banner 728x90

Quan niệm về mọi vật đều có linh hồn

06/06/2024 Lượt xem: 2656

Đối với các tộc người thiểu số, quan niệm về mọi vật đều có linh hồn, từ các hiện tượng như trời, đất, rừng núi, sông suối, sấm chớp,… đến nhà cửa, làng mạc, hòn đá, gốc cây,… đều có “hồn” mà tùy theo dân tộc để gọi với các tên khác nhau, như người Thái gọi là “Phi”, người Êđê, Giarai và các tộc người khác ở Tây Nguyên gọi là “Yang”,…

Chính quan niệm vạn vật có linh hồn này là cơ sở của mọi hình thức tín ngưỡng của các tộc người thiểu số, khiến họ luôn luôn sống trong trạng thái không tách biệt giữa thế giới hiện hữu và thế giới siêu hình, mọi hành động của con người đều có thể bị chi phối bởi quan niệm siêu hình ấy, xuất hiện các hình thức kiêng kỵ, bói toán, chiêm mộng,…

Trong mỗi gia đình có thờ cúng ma nhà, ma tổ tiên, làng bản (buôn, plây,…) có ma (thần) bản (là Sơn thần hay Thổ thần), sông suối, núi rừng đều có vị thần (ma) canh giữ. Người Nùng thờ Nùng Trí Cao và thân mẫu Nùng Trí Cao, thờ thái tổ họ Hoàng, người Mường thờ vua Ba Ví, người Dao thờ Bàn Hồ,… Con người không được khỏe mạnh, gặp rủi ro, bệnh tật đều quy về nguyên nhân là do con người nào đó làm hại, phải làm lễ cúng trừ khử ma tà, cứu sinh mạng con người.

Trong xã hội các dân tộc, nhất là các tộc người miền núi phía Bắc, chịu tác động khác nhau của Tam giáo (Đạo giáo, Phật giáo và Khổng giáo), hình thành các hình thức tín ngưỡng dân gian, như thờ cúng Pụt (Phật), thờ Thánh, thần Ngọc hoàng Thượng đế (Đạo giáo) với các thuật phù phép của phù thủy, thầy Tào. Xã hội các tộc người này cũng hình thành các tầng lớp thầy cúng: Then, Mo, Tào. Pụt ở vùng núi Đông Bắc: Mo, Một, Mỡi ở Tây Bắc…

Ở các tộc người thiểu số cũng có một số hình thức thờ cúng ở một nơi nhất định như miếu, chùa, đình (Tày, Mường), bàn thờ trong nhà (thờ tổ tiên, ma nhà, thờ Bà Mụ, bàn thờ của Then, Tào, Mo,…).

Trên đây là những phác thảo hết sức sơ lược về các hình thức tín ngưỡng của người Việt và các tộc người thiểu số, giúp người đọc có được một ý niệm chung nhất về sự đa dạng, phức tạp của một phần đồi sống tâm linh là vì, ngoài các tín ngưỡng, người dân Việt Nam còn tôn thờ các tôn giáo khác nữa, như Phật giáo, Đạo giáo, Khổng giáo, Kitô giáo. Đó là chưa kể giữa tín ngưỡng bản địa với các tôn giáo kể trên đã diễn ra quá trình ảnh hưởng, tiếp thu qua lại, một mặt vừa nâng cao, làm phong phú hơn các tín ngưỡng dân gian bản địa, mặt khác, cũng làm biến dạng bản thân các tôn giáo ngoại lai theo hướng bản địa hóa. Cùng với các tôn giáo, tín ngưỡng kể trên, còn có cả một hệ thống các lễ nghi, phong tục, kiêng kỵ hết sức phức tạp. Từ đó tạo nên một bức tranh hết sức đa dạng, phong phú và sống động của đòi sống tâm linh con người Việt Nam./.

Ban Tôn giáo phía Nam

 

Tags:

Bài viết khác

Phong tục cúng giỗ đầu trong văn hóa của người Việt

Giỗ đầu còn gọi là Lễ tiểu tường, là ngày giỗ đầu tiên, tổ chức sau ngày người mất đúng một năm. Đây cũng chính là một nét văn hóa đặc trưng của người Việt từ xa xưa cho đến hiện nay.

Sự khác biệt trong phong tục thờ cúng giữa người Hoa với người Việt

Dù chịu ảnh hưởng bởi lối sống của người Việt nhưng người Hoa vẫn giữ được những phong tục riêng, đặc biệt là phong tục thờ cúng. Chính việc giữ gìn phong tục này đã tạo nên sự khác biệt độc đáo giữa người Việt và người Hoa, góp phần làm đa dạng bản sắc văn hóa của các dân tộc.

Hình tượng chim hạc trong đời sống tâm linh người Việt

Chim Hạc với hình ảnh nhẹ nhàng, tinh tế uyển chuyển là biểu trưng cho điềm lành, thanh cao thoát tục, trường thọ và hạnh phúc. Người dân dùng hình tượng Hạc để biểu thị mong ước ấm êm, gia đình vui vẻ.

Vai trò của bản hội trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Bản hội chính là một loại hình cộng đồng tôn giáo, tín ngưỡng. Cộng đồng này được cố kết với nhau bởi có cùng niềm tin vào sự độ trì của các vị thần trong tín ngưỡng thờ Mẫu và có chung một đồng thầy với những năng lực đặc biệt. Những phân tích lý thuyết về mối quan hệ giữa cộng đồng và di sản văn hóa đã chỉ ra vai trò chủ thể sáng tạo, thực hành, bảo vệ và trao truyền di sản của cộng đồng. Không có cộng đồng ắt sẽ không có di sản.

Tứ Phủ Thánh Cô trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Tứ Phủ Thánh Cô gồm Thập Nhị Thánh Cô (Mười hai cô). Trong Đạo Mẫu, Tứ Phủ Thánh Cô đứng sau Ngũ Vị Tôn Ông, Tứ Phủ Chầu bà, Tứ Phủ Quan Hoàng, đứng trên Tứ Phủ Thánh Cậu.

Tục thờ cúng bà Mụ trong tín ngưỡng người Việt

Lễ cúng Mụ thịnh hành trong một số dân tộc châu Á trong đó có dân tộc Việt, và thường được tổ chức vào những thời điểm khi đứa trẻ mới sinh được 3 ngày (ngày đầy cữ), 1 tháng (ngày đầy tháng) và 1 năm (ngày thôi nôi).

Hành lễ trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Cũng như các tôn giáo, tín ngưỡng khác, tín ngưỡng thờ Mẫu cũng có những nguyên tắc nhất định trong việc hành lễ. Hành lễ trong tín ngưỡng thờ Mẫu là hệ thống những hành vi, động tác nhằm biểu hiện sự tôn kính của con người với thần linh, phản ánh những ước mơ chính đáng của con người trước cuộc sống mà bản thân họ chưa có khả năng thực hiện.

Tứ Phủ Thánh Cậu trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Tứ Phủ Thánh Cậu gồm có 12 Thánh Cậu, là các hình tượng nam thiếu niên, nhanh nhẹn, xông xáo, mạnh mẽ, hiếu động và thường là hầu cận của một vị thánh quan trong Tứ Phủ Quan Hoàng.
Top