banner 728x90

Quan niệm về mọi vật đều có linh hồn

06/06/2024 Lượt xem: 2413

Đối với các tộc người thiểu số, quan niệm về mọi vật đều có linh hồn, từ các hiện tượng như trời, đất, rừng núi, sông suối, sấm chớp,… đến nhà cửa, làng mạc, hòn đá, gốc cây,… đều có “hồn” mà tùy theo dân tộc để gọi với các tên khác nhau, như người Thái gọi là “Phi”, người Êđê, Giarai và các tộc người khác ở Tây Nguyên gọi là “Yang”,…

Chính quan niệm vạn vật có linh hồn này là cơ sở của mọi hình thức tín ngưỡng của các tộc người thiểu số, khiến họ luôn luôn sống trong trạng thái không tách biệt giữa thế giới hiện hữu và thế giới siêu hình, mọi hành động của con người đều có thể bị chi phối bởi quan niệm siêu hình ấy, xuất hiện các hình thức kiêng kỵ, bói toán, chiêm mộng,…

Trong mỗi gia đình có thờ cúng ma nhà, ma tổ tiên, làng bản (buôn, plây,…) có ma (thần) bản (là Sơn thần hay Thổ thần), sông suối, núi rừng đều có vị thần (ma) canh giữ. Người Nùng thờ Nùng Trí Cao và thân mẫu Nùng Trí Cao, thờ thái tổ họ Hoàng, người Mường thờ vua Ba Ví, người Dao thờ Bàn Hồ,… Con người không được khỏe mạnh, gặp rủi ro, bệnh tật đều quy về nguyên nhân là do con người nào đó làm hại, phải làm lễ cúng trừ khử ma tà, cứu sinh mạng con người.

Trong xã hội các dân tộc, nhất là các tộc người miền núi phía Bắc, chịu tác động khác nhau của Tam giáo (Đạo giáo, Phật giáo và Khổng giáo), hình thành các hình thức tín ngưỡng dân gian, như thờ cúng Pụt (Phật), thờ Thánh, thần Ngọc hoàng Thượng đế (Đạo giáo) với các thuật phù phép của phù thủy, thầy Tào. Xã hội các tộc người này cũng hình thành các tầng lớp thầy cúng: Then, Mo, Tào. Pụt ở vùng núi Đông Bắc: Mo, Một, Mỡi ở Tây Bắc…

Ở các tộc người thiểu số cũng có một số hình thức thờ cúng ở một nơi nhất định như miếu, chùa, đình (Tày, Mường), bàn thờ trong nhà (thờ tổ tiên, ma nhà, thờ Bà Mụ, bàn thờ của Then, Tào, Mo,…).

Trên đây là những phác thảo hết sức sơ lược về các hình thức tín ngưỡng của người Việt và các tộc người thiểu số, giúp người đọc có được một ý niệm chung nhất về sự đa dạng, phức tạp của một phần đồi sống tâm linh là vì, ngoài các tín ngưỡng, người dân Việt Nam còn tôn thờ các tôn giáo khác nữa, như Phật giáo, Đạo giáo, Khổng giáo, Kitô giáo. Đó là chưa kể giữa tín ngưỡng bản địa với các tôn giáo kể trên đã diễn ra quá trình ảnh hưởng, tiếp thu qua lại, một mặt vừa nâng cao, làm phong phú hơn các tín ngưỡng dân gian bản địa, mặt khác, cũng làm biến dạng bản thân các tôn giáo ngoại lai theo hướng bản địa hóa. Cùng với các tôn giáo, tín ngưỡng kể trên, còn có cả một hệ thống các lễ nghi, phong tục, kiêng kỵ hết sức phức tạp. Từ đó tạo nên một bức tranh hết sức đa dạng, phong phú và sống động của đòi sống tâm linh con người Việt Nam./.

Ban Tôn giáo phía Nam

 

Tags:

Bài viết khác

Các hình thức diễn xướng trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Hầu bóng là một nghi lễ tiêu biểu và đặc trưng nhất của tín ngưỡng thờ Mẫu, vốn xuất phát từ người Việt ở Bắc Bộ, nhưng sau đó theo chân người Việt vào Trung Bộ và Nam Bộ, tạo nên những sắc thái riêng cho mỗi miền. Hầu bóng, nhìn từ góc độ văn hóa - nghệ thuật là một hình thức diễn xướng dân gian tổng hợp, một loại hình sân khấu tâm linh.

Lễ hội Nghinh Ông - Nét văn hóa đậm chất dân gian và lâu đời của người dân vùng biển Cần Giờ

Hàng trăm ghe đánh cá của ngư dân huyện Cần Giờ (Tp.Hồ Chí Minh) tham gia đoàn đưa - rước Nghinh Ông, cầu vụ mùa bội thu. Từng đàn hải âu bám theo ghe Nghinh ra khu vực làm lễ. Bên đường người dân lập hương án chờ Nghinh Ông về.

Sự tích hợp các giá trị văn hóa nghệ thuật trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Trong các loại hình văn hóa của con người có một dạng thức văn hóa khá đặc thù, đó là “văn hóa tôn giáo”, như văn hóa Phật giáo, văn hóa Gia tô giáo, văn hóa Ấn giáo và văn hóa Khổng giáo. Đối với một số tín ngưỡng hay tôn giáo sơ khai, chúng ta có thể dõi thấy những dạng thức văn hóa, những quá trình tích hợp văn hóa – nghệ thuật như vậy, trong đó tín ngưỡng thờ Mẫu là một ví dụ khá tiêu biểu.

Lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc: Nét đẹp tín ngưỡng thờ Cá Ông của ngư dân đảo ngọc

Lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc được xem là lễ hội dân gian lâu đời của ngư dân trên đảo ngọc. Hằng năm, lễ hội đều được tổ chức để tỏ lòng thành kính đối với Cá Ông, cũng như mong muốn một năm mưa thuận gió hoà.

Ý nghĩa tượng Phúc Lộc Thọ

Từ xa xưa, con người luôn tin vào sức mạnh của thần linh để cầu chúc cho niềm vui, tuổi thọ và sức khỏe. Đặc biệt, tượng Phúc - Lộc - Thọ luôn được tôn thờ để gắn kết với những điều tốt đẹp này.

Tín ngưỡng thờ cúng trong các nhà thờ họ ở vùng biển

Nhà thờ họ là một công trình kiến trúc truyền thống của người Việt, được xây dựng để thờ cúng tổ tiên của một dòng họ. Đây là nơi con cháu trong dòng họ tập trung vào những dịp quan trọng như ngày giỗ tổ, lễ Tết, hay các nghi lễ tôn giáo khác để tưởng nhớ và bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên.

Những mặt hạn chế, tiêu cực của tín ngưỡng thờ Mẫu và nghi lễ lên đồng

Bản thân tín ngưỡng thờ Mẫu là hệ thống các tín ngưỡng ở các trình độ phát triển rất khác nhau, từ sơ khai, nguyên thủy như các hình thức thờ Nữ thần đến các hình thức phát triển cao hơn là thờ Mẫu Tam Phủ Tứ Phủ.

Vẻ đẹp văn hóa trong nghệ thuật múa dân gian của người Dao

Khởi nguồn từ đời sống lao động và những ước mơ về cuộc sống thanh bình, hạnh phúc, nghệ thuật múa dân gian của người Dao phản chiếu những góc nhìn văn hóa đa chiều về cuộc sống, tín ngưỡng và bản sắc văn hóa Dao.
Top