ý nghĩa giáo dục truyền thống cho các thế hễ mai sau.

Đào Quốc Thịnh

Tags:

Bài viết khác

Lễ hội Katê lung linh sắc màu văn hóa Chăm

Trong tín ngưỡng dân gian của đồng bào dân tộc Chăm có nhiều lễ hội, với những nghi thức tín ngưỡng độc đáo, như: Lễ Cầu đảo với nghi lễ truyền thống mở cửa biển, gợi những ký ức về biển của người Chăm; hay Lễ hội Ka tê đã được Nhà nước công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia… Không gian lễ hội của cộng đồng người Chăm luôn ngập tràn sắc màu văn hóa, từ trang phục, nhạc cụ, điệu múa truyền thống… đến tín ngưỡng dân gian.

Ngôi chùa Khmer xây bằng đá granit nằm ở độ cao 45m, được ví như chốn ‘bồng lai tiên cảnh’ giữa núi rừng

Đây là ngôi chùa có lối kiến trúc chứa đựng nhiều huyền tích của đồng bào dân tộc Khmer.

Sống động di sản văn hóa Óc Eo tại Bảo tàng Bà Rịa Vũng Tàu dịp lễ 2/9

Gần 400 hình ảnh, hiện vật, di sản văn hóa Óc Eo đang được trưng bày sống động tại Bảo tàng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thể hiện góc nhìn khái quát, giá trị quý về một trong ba nền văn hóa cổ tiêu biểu của Việt Nam.

Nghề đan võng ngô đồng được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Nghề thủ công truyền thống đan võng ngô đồng Cù Lao Chàm (đảo Cù Lao Chàm, xã Tân Hiệp, thành phố Hội An, Quảng Nam) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Một di tích tại Bà Rịa - Vũng Tàu được xếp hạng cấp quốc gia

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức công bố quyết định xếp hạng Di tích Quốc gia đối với "Di tích lịch sử địa điểm trận chiến ngày 6.6.1969 tại Bình Ba" trên địa bàn.

Tháp Bình Sơn - Ngọn tháp bằng đất nung cao nhất còn lại tới ngày nay

Kiến trúc tháp Bình Sơn mang dấu ấn độc đáo, dù được xây dựng từ thời Lý-Trần vẫn còn giữ được hầu như nguyên vẹn, và là ngọn tháp cao nhất được xây dựng bằng đất nung còn lại cho tới ngày nay.

Những ngôi chùa nổi tiếng tại Việt Nam, điểm đến tâm linh của khách thập phương

Những ngôi chùa tại Việt Nam không chỉ là nơi thờ cúng linh thiêng, giữ vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần của người dân mà còn là những công trình kiến trúc tuyệt đẹp, thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới. Dưới đây là những ngôi chùa nổi tiếng tại Việt Nam, mỗi ngôi chùa đều mang một nét đặc trưng riêng biệt và lịch sử lâu đời.

Nghề dệt của người Lự ở Bản Hon

Từ bao đời nay, người Lự ở xã Bản Hon, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu coi nghề dệt thổ cẩm truyền thống là thước đo đánh giá sự khéo léo, đảm đang của người phụ nữ. Vì thế khung cửi dệt thổ cẩm truyền thống là vật dụng quan trọng không thể thiếu trong gia đình người Lự.
Top