banner 728x90

Cờ ngũ sắc trong văn hóa người Việt Nam

29/06/2024 Lượt xem: 2437

Cờ ngũ sắc là loại cờ mang ý nghĩa làm tôn thêm vẻ linh thiêng, trang trọng của không gian thờ tự như đình, chùa, đền, miếu... hay các nơi tổ chức lễ hội, được thiết kế dựa theo thuyết Âm dương Ngũ hành, với hình vuông có 5 màu tượng trưng cho 5 hành khí: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.

Cờ ngũ sắc còn được gọi là cờ thần. Chữ Thần ở đây không mang ý nghĩa thần linh hay thần thánh, mà nó mang nghĩa thần thái, tinh thần, là biểu tượng thể hiện tinh thần, ý chí hay đặc trưng, cốt cách của dân tộc, một dòng họ hay một lễ hội nhất định. Chính vì vậy, cờ thần (cờ ngũ sắc) không chỉ được sử dụng ở các cơ sở thờ cúng mà còn được sử dụng ở các không gian khác, với các mục đích khác nhau.

Đến nay, chưa có tài liệu chính thống nào khẳng định cờ ngũ sắc có từ khi nào, nhưng căn cứ các bức tranh cổ, các chuyện dân gian thì có thể thấy cờ ngũ sắc đã sớm xuất hiện từ thời khởi nghĩa Hai Bà Trưng, nghĩa là, từ hàng nghìn năm nay, cờ ngũ sắc đã được ông cha ta sử dụng trong quá trình đấu tranh dựng nước và giữ nước, trong các không gian sinh hoạt văn hóa tâm linh, lễ hội và những hoạt động liên quan khác.

Về bố cục màu sắc, hiện nay, ta thấy có nhiều loại cờ ngũ sắc khác nhau, bởi cờ ngũ sắc lấy màu trung tâm làm màu chủ đạo, chi phối 4 dải màu kế tiếp, dựa theo quan hệ Ngũ hành tương sinh. Nền giữa có lá màu đỏ, có lá màu vàng, có lá màu xanh, có lá màu trắng..., từ đó màu các viền xung quanh cũng có sự thay đổi khác nhau. Sở dĩ có sự khác nhau này là do có nhiều quan niệm xung quanh vấn đề này mà đến nay chưa có sự thống nhất.

Có người cho rằng trung tâm cờ phải là màu đỏ, vì tổ tiên ta xưa kia lấy đức của Hỏa (màu đỏ) làm vua, mà vua thì luôn ở vị trí trung tâm; có người bảo trung tâm cờ phải là màu vàng, vì trung tâm mang hành Thổ, ứng với màu vàng, vàng Thổ cũng tượng trưng cho đất mẹ nuôi sống con người và vạn vật; lại có ý kiến lập luận trung tâm phải là màu xanh, bởi vạn vật phát triển bắt đầu từ hành Mộc và vũ trụ chuyển động bắt đầu từ phương Đông, mà phương Đông thuộc Mộc, đại diện cho Mộc là màu xanh... Song, có một điểm chung là tất cả diềm cờ ngoài cùng đều mang màu đỏ, có hình dáng ngọn lửa đang cháy, biểu trưng của sự trường tồn, vĩnh cửu.

Về kích thước, cờ ngũ sắc được thiết kế theo nhiều kích cỡ để sử dụng trong các không gian và mục đích khác nhau. Cờ loại to gọi là cờ đại, cờ có kích thước trung bình gọi là cờ trung, kích thước nhỏ gọi là cờ tiểu. Tùy theo quy mô, tính chất từng lễ hội mà người ta lấy kích thước cờ cho phù hợp. Thông thường, người ta hay lấy số đo một cạnh hình vuông lá cờ có tổng của các chữ số là một số lẻ như: 1m, 1,20m, 2,10 m, 3m, 4,50m, 5m... (đây là số đo cạnh hình vuông ngoài cùng, không tính diềm cờ), bởi người Việt quan niệm số lẻ là cơ số, là số dương, số động, biểu thị cho sự phát triển không ngừng.

