banner 728x90

Du lịch Trung Quốc: Chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ kính, mê hồn...

25/08/2024 Lượt xem: 2503

Một cảnh đẹp ở Trương Gia Giới _  Phượng Hoàng cổ trấn

Trung Quốc, một đất nước rộng lớn, đông dân nhất thế giới, có bề dày lịch sử lâu đời, luôn có sức hút lớn với du khách và những người yêu thích thiên nhiên, muốn khám phá vùng đất này ...

Đối với người dân phía Bắc của Việt Nam thì Trung Quốc không phải là địa danh xa lạ gì, thế nhưng để đặt chân đến nhưng nơi danh lam, thắng cảnh, nổi tiếng nhất của Trung Quốc thì không phải ai cũng có  điều kiện

Một cảnh đẹp ở Trương Gia Giới _  Phượng Hoàng cổ trấn

Về diện tích Việt Nam chỉ bằng một tỉnh của Trung Quốc nên tôi cũng chỉ mới đặt chân đến một tỉnh Hồ Nam của Trung Quốc mà thôi, thế nhưng chuyến đi Trung Quốc với tôi thật sự ấn tượng và không thể nào quên...

Ấn tượng đầu tiên là xuống sân bay, ngồi trên xe ô tô chạy suốt hơn 200 km đường cao tốc trên cao (4 làn xe chạy), xuyên qua các dãy núi dựng đứng... Tuyến giao thông hiện đại tiêu tốn hàng triệu tỉ đô này đã giúp Trung Quốc đẩy nhanh phát triển, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, (trong khi Việt Nam xây dựng vài chục km đường cao tốc trên cao, cũng phải mất mấy chục năm trời chưa xong và một số nơi xây dựng rất manh mún, chắp vá...

Ấn tượng thứ hai là nông sản bán tại các chợ vùng xa của Trung Quốc không hề có thuốc trừ sâu (thuốc bảo vệ thực vật) và cực rẻ. Đặt chân đến Trương Gia Giới và Phượng Hoàng Cổ Trấn, chứng kiến người dân ngồi bán hàng tấn nho tươi, chín đen, ong bay từng đàn rợp trên đầu, rồi bu kín những chùm nho đỏ ối, trông thấy đã đủ mê ly và hấp dẫn (nên nhớ loài ong rất nhạy cảm, nếu phun thuốc bảo vệ thực vật, kể cả để lâu ngày chúng cũng tránh xa ngay). Tôi mua chỉ khoảng 50 ngàn đồng tiền Việt Nam mà ăn mấy ngày không hết, còn cho vào ngâm rượu uống cho đỡ phí.

Tác giả chụp hình lưu niệm ở Trương Gia Giới _  Phượng Hoàng cổ trấn

Trong hành trình khám phá Trương Gia Giới – Phượng Hoàng cổ trấn tôi như lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh của khung cảnh núi non trùng điệp hùng vĩ, nên thơ, hòa quyện trong giá trị tuyền thống và nét đẹp của văn hóa dân tộc Trung Hoa.

Trương Gia Giới nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Đây là khu vực giữa phần nhô lên của vùng cao nguyên hai tỉnh Vân Nam,  Quý Châu và vùng trũng xuống của hồ Động Đình. Chính điều này đã góp phần tạo nên cảnh đẹp thần tiên, từ núi non, sông nước hữu tình đến những thung lũng nên thơ, khu rừng nguyên sinh hoang dã. Đặc biệt, với rừng đá sa thạch hùng vĩ, nơi đây còn được mệnh danh là “Pandora trên trái đất”.

Một cảnh đẹp ở Trương Gia Giới _  Phượng Hoàng cổ trấn

Phượng Hoàng thuộc địa phận huyện Phượng Hoàng, Châu tự trị người Thổ Gia, người Miêu Tương Tây ở phía Tây tỉnh Hồ Nam, giáp thành phố Hoài Hóa ở phía Đông Nam và thành phố Tongren của tỉnh Quý Châu ở phía Tây. Phượng Hoàng cổ trấn là một trong những thị trấn cổ kính và đẹp nhất ở Trung Quốc.

Tác giả chụp hình lưu niệm ở Trương Gia Giới _  Phượng Hoàng cổ trấn

Phượng Hoàng Cổ Trấn cách Trương Gia Giới 211 km và mất khoảng từ 3 đến 4 giờ đi bằng phương tiện ô tô. Thông thường mọi người đi từ Trương Gia Giới đến Phượng Hoàng Cổ Trấn bằng tàu cao tốc và xe buýt thuận tiện hơn, không có phương tiện công cộng đi ngược lại nên bạn cần phải thuê ô tô riêng.

