banner 728x90

BÀI 1: Lễ hội Phủ Suối Mỹ Quan, lễ hội tiêu biểu của tỉnh Thanh Hóa.

03/04/2024 Lượt xem: 2939

 “… Xứ Thanh Phủ Suối Mỹ Quan

Tâm linh điểm đến Thánh ban phù trì

Thượng Thiên Mẫu Liễu tạc ghi

Gần động Từ Thức Trời Ngài trên cho …

… Hỡi ai cầu ước khỏi lo

Phủ Suối linh địa xả kho tặng quà

Lênh đênh Cửa Phủ cho qua

Khéo tu thuận phát Đức Bà Phúc Âm …

… Viện Văn tiếp nhận gieo mầm

Thực hành Thờ Mẫu hương trầm bay xa

Chùa Thanh Vân Tự thờ Bà

Đông Cung Vương Chúa mặn mà lòng dân …

… Thiền sư Dương Không Lộ Phần

Chân tu kéo lưới dậy dân Thần Phù

Địa linh nhân kiệt khéo tu

Động Tiên Cô Chín lãng du Đồi Chùa …

Bài thơ của Thạc sĩ Phùng Quang Trung – Chủ tịch Hội đồng Thẩm định Viện Nghiên cứu Văn hóa Tín ngường Việt Nam khi về thăm  Phủ Suối Mỹ Quan, thuộc xã Hà Vinh,  huyện Hà Trung tỉnh Thanh Hóa mới đây, nơi linh địa thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh, đã nói lên phần nào vùng đất linh thiêng, sơn thủy hữu tình. Du khách thập phương hãy đến đây một lần và tham dự Lễ hội Phủ Suối Mỹ Quan, chắc chắn sẽ không thể quên.

Theo truyền ngôn gia phả các dòng họ và theo cụ Ngô Xuân Thược (91 tuổi) cũng như các cụ cao niên ở đây kể lại thì:  Vào khoảng trước Công Nguyên có gia đình ông Ngô Dăng và Phạm Độ người ở Phúc Lộc (Phúc Thọ – Hà Nội ngày nay) chạy vào đây lánh nạn (vì cha, anh các ông theo Thục Phán An Dương Vương, bị Triệu Đà sát hại. Hai ông đã đưa gia đình vào núi Lủ sinh sống lánh nạn, dần mở mang cơ nghiệp, thành lập nên Chòm Lủ. Từ hai gia đình của hai ông, con cái lớn lên, tách ra hộ riêng và mộ số dòng họ khác lúc đầu như: Họ Lại, họ Hoàng, họ Mai, từ nơi khác di cư đến (được hơn 20 hộ, với khoảng trên 200 khẩu). Chòm Lủ trở lên chật hẹp, hai ông bàn tách riêng thành 2 chòm: Chòm Trên và Chòm Dưới. Chòm Trên ở khu vực vùng ông Ức ở, hiện nay là thôn 12. Chòm Dưới thuộc vùng ông Phương Đông Thị ở ngày nay là thôn 11. Cùng với thời gian, cuộc sống ngày một cải thiện, dân cư ngày càng đông đúc, một phần do sinh sôi nảy nở, một phần dân nơi khác di cư đến và do vậy diện tích canh tác, đất ở được khai khẩn, mở mang. Đến đời ông Ngô Đăng Lý kế tục cha ông đã tiến hành mở đường bộ lên tới Dốc Xây, đường Khe Mân, đường ven Khe Bến, đường Mạch Trùng và các đường nội bộ liên khu dân cư. Đồng thời khai thông đường thủy từ Khe Bến xuống đến cửa Thần Phù. Vào khoảng thế kỷ thứ III, làng xóm ngày một rộng mở, từ chòm ấp ban đầu đến đây được phát triển lên, gọi là Hoa Cảo Trang. Đến thế kỷ thứ IX, Hoa Cảo Trang được đổi thành làng Gia Kiều. Đời sông nhân dân lúc này khá phát triển, có tới 13 dòng họ cùng sinh sống (họ Trịnh, họ Lã, họ Bùi, họ Mai, họ Phạm, họ Trương, họ Lê, họ Đặng, họ Đinh, họ Trần, họ Vũ, họ Nguyễn và họ Mạc). Họ đã tập trung nhân lực đào sông Mần từ núi Đình vòng ra sông Hoạt lúc bấy giờ. Kinh tế phát triển, giao thông thuận tiện, chợ Nền Quán được mở mang ra ngay bên bờ sông Mần. Do sự phát triển của cộng đồng dân cư ngày một đông đúc, cộng với đời sống tâm linh đa dạng và với sự thâm nhập của Đạo Thiên Chúa Giáo vào đời sống xã hội nơi đây nên đã chia tách ra làm hai. Xưa kia, đất làng Mỹ Quan là rừng rậm (có nhiều hùm beo, thú dữ…). Đến thế kỷ thứ IX có hai ông Lã Dao và Bùi Văn Chấn mang gia đình từ đất Kinh Bắc chạy vào đây sinh sống – Đến thê kỷ thứ X (thời nhà Lý) có 2 ông Cao Sơn - Cao Cát và Thánh Lưỡng vào sống, nhập cư lập lên làng Hòa Hợp Trang. Đến khoảng thế kỷ XV được đổi thành Mỹ Quan Trang, đến triều Nguyễn đổi thành làng Mỹ Quan.

