banner 728x90

Du lịch Campuchia khám phá vùng đất người Khmer

30/08/2024 Lượt xem: 2565

Đền Angkor Wat

Đất nước Campuchia có chung đường biên giới với Việt Nam nhưng chưa hẳn nhiều người Việt Nam đã đặt chân đến khám phá vùng đất này.

Vương Quốc Campuchia được mệnh danh là đất nước chùa tháp bởi nơi này sở hữu số lượng lớn đền đài, chùa chiền, với những kiến trúc cổ kính, đi kèm những câu chuyện về văn hoá và lịch sử kỳ bí. Campuchia luôn thu hút những du khách là tín đồ tâm linh, ưa thích phiêu lưu, khám phá với vùng đất đầy bí ẩn này.

Thời tiết Campuchia cũng gần giống với khí hậu Nam Bộ của Việt Nam, cũng có 2 mùa mưa và nắng rõ rệt. Tuy nhiên, khí hậu Campuchia nóng bức hơn, vì thế nếu đi du lịch Campuchia thì tránh những tháng nắng gay gắt.

Đền Angkor Wat –Biểu tượng của nền văn hóa Chăm Pa

Đặt chân đến đất nước Campuchia, bạn không thể không tới Siem Reap bởi nơi đây có quần thể những ngôi đền cổ Angkor Wat, Angkor Thom, Bayon... Có thể nói đứng đầu danh thắng nổi tiếng ở Campuchia chỉ có thể là quần thể kiến trúc Angkor, nên nếu du lịch Campuchia mà chưa đến đây thì chưa thể gọi là đi Campuchia.

Quần thể kiến trúc Angkor sở hữu hơn 1000 ngôi đền hùng vĩ cùng với những công trình điêu khắc chân thực, sống động, mang đậm nét văn hóa Khmer.

Đây cũng là một trong bảy kỳ quan thế giới được UNESCO công nhận. Đền Angkor Wat – Quần thể kiến trúc được coi là biểu tượng của nền văn hóa Chăm Pa khổng lồ này được xây dựng bằng 5 triệu tấn đá trong vòng 35 năm. Diện tích của cả quần thể kéo dài hơn 248 dặm vuông (400 km2), chạy bao quanh đền là một hào nước sâu và rộng. Toàn bộ quần thể kiến trúc nổi bật và đặc sắc lối điêu khắc cổ đại. Những ngọn tháp, đền đài, phù điêu và hành lang mênh mông đều làm từ đá tảng, xếp chồng lên nhau nhìn rất tự nhiên, ngay cả ở trên nóc vòm. Họa tiết trang trí bằng đá như tượng Phật, vũ nữ, chiến binh và những hình hoa sen minh họa sử thi Ramayana và Mahabharata đều rất sống động, mềm mại.

Thời điểm lý tưởng nhất để thăm khu đền Angkor Wat là vào lúc bình minh, khi không khí còn mát mẻ, vắng người, tránh được cảnh chen chúc nhau.

Đền Angkor Thom cổ kính

Có thể nói hành trình khám phá Campuchia của bạn sẽ không thể trọn vẹn nếu không một lần đến Phnom Penh - Thủ đô Campuchia và đi tham quan Chùa Vàng - Chùa Bạc. Ngôi chùa độc đáo này tọa lạc tại trung tâm Thủ đô Phnom Penh, thuộc quần thể kiến trúc cung điện Hoàng Gia.

Cung điện Hoàng gia Campuchia cũng là danh thắng nổi tiếng ở Campuchia. Nơi đây sở hữu không gian rộng lớn cùng với lối kiến trúc nguy nga, tráng lệ, đầy tính nghệ thuật. Những đường nét điêu khắc đều được chăm chút vô cùng tỉ mỉ, tinh tế.

