banner 728x90

Tín ngưỡng thờ cúng Po Nai của người Chăm

28/06/2024 Lượt xem: 2373

Người Chăm là cư dân sinh sống chủ yếu bằng nông nghiệp. Đặc điểm của sản xuất nông nghiệp phụ thuộc vào tiết trời. Do vậy, người nông dân Chăm luôn luôn “ trông trời, trông đất, trông mây” nghĩa là cầu mong ở đấng siêu nhiên. Từ đó, hình thành nên tín ngưỡng vạn vật hữu linh, tín ngưỡng đa thần và các nghi lễ liên quan đến nông nghiệp. Tín ngưỡng thờ cúng Po Nai đã được hình thành và ảnh hưởng sâu sắc trong đời sống sinh hoạt tâm linh của người Chăm.

Di tích thờ cúng Po Nai nằm trên một ngọn núi tiếng Chăm là Cek Cambang, người Việt phát âm thành Chà Bang thuộc địa bàn xã Phước Nam, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận. Di tích Po Nai có một Linga được tạc bằng đá màu đen. Hiện nay, linga đã bị kẻ trộm lấy đi, người Chăm chỉ còn thờ cúng Po Nai qua hình tượng một tảng đá. Po Nai có tên đầy đủ là Po Nai Tangya Bia Atapah, xuất thân trong một gia đình dòng dõi quý tộc. Vì, không chấp nhận kết hôn với Po Kei Mao là người Raglai nên Po Nai đã bỏ nhà đi tìm đến nơi hẻo lánh, rừng sâu, núi cao làm nơi ẩn mình và tu hành.

Dân gian tương truyền vì bị người yêu từ chối tình cảm nên Po Kei Mao đã sử dụng mũi tên thần bắn vào nơi Po Nai đang tu hành làm cho tảng đá bị nứt đôi ra. Sau đó, mũi tên bay thẳng vào biển đông và biến thành con cá. Các làng Chăm đến cúng Po Nai có mời chức sắc ông Maduen, ông Ka-ing và ban nhạc lễ. Riêng, đối với làng Chăm Văn Lâm có thêm chức sắc Acar để thực hiện nghi thức Pa-mruei. Khi các chức sắc Acar đọc kinh xong, thì lễ cúng Po Nai chính thức được bắt đầu.

Ông Maduen là người chủ lễ thực hiện việc khấn mời các vị thần linh, vỗ trống Baranâng và hướng dẫn cho ông Ka-ing múa dâng lễ. Các lễ vật dùng để cúng cho Po Nai chủ yếu là các món ăn chay như xôi, chè ngọt, trầu cau, trái cây và những cành hoa điệp dùng để trang trí trên mâm lễ vật. Ông Ka-ing là chức sắc có năng lực giao cảm với thần linh, là người đại diện cho người dân múa lễ chính. Trước khi múa dâng lễ cho vị thần linh nào thì ông Ka-ing ngồi ở vị trí trung tâm, rót rượu và khấn mời thần linh đến chứng kiến và nhận lễ vật. Mỗi vị thần linh có vai trò, tính cách khác nhau. Do đó, ông Ka-ing sử dụng nhiều đạo cụ và thay đổi trang phục để diễn tả lại diện mạo của vị thần đó. Khi múa dâng lễ cho Po Nai ông Ka-ing phải thay trang phục nữ, hóa thân thành nữ thần. Trong lễ cúng Po Nai có 4 vị thần để lại nhiều dấu ấn hấp dẫn cho người xem lễ là Po Haniimper, Po Tang Ahaok, Po Nai và Po Cei Tathun.

Múa về nhân vật Po Haniimper, ông Ka-ing lấy cây roi ra xông trên khói trầm hương. Nghe theo điệu trống của Ban nhạc lễ, ông Ka-ing lên đồng làm động tác phi ngựa. Lúc này, ông Ka-ing tập trung quan sát đến đóng lửa đang cháy. Sau khi, di chuyển xung quanh đóng lửa 3 lần ông Ka-ing liền nhảy lên đóng lửa đang cháy để dập tắt lửa. Những người xem lễ rất vui mừng và phấn khích, hoan hô bằng cách vỗ tay và hô to À hay !  Người Chăm sinh sống ở vùng đất khô hạn, hành động dập tắt ngọn lửa là biểu tượng xoá đi cái oi bức của tiết trời và tống đưa đi những điều không may mắn trong năm cũ. Qua đó, cầu mong những trận mưa đầu mùa để người dân cày cấy và cầu mong một năm mới gia đình được bình an và hạnh phúc.

Múa đến nhân vật Po Tang Ahaok, ông Ka-ing lấy cây mía ra xông trên khói trầm hương, dùng khăn tay màu đỏ buộc chặt ngang lưng, dùng cây mía tượng trưng cho mái chèo làm động tác chèo thuyền vượt qua bao sóng to, gió lớn. Hai nhạc công đánh trống thay đổi kiểu đánh bằng cách đặt nghiêng một cái trống Gineng nằm ngang xuống mặt đất. Tiếng trống Gineng càng thúc giục ông Ka-ing càng chèo thuyền hối hả vượt qua mọi trở ngại và thách thức của biển đông.

Múa ngợi ca về nữ thần Po Nai, ông Ka-ing lấy trang phục đựng trong Ciét (giỏ đan bằng tre) ra xông trên khói trầm hương. Rồi quấn chiếc khăn Brem trên đầu giống như người phụ nữ. Trong trang phục của nữ giới, ông Ka-ing sử dụng các đạo cụ quạt và khăn tay để múa với những động tác nhịp nhàng, khoan thai, lôi cuốn, hấp dẫn người xem. Sau đó, ông Ka-ing tiếp tục bưng khay trầu cau múa dâng lễ. 

