banner 728x90

Ngôi chùa ở Việt Nam được xây bằng hơn 1.200m3 gỗ lim và gỗ sến, đặt bức tượng Bồ đề đạt ma bằng gỗ nu nghiến nguyên khối lập kỷ lục

06/07/2024 Lượt xem: 2591

Hàng trăm năm qua, ngôi chùa đã trở thành biểu tượng tâm linh, tín ngưỡng, có ảnh hưởng lớn đến đời sống văn hóa của người dân địa phương và là điểm đến không thể thiếu trong hành trình về thăm Nghệ An.

Nghệ An được mệnh danh là đất học, vùng địa linh nhân kiệt nổi tiếng của Việt Nam. Nơi đây còn sở hữu cảnh non nước hữu tình, núi non hùng vĩ, biển cả bao la tuyệt đẹp. Xứ Nghệ còn có nhiều đền, chùa với kiến trúc ấn tượng, có lịch sử lâu đời, gắn liền với quá trình dựng nước, giữ nước của dân tộc. Chính vì thế, nơi đây có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch gắn liền với thiên nhiên, văn hóa có yếu tố tâm linh.

Đáng chú ý nhất phải kể đến chùa Lam Sơn, thuộc xã Quỳnh Yên, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Chùa Lam Sơn được xây bằng hơn 1.200m3 gỗ lim và gỗ sến, là ngôi chùa làm bằng gỗ lớn nhất xứ Nghệ.

Theo người xưa kể lại, chùa Lam Sơn được xây dựng từ năm 1712 thời Lê Trung Hưng. Trước đây, chùa là nơi sinh hoạt tín ngưỡng của người dân địa phương và Phật tử thập phương.

Thời chiến tranh, chùa trở thành nơi tổ chức các cuộc mít-tinh và diễn thuyết, kêu gọi nhân dân ủng hộ và tham gia kháng chiến. Trải qua hàng trăm năm với thăng trầm lịch sử, ngôi chùa đã bị phá bỏ, các tượng Phật, khung, cột cũng dần mai một.

Năm 2012, tỉnh Nghệ An phục hồi chùa Lam Sơn với tổng diện tích đất chùa được quy hoạch 5.482,37m2, trong đó diện tích xây dựng chùa 1.961.38m2. Tổng kinh phí 50 tỷ đồng với nguồn lực từ xã hội hóa.

Từ năm 2013, chùa Lam Sơn chính thức được khởi công tu sửa theo lối kiến trúc chùa chiền cổ phổ biến ở đồng bằng Bắc Bộ. Nhà thờ Tổ, hành lang, lầu chuông, lầu trống, cổng tam quan... đều được khôi phục lại.

Các hạng mục đều làm bằng gỗ lim và gỗ sến. Riêng khu nhà thờ Tổ được làm hoàn toàn bằng gỗ kiền kiền, trong đó cột gỗ cao tới 7,58m.

Đặc biệt, tượng Phật Bồ đề đạt ma được chế tác từ gỗ nu nghiến nguyên khối được tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục là bức tượng Bồ đề đạt ma bằng gỗ nu nghiến nguyên khối lớn nhất Việt Nam vào tháng 12/2016.

Ngoài ra, tượng đá Phật Di Lặc khổng lồ được chế tác từ khối đá nguyên khối nặng cao 3,2m, nặng hơn 60 tấn cũng để lại nhiều ấn tượng. Bên cạnh 2 bức tượng này còn có tượng Quan Thế Âm Bồ Tát tọa lạc ngay cạnh hồ nước trong xanh trước cổng chùa tạo nên nét đặc biệt, độc đáo của chùa Lam Sơn.

Hàng trăm năm qua, chùa Lam Sơn đã trở thành biểu tượng tâm linh, tín ngưỡng, có ảnh hưởng lớn đến đời sống văn hóa của người dân địa phương và là điểm đến không thể thiếu trong hành trình về thăm Nghệ An.

