banner 728x90

Tín ngưỡng thờ Thần ở các làng, xã Việt Nam

05/06/2024 Lượt xem: 2442

Là một tín ngưỡng rất độc đáo của Việt Nam. Nó xuất phát từ lòng tin là xung quanh người sống, cùng với thế giới hiện hữu của chúng ta, có một thế giới vô hình, ở đó các thần linh ở khắp mọi nơi dõi theo và phù trợ cho thế giới của người sống. 

Trong gia tộc, các Thần linh tổ tiên được thờ cúng ở các nhà thờ họ, ở ngay bàn thờ gia tiên của từng gia đình. Ngoài tổ tiên còn có các vị thần linh khác, như Thần Thổ địa (Thổ Công), Thần tài (với các gia đình buôn bán),…

Ngoài làng xã, đó là các vị Thành hoàng, các Thánh sư,…

Với cả nước thì đó là tín ngưỡng Đạo Mẫu, một hình thức đặc thù của Đạo giáo Việt Nam, một Đạo Nội mang sắc thái dân tộc độc đáo. Đó còn là Đạo thờ Thần với việc thờ cúng các vị vua, chúa, các anh hùng dân tộc, từ Hùng Vương, An Dương Vương, Hai Bà Trưng, Lý Bôn, Ngô Quyền, Lê Hoàn, Lý Bát Đế (tám vị vua nhà Lý), Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung, Lê Văn Duyệt, Trương Định và cả Hồ Chí Minh… Đó vốn là các nhân vật lịch sử, có nhiều công lao đóng góp cho đất nước, khi mất đi trở thành thần thánh, được nhân dân lập đền, miếu tôn thờ.

Tuy cùng một loại là Đạo thờ Thần, nhưng nó không có một thần chủ chung, giáo đường chung, giáo lý và nghi lễ chung như nhiều tôn giáo khác, mà mỗi anh hùng dân tộc được tôn thờ trở thành một giáo chủ, vị thần thánh cao nhất và duy nhất, được thờ phụng ở các đền miếu khắp mọi nơi (tất nhiên có nơi thờ chính và các nơi thờ vọng), không có đội ngũ đệ tử riêng, mà người dân Việt Nam nào cũng có thể đến thờ cúng các vị thần thánh đó ở đền, miếu để tỏ lòng ngưỡng vọng và cầu xin sự che chở.

Việc thờ cúng tổ chức trong phạm vi nào (gia đình, xóm làng, quốc gia,…) là do bản thân chủ gia tộc, trưởng họ, chủ làng, quan lại địa phương hay vua chúa đứng ra làm chủ lễ. Họ trực tiếp giao cảm với thần linh chứ không thông qua một thầy cúng hay pháp sư nào cả. Ngày kỵ lễ cũng không nhất loạt, mà là ngày sinh hay mất của vị thần chủ đó. Cùng với nghi lễ, là các ngày hội của làng, của cả vùng hay cả nước với các sinh hoạt vui chơi, giải trí mang đậm màu sắc dân tộc và địa phương.

Trong Đạo thờ Thần này, chúng ta có thể thấy những yếu tố giao lưu ảnh hưởng với các tín ngưỡng, tôn giáo khác, như Khổng giáo, Đạo giáo, Phật giáo, tuy nhiên đây vẫn là một tôn giáo tín ngưỡng riêng – một tôn giáo tín ngưỡng dân tộc.

Ban Tôn giáo phía Nam

 

Tags:

Bài viết khác

Phong tục cúng giỗ đầu trong văn hóa của người Việt

Giỗ đầu còn gọi là Lễ tiểu tường, là ngày giỗ đầu tiên, tổ chức sau ngày người mất đúng một năm. Đây cũng chính là một nét văn hóa đặc trưng của người Việt từ xa xưa cho đến hiện nay.

Sự khác biệt trong phong tục thờ cúng giữa người Hoa với người Việt

Dù chịu ảnh hưởng bởi lối sống của người Việt nhưng người Hoa vẫn giữ được những phong tục riêng, đặc biệt là phong tục thờ cúng. Chính việc giữ gìn phong tục này đã tạo nên sự khác biệt độc đáo giữa người Việt và người Hoa, góp phần làm đa dạng bản sắc văn hóa của các dân tộc.

Hình tượng chim hạc trong đời sống tâm linh người Việt

Chim Hạc với hình ảnh nhẹ nhàng, tinh tế uyển chuyển là biểu trưng cho điềm lành, thanh cao thoát tục, trường thọ và hạnh phúc. Người dân dùng hình tượng Hạc để biểu thị mong ước ấm êm, gia đình vui vẻ.

Vai trò của bản hội trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Bản hội chính là một loại hình cộng đồng tôn giáo, tín ngưỡng. Cộng đồng này được cố kết với nhau bởi có cùng niềm tin vào sự độ trì của các vị thần trong tín ngưỡng thờ Mẫu và có chung một đồng thầy với những năng lực đặc biệt. Những phân tích lý thuyết về mối quan hệ giữa cộng đồng và di sản văn hóa đã chỉ ra vai trò chủ thể sáng tạo, thực hành, bảo vệ và trao truyền di sản của cộng đồng. Không có cộng đồng ắt sẽ không có di sản.

Tứ Phủ Thánh Cô trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Tứ Phủ Thánh Cô gồm Thập Nhị Thánh Cô (Mười hai cô). Trong Đạo Mẫu, Tứ Phủ Thánh Cô đứng sau Ngũ Vị Tôn Ông, Tứ Phủ Chầu bà, Tứ Phủ Quan Hoàng, đứng trên Tứ Phủ Thánh Cậu.

Tục thờ cúng bà Mụ trong tín ngưỡng người Việt

Lễ cúng Mụ thịnh hành trong một số dân tộc châu Á trong đó có dân tộc Việt, và thường được tổ chức vào những thời điểm khi đứa trẻ mới sinh được 3 ngày (ngày đầy cữ), 1 tháng (ngày đầy tháng) và 1 năm (ngày thôi nôi).

Hành lễ trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Cũng như các tôn giáo, tín ngưỡng khác, tín ngưỡng thờ Mẫu cũng có những nguyên tắc nhất định trong việc hành lễ. Hành lễ trong tín ngưỡng thờ Mẫu là hệ thống những hành vi, động tác nhằm biểu hiện sự tôn kính của con người với thần linh, phản ánh những ước mơ chính đáng của con người trước cuộc sống mà bản thân họ chưa có khả năng thực hiện.

Tứ Phủ Thánh Cậu trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Tứ Phủ Thánh Cậu gồm có 12 Thánh Cậu, là các hình tượng nam thiếu niên, nhanh nhẹn, xông xáo, mạnh mẽ, hiếu động và thường là hầu cận của một vị thánh quan trong Tứ Phủ Quan Hoàng.
Top