banner 728x90

Nét đẹp tín ngưỡng thờ Mẫu ở xứ Thanh

28/12/2024 Lượt xem: 3044

Xứ Thanh từ xưa tới nay là một trong những miền đất in dấu ấn sâu đậm của tín ngưỡng thờ Mẫu. Với người dân xứ Thanh, tín ngưỡng thờ Mẫu là nét văn hóa đặc trưng, phổ biến, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn.

Du khách đến dâng hương, chiêm bái.

Tín ngưỡng thờ Mẫu là sự tin tưởng, ngưỡng mộ, tôn vinh và thờ phụng những vị nữ thần gắn với các hiện tượng tự nhiên, vũ trụ được người đời cho rằng có chức năng sáng tạo, bảo trợ và che chở cho sự sống của con người (trời, đất, sông nước, rừng cây...) và còn thờ những người phụ nữ tài giỏi hơn người, có công với dân, với nước, khi mất hiển linh phù trợ cho nhân khang, vật thịnh.

Nếu phủ Giầy (huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) là nơi phát tích của Mẫu Liễu Hạnh thì đền Sòng, phường Bắc Sơn (thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) là nơi Liễu Hạnh giáng trần và quy y Phật. Sòng Sơn là một trong số ít đền thờ Mẫu linh thiêng, thu hút đông đảo người dân trong Nam, ngoài Bắc và cả Việt kiều quanh năm tới chiêm bái, ghi ơn Thánh mẫu Liễu Hạnh - một trong tứ bất tử của tín ngưỡng dân gian Việt Nam. Cùng với đền Sòng nổi tiếng, đền Phố Cát (Thạch Thành), phủ Na (Như Thanh) cũng thờ Thánh mẫu Liễu Hạnh, xuân thu nhị kỳ thu hút đông đảo Nhân dân và du khách tới chiêm bái.

Với người dân xứ Thanh, Cô Bơ Bông là một thánh cô nổi tiếng trong tứ phủ thánh cô. Trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam, Cô Bơ Thoải (Mẫu Thoải thủy cung) được thờ ở nhiều nơi trong cả nước nhưng địa danh đền Cô Bơ (xã Hà Sơn, Hà Trung) là nơi phát tích: “Đệ nhất Thượng Thiên/ Đệ nhị Thượng Ngàn/ Đệ tam Thoải Phủ”. Cô Bơ Thoải được miêu tả là người tài sắc vẹn toàn: “Dù ai đi ngược về xuôi/ Sông bao nhiêu nước thương người bấy nhiêu/ Nhớ xưa tích cũ Lê triều/ Có Cô Bơ Thoải mỹ miều thanh tân”. Trong dân gian lưu truyền nhiều huyền tích về Cô Bơ Bông. Có tài liệu cho rằng cô là con gái vua Thủy Tề dưới thủy cung. Cũng có tài liệu ghi chép rằng, cô là con gái của Long Vương, hầu cận cho Đức Vương Mẫu, giáng sinh xuống trần phổ độ chúng sinh, giúp người giúp đời”. Cô Bơ Bông không chỉ có công phò vua, giúp nước, mà còn giúp dân “phong điều vũ thuận”. Công đức của cô được người dân lưu truyền: “Lê triều sắc tặng gia ban/ Anh hùng thục nữ trung can muôn đời”.

Cô Bơ là một trong những vị thánh cô trong hệ thống Tứ phủ thánh cô Việt Nam. Khi cô ngự đồng thường mặc áo trắng, đầu đội khăn đóng, cầm đôi mái chèo, khoác thêm trên mình chiếc áo choàng trắng... Người ta vẫn thường truyền tai nhau rằng: Người có căn Cô Bơ thì đừng mơ hạnh phúc. Có lẽ, vì câu nói ấy mà khi về với đền Cô Bơ, hình ảnh những thanh đồng lộng lẫy trong áo gấm, hài cườm, rộn ràng theo tiếng hát văn vẫn khiến người xem không khỏi động lòng rưng rưng.

