banner 728x90

Quan niệm về mọi vật đều có linh hồn

06/06/2024 Lượt xem: 4065

Đối với các tộc người thiểu số, quan niệm về mọi vật đều có linh hồn, từ các hiện tượng như trời, đất, rừng núi, sông suối, sấm chớp,… đến nhà cửa, làng mạc, hòn đá, gốc cây,… đều có “hồn” mà tùy theo dân tộc để gọi với các tên khác nhau, như người Thái gọi là “Phi”, người Êđê, Giarai và các tộc người khác ở Tây Nguyên gọi là “Yang”,…

Chính quan niệm vạn vật có linh hồn này là cơ sở của mọi hình thức tín ngưỡng của các tộc người thiểu số, khiến họ luôn luôn sống trong trạng thái không tách biệt giữa thế giới hiện hữu và thế giới siêu hình, mọi hành động của con người đều có thể bị chi phối bởi quan niệm siêu hình ấy, xuất hiện các hình thức kiêng kỵ, bói toán, chiêm mộng,…

Trong mỗi gia đình có thờ cúng ma nhà, ma tổ tiên, làng bản (buôn, plây,…) có ma (thần) bản (là Sơn thần hay Thổ thần), sông suối, núi rừng đều có vị thần (ma) canh giữ. Người Nùng thờ Nùng Trí Cao và thân mẫu Nùng Trí Cao, thờ thái tổ họ Hoàng, người Mường thờ vua Ba Ví, người Dao thờ Bàn Hồ,… Con người không được khỏe mạnh, gặp rủi ro, bệnh tật đều quy về nguyên nhân là do con người nào đó làm hại, phải làm lễ cúng trừ khử ma tà, cứu sinh mạng con người.

Trong xã hội các dân tộc, nhất là các tộc người miền núi phía Bắc, chịu tác động khác nhau của Tam giáo (Đạo giáo, Phật giáo và Khổng giáo), hình thành các hình thức tín ngưỡng dân gian, như thờ cúng Pụt (Phật), thờ Thánh, thần Ngọc hoàng Thượng đế (Đạo giáo) với các thuật phù phép của phù thủy, thầy Tào. Xã hội các tộc người này cũng hình thành các tầng lớp thầy cúng: Then, Mo, Tào. Pụt ở vùng núi Đông Bắc: Mo, Một, Mỡi ở Tây Bắc…

Ở các tộc người thiểu số cũng có một số hình thức thờ cúng ở một nơi nhất định như miếu, chùa, đình (Tày, Mường), bàn thờ trong nhà (thờ tổ tiên, ma nhà, thờ Bà Mụ, bàn thờ của Then, Tào, Mo,…).

Trên đây là những phác thảo hết sức sơ lược về các hình thức tín ngưỡng của người Việt và các tộc người thiểu số, giúp người đọc có được một ý niệm chung nhất về sự đa dạng, phức tạp của một phần đồi sống tâm linh là vì, ngoài các tín ngưỡng, người dân Việt Nam còn tôn thờ các tôn giáo khác nữa, như Phật giáo, Đạo giáo, Khổng giáo, Kitô giáo. Đó là chưa kể giữa tín ngưỡng bản địa với các tôn giáo kể trên đã diễn ra quá trình ảnh hưởng, tiếp thu qua lại, một mặt vừa nâng cao, làm phong phú hơn các tín ngưỡng dân gian bản địa, mặt khác, cũng làm biến dạng bản thân các tôn giáo ngoại lai theo hướng bản địa hóa. Cùng với các tôn giáo, tín ngưỡng kể trên, còn có cả một hệ thống các lễ nghi, phong tục, kiêng kỵ hết sức phức tạp. Từ đó tạo nên một bức tranh hết sức đa dạng, phong phú và sống động của đòi sống tâm linh con người Việt Nam./.

