banner 728x90

Ngôi chùa Phật giáo rộng gần 5.000m2 với nhiều tượng rắn, nằm ngay giữa lòng Sài Gòn

22/04/2025 Lượt xem: 2653

Chùa Chantarangsay còn được gọi là chùa Candaransi, tọa lạc tại Quận 3, TP. HCM, là ngôi chùa Phật giáo Nam Tông Khmer đầu tiên được xây dựng tại vùng đất Sài Gòn - Gia Định xưa.

Lịch sử hình thành ngôi chùa bắt đầu vào năm 1946, khi cố Hòa thượng Lâm Em trong chuyến đi tìm đất xây dựng chùa Khmer đầu tiên ở Sài Gòn - Gia Định đã dừng chân tại một khu đất bãi bồi lầy lội ven bờ kênh Nhiêu Lộc. Chính tại đây, ngôi chùa mang tên Chantarangsay, nghĩa là “Ánh trăng” trong tiếng Khmer được ra đời. Ngôi chùa đã trở thành nơi tu hành của các sư tăng Nam Tông Khmer, đồng thời là trung tâm sinh hoạt tín ngưỡng và văn hóa của cộng đồng người Khmer tại TP. HCM suốt hơn 70 năm qua.

Kiến trúc mái ngôi chính điện. Ảnh: Trung tâm Thông tin và Truyền thông, Ban Tôn giáo Chính phủ

Trong quần thể kiến trúc rộng khoảng 4.500m2 của chùa Chantarangsay, ngôi chính điện là điểm nhấn nổi bật, được xây dựng theo hướng chính Đông. Hướng này không chỉ là hướng của Mặt Trời mà còn là hướng tượng trưng cho đức Phật thành đạo trong đêm Rằm tháng Vesak.

Chính điện được xây dựng theo kiểu vượt cấp, với nền cao hơn so với các công trình khác trong khuôn viên, nhằm biểu trưng cho ngọn núi Meru thiêng liêng trong thần thoại Ấn Độ. Kiến trúc và các hoa văn trang trí của chính điện thể hiện sự giao thoa đặc sắc giữa Phật giáo, Bà-la-môn giáo và văn hóa dân gian của người Khmer Nam Bộ.

Mặt trước ngôi chính điện với bức tranh khắc nổi tích truyện Phật giáo về năm anh em là năm vị Phật. Ảnh: Trung tâm Thông tin và Truyền thông, Ban Tôn giáo Chính phủ

Một trong những điểm đặc biệt của chính điện là bức tranh khắc nổi, miêu tả tích truyện Phật giáo về năm anh em, tượng trưng cho năm vị Phật. Theo Phật giáo Nam Tông Khmer, trong suốt thời gian dài của vũ trụ, chỉ có năm vị Phật xuất hiện. Bốn trong số đó đã thành Phật, trong khi vị thứ năm, Phật Di Lặc, sẽ thành Phật trong tương lai.

Hình tượng rắn Naga gắn liền với những ngôi chùa của người Khmer. Ảnh: Báo Phụ Nữ

Chùa Chantarangsay cũng nổi bật với hình tượng rắn Naga, một biểu tượng quan trọng trong văn hóa Khmer. Cầu thang dẫn lên chính điện được thiết kế với hình ảnh rắn Naga, tượng rắn Naga nhiều đầu xuất hiện ở nhiều nơi trong khuôn viên chùa. Rắn Naga được xem là chiếc cầu nối giữa thế giới con người và thế giới tâm linh. Đặc biệt, hình ảnh rắn Naga với năm đầu – một biểu tượng phổ biến trong các chùa Khmer ở Nam Bộ được khắc họa ở nhiều vị trí, từ mái chùa, cửa sổ cho đến các điểm trang trí khác, mang đến một không gian tôn nghiêm và linh thiêng.

Không gian chính điện với trần và các vách được trang trí bằng những bức tranh minh họa cuộc đời Phật Thích Ca. Ảnh: Trung tâm Thông tin và Truyền thông, Ban Tôn giáo Chính phủ

Chùa đã trải qua 7 lần trùng tu, cổng chùa hiện được xây dựng bằng xi măng, với cấu trúc chân đế hình hộp, gồm 4 cột trụ vững chắc nâng đỡ mái bằng. Trên đỉnh mỗi cột là tượng cầy-no, biểu tượng cho sắc đẹp và sức mạnh. Trên mái chùa là ngọn tháp tứ giác cao chín tầng, với tầng trên cùng là bình nước Cam lồ. Mỗi góc tháp có hình đuôi rồng uốn cao, tượng trưng cho sự oai nghiêm và sức mạnh của Phật pháp.

