banner 728x90

Tôn giáo chính thống của người Việt Nam

09/06/2024 Lượt xem: 2714

Trong chuyên luận của mình, tác giả Toan Ánh coi “thờ phụng tổ tiên không phải là một thứ tôn giáo… mà là lòng thành kính và biết ơn của con cháu đối với người đã khuất”, có nghĩa đây chỉ là một phong tục có tính đạo lý. Cố giáo sư Nguyễn Đổng Chi phân vân “nó gần như một thứ tôn giáo” còn giáo sư Đặng Nghiêm Vạn khẳng định đó là “tôn giáo chính thống của người Việt Nam”, dù rằng theo ông, nó “không có tổ chức chặt chẽ, nhưng dường như toàn bộ cộng đồng quan niệm tiến hành các lề thức giống nhau và là tâm linh chủ yếu của cả cộng đồng, là lực hút các yếu tố ngoại sinh hay là những yếu tố gia nhập vào các tôn giáo khác. Ở miền Nam nước ta, thờ cúng tổ tiên được nhân dân gọi là đạo ông bà. Quan niệm là tín ngưỡng, tôn giáo hay phong tục, thực chất đều xuất phát từ khái niệm “tôn giáo”.

Theo tiêu chí truyền thống về “tôn giáo”, các yếu tố giáo lý, giáo chủ, tín đồ… được xem xét rất chặt chẽ. Theo lý thuyết này, chỉ có thể kể tới các tôn giáo có tính chất quốc tế như Phật giáo, Hồi giáo, Kitô giáo, những tôn giáo khu vực như Khổng giáo, Ấn Độ giáo, Bàlamôn giáo, và có thể cả những tôn giáo địa phương như Cao Đài, Hòa Hảo… Còn hầu hết các hình thức thờ phụng, tế lễ khác được coi là “tín ngưỡng”. Quan niệm rộng rãi hơn có người coi tất cả là tôn giáo, hoặc tôn giáo chính thống, hoặc tôn giáo sơ khai. Nếu xem xét tôn giáo chỉ ở “tính cộng đồng, tính xã hội, tính quyết định tâm linh liên kết các thành viên của một xã hội ở các cấp độ khác nhau” thì thờ cúng tổ tiên được coi là tôn giáo, “mặc dầu không có một tổ chức thống nhất quản lý, nhưng cũng được quy định khá chặt chẽ qua truyền thống và tập quán”. Cũng có thể coi đó là một phong tục đã được tôn giáo hóa, hoặc từ những hành vi có tính chất tôn giáo đến chỗ thế tục hóa để trở thành phong tục. Về mặt lý luận, vấn đề này còn cần được thảo luận thêm. Tuy nhiên, hiện nay, có một cách dùng, một thuật ngữ mang tính chất “trung hòa”, đó là Đạo (nghĩa là con đường, là cách thức…) – Đạo thờ Tổ tiên. Còn theo quan niệm truyền thống phổ biến, thờ cúng tổ tiên vẫn được coi như một tín ngưỡng.

Như đã nêu ở phần trên, nội dung tín ngưỡng của tục thờ cúng tổ tiên là quan niệm về sự tồn tại của linh hồn và mối liên hệ giữa người đã chết và người sống (cùng chung huyết thống) bằng con đường: hồn về chứng kiến, theo dõi hành vi của con cháu, quở trách hoặc phù hộ cuộc sống của họ. Trong tín ngưỡng này, đạo lý là nội dung nổi trội.

Ban Nghiên cứu Tôn giáo

 

Tags:

Bài viết khác

Lịch sử hình thành của Đạo giáo

Người ta không biết rõ Đạo giáo khởi phát lúc nào, chỉ thấy được là tôn giáo này hình thành qua một quá trình dài, thâu nhập nhiều trào lưu thượng cổ khác. Đạo giáo thâu nhập nhiều tư tưởng đã phổ biến từ thời Nhà Chu (1040-256 trước công nguyên). Thuộc về những tư tưởng này là vũ trụ luận về thiên địa, ngũ hành, bát quái, tứ tượng, thuyết về năng lượng, chân khí), thuyết âm dương và Kinh Dịch.