Ban Tôn giáo phía Nam

 

Tags:

Bài viết khác

Các nghi lễ trong thờ cúng tổ tiên của người Việt

Thờ cúng tổ tiên là một trong những phong tục truyền thống quan trọng trong văn hóa dân tộc Việt Nam. Đây là một cách thể hiện lòng hiếu thảo, tôn kính và nhớ về cội nguồn của con cháu đối với tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Các nghi thức, nghi lễ trong thờ cúng tổ tiên thường được thực hiện trong các dịp đặc biệt như Tết Nguyên Đán, ngày giỗ tổ, lễ cúng ông Công ông Táo, và nhiều dịp quan trọng khác. Dưới đây là một số nghi thức và nghi lễ phổ biến trong thờ cúng tổ tiên:

Văn hóa cúng tiền chủ trong tín ngưỡng dân gian

Trong tín ngưỡng dân gian, cúng tiền chủ là một phong tục phổ biến tại nhiều gia đình, đặc biệt vào các ngày Rằm, Mồng Một, Giỗ Tết hoặc khi có điều gì không ổn trong nhà. Người ta tin rằng tiền chủ là người đã sống và qua đời trước tiên trong ngôi nhà này, và dù thời gian trôi qua, ngôi nhà có thể chuyển từ tay gia chủ này sang gia chủ khác, nhưng tiền chủ vẫn luôn dõi theo và thỉnh thoảng quay về thăm ngôi nhà cũ.

Những nguyên tắc khi bốc bát hương thờ cúng: Quy tắc và ý nghĩa tâm linh

Trong tín ngưỡng thờ cúng của người Việt, bát hương (lư hương) đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Nó không chỉ là một vật phẩm trang trí trên bàn thờ mà còn là nơi để giao tiếp giữa thế giới trần gian và thế giới tâm linh. Tuy nhiên, việc lập bát hương không phải là điều đơn giản, và có những nguyên tắc cần tuân thủ để việc thờ cúng được linh ứng.

Đình làng - thiết chế văn hóa tín ngưỡng

Đình làng có vị trí, vai trò quan trọng trong xã hội Việt Nam thời phong kiến, nhất là vùng đồng bằng Bắc bộ. Đình làng được nhiều nhà nghiên cứu cho rằng ra đời vào thời Lê –Mạc, là một thiết chế văn hóa tín ngưỡng, một biểu tượng của tính cộng đồng, trung tâm văn hóa, hành chính của làng xã truyền thống.

Nhà Lớn Long Sơn và Lễ hội Trùng Cửu: Dấu ấn tín ngưỡng bản địa Nam Bộ

Mỗi năm, vào các ngày 7, 8 và 9 tháng 9 âm lịch, người dân đảo Long Sơn (TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũ, nay là xã Long Sơn, Tp. Hồ Chí Minh) lại nô nức hướng về Nhà lớn Long Sơn để tham dự Lễ hội Trùng Cửu – một trong những lễ hội truyền thống lớn và giàu ý nghĩa nhân văn bậc nhất của vùng đất biển này.

Tín ngưỡng Giàng Knée – Sợi dây thiêng liêng kết nối cộng đồng người Pa Cô

Đối với người Pa Cô nói riêng và đồng bào các dân tộc thiểu số miền Tây Quảng Trị nói chung, thế giới luôn tồn tại song song hai chiều không gian: trần thế và linh giới. Trong đó, vạn vật – từ con người đến cây cỏ, muông thú – đều có linh hồn và chịu sự chi phối của các thế lực siêu nhiên. Quan niệm này hình thành nên tín ngưỡng vạn vật hữu linh, gắn bó sâu sắc với đời sống văn hóa – tinh thần của cộng đồng.

Quan niệm về Thiên đường và Địa ngục trong tín ngưỡng dân gian của người Tày, Nùng

Trong hệ thống tín ngưỡng dân gian của người Tày và Nùng, tồn tại một vũ trụ quan phân tầng, nơi các lực lượng siêu nhiên được chia thành nhiều loại, cư ngụ tại các không gian khác nhau và có mối quan hệ tác động qua lại với con người. Một trong những biểu hiện đặc trưng là niềm tin vào các loại "phi" (ma, linh hồn), cũng như quan niệm về Thiên đường và Địa ngục (âm phủ).

Những loại hoa, quả nên thắp ngày Tết Đoan Ngọ

Chọn đúng hoa, chọn kỹ quả vào ngày Tết Đoan Ngọ không chỉ để dâng lên tổ tiên mà còn thể hiện sự hiểu biết, giữ gìn nếp nhà và bản sắc truyền thống giữa nhịp sống hiện đại.
Top