  Nhân vật Cei Tathun có cá tính mạnh mẽ, ông Ka-ing sử dụng đạo cụ là cây roi để múa. Theo truyền thuyết của người Chăm, Cei Tathun vốn là một vị tướng trẻ thường cưỡi ngựa đi đánh trận. Do đó, để diễn tả lại hình ảnh oai hùng của một vị tướng ông Ka-ing liên tục cầm roi làm động tác cưỡi ngựa. Cei Tathun có sở thích uống rượu với trứng gà, nên khi múa dâng lễ xong, ông Ka-ing lấy trứng đập bể mang biểu tượng Cei Tathun đã nhận lễ vật.

Âm nhạc có vai trò quan trọng trong các lễ cúng dân gian của người Chăm. Trong lễ cúng Po Nai các nhạc cụ như trống Ginengtrống Baranâng, kèn Saranai và Ceng (chiêng) được mang ra trình diễn giống như trong nghi lễ Rija Harei và Rija Nagar. Tuỳ vào các vị thần linh mà ông Ka-ing sẽ sử dụng những đạo cụ khác nhau để múa dâng lễ như:

- Khăn tay màu đỏ

- Quạt giấy

- Cây roi mây hoặc cây roi làm bằng đuôi con cá đuối.

- Cây mía tượng trưng cho mái chèo thuyền.

 Tín ngưỡng thờ cúng Po Nai là một sinh hoạt văn hóa tâm linh đã hình thành từ lâu đời trong cộng đồng người Chăm. Như vậy, lễ cúng Po Nai trên đỉnh núi Chà Bang gần giống với nghi lễ Rija Harei ở các làng Chăm. Tín ngưỡng thờ cúng Po Nai ảnh hưởng sâu sắc trong cộng đồng người Chăm. Hằng năm, các làng Chăm sinh sống ở Ninh Thuận tổ chức lễ cúng Po Nai vào dịp đầu năm mới để cầu xin Nữ thần sự bình an và những điều tốt lành trong cuộc sống./.

Ban Nghiên cứu Văn hóa

 

Tags:

Bài viết khác

Các hình thức diễn xướng trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Hầu bóng là một nghi lễ tiêu biểu và đặc trưng nhất của tín ngưỡng thờ Mẫu, vốn xuất phát từ người Việt ở Bắc Bộ, nhưng sau đó theo chân người Việt vào Trung Bộ và Nam Bộ, tạo nên những sắc thái riêng cho mỗi miền. Hầu bóng, nhìn từ góc độ văn hóa - nghệ thuật là một hình thức diễn xướng dân gian tổng hợp, một loại hình sân khấu tâm linh.

Lễ hội Nghinh Ông - Nét văn hóa đậm chất dân gian và lâu đời của người dân vùng biển Cần Giờ

Hàng trăm ghe đánh cá của ngư dân huyện Cần Giờ (Tp.Hồ Chí Minh) tham gia đoàn đưa - rước Nghinh Ông, cầu vụ mùa bội thu. Từng đàn hải âu bám theo ghe Nghinh ra khu vực làm lễ. Bên đường người dân lập hương án chờ Nghinh Ông về.

Sự tích hợp các giá trị văn hóa nghệ thuật trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Trong các loại hình văn hóa của con người có một dạng thức văn hóa khá đặc thù, đó là “văn hóa tôn giáo”, như văn hóa Phật giáo, văn hóa Gia tô giáo, văn hóa Ấn giáo và văn hóa Khổng giáo. Đối với một số tín ngưỡng hay tôn giáo sơ khai, chúng ta có thể dõi thấy những dạng thức văn hóa, những quá trình tích hợp văn hóa – nghệ thuật như vậy, trong đó tín ngưỡng thờ Mẫu là một ví dụ khá tiêu biểu.

Lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc: Nét đẹp tín ngưỡng thờ Cá Ông của ngư dân đảo ngọc

Lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc được xem là lễ hội dân gian lâu đời của ngư dân trên đảo ngọc. Hằng năm, lễ hội đều được tổ chức để tỏ lòng thành kính đối với Cá Ông, cũng như mong muốn một năm mưa thuận gió hoà.

Ý nghĩa tượng Phúc Lộc Thọ

Từ xa xưa, con người luôn tin vào sức mạnh của thần linh để cầu chúc cho niềm vui, tuổi thọ và sức khỏe. Đặc biệt, tượng Phúc - Lộc - Thọ luôn được tôn thờ để gắn kết với những điều tốt đẹp này.

Tín ngưỡng thờ cúng trong các nhà thờ họ ở vùng biển

Nhà thờ họ là một công trình kiến trúc truyền thống của người Việt, được xây dựng để thờ cúng tổ tiên của một dòng họ. Đây là nơi con cháu trong dòng họ tập trung vào những dịp quan trọng như ngày giỗ tổ, lễ Tết, hay các nghi lễ tôn giáo khác để tưởng nhớ và bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên.

Những mặt hạn chế, tiêu cực của tín ngưỡng thờ Mẫu và nghi lễ lên đồng

Bản thân tín ngưỡng thờ Mẫu là hệ thống các tín ngưỡng ở các trình độ phát triển rất khác nhau, từ sơ khai, nguyên thủy như các hình thức thờ Nữ thần đến các hình thức phát triển cao hơn là thờ Mẫu Tam Phủ Tứ Phủ.

Vẻ đẹp văn hóa trong nghệ thuật múa dân gian của người Dao

Khởi nguồn từ đời sống lao động và những ước mơ về cuộc sống thanh bình, hạnh phúc, nghệ thuật múa dân gian của người Dao phản chiếu những góc nhìn văn hóa đa chiều về cuộc sống, tín ngưỡng và bản sắc văn hóa Dao.
Top