Mảnh đất có sơn thanh thủy tú đã được đặt cho cái tên đúng như vẻ đẹp của nó là Mỹ Quan trang, nơi di tích lịch sử văn hóa Phủ Suối thờ Thánh Mẫu Đệ nhất Thượng Thiên Liễu Hạnh ăn sâu trong tiềm thức của bao lớp người dân nơi đây và được triều đình phong kiến Việt Nam sắc phong ghi nhận. Lễ hội Phủ suối là một trong những lễ hội tiêu biểu của huyện Hà Trung tỉnh Thanh Hóa.

Thạc sĩ Phùng Quang Trung và du khách thập phương

(còn nữa).

Tác giả Thạc sĩ Phùng Quang Trung

 

Tags:

Bài viết khác

Gìn giữ di sản văn hóa qua nghệ thuật múa dân gian Việt Nam

Trong kho tàng văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam, nghệ thuật múa dân gian chiếm một vị trí quan trọng, không chỉ là hình thức biểu đạt nghệ thuật mà còn là phương tiện chuyển tải những giá trị tinh thần, tín ngưỡng và bản sắc dân tộc. Từ miền Bắc đến miền Nam, mỗi vùng miền đều có những điệu múa đặc trưng, góp phần làm phong phú bức tranh văn hóa dân tộc Việt.

Khám phá khu di tích lịch sử văn hóa ngàn năm tuổi ở Bà Rịa – Vũng Tàu

Giữa miền đất Long Điền (Bà Rịa – Vũng Tàu) chan hòa nắng gió, khu di tích lịch sử – văn hóa Bàu Thành sừng sững như một nhân chứng lặng lẽ hàng nghìn năm lịch sử. Nơi đây, từng lớp dấu tích cổ xưa hòa quyện cùng nhịp sống hiện đại, tạo thành điểm đến độc đáo vừa gợi trí tò mò vừa làm dậy lên lòng tự hào về một vùng biên viễn oai hùng.

Lễ hội chùa Keo và 6 nghi thức độc đáo: Di sản văn hóa tâm linh Việt Nam

Nằm yên bình bên dòng sông Hồng thơ mộng, chùa Keo – tên chữ là Thần Quang Tự – tọa lạc tại xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Đây là một trong những ngôi chùa cổ kính, có giá trị lịch sử và nghệ thuật bậc nhất ở Việt Nam.

Làng nghề bánh tráng Trảng Bàng – Di sản văn hóa của người dân Nam Bộ

Nhắc đến Tây Ninh, người ta thường nghĩ ngay đến món bánh canh Trảng Bàng trứ danh. Thế nhưng, mảnh đất nắng gió này còn ẩn chứa một di sản văn hóa lâu đời: làng nghề bánh tráng phơi sương Trảng Bàng – nơi kết tinh tinh hoa ẩm thực và tâm hồn người dân Nam Bộ.

Người mở cõi – Vị khai quốc công thần đất Đồng Nai

Cách đây 327 năm, vào mùa xuân năm 1698, theo lệnh Chúa Nguyễn Phúc Chu, Chưởng cơ Nguyễn Hữu Cảnh dẫn binh thuyền xuôi dòng sông Sài Gòn rồi ngược dòng Đồng Nai, đặt chân đến vùng Cù Lao Phố. Với tầm nhìn chiến lược và phẩm chất của một nhà kiến thiết, ông đã nhanh chóng thiết lập dinh Trấn Biên, ổn định trật tự, khai sinh hệ thống hành chính cho vùng đất hoang hóa rộng lớn, mở đầu cho quá trình xác lập chủ quyền của Đàng Trong trên phần đất Nam Bộ ngày nay.

Lăng Văn Sơn: Nét chạm của di sản trong đô thị hiện đại

Giữa nhịp phát triển sôi động của vùng Tây Hà Nội, Lăng Văn Sơn – di tích lịch sử quốc gia tại xã Tân Hội, huyện Đan Phượng – vẫn là biểu tượng văn hóa, điểm tựa tâm linh và niềm tự hào của người dân địa phương. Nơi đây không chỉ gắn với vị tướng Văn Dĩ Thành – người lãnh đạo cuộc khởi nghĩa chống quân Minh vào đầu thế kỷ XV – mà còn lưu giữ những giá trị trường tồn của vùng đất Tổng Gối anh hùng.

Hình tượng Dê trong văn hóa thế giới và nghệ thuật truyền thống Việt Nam.

Hình tượng con dê là một biểu tượng phổ biến trong nhiều nền văn hóa trên thế giới, với ý nghĩa đa dạng từ tôn giáo, triết lý đến nghệ thuật và tín ngưỡng dân gian. Tại Việt Nam, con dê không chỉ là động vật quen thuộc trong đời sống nông nghiệp mà còn giữ vị trí biểu tượng trong nghệ thuật tạo hình và kiến trúc truyền thống.

Bảo tàng – Thư viện Bà Rịa - Vũng Tàu: Hành trình đưa di sản văn hoá đến gần hơn với du khách

Không chỉ lưu giữ ký ức, di sản văn hóa còn là nhịp cầu kết nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa người dân và quê hương, giữa du khách và những câu chuyện lịch sử tưởng như đã lùi xa. Ở thành phố du lịch biển Vũng Tàu – hành trình ấy đang được tiếp nối sáng tạo và nhân văn qua nỗ lực không ngừng của Bảo tàng – Thư viện tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Top