banner 728x90

Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt Nam

02/06/2024 Lượt xem: 6081

Là một hình thức tín ngưỡng cơ bản và phổ biến của người Việt Nam, bất kể họ ở đồng bằng hay miền núi, nông thôn hay thành thị. Có nhiều cách gọi khác nhau về tín ngưỡng này, như thờ cúng tổ tiên, Đạo tổ Tiên, Đạo ông bà, thậm chí gần đây có người coi thờ tổ như một thứ tôn giáo bản địa, tôn giáo dân tộc.

Một mặt, với tư cách là một tín ngưỡng bản địa, thờ cúng tổ tiên cởi mở tiếp thu các ảnh hưởng của tôn giáo, tín ngưỡng khác, nhất là đạo Khổng. Mặt khác, nó có thể thâm nhập vào nhiều tôn giáo, tín ngưỡng khác, kể cả các tôn giáo lớn ngoại lai như Phật giáo, Kitô giáo…

Vượt lên trên cả khía cạnh tín ngưỡng, tôn giáo, thờ cúng tổ tiên thấm đượm đạo lý uống nước nhớ nguồn, một thứ ứng xử cộng đồng gia tộc, dòng họ và mở rộng cựa đại tới cộng đồng dân tộc, quốc gia, nó trở thành một chuẩn mực khuôn mẫu về ứng xử của con người Việt Nam. Bởi vậy, thờ cúng tổ tiên vừa tiếp nhận nguồn cội xa xưa của tín ngưỡng nguyên thủy (Tô tem giáo), vừa có sức sống trường tồn vừa có sức vươn tới tiếp cận với đời sống hiện đại.

Trong các tộc người thiểu số của nước ta, không phải tộc người nào cũng tồn tại hình thức thờ cúng tổ tiên. Có lẽ rõ rệt hơn cả là tục thờ Đẳm (Phi Đẳm) của người Thái, thờ tổ tiên ở các dân tộc Tày, Nùng, Mường, Hoa, Dao, Hmông… về cơ bản, các hình thức thờ tổ tiên ở các tộc người là giống nhau, tuy nhiên ở mỗi tộc người lại có sắc thái riêng. Ví dụ, thờ tổ tiên của người Dao có khi đồng nhất với thủy tổ dân tộc là Bàn Hồ, thờ tổ tiên của người người Mường cùng chung với thờ Vua Ba Vì (tức thần núi Ba Vì – Sơn Tinh)… Hay điển hình hơn cả là tục thờ Vua Hùng của người Việt, mà thực chất đó là sự phóng đại từ tục thờ tổ tiên của gia tộc, dòng họ trở thành thờ Quốc tổ của dân tộc.

Một hình thức xa xưa về quan niệm huyết thống và là tín ngưỡng vật tổ hiện còn tàn dư ở một số tộc người, nhất là các tộc nói ngôn ngữ Môn Khơme, Khơmú, Mảng, Xinhmun…Các nhóm cùng huyết thống chọn một con vật, cây cỏ, đồ vật nào đó là biểu tượng vật tổ của mình, như hổ, gấu, chó, chồn, cây dương xỉ, rọ lợn, đũa cả… Cùng với quan niệm vật tổ, còn có các huyền thoại về vật tổ, những kiêng kỵ liên quan đến vật tổ (không ăn thịt vật tổ), một số nghi lễ mà hình ảnh vật tổ được tái hiện.

Tuy tín ngưỡng vật tổ và tổ tiên đều dựa trên nguyên lý huyết thống, nhưng sự thể hiện có nhiều khác biệt, trong đó có việc lựa chọn vật biểu trưng cho quan hệ huyết thống. nếu với tục thờ cúng vật tổ thời thị tộc, vật biểu trưng là một vật (cây, con…) ở ngoài thị tộc thì với tục thờ cúng tổ tiên chính người khởi thủy ở bên trong dòng tộc là biểu trưng cho tổ tiên.

Ban Tôn giáo phía Nam

 

Tags:

Bài viết khác

Tín ngưỡng thờ Mẫu: Nét đẹp văn hóa dân tộc

Tín ngưỡng thờ Mẫu là một tín ngưỡng dân gian mang sắc thái nguyên thủy và có chiều dài lịch sử hàng ngàn năm của dân tộc ta. Nói về nguồn gốc hình thành, một số nhà nghiên cứu cho rằng, tục thờ Thánh Mẫu có từ thời Tiền sử khi người Việt thờ các thần linh thiên nhiên kết hợp với tín ngưỡng thờ nữ thần rất phát triển trong xã hội mẫu hệ. Qua quá trình tiếp biến văn hóa, tín ngưỡng thờ mẹ thiên nhiên ban đầu đã hòa cùng các tôn giáo khác để trở thành một tín ngưỡng bản địa riêng có của Việt Nam.

