banner 728x90

Tín ngưỡng thờ Thần ở các làng, xã Việt Nam

05/06/2024 Lượt xem: 2376

Là một tín ngưỡng rất độc đáo của Việt Nam. Nó xuất phát từ lòng tin là xung quanh người sống, cùng với thế giới hiện hữu của chúng ta, có một thế giới vô hình, ở đó các thần linh ở khắp mọi nơi dõi theo và phù trợ cho thế giới của người sống. 

Trong gia tộc, các Thần linh tổ tiên được thờ cúng ở các nhà thờ họ, ở ngay bàn thờ gia tiên của từng gia đình. Ngoài tổ tiên còn có các vị thần linh khác, như Thần Thổ địa (Thổ Công), Thần tài (với các gia đình buôn bán),…

Ngoài làng xã, đó là các vị Thành hoàng, các Thánh sư,…

Với cả nước thì đó là tín ngưỡng Đạo Mẫu, một hình thức đặc thù của Đạo giáo Việt Nam, một Đạo Nội mang sắc thái dân tộc độc đáo. Đó còn là Đạo thờ Thần với việc thờ cúng các vị vua, chúa, các anh hùng dân tộc, từ Hùng Vương, An Dương Vương, Hai Bà Trưng, Lý Bôn, Ngô Quyền, Lê Hoàn, Lý Bát Đế (tám vị vua nhà Lý), Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung, Lê Văn Duyệt, Trương Định và cả Hồ Chí Minh… Đó vốn là các nhân vật lịch sử, có nhiều công lao đóng góp cho đất nước, khi mất đi trở thành thần thánh, được nhân dân lập đền, miếu tôn thờ.

Tuy cùng một loại là Đạo thờ Thần, nhưng nó không có một thần chủ chung, giáo đường chung, giáo lý và nghi lễ chung như nhiều tôn giáo khác, mà mỗi anh hùng dân tộc được tôn thờ trở thành một giáo chủ, vị thần thánh cao nhất và duy nhất, được thờ phụng ở các đền miếu khắp mọi nơi (tất nhiên có nơi thờ chính và các nơi thờ vọng), không có đội ngũ đệ tử riêng, mà người dân Việt Nam nào cũng có thể đến thờ cúng các vị thần thánh đó ở đền, miếu để tỏ lòng ngưỡng vọng và cầu xin sự che chở.

Việc thờ cúng tổ chức trong phạm vi nào (gia đình, xóm làng, quốc gia,…) là do bản thân chủ gia tộc, trưởng họ, chủ làng, quan lại địa phương hay vua chúa đứng ra làm chủ lễ. Họ trực tiếp giao cảm với thần linh chứ không thông qua một thầy cúng hay pháp sư nào cả. Ngày kỵ lễ cũng không nhất loạt, mà là ngày sinh hay mất của vị thần chủ đó. Cùng với nghi lễ, là các ngày hội của làng, của cả vùng hay cả nước với các sinh hoạt vui chơi, giải trí mang đậm màu sắc dân tộc và địa phương.

Trong Đạo thờ Thần này, chúng ta có thể thấy những yếu tố giao lưu ảnh hưởng với các tín ngưỡng, tôn giáo khác, như Khổng giáo, Đạo giáo, Phật giáo, tuy nhiên đây vẫn là một tôn giáo tín ngưỡng riêng – một tôn giáo tín ngưỡng dân tộc.

Ban Tôn giáo phía Nam

 

Tags:

Bài viết khác

Các hình thức diễn xướng trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Hầu bóng là một nghi lễ tiêu biểu và đặc trưng nhất của tín ngưỡng thờ Mẫu, vốn xuất phát từ người Việt ở Bắc Bộ, nhưng sau đó theo chân người Việt vào Trung Bộ và Nam Bộ, tạo nên những sắc thái riêng cho mỗi miền. Hầu bóng, nhìn từ góc độ văn hóa - nghệ thuật là một hình thức diễn xướng dân gian tổng hợp, một loại hình sân khấu tâm linh.

Lễ hội Nghinh Ông - Nét văn hóa đậm chất dân gian và lâu đời của người dân vùng biển Cần Giờ

Hàng trăm ghe đánh cá của ngư dân huyện Cần Giờ (Tp.Hồ Chí Minh) tham gia đoàn đưa - rước Nghinh Ông, cầu vụ mùa bội thu. Từng đàn hải âu bám theo ghe Nghinh ra khu vực làm lễ. Bên đường người dân lập hương án chờ Nghinh Ông về.

Sự tích hợp các giá trị văn hóa nghệ thuật trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Trong các loại hình văn hóa của con người có một dạng thức văn hóa khá đặc thù, đó là “văn hóa tôn giáo”, như văn hóa Phật giáo, văn hóa Gia tô giáo, văn hóa Ấn giáo và văn hóa Khổng giáo. Đối với một số tín ngưỡng hay tôn giáo sơ khai, chúng ta có thể dõi thấy những dạng thức văn hóa, những quá trình tích hợp văn hóa – nghệ thuật như vậy, trong đó tín ngưỡng thờ Mẫu là một ví dụ khá tiêu biểu.

Lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc: Nét đẹp tín ngưỡng thờ Cá Ông của ngư dân đảo ngọc

Lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc được xem là lễ hội dân gian lâu đời của ngư dân trên đảo ngọc. Hằng năm, lễ hội đều được tổ chức để tỏ lòng thành kính đối với Cá Ông, cũng như mong muốn một năm mưa thuận gió hoà.

Ý nghĩa tượng Phúc Lộc Thọ

Từ xa xưa, con người luôn tin vào sức mạnh của thần linh để cầu chúc cho niềm vui, tuổi thọ và sức khỏe. Đặc biệt, tượng Phúc - Lộc - Thọ luôn được tôn thờ để gắn kết với những điều tốt đẹp này.

Tín ngưỡng thờ cúng trong các nhà thờ họ ở vùng biển

Nhà thờ họ là một công trình kiến trúc truyền thống của người Việt, được xây dựng để thờ cúng tổ tiên của một dòng họ. Đây là nơi con cháu trong dòng họ tập trung vào những dịp quan trọng như ngày giỗ tổ, lễ Tết, hay các nghi lễ tôn giáo khác để tưởng nhớ và bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên.

Những mặt hạn chế, tiêu cực của tín ngưỡng thờ Mẫu và nghi lễ lên đồng

Bản thân tín ngưỡng thờ Mẫu là hệ thống các tín ngưỡng ở các trình độ phát triển rất khác nhau, từ sơ khai, nguyên thủy như các hình thức thờ Nữ thần đến các hình thức phát triển cao hơn là thờ Mẫu Tam Phủ Tứ Phủ.

Vẻ đẹp văn hóa trong nghệ thuật múa dân gian của người Dao

Khởi nguồn từ đời sống lao động và những ước mơ về cuộc sống thanh bình, hạnh phúc, nghệ thuật múa dân gian của người Dao phản chiếu những góc nhìn văn hóa đa chiều về cuộc sống, tín ngưỡng và bản sắc văn hóa Dao.
Top