Khái niệm về Đạo giáo

Đạo giáo là một tôn giáo cổ xưa, có nguồn gốc từ Trung Quốc. Đạo giáo có hai nhánh phát triển chính: Đạo giáo thần tiên và Đạo giáo phù thủy. Trong quá trình tồn tại và phát triển, mặc dù Đạo giáo chưa từng trở thành hệ tư tưởng thống trị trong xã hội Trung Quốc như Nho giáo, Phật giáo nhưng vai trò của nó trong đời sống xã hội Trung Quốc rất to lớn.

Nhà thờ La Mã Bến Tre, điểm hành hương nổi tiếng

Nhà thờ La Mã hay còn gọi là Nhà thờ Đức Mẹ La Mã Bến Tre nằm ở xã Hương Nhượng, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre - nơi lưu giữ bức ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp - là một trong 3 trung tâm hành hương của Giáo phận Vĩnh Long được thiết lập vào năm 1951.

Giá trị và những tương đồng giữa Giáo luật về hôn nhân với Luật Hôn nhân và gia đình của Công giáo Việt Nam

Hôn nhân chung thủy. Đây là một trong những giá trị nổi bật của hôn nhân Công giáo Việt Nam, là nền móng để xây dựng gia đình hạnh phúc. Nghiên cứu giá trị của hôn nhân Công giáo Việt Nam thực chất là làm rõ cơ sở hình thành và bản chất của các giá trị đó. Tính chung thủ của hôn nhân Công giáo Việt Nam không tự nhiên có được, sự hình thành và tồn tại của nó bị quy định bởi các triết lý sống của người Công giáo Việt Nam.

Nhà thờ gỗ Kon Tum có tuổi đời hơn 100 năm giữa núi rừng Tây Nguyên

Nhà thờ gỗ Chính tòa Kon Tum là một báu vật giữa núi rừng Tây Nguyên – do chính một vị linh mục người Pháp thiết kế và khởi xướng. Kiến trúc của nhà thờ được thiết kế hài hòa giữa kiểu kiến trúc Roman và nhà sàn gỗ của người Ba Na. Một sự kết hợp đặc sắc giữa văn hóa Tây phương và văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc của vùng Tây Nguyên. Công trình khởi công năm 1913 và hoàn thành vào năm 1918. Đến nay, sau hơn 100 năm, Nhà thờ vẫn nguyên vẹn như thủa ban đầu.

Thánh đường Hồi giáo Xuân Lộc (Đồng Nai)

Huyện Xuân Lộc tỉnh Đồng Nai là nơi tập trung nhiều cộng đồng người Chăm sinh sống, vì vậy, từ năm 2006, xã Xuân Hưng đã được xây dựng một ngôi thánh đường Hồi giáo nhằm phục vụ nhu cầu tín ngưỡng và sinh hoạt văn hóa của người dân. Ngôi thánh đường có tên là Masjid Nourul Ehsaan được xem là thánh đường Hồi giáo lớn thứ 2 tại Việt Nam, sau thánh đường Hồi giáo tại An Giang.

Lễ trưởng thành của thiếu nữ làng Chăm Lương Tri

Lễ trưởng thành là nghi thức quan trọng đánh dấu bước phát triển trong đời người của thiếu nữ Chăm Hồi giáo Bàni. Đây là thời điểm các cháu chính thức được cộng đồng công nhận tín đồ Hồi giáo Bàni. Lễ trưởng thành đối với thiếu nữ gọi là Karơh, do Cả sư và các chức sắc thuộc thánh đường Hồi giáo Bà ni thôn Lương Tri đảm nhiệm thực hành nghi lễ.

Chùa Thầy – sự hòa điệu giữa kiến trúc Phật giáo với các tôn giáo và tín ngưỡng bản địa

Kiến trúc cảnh quan là nghệ thuật kiến trúc điều hòa được mối quan hệ giữa tự nhiên – con người – kiến trúc để tạo nên một môi trường sống hài hòa, có giá trị thẩm mỹ và tinh thần. Chùa Thầy là một công trình tiêu biểu cho vẻ đẹp của kiến trúc cảnh quan thiên nhiên ở đồng bằng Bắc Bộ.
Top