banner 728x90

Cờ ngũ sắc trong văn hóa người Việt Nam

29/06/2024 Lượt xem: 4760

Cờ ngũ sắc là loại cờ mang ý nghĩa làm tôn thêm vẻ linh thiêng, trang trọng của không gian thờ tự như đình, chùa, đền, miếu... hay các nơi tổ chức lễ hội, được thiết kế dựa theo thuyết Âm dương Ngũ hành, với hình vuông có 5 màu tượng trưng cho 5 hành khí: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.

Cờ ngũ sắc còn được gọi là cờ thần. Chữ Thần ở đây không mang ý nghĩa thần linh hay thần thánh, mà nó mang nghĩa thần thái, tinh thần, là biểu tượng thể hiện tinh thần, ý chí hay đặc trưng, cốt cách của dân tộc, một dòng họ hay một lễ hội nhất định. Chính vì vậy, cờ thần (cờ ngũ sắc) không chỉ được sử dụng ở các cơ sở thờ cúng mà còn được sử dụng ở các không gian khác, với các mục đích khác nhau.

Đến nay, chưa có tài liệu chính thống nào khẳng định cờ ngũ sắc có từ khi nào, nhưng căn cứ các bức tranh cổ, các chuyện dân gian thì có thể thấy cờ ngũ sắc đã sớm xuất hiện từ thời khởi nghĩa Hai Bà Trưng, nghĩa là, từ hàng nghìn năm nay, cờ ngũ sắc đã được ông cha ta sử dụng trong quá trình đấu tranh dựng nước và giữ nước, trong các không gian sinh hoạt văn hóa tâm linh, lễ hội và những hoạt động liên quan khác.

Về bố cục màu sắc, hiện nay, ta thấy có nhiều loại cờ ngũ sắc khác nhau, bởi cờ ngũ sắc lấy màu trung tâm làm màu chủ đạo, chi phối 4 dải màu kế tiếp, dựa theo quan hệ Ngũ hành tương sinh. Nền giữa có lá màu đỏ, có lá màu vàng, có lá màu xanh, có lá màu trắng..., từ đó màu các viền xung quanh cũng có sự thay đổi khác nhau. Sở dĩ có sự khác nhau này là do có nhiều quan niệm xung quanh vấn đề này mà đến nay chưa có sự thống nhất.

Có người cho rằng trung tâm cờ phải là màu đỏ, vì tổ tiên ta xưa kia lấy đức của Hỏa (màu đỏ) làm vua, mà vua thì luôn ở vị trí trung tâm; có người bảo trung tâm cờ phải là màu vàng, vì trung tâm mang hành Thổ, ứng với màu vàng, vàng Thổ cũng tượng trưng cho đất mẹ nuôi sống con người và vạn vật; lại có ý kiến lập luận trung tâm phải là màu xanh, bởi vạn vật phát triển bắt đầu từ hành Mộc và vũ trụ chuyển động bắt đầu từ phương Đông, mà phương Đông thuộc Mộc, đại diện cho Mộc là màu xanh... Song, có một điểm chung là tất cả diềm cờ ngoài cùng đều mang màu đỏ, có hình dáng ngọn lửa đang cháy, biểu trưng của sự trường tồn, vĩnh cửu.

Về kích thước, cờ ngũ sắc được thiết kế theo nhiều kích cỡ để sử dụng trong các không gian và mục đích khác nhau. Cờ loại to gọi là cờ đại, cờ có kích thước trung bình gọi là cờ trung, kích thước nhỏ gọi là cờ tiểu. Tùy theo quy mô, tính chất từng lễ hội mà người ta lấy kích thước cờ cho phù hợp. Thông thường, người ta hay lấy số đo một cạnh hình vuông lá cờ có tổng của các chữ số là một số lẻ như: 1m, 1,20m, 2,10 m, 3m, 4,50m, 5m... (đây là số đo cạnh hình vuông ngoài cùng, không tính diềm cờ), bởi người Việt quan niệm số lẻ là cơ số, là số dương, số động, biểu thị cho sự phát triển không ngừng.

Ngoài cờ ngũ sắc hình vuông, đâu đó ta còn bắt gặp loại cờ hình tam giác (cờ đuôi nheo), tuy nhiên loại cờ này chủ yếu có kích thước nhỏ và chỉ được dùng để cắm./.