Các công trình bên trong chùa được sơn màu vàng chủ đạo, tạo ra một cảm giác yên bình giữa phố thị náo nhiệt. Ảnh: Báo Phụ Nữ

Ngoài ra, chùa còn có một số công trình kiến trúc đặc biệt khác như Sala (nhà tăng) hai tầng. Tầng trệt là nơi tổ chức các buổi lễ, còn tầng trên là không gian dành cho việc giảng dạy. Trong Sala, có bàn thờ Đức Phật Thích Ca và các vị cố Hòa thượng trụ trì chùa. Tháp đựng cốt có hình vuông, gồm 2 tầng.

Ngoài các nhà sư, chùa còn là nơi cư trú của nhiều tu sĩ Khmer khi họ đến thành phố. Những ngày lễ lớn như Tết Chôl Chnam Thmây, Lễ Phật Đản, Lễ Ok Om Bok,… thường được tổ chức tại chùa, thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia.

Theo Thị trường Tài chính

 

 

Tags:

Bài viết khác

Kỳ Lân – Linh Vật Thiêng Liêng Trong Phật Giáo

Trong văn hóa Á Đông, kỳ lân là một trong tứ linh Long – Lân – Quy – Phụng, tượng trưng cho điềm lành, trí tuệ và sự thịnh vượng. Riêng trong Phật giáo, kỳ lân được tôn kính không chỉ bởi hình ảnh huyền thoại mà còn bởi ý nghĩa tâm linh sâu sắc, biểu trưng cho lòng từ bi, chính nghĩa và trí huệ.

Công năng của Thần Chú Vãng Sanh

Trong kho tàng tu tập của Phật giáo Tịnh độ, bên cạnh pháp môn niệm Phật “Nam Mô A Di Đà Phật” được xem là cốt lõi, còn có một mật ngôn được trì tụng phổ biến trong các nghi lễ cầu siêu, cầu vãng sanh: đó là Thần Chú Vãng Sanh.

Ý nghĩa sâu xa của thần chú Om Mani Padme Hum

OM MANI PADME HUM - sáu âm thanh ngắn ngủi - chính là tinh hoa của 84.000 pháp môn, là cốt tủy của con đường Phật dạy. Trì tụng thần chú này, tức là gieo hạt giống bi mẫn và trí tuệ trong tâm mình. Hạt giống ấy, khi được tưới tẩm bằng niềm tin, sự tỉnh giác và lòng từ bi, nhất định sẽ nảy nở thành cây giác ngộ, che mát cho chính ta và cho tất cả chúng sinh.

Phật giáo và các giá trị nhân bản

Trước khi Ðức Phật xuất thế, có 2 phương pháp tu tập thịnh hành ở Ấn Độ. 1) Tu sĩ Bà-la-môn tìm kiếm sự cứu rỗi và giải thoát bằng cách áp dụng những cuộc tế lễ đẫm máu, 2) Một số người thay vì tế lễ họ tu theo phương pháp khổ hạnh ép xác với hy vọng có được kết quả trong tương lai. Ðức Phật xem hai cách thực hành trên là không hoàn thiện, không đem lại lợi ích cho người thực hành.

8 đặc tính của hoa sen trong Phật giáo

Nói đến Phật giáo, người ta thường liên tưởng đến một loài hoa bình dị, thanh cao và thoát tục sống trong ao hồ: hoa Sen - một trong tám biểu tượng của Phật giáo. Kinh Diệu Pháp Liên Hoa lấy hoa Sen làm đề kinh.

Đức Phật và những di huấn sau cùng

Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.

Từ và rải tâm từ

Tình thương không có hình thù, không hương vị, không thể cầm nắm được nhưng không có nó thì nhân loại sẽ chìm vào khổ đau. Và cũng nhờ vào cái tưởng chừng như là không thấy gì ấy mà mọi rào cản được xóa bỏ, con người trở nên gần nhau, yêu thương và tha thứ, xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Ý nghĩa chuông, trống Bát Nhã trong thiền môn

Trong nhà Phật, mỗi một pháp cụ đều có một ý nghĩa đặc biệt, riêng có. Tiếng trống, tiếng mõ hay tiếng chuông trong thiền gia khi cất lên lên đều ngầm có ý là cảnh tỉnh mọi người nên thức tỉnh tu hành. Và mỗi pháp cụ khi sử dụng, đều có phương pháp và cách thức riêng.
Top