Bàn về tín ngưỡng thờ Mẫu, một số nhà nghiên cứu văn hóa cho rằng: Tục thờ Mẫu là nét văn hóa đặc trưng, phổ biến, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của người Việt nói chung và người dân Thanh Hóa nói riêng. Tục thờ này khởi đầu từ thời kỳ mẫu hệ. Trong điện thờ Mẫu thường xuất hiện ba pho tượng: một thần nữ mặc áo xanh tượng trưng cho mẹ trời, một thần nữ mặc áo vàng tượng trưng cho mẹ đất, một thần nữ mặc áo trắng tượng trưng cho mẹ nước. Trời, đất và nước là nguồn gốc của sự sống. Từ thuở sơ khai, sống hoàn toàn phụ thuộc vào tự nhiên, con người tôn vinh rừng cây như một vị thần hộ mệnh. Tới khi rời núi rừng, con người lại men theo các khe suối lớn để săn bắt cá, tiến ra dòng sông và tràn xuống đồng bằng, biết dựa vào sông nước, đất đai để tỉa lúa, trồng ngô chủ động nguồn lương thực. Nương tựa và tri ân các đối tượng liên quan đến đời sống, người xưa đã tôn vinh tự nhiên và thành kính gọi các đối tượng đó là mẫu, là mẹ.

Năm 2016, UNESCO công nhận “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Điều này một lần nữa khẳng định những giá trị không thể phủ nhận của tín ngưỡng thờ Mẫu trong đời sống của người Việt. Những giá trị văn hóa nổi bật của tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ là không thể phủ nhận, nhưng thực tế cho thấy, thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ thời gian qua còn nhiều hạn chế, thậm chí khó kiểm soát, khiến cho một số cá nhân lợi dụng, trục lợi và làm sai lệch giá trị văn hóa, tạo ra những hệ lụy không tốt trong xã hội.

Là người trực tiếp thực hành tín ngưỡng, thanh đồng Nguyễn Thị Lề ở huyện Đông Sơn, cho biết: Một số đền, miếu, am thờ, thờ những nhân thần có công với dân, với nước, nhưng đã biến thành thờ tứ phủ. Điều đó làm biến dạng văn hóa thờ tự nguyên bản ở các di tích. Bên cạnh đó, trang phục hầu Thánh ngày nay có phần bị sai lệch, làm mai một lối trang phục truyền thống cũng như trang phục đặc thù của từng giá đồng, thậm chí còn trở thành phản cảm. Ngoài ra, việc thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu ở một số nơi còn khá tùy tiện, không chỉ diễn ra ở đền, phủ thờ Mẫu, mà thậm chí còn diễn ra cả ở đình thờ thành hoàng, thờ danh nhân, nơi chùa thờ Phật...

Có thể nói, tín ngưỡng thờ Mẫu cho đến nay đã hòa cùng các tôn giáo khác để trở thành một tín ngưỡng bản địa riêng có của người Việt nói chung, người dân xứ Thanh nói riêng. Tuy nhiên, để tín ngưỡng thờ Mẫu thực sự trở thành nét đẹp văn hóa trong đời sống cộng đồng, các cơ quan quản lý Nhà nước cần tăng cường công tác quản lý, đặc biệt là hoạt động giao lưu hầu đồng. Cùng với đó, định hướng cho người dân nhận thức đúng, thực hành đúng nghi lễ tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ, hạn chế những biến tướng xấu trong xã hội; khuyến khích những nghệ nhân hát chầu văn truyền dạy những bài hát, điệu hát văn cổ cho thế hệ trẻ. Đặc biệt, cần xử lý thật nghiêm những biểu hiện lệch lạc, lợi dụng tín ngưỡng thờ Mẫu để trục lợi, tuyên truyền yếu tố mê tín dị đoan...

Nguồn: Báo Thanh hóa

 

 

Tags:

Bài viết khác

Tín ngưỡng thờ Mẫu: Nét đẹp văn hóa dân tộc

Tín ngưỡng thờ Mẫu là một tín ngưỡng dân gian mang sắc thái nguyên thủy và có chiều dài lịch sử hàng ngàn năm của dân tộc ta. Nói về nguồn gốc hình thành, một số nhà nghiên cứu cho rằng, tục thờ Thánh Mẫu có từ thời Tiền sử khi người Việt thờ các thần linh thiên nhiên kết hợp với tín ngưỡng thờ nữ thần rất phát triển trong xã hội mẫu hệ. Qua quá trình tiếp biến văn hóa, tín ngưỡng thờ mẹ thiên nhiên ban đầu đã hòa cùng các tôn giáo khác để trở thành một tín ngưỡng bản địa riêng có của Việt Nam.

