banner 728x90

Ngôi chùa Khmer xây bằng đá granit nằm ở độ cao 45m, được ví như chốn ‘bồng lai tiên cảnh’ giữa núi rừng

16/09/2024 Lượt xem: 2359

Đây là ngôi chùa có lối kiến trúc chứa đựng nhiều huyền tích của đồng bào dân tộc Khmer.

Núi Tà Pạ (thường gọi là đồi Tà Pạ) thuộc xã Núi Tô, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Đồi Tà Pạ có vẻ đẹp riêng biệt, là sự kết hợp giữa thiên tạo và nhân tạo. Nơi đây vừa có không khí trong lành, cảnh quan tuyệt đẹp lại thu hút du khách bởi sự cổ kính và uy nghiêm của ngôi chùa Tà Pạ trên núi. 

Chùa Tà Pạ nhìn từ xa

Chùa Tà Pạ thường được người dân nơi đây còn gọi là Chùa Núi (Chùa Chưn-Num theo tiếng Khmer). Đây là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng của xứ An Giang. Chùa được xây dựng trên ngọn đồi Tà Pạ, nằm ở độ cao 45m so với mặt đất. Toàn bộ ngôi chùa được xây bằng đá granit, xung quanh chùa là rừng cây nên không khí rất trong lành, thoáng đãng khiến cho du khách đến đây có cảm giác thư giãn và bình yên.

Chùa Tà Pạ được xây dựng trên ngọn đồi Tà Pạ, nằm ở độ cao 45m so với mặt đất

Ngôi chùa theo Phật giáo Nam Tông có kiến trúc Khmer đặc trưng. Công trình đồ sộ uy nghi, được trạm trổ điêu khắc tinh xảo, đắp nối nhiều tranh tượng phù điêu hình chim thần Garuda, rắn thần Naga, tượng Cây No... mang tính nghệ thuật cao. Chùa không được xây trên nền đất bằng phẳng mà được xây trên những cột chống đỡ vững chắc cao hàng chục mét, nên khi nhìn từ xa, ngôi chùa như đang lơ lửng giữa không trung, nổi bật giữa một vùng rừng núi hoang sơ.

Cổng chùa

Lối vào chánh điện

Trên tất cả các bức tường hay khắp các cột kèo, cánh cửa của chùa đều được các nghệ nhân Khmer điêu khắc và trang trí bằng những hình ảnh được lấy cảm hứng chủ yếu từ cuộc đời của đức Phật và đời sống cộng đồng người Khmer tạo nên nét độc đáo rất riêng cho ngôi chùa.

Vách tường, nền lót gạch, mái lợp ngói có long vân ngư, mũi cong, đỉnh tam giác bao quanh ngọn tháp cao đồ sộ cũng gây ấn tượng trong lòng du khách. Ngoài chánh điện còn có các công trình phụ như Hỏa Tang Viếng, Bảo Tháp, phật cảnh,… Với lối kiến trúc xây dựng của người Khmer, các chi tiết của chùa được điêu khắc tinh xảo, tỉ mỉ.

Chánh điện lớn

Mái chùa có ngọn tháp cao vút giữa trời xanh

Từ trên chùa, du khách có thể ngắm vẻ đẹp của những thửa ruộng lúa vàng chạy dọc theo chân núi Tô phía đối diện. Thấp thoáng đâu đó những khóm cây thốt nốt, đặc sản của vùng bảy núi.

Ngoài việc ghé thăm ngôi chùa Chưn-Num, du khách không nên bỏ qua hồ Tà Pạ. Hồ nằm bên cạnh ngôi chùa, tựa như “Vịnh Hạ Long” thu nhỏ của miền Tây.

Theo Chất lượng và cuộc sống

 

 

 

Tags:

Bài viết khác

Lễ hội Katê lung linh sắc màu văn hóa Chăm

Trong tín ngưỡng dân gian của đồng bào dân tộc Chăm có nhiều lễ hội, với những nghi thức tín ngưỡng độc đáo, như: Lễ Cầu đảo với nghi lễ truyền thống mở cửa biển, gợi những ký ức về biển của người Chăm; hay Lễ hội Ka tê đã được Nhà nước công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia… Không gian lễ hội của cộng đồng người Chăm luôn ngập tràn sắc màu văn hóa, từ trang phục, nhạc cụ, điệu múa truyền thống… đến tín ngưỡng dân gian.

Sống động di sản văn hóa Óc Eo tại Bảo tàng Bà Rịa Vũng Tàu dịp lễ 2/9

Gần 400 hình ảnh, hiện vật, di sản văn hóa Óc Eo đang được trưng bày sống động tại Bảo tàng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thể hiện góc nhìn khái quát, giá trị quý về một trong ba nền văn hóa cổ tiêu biểu của Việt Nam.

Nghề đan võng ngô đồng được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Nghề thủ công truyền thống đan võng ngô đồng Cù Lao Chàm (đảo Cù Lao Chàm, xã Tân Hiệp, thành phố Hội An, Quảng Nam) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Một di tích tại Bà Rịa - Vũng Tàu được xếp hạng cấp quốc gia

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức công bố quyết định xếp hạng Di tích Quốc gia đối với "Di tích lịch sử địa điểm trận chiến ngày 6.6.1969 tại Bình Ba" trên địa bàn.

Tháp Bình Sơn - Ngọn tháp bằng đất nung cao nhất còn lại tới ngày nay

Kiến trúc tháp Bình Sơn mang dấu ấn độc đáo, dù được xây dựng từ thời Lý-Trần vẫn còn giữ được hầu như nguyên vẹn, và là ngọn tháp cao nhất được xây dựng bằng đất nung còn lại cho tới ngày nay.

Những ngôi chùa nổi tiếng tại Việt Nam, điểm đến tâm linh của khách thập phương

Những ngôi chùa tại Việt Nam không chỉ là nơi thờ cúng linh thiêng, giữ vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần của người dân mà còn là những công trình kiến trúc tuyệt đẹp, thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới. Dưới đây là những ngôi chùa nổi tiếng tại Việt Nam, mỗi ngôi chùa đều mang một nét đặc trưng riêng biệt và lịch sử lâu đời.

Nghề dệt của người Lự ở Bản Hon

Từ bao đời nay, người Lự ở xã Bản Hon, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu coi nghề dệt thổ cẩm truyền thống là thước đo đánh giá sự khéo léo, đảm đang của người phụ nữ. Vì thế khung cửi dệt thổ cẩm truyền thống là vật dụng quan trọng không thể thiếu trong gia đình người Lự.

Kiệt tác tượng Phật là bảo vật quốc gia trong ngôi chùa cổ nổi tiếng linh thiêng

Là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất vùng Kinh Bắc, chùa Phật Tích mang trong mình vẻ đẹp thâm nghiêm, nhuộm màu thời gian cùng nhiều giá trị văn hóa, lịch sử từ thời nhà Lý.
Top