Về ẩm thực của Campuchia không có gì đáng nói ngoài 2 món: “Kdam chaa - Cua rán” là đặc sản của thị trấn Kep, Campuchia. Chợ cua nổi tiếng nơi đây được biết đến với món cua rán cùng tiêu xanh Kampot. Bạn chỉ có thể thưởng thức tiêu Kampot tươi khi du lịch Campuchia và tuyệt vời nhất với món cua rán.

Món đặc biệt thứ hai là “Kiến đỏ với thịt bò” húng quế. Kiến đỏ được đảo đều trên chảo rán cùng với gừng, cỏ chanh, tỏi, húng quế, nghệ và thịt bò thái mỏng. Hương vị của món này đậm đà hơn khi cho nhiều ớt. Món kiến đỏ có thể ăn kèm với cơm.

Các món khác chẳng có gì đặc biệt, nhiều món tôi còn không dám ăn thử vì sợ họ để lâu ngày, không an toàn thực phẩm như: Sâu bọ, châu chấu, cào cào, dế chiên…nhìn đen ngòm nên sợ..hì..hì..

Chùa Vàng - Chùa Bạc tọa lạc tại trung tâm Thủ đô Phnom Penh

Điều ngạc nhiên nhất của tôi khi đặt chân đến đất nước Campuchia là ngồi trên xe ô tô chạy suốt 80 km đường bộ nhưng không hề thấy một quán ăn, hay một cửa hàng kinh doanh buôn bán nào của người dân nơi đây.

Đi vài ngày cũng không hề thấy bóng dáng cảnh sát. Hầu hết dân Campuchia ở nhà sàn và không tràn ra đường lộ, giành nhau mặt tiền như ở Việt Nam.

Thủ đô Phnom Penh gần như không có hẻm. Xe hơi ở đây thì quá rẻ, nên gần như không có taxi, giao thông công cộng phổ biến là xe tuk tuk, bình dân thì có môtô remorque. Nhiều xe hơi không gắn bảng số, đậu trên vỉa hè nhưng không ai thèm bẻ gương chiếu hậu như ở Việt Nam. Cả nước chỉ có hai trạm thu phí ở quốc lộ 4 và quốc lộ 6.

Điều nghịch lý là Campuchia chưa có lưới điện quốc gia; Các khách sạn, nhà hàng đều dùng máy phát riêng; Xăng đắt hơn Việt Nam 30% nhưng giá phòng và các dịch vụ du lịch đều rẻ hơn Việt Nam từ 30 – 60%.

Tôi ở khách sạn 4 sao, nhưng có thể nói là tốt nhất, sịn nhất so với nhiều khách sạn 5 sao ở các nước giàu có và phát triển hơn.

 

Tác giả chụp hình lưu niệm tại sòng Bạc (Campuchia)

Điều đặc biệt nữa ở Campuchia là nam thanh niên người Khmer từ 12 tuổi trở lên phải vào chùa tu. Nó được mặc định như một nghĩa vụ xã hội của người con trai. Giống như đi bộ đội ở Việt Nam vậy. Tu ở đây không phải để lánh đời mà là cơ hội học tập, rèn luyện để trở thành một người trưởng thành thật sự. Nếu không có giấy chứng nhận học xong khóa tu này, sẽ không được lấy vợ (căng nhỉ?).

Hiện Campuchia có gần 90% dân số theo đạo Phật. Khi đến chiêm bái chùa chiền du khách không được đội mũ, phải cởi bỏ giày dép bên ngoài và không được phép đứng gần hoặc chạm vào nhà sư.

Du khách nên mặc các trang phục kín đáo, lịch sự khi đến chùa chiền, bảo tàng hay những nơi tôn nghiêm, thờ tự.

Trong hành trình khám phá vùng đất Campuchia, tôi luôn trong tâm trạng trầm tư, tĩnh lặng. Một cảm giác man mác buồn khi nghĩ đến những người lính Việt Nam, trong đó có cả những người bạn tôi đã ngã xuống nơi này...