Di chuyển từ Trương Gia Giới đến Phượng Hoàng Cổ Trấn bằng tàu cao tốc bạn sẽ mất khoảng 1 giờ đồng hồ. Ngồi trên tàu cao tốc đi trên sông Đà Giang bạn sẽ được dịp chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp. Mùa xuân, hai bên sông là những rừng cây xanh biếc, những chồi non hé nở soi bóng xuống làn nước trong xanh, dòng sông như nàng công chúa vừa thức giấc sau giấc ngủ đông dài. Mùa hạ mặt sông rực rỡ với những tia nắng lấp lánh như dát vàng. Mùa thu dòng Đà Giang như một nàng thiếu nữ dịu dàng xinh đẹp. Mùa đông dòng sông với màn sương mù huyền ảo cho ta cảm giác như ở chốn bồng lai…

Đoàn chụp hình lưu niệm ở Trương Gia Giới _  Phượng Hoàng cổ trấn

Buổi tối, lang thang đi bộ trên hè phố Cổ Trấn, thả hồn về với thiên nhiên, hay ăn tối, uống cafe tại một quán ven đường...bạn sẽ được trải nghiệm những cảm giác rất khác lạ mà không nơi nào có được...

(Ghi chép của Đào Quốc Thịnh)

 

 

Tags:

Bài viết khác

Câu chuyện gia đình: Áp thấp tan, ngày mai trời lại nắng

Đài báo ngày mai có áp thấp nhiệt đới gần bờ. Nửa đêm, chị tỉnh giấc khi gió đập vào cửa kính. Trời mưa và lạnh. Căn phòng vẫn còn đèn sáng và mùng chưa mắc, bên cạnh chị, anh nằm co như con tôm, mền đạp dưới chân. Chị kéo mền đắp cho anh. Rồi chị mắc mùng, vừa bực vừa thương.

Truyện ngắn: Chuyện đàn bà

Ngày nào cũng vậy, sáng sớm, khi mặt trời vừa ló dạng thì Tư Lý đã có mặt ở chợ huyện. Tư Lý làm nghề bán chuối hơn ba năm nay và anh bán hàng rất có duyên. Khách hàng hễ đã mua chuối của anh một lần là lần sau lại muốn mua tiếp. Lý do đơn giản là giá rất rẻ. Anh thường mua tận gốc và bán tận chợ. Thường thì lúc các nhánh chuối được xếp ngay ngắn cũng là lúc bà con tụ lại. Ở đây, người dân đi chợ rất sớm, họ mua bán xong còn về làm nương rẫy.

Truyện ngắn: Trở về nơi ấy đảo xa

Hành trang chỉ là chiếc ba lô trên vai, ngày đầu tiên đến đảo trông chị như một nữ thanh niên xung phong rắn rỏi, hoạt bát hơn là một cô giáo thùy mị, dịu dàng.

Truyện ngắn: Sự tích hoa xuyến chi

Đầu hạ, quả đồi lại được tô điểm thêm bằng những bông hoa xuyến chi bé nhỏ, tươi tắn. Những đêm trăng, trai, gái làng tôi lại ra đó hò hẹn. Anh Hòa cũng lấy hết can đảm để nói thật lòng mình với chị, rồi chị nhận lời yêu anh cũng trên quả đồi ngập đầy hoa xuyến chi.

Truyện ngắn: Đuổi nhau

Tôi đến tìm Vũ vào cuối chiều. Ông bảo vệ già nheo mắt nhìn tôi dò hỏi. Tôi nói tên anh. Ông bảo vệ khoát tay: “Về lâu rồi! Đón con!”. Tôi thở dài. Vậy mà sáng nay, anh nhắn tin hẹn sẽ cùng tôi ra ngoại ô ăn tối.

Truyện ngắn: Cam chịu

Đêm nay trăng tròn. Bầu trời có nhiều đám mây, vầng trăng cứ lúc ẩn lúc hiện khiến cho đêm thêm huyền ảo. Tôi ngồi ở lan can nhà nhìn vầng trăng đang trôi trong mây. Bỗng dưng tôi nghĩ rằng Hường cũng đang ngồi đâu đó ngắm ánh trăng. Có thể Hường ngắm ánh trăng để nghĩ về quá khứ và sắp đặt cho tương lai cuộc sống của mình. Ngắm để hy vọng ngày về ánh trăng sẽ chiếu vọng vào căn nhà trên tầng cao chung cư của mình hay có thể là mãi mãi Hường sẽ không trở lại?

Truyện ngắn: Mai con sẽ về với mẹ

Tiếng mẹ thều thào, nặng trĩu, rời rạc như muốn nói với tôi điều gì nhưng tôi không thể nào nghe rõ. Nắng chiều chiếu qua khung cửa kính bệnh viện hắt lên khuôn mặt mẹ thứ ánh sáng vàng vọt hằn rõ vết nhăn thời gian trên đôi má gầy gò khiến lòng tôi như có triệu mũi kim châm.

Truyện ngắn: Rau muống biển

Nơi tôi ở là một làng chài ven biển. Tôi sinh ra đã thấy biển trên đời, ấu thơ nơi tôi lớn là những ngày tôi chạy dọc hoài theo những triền cát nghe sóng vỗ vào lòng...
Top