Ngoài cờ ngũ sắc hình vuông, đâu đó ta còn bắt gặp loại cờ hình tam giác (cờ đuôi nheo), tuy nhiên loại cờ này chủ yếu có kích thước nhỏ và chỉ được dùng để cắm./.

Ban Nghiên cứu Văn hóa

 

Tags:

Bài viết khác

Các hình thức diễn xướng trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Hầu bóng là một nghi lễ tiêu biểu và đặc trưng nhất của tín ngưỡng thờ Mẫu, vốn xuất phát từ người Việt ở Bắc Bộ, nhưng sau đó theo chân người Việt vào Trung Bộ và Nam Bộ, tạo nên những sắc thái riêng cho mỗi miền. Hầu bóng, nhìn từ góc độ văn hóa - nghệ thuật là một hình thức diễn xướng dân gian tổng hợp, một loại hình sân khấu tâm linh.

Lễ hội Nghinh Ông - Nét văn hóa đậm chất dân gian và lâu đời của người dân vùng biển Cần Giờ

Hàng trăm ghe đánh cá của ngư dân huyện Cần Giờ (Tp.Hồ Chí Minh) tham gia đoàn đưa - rước Nghinh Ông, cầu vụ mùa bội thu. Từng đàn hải âu bám theo ghe Nghinh ra khu vực làm lễ. Bên đường người dân lập hương án chờ Nghinh Ông về.

Sự tích hợp các giá trị văn hóa nghệ thuật trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Trong các loại hình văn hóa của con người có một dạng thức văn hóa khá đặc thù, đó là “văn hóa tôn giáo”, như văn hóa Phật giáo, văn hóa Gia tô giáo, văn hóa Ấn giáo và văn hóa Khổng giáo. Đối với một số tín ngưỡng hay tôn giáo sơ khai, chúng ta có thể dõi thấy những dạng thức văn hóa, những quá trình tích hợp văn hóa – nghệ thuật như vậy, trong đó tín ngưỡng thờ Mẫu là một ví dụ khá tiêu biểu.

Lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc: Nét đẹp tín ngưỡng thờ Cá Ông của ngư dân đảo ngọc

Lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc được xem là lễ hội dân gian lâu đời của ngư dân trên đảo ngọc. Hằng năm, lễ hội đều được tổ chức để tỏ lòng thành kính đối với Cá Ông, cũng như mong muốn một năm mưa thuận gió hoà.

Ý nghĩa tượng Phúc Lộc Thọ

Từ xa xưa, con người luôn tin vào sức mạnh của thần linh để cầu chúc cho niềm vui, tuổi thọ và sức khỏe. Đặc biệt, tượng Phúc - Lộc - Thọ luôn được tôn thờ để gắn kết với những điều tốt đẹp này.

Tín ngưỡng thờ cúng trong các nhà thờ họ ở vùng biển

Nhà thờ họ là một công trình kiến trúc truyền thống của người Việt, được xây dựng để thờ cúng tổ tiên của một dòng họ. Đây là nơi con cháu trong dòng họ tập trung vào những dịp quan trọng như ngày giỗ tổ, lễ Tết, hay các nghi lễ tôn giáo khác để tưởng nhớ và bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên.

Những mặt hạn chế, tiêu cực của tín ngưỡng thờ Mẫu và nghi lễ lên đồng

Bản thân tín ngưỡng thờ Mẫu là hệ thống các tín ngưỡng ở các trình độ phát triển rất khác nhau, từ sơ khai, nguyên thủy như các hình thức thờ Nữ thần đến các hình thức phát triển cao hơn là thờ Mẫu Tam Phủ Tứ Phủ.

Vẻ đẹp văn hóa trong nghệ thuật múa dân gian của người Dao

Khởi nguồn từ đời sống lao động và những ước mơ về cuộc sống thanh bình, hạnh phúc, nghệ thuật múa dân gian của người Dao phản chiếu những góc nhìn văn hóa đa chiều về cuộc sống, tín ngưỡng và bản sắc văn hóa Dao.
Top