banner 728x90

Ngôi chùa hơn 500 tuổi 'độc nhất vô nhị' ở Việt Nam được phủ kín bởi hàng trăm cây gỗ quý

09/07/2024 Lượt xem: 2420

Chùa Chrôi Tưm Chắs (chùa Trà Tim cũ) là một trong những ngôi chùa nổi tiếng tại Sóc Trăng. Chùa được xây dựng từ năm 1465, trải qua hơn 30 đời trụ trì.

Chùa Chrôi Tưm Chắs cũng như những ngôi chùa Khmer khác, có chánh điện, sala, tăng xá và các công trình phụ. Sala và tăng xá của chùa có dáng vẻ pha trộn kiến trúc hiện đại và kiến trúc Phật giáo Khmer truyền thống được xây dựng lần lượt vào năm 1996 và 2012. Mái và tường cũng được trang hoàng bằng neak (con rồng của người Khmer), tiên nữ Kenma, pháp luân…

Hai bên được đặt hai tượng sư tử Rêachsei với đường nét chắc khỏe, đầy đặn và oai vệ như bảo vệ sự thanh tịnh nơi cửa Phật. Trong khuôn viên chùa còn có hồ nước tỷ lệ thuận với chiều cao của chánh điện do nền chánh điện được nâng lên cao từ chính đất được đào tại đây.

Ảnh Báo thanh niên

Sau nhiều biến động của lịch sử, ngôi chùa đã xuống cấp trầm trọng. Năm 2018, ngôi chùa được khởi công xây dựng chánh điện mới, thiết kế theo lối kiến trúc đặc sắc của Phật giáo Nam tông Khmer, có chiều dài 30m, rộng 18m và chiều cao 43m, với kinh phí trên 12,5 tỷ đồng do Phật tử gần xa đóng góp. Ngôi chùa đã được khánh thành vào tháng 02/2024 tại phường 10, thành phố Sóc Trăng.

Ảnh Báo thanh niên

Chùa có hàng rào dài hàng trăm mét, trang trí bằng các hoa văn Khmer. Đặc biệt là màu vàng cam sáng rất rực rỡ, nổi bật. Chùa có ba cổng vào, mỗi cổng đều được trang trí độc đáo với các biểu tượng Phật giáo và các hình ảnh truyền thống Khmer.

Chùa cũng sở hữu 3 chiếc ghe ngo làm bằng gỗ sao quý được thiết kế hình chim phượng hoàng thường được sử dụng trong các cuộc đua truyền thống tại Sóc Trăng.

Ảnh Báo thanh niên

Không chỉ là nơi thờ cúng trang nghiêm, chùa Chrôi Tưm Chắs còn nổi bật bởi hàng trăm cây sao cổ thụ tạo nên không gian xanh tươi, mát mẻ và bình yên quanh năm. Dưới bóng cây tươi tốt, người ta thường ngồi đọc kinh, trẻ em chơi đùa.

Ảnh Báo Sóc Trăng

Theo thượng tọa Lý Đen, trụ trì chùa Chrôi Tưm Chắs, tên chùa theo tiếng Khmer có nghĩa là "song song". Tên gọi này bắt nguồn từ việc trước đây ngôi chùa nằm trên 2 giống đất cát chạy cong song, người dân làm ruộng ở giữa. Cây sao là loại cây phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu nơi đây nên được các sư trụ trì trồng và phát triển nhanh, tươi tốt. Ban đầu, cây trồng theo hàng, thẳng tắp nhưng sau đó cây con nảy mầm từ hạt, nối tiếp mọc lên tạo vẻ nguyên sơ.

Đến nay, hàng trăm cây sao kích thước lớn nhỏ bao quanh các công trình của ngôi chùa như một bức tường bảo vệ vững chãi, kiên cố.

Theo Chất lượng và cuộc sống

 

 

Tags:

Bài viết khác

Lễ hội Đền Trần - Nơi hội tụ những giá trị văn hóa lịch sử

Vương triều Trần (1225-1400) là triều đại rực rỡ, thịnh trị bậc nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam, 3 lần đánh thắng giặc Nguyên - Mông xâm lược nước ta vào thế kỷ XIII. Trong đó, Vua Trần Nhân Tông sớm nhường ngôi cho con rồi lui về đi tu, trở thành vị Tổ sáng lập của Thiền phái Trúc Lâm. Quốc công tiết chế Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn lập bao chiến công hiển hách trong cả 3 lần chiến đấu chống quân Nguyên - Mông, khi hóa đã được nhân dân suy tôn là bậc thánh.

Vẻ đẹp của ngôi chùa gần 1.000 năm tuổi trên núi Long Đọi, Hà Nam

Chùa Long Đọi Sơn vừa mang vẻ đẹp cổ kính, linh thiêng của ngôi cổ tự gần một nghìn năm tuổi, vừa mang đến cho du khách cảm giác bình yên, thanh tịnh.

"Một miếng khi đói bằng một gói khi no"- Giúp người là tạo phước

Nối kết yêu thương, sẻ chia cuộc sống đem lại bình an và hạnh phúc cho con người là mục đích của đạo Phật. Làm từ thiện để đem niềm vui đến cho mọi người, khi gặp hoạn nạn, cơ hàn, khó khăn, cũng chính là đem niềm vui cho chính mình vậy. Từ lâu, việc bố thí cúng dường, giúp đỡ chia sẻ được Phật tử chan rải khắp ba miền, nam, trung, bắc, là nhịp cầu nối kết yêu thương, sẻ chia những nỗi niềm bất hạnh, đem đến hạnh phúc cho con người.

Ngày 7/7 Ngưu Lang, Chức Nữ gặp nhau

Ngày lễ Thất tịch có nguồn gốc từ Trung Quốc, xuất phát từ sự tích Ngưu Lang Chức Nữ. Ngày này thường có mưa phùn dai dẳng, nên người Việt còn gọi là ngày ông Ngâu bà Ngâu.

Khám phá tháp cổ nghìn năm ở Bạc Liêu

Di tích tháp cổ Vĩnh Hưng được hoàn thiện vào thế kỷ IX, mang đặc trưng kiến trúc - tôn giáo của văn hóa Óc Eo, hiện đón hàng chục nghìn khách đến thăm mỗi năm.

Đến Thung Nham, ngắm hang động kỳ bí, vườn chim lớn nhất miền Bắc

Được bao quanh bởi những dãy núi đá vôi, thung lũng, hang động và rừng nguyên sinh, Thung Nham là điểm đến hấp dẫn khi tham quan Ninh Bình. Các hang động nơi đây đẹp như bức tranh họa đồ.

BR-VT: Gần 400 Phật tử tham gia khóa tu Tổng đạo tràng lần III - năm 2024 tại chùa Bảo Tích

Trong chuỗi hoạt động Phật sự thường niên năm 2024, ngày 28-7, tại chùa Bảo Tích (xã Bàu Lâm, H.Xuyên Mộc), 4 ban chuyên môn trực thuộc Ban Trị sự GHPGVN tỉnh đã khai mạc khóa tu Tổng đạo tràng lần III năm 2024.

Nét đẹp kiến trúc cổ Đà Lạt

Đà Lạt - thành phố du lịch nổi tiếng, quanh năm mát mẻ, con người hiền hòa, thanh lịch, mến khách. Đà Lạt đang lưu giữ hơn 2.000 biệt thự cổ, ẩn mình giữa đại ngàn thông xanh, luôn làm ngất ngây người dân và du khách thập phương.
Top