Các nghi lễ trong thờ cúng tổ tiên của người Việt

Thờ cúng tổ tiên là một trong những phong tục truyền thống quan trọng trong văn hóa dân tộc Việt Nam. Đây là một cách thể hiện lòng hiếu thảo, tôn kính và nhớ về cội nguồn của con cháu đối với tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Các nghi thức, nghi lễ trong thờ cúng tổ tiên thường được thực hiện trong các dịp đặc biệt như Tết Nguyên Đán, ngày giỗ tổ, lễ cúng ông Công ông Táo, và nhiều dịp quan trọng khác. Dưới đây là một số nghi thức và nghi lễ phổ biến trong thờ cúng tổ tiên:

Văn hóa cúng tiền chủ trong tín ngưỡng dân gian

Trong tín ngưỡng dân gian, cúng tiền chủ là một phong tục phổ biến tại nhiều gia đình, đặc biệt vào các ngày Rằm, Mồng Một, Giỗ Tết hoặc khi có điều gì không ổn trong nhà. Người ta tin rằng tiền chủ là người đã sống và qua đời trước tiên trong ngôi nhà này, và dù thời gian trôi qua, ngôi nhà có thể chuyển từ tay gia chủ này sang gia chủ khác, nhưng tiền chủ vẫn luôn dõi theo và thỉnh thoảng quay về thăm ngôi nhà cũ.

Những nguyên tắc khi bốc bát hương thờ cúng: Quy tắc và ý nghĩa tâm linh

Trong tín ngưỡng thờ cúng của người Việt, bát hương (lư hương) đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Nó không chỉ là một vật phẩm trang trí trên bàn thờ mà còn là nơi để giao tiếp giữa thế giới trần gian và thế giới tâm linh. Tuy nhiên, việc lập bát hương không phải là điều đơn giản, và có những nguyên tắc cần tuân thủ để việc thờ cúng được linh ứng.

Đình làng - thiết chế văn hóa tín ngưỡng

Đình làng có vị trí, vai trò quan trọng trong xã hội Việt Nam thời phong kiến, nhất là vùng đồng bằng Bắc bộ. Đình làng được nhiều nhà nghiên cứu cho rằng ra đời vào thời Lê –Mạc, là một thiết chế văn hóa tín ngưỡng, một biểu tượng của tính cộng đồng, trung tâm văn hóa, hành chính của làng xã truyền thống.

Nhà Lớn Long Sơn và Lễ hội Trùng Cửu: Dấu ấn tín ngưỡng bản địa Nam Bộ

Mỗi năm, vào các ngày 7, 8 và 9 tháng 9 âm lịch, người dân đảo Long Sơn (TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũ, nay là xã Long Sơn, Tp. Hồ Chí Minh) lại nô nức hướng về Nhà lớn Long Sơn để tham dự Lễ hội Trùng Cửu – một trong những lễ hội truyền thống lớn và giàu ý nghĩa nhân văn bậc nhất của vùng đất biển này.

Tín ngưỡng Giàng Knée – Sợi dây thiêng liêng kết nối cộng đồng người Pa Cô

Đối với người Pa Cô nói riêng và đồng bào các dân tộc thiểu số miền Tây Quảng Trị nói chung, thế giới luôn tồn tại song song hai chiều không gian: trần thế và linh giới. Trong đó, vạn vật – từ con người đến cây cỏ, muông thú – đều có linh hồn và chịu sự chi phối của các thế lực siêu nhiên. Quan niệm này hình thành nên tín ngưỡng vạn vật hữu linh, gắn bó sâu sắc với đời sống văn hóa – tinh thần của cộng đồng.

Quan niệm về Thiên đường và Địa ngục trong tín ngưỡng dân gian của người Tày, Nùng

Trong hệ thống tín ngưỡng dân gian của người Tày và Nùng, tồn tại một vũ trụ quan phân tầng, nơi các lực lượng siêu nhiên được chia thành nhiều loại, cư ngụ tại các không gian khác nhau và có mối quan hệ tác động qua lại với con người. Một trong những biểu hiện đặc trưng là niềm tin vào các loại "phi" (ma, linh hồn), cũng như quan niệm về Thiên đường và Địa ngục (âm phủ).
Top