Theo Chất lượng và cuộc sống

 

 

Tags:

Bài viết khác

Di tích Lịch sử - Văn hóa là gì? Tiêu chí, phân loại di tích lịch sử văn hóa

Di tích Lịch sử - Văn hóa là công trình xây dựng, địa điểm, hiện vật, di vật, đồ vật, bảo vật quốc gia thuộc công trình, địa điểm có liên quan đến những sự kiện lịch sử, quá trình phát triển văn hoá, xã hội một dân tộc, một đất nước. Di tích lịch sử - văn hoá phải có một trong các tiêu chí sau:

Những nhạc cụ “thổi hồn” cho Di sản Văn hóa hát Then

Hát Then trong đời sống, văn hoá tín ngưỡng, tâm linh của đồng bào Tày, Nùng, Thái vùng cao phía Bắc được ví là "điệu hát thần tiên", điệu hát của “Trời”. Nghệ thuật diễn xướng dân gian này ẩn chứa và phô diễn những giá trị lịch sử, văn hóa lâu đời. Trong hát Then, đàn Tính và chùm Xóc Nhạc là hai loại nhạc cụ không thể thiếu. Hai loại nhạc cụ này vừa có chức năng giữ nhịp, đệm cho hát, vừa có khả năng diễn tấu linh hoạt, đặc biệt còn được sử dụng như đạo cụ trong những điệu múa Then.

Điều kiện di tích lịch sử văn hóa được xếp loại là di tích quốc gia

Theo quy định tại Điều 29 Luật Di sản văn hóa năm 2001, được sửa đổi bởi khoản 10 Điều 1 Luật Di sản văn hóa sửa đổi năm 2009, việc phân loại di tích lịch sử và văn hóa phải dựa trên những điều kiện về giá trị lịch sử và văn hóa. Các điều kiện này được quy định rõ ràng nhằm xác định và bảo vệ các di tích có giá trị quan trọng đối với quốc gia và dân tộc. Cụ thể, các di tích được phân loại dựa trên bốn điều kiện cơ bản:

Thủ tục xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia

Di tích lịch sử Việt Nam đã được phân thành ba cấp khác nhau, nhằm phản ánh giá trị lịch sử, văn hoá và khoa học của chúng. Đây là một dạng di sản văn hoá vật thể, bao gồm các công trình xây dựng, địa điểm và các di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia thuộc công trình hoặc địa điểm đó.

Phân cấp, phân quyền trong quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa

Ở Việt Nam, vấn đề phân cấp là một nhiệm vụ chính trị quan trọng của quá trình cải cách nền hành chính nhà nước. Phân cấp quản lý có thể hiểu là vấn đề chuyển giao nhiệm vụ, quyền hạn rõ ràng giữa các cơ quan nhà nước, các bạn ngành Trung ương và địa phương. Theo Từ điển Luật học, phân cấp quản lý được định nghĩa là “Chuyển giao nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan quản lý nhà nước cấp trên cho cơ quan quản lý nhà nước cấp dưới thực hiện thường xuyên, lâu dài, ổn định trên cơ sở pháp luật…

Lễ Hội Hoa Ban: Nét đẹp văn hóa vùng núi Tây Bắc Việt Nam

Lễ hội Hoa Ban là một trong những sự kiện văn hóa đặc sắc của Việt Nam, phản ánh sự hòa quyện giữa thiên nhiên và con người, giữa các giá trị truyền thống và sự phát triển hiện đại. Với vẻ đẹp thuần khiết của hoa ban, cùng với những hoạt động văn hóa phong phú, lễ hội Hoa Ban hứa hẹn sẽ tiếp tục là một điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.

Quản lý nhà nước về di sản văn hóa phi vật thể

Quản lý nhà nước với tính chất là một hoạt động quản lý xã hội. Quản lý nhà nước được thực hiện bởi tất cả các cơ quan nhà nước, là hoạt động chấp hành và điều hành có tính tổ chức chặt chẽ, được thực hiện trên cơ sở pháp luật, được bảo đảm thực hiện bởi hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước.

Mối quan hệ giữa các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể

Sự tập trung vào di sản văn hóa vật thể trong luật pháp và chính sách thường phải trả giá cho những mối quan hệ liên kết và không thể tách rời của các yếu tố vật thể và phi vật thể. Chẳng hạn, đối với việc xây dựng một ngôi nhà và bảo vệ một hiện vật nghi lễ cụ thể thì dễ dàng hơn nhiều so với việc nhận biết và nhận diện một ý tưởng, hay một hệ thống tri thức. Với di sản văn hóa vật thể, một cách dễ dàng hơn để nhận biết cái mất đi, hay sẽ bị hư hỏng.
Top