(Ghi chép của Đào Quốc Thịnh)

 

 

Tags:

Bài viết khác

Câu chuyện gia đình: Áp thấp tan, ngày mai trời lại nắng

Đài báo ngày mai có áp thấp nhiệt đới gần bờ. Nửa đêm, chị tỉnh giấc khi gió đập vào cửa kính. Trời mưa và lạnh. Căn phòng vẫn còn đèn sáng và mùng chưa mắc, bên cạnh chị, anh nằm co như con tôm, mền đạp dưới chân. Chị kéo mền đắp cho anh. Rồi chị mắc mùng, vừa bực vừa thương.

Truyện ngắn: Chuyện đàn bà

Ngày nào cũng vậy, sáng sớm, khi mặt trời vừa ló dạng thì Tư Lý đã có mặt ở chợ huyện. Tư Lý làm nghề bán chuối hơn ba năm nay và anh bán hàng rất có duyên. Khách hàng hễ đã mua chuối của anh một lần là lần sau lại muốn mua tiếp. Lý do đơn giản là giá rất rẻ. Anh thường mua tận gốc và bán tận chợ. Thường thì lúc các nhánh chuối được xếp ngay ngắn cũng là lúc bà con tụ lại. Ở đây, người dân đi chợ rất sớm, họ mua bán xong còn về làm nương rẫy.

Truyện ngắn: Trở về nơi ấy đảo xa

Hành trang chỉ là chiếc ba lô trên vai, ngày đầu tiên đến đảo trông chị như một nữ thanh niên xung phong rắn rỏi, hoạt bát hơn là một cô giáo thùy mị, dịu dàng.

Truyện ngắn: Sự tích hoa xuyến chi

Đầu hạ, quả đồi lại được tô điểm thêm bằng những bông hoa xuyến chi bé nhỏ, tươi tắn. Những đêm trăng, trai, gái làng tôi lại ra đó hò hẹn. Anh Hòa cũng lấy hết can đảm để nói thật lòng mình với chị, rồi chị nhận lời yêu anh cũng trên quả đồi ngập đầy hoa xuyến chi.

Truyện ngắn: Đuổi nhau

Tôi đến tìm Vũ vào cuối chiều. Ông bảo vệ già nheo mắt nhìn tôi dò hỏi. Tôi nói tên anh. Ông bảo vệ khoát tay: “Về lâu rồi! Đón con!”. Tôi thở dài. Vậy mà sáng nay, anh nhắn tin hẹn sẽ cùng tôi ra ngoại ô ăn tối.

Truyện ngắn: Cam chịu

Đêm nay trăng tròn. Bầu trời có nhiều đám mây, vầng trăng cứ lúc ẩn lúc hiện khiến cho đêm thêm huyền ảo. Tôi ngồi ở lan can nhà nhìn vầng trăng đang trôi trong mây. Bỗng dưng tôi nghĩ rằng Hường cũng đang ngồi đâu đó ngắm ánh trăng. Có thể Hường ngắm ánh trăng để nghĩ về quá khứ và sắp đặt cho tương lai cuộc sống của mình. Ngắm để hy vọng ngày về ánh trăng sẽ chiếu vọng vào căn nhà trên tầng cao chung cư của mình hay có thể là mãi mãi Hường sẽ không trở lại?

Truyện ngắn: Mai con sẽ về với mẹ

Tiếng mẹ thều thào, nặng trĩu, rời rạc như muốn nói với tôi điều gì nhưng tôi không thể nào nghe rõ. Nắng chiều chiếu qua khung cửa kính bệnh viện hắt lên khuôn mặt mẹ thứ ánh sáng vàng vọt hằn rõ vết nhăn thời gian trên đôi má gầy gò khiến lòng tôi như có triệu mũi kim châm.

Truyện ngắn: Rau muống biển

Nơi tôi ở là một làng chài ven biển. Tôi sinh ra đã thấy biển trên đời, ấu thơ nơi tôi lớn là những ngày tôi chạy dọc hoài theo những triền cát nghe sóng vỗ vào lòng...
Top