Ban Nghiên cứu Văn hóa

 

Tags:

Bài viết khác

Tín ngưỡng thờ Mẫu: Nét đẹp văn hóa dân tộc

Tín ngưỡng thờ Mẫu là một tín ngưỡng dân gian mang sắc thái nguyên thủy và có chiều dài lịch sử hàng ngàn năm của dân tộc ta. Nói về nguồn gốc hình thành, một số nhà nghiên cứu cho rằng, tục thờ Thánh Mẫu có từ thời Tiền sử khi người Việt thờ các thần linh thiên nhiên kết hợp với tín ngưỡng thờ nữ thần rất phát triển trong xã hội mẫu hệ. Qua quá trình tiếp biến văn hóa, tín ngưỡng thờ mẹ thiên nhiên ban đầu đã hòa cùng các tôn giáo khác để trở thành một tín ngưỡng bản địa riêng có của Việt Nam.

Các nghi lễ trong thờ cúng tổ tiên của người Việt

Thờ cúng tổ tiên là một trong những phong tục truyền thống quan trọng trong văn hóa dân tộc Việt Nam. Đây là một cách thể hiện lòng hiếu thảo, tôn kính và nhớ về cội nguồn của con cháu đối với tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Các nghi thức, nghi lễ trong thờ cúng tổ tiên thường được thực hiện trong các dịp đặc biệt như Tết Nguyên Đán, ngày giỗ tổ, lễ cúng ông Công ông Táo, và nhiều dịp quan trọng khác. Dưới đây là một số nghi thức và nghi lễ phổ biến trong thờ cúng tổ tiên:

Văn hóa cúng tiền chủ trong tín ngưỡng dân gian

Trong tín ngưỡng dân gian, cúng tiền chủ là một phong tục phổ biến tại nhiều gia đình, đặc biệt vào các ngày Rằm, Mồng Một, Giỗ Tết hoặc khi có điều gì không ổn trong nhà. Người ta tin rằng tiền chủ là người đã sống và qua đời trước tiên trong ngôi nhà này, và dù thời gian trôi qua, ngôi nhà có thể chuyển từ tay gia chủ này sang gia chủ khác, nhưng tiền chủ vẫn luôn dõi theo và thỉnh thoảng quay về thăm ngôi nhà cũ.

Những nguyên tắc khi bốc bát hương thờ cúng: Quy tắc và ý nghĩa tâm linh

Trong tín ngưỡng thờ cúng của người Việt, bát hương (lư hương) đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Nó không chỉ là một vật phẩm trang trí trên bàn thờ mà còn là nơi để giao tiếp giữa thế giới trần gian và thế giới tâm linh. Tuy nhiên, việc lập bát hương không phải là điều đơn giản, và có những nguyên tắc cần tuân thủ để việc thờ cúng được linh ứng.

Đình làng - thiết chế văn hóa tín ngưỡng

Đình làng có vị trí, vai trò quan trọng trong xã hội Việt Nam thời phong kiến, nhất là vùng đồng bằng Bắc bộ. Đình làng được nhiều nhà nghiên cứu cho rằng ra đời vào thời Lê –Mạc, là một thiết chế văn hóa tín ngưỡng, một biểu tượng của tính cộng đồng, trung tâm văn hóa, hành chính của làng xã truyền thống.

Nhà Lớn Long Sơn và Lễ hội Trùng Cửu: Dấu ấn tín ngưỡng bản địa Nam Bộ

Mỗi năm, vào các ngày 7, 8 và 9 tháng 9 âm lịch, người dân đảo Long Sơn (TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũ, nay là xã Long Sơn, Tp. Hồ Chí Minh) lại nô nức hướng về Nhà lớn Long Sơn để tham dự Lễ hội Trùng Cửu – một trong những lễ hội truyền thống lớn và giàu ý nghĩa nhân văn bậc nhất của vùng đất biển này.

Tín ngưỡng Giàng Knée – Sợi dây thiêng liêng kết nối cộng đồng người Pa Cô

Đối với người Pa Cô nói riêng và đồng bào các dân tộc thiểu số miền Tây Quảng Trị nói chung, thế giới luôn tồn tại song song hai chiều không gian: trần thế và linh giới. Trong đó, vạn vật – từ con người đến cây cỏ, muông thú – đều có linh hồn và chịu sự chi phối của các thế lực siêu nhiên. Quan niệm này hình thành nên tín ngưỡng vạn vật hữu linh, gắn bó sâu sắc với đời sống văn hóa – tinh thần của cộng đồng.

Quan niệm về Thiên đường và Địa ngục trong tín ngưỡng dân gian của người Tày, Nùng

Trong hệ thống tín ngưỡng dân gian của người Tày và Nùng, tồn tại một vũ trụ quan phân tầng, nơi các lực lượng siêu nhiên được chia thành nhiều loại, cư ngụ tại các không gian khác nhau và có mối quan hệ tác động qua lại với con người. Một trong những biểu hiện đặc trưng là niềm tin vào các loại "phi" (ma, linh hồn), cũng như quan niệm về Thiên đường và Địa ngục (âm phủ).
Top