Các nghi lễ trong thờ cúng tổ tiên của người Việt

Thờ cúng tổ tiên là một trong những phong tục truyền thống quan trọng trong văn hóa dân tộc Việt Nam. Đây là một cách thể hiện lòng hiếu thảo, tôn kính và nhớ về cội nguồn của con cháu đối với tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Các nghi thức, nghi lễ trong thờ cúng tổ tiên thường được thực hiện trong các dịp đặc biệt như Tết Nguyên Đán, ngày giỗ tổ, lễ cúng ông Công ông Táo, và nhiều dịp quan trọng khác. Dưới đây là một số nghi thức và nghi lễ phổ biến trong thờ cúng tổ tiên:

Văn hóa cúng tiền chủ trong tín ngưỡng dân gian

Trong tín ngưỡng dân gian, cúng tiền chủ là một phong tục phổ biến tại nhiều gia đình, đặc biệt vào các ngày Rằm, Mồng Một, Giỗ Tết hoặc khi có điều gì không ổn trong nhà. Người ta tin rằng tiền chủ là người đã sống và qua đời trước tiên trong ngôi nhà này, và dù thời gian trôi qua, ngôi nhà có thể chuyển từ tay gia chủ này sang gia chủ khác, nhưng tiền chủ vẫn luôn dõi theo và thỉnh thoảng quay về thăm ngôi nhà cũ.

Những nguyên tắc khi bốc bát hương thờ cúng: Quy tắc và ý nghĩa tâm linh

Trong tín ngưỡng thờ cúng của người Việt, bát hương (lư hương) đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Nó không chỉ là một vật phẩm trang trí trên bàn thờ mà còn là nơi để giao tiếp giữa thế giới trần gian và thế giới tâm linh. Tuy nhiên, việc lập bát hương không phải là điều đơn giản, và có những nguyên tắc cần tuân thủ để việc thờ cúng được linh ứng.

Đình làng - thiết chế văn hóa tín ngưỡng

Đình làng có vị trí, vai trò quan trọng trong xã hội Việt Nam thời phong kiến, nhất là vùng đồng bằng Bắc bộ. Đình làng được nhiều nhà nghiên cứu cho rằng ra đời vào thời Lê –Mạc, là một thiết chế văn hóa tín ngưỡng, một biểu tượng của tính cộng đồng, trung tâm văn hóa, hành chính của làng xã truyền thống.

Nhà Lớn Long Sơn và Lễ hội Trùng Cửu: Dấu ấn tín ngưỡng bản địa Nam Bộ

Mỗi năm, vào các ngày 7, 8 và 9 tháng 9 âm lịch, người dân đảo Long Sơn (TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũ, nay là xã Long Sơn, Tp. Hồ Chí Minh) lại nô nức hướng về Nhà lớn Long Sơn để tham dự Lễ hội Trùng Cửu – một trong những lễ hội truyền thống lớn và giàu ý nghĩa nhân văn bậc nhất của vùng đất biển này.

Tín ngưỡng Giàng Knée – Sợi dây thiêng liêng kết nối cộng đồng người Pa Cô

Đối với người Pa Cô nói riêng và đồng bào các dân tộc thiểu số miền Tây Quảng Trị nói chung, thế giới luôn tồn tại song song hai chiều không gian: trần thế và linh giới. Trong đó, vạn vật – từ con người đến cây cỏ, muông thú – đều có linh hồn và chịu sự chi phối của các thế lực siêu nhiên. Quan niệm này hình thành nên tín ngưỡng vạn vật hữu linh, gắn bó sâu sắc với đời sống văn hóa – tinh thần của cộng đồng.

Quan niệm về Thiên đường và Địa ngục trong tín ngưỡng dân gian của người Tày, Nùng

Trong hệ thống tín ngưỡng dân gian của người Tày và Nùng, tồn tại một vũ trụ quan phân tầng, nơi các lực lượng siêu nhiên được chia thành nhiều loại, cư ngụ tại các không gian khác nhau và có mối quan hệ tác động qua lại với con người. Một trong những biểu hiện đặc trưng là niềm tin vào các loại "phi" (ma, linh hồn), cũng như quan niệm về Thiên đường và Địa ngục (âm phủ).
Top