banner 728x90

Cờ ngũ sắc trong văn hóa người Việt Nam

29/06/2024 Lượt xem: 2582

Cờ ngũ sắc là loại cờ mang ý nghĩa làm tôn thêm vẻ linh thiêng, trang trọng của không gian thờ tự như đình, chùa, đền, miếu... hay các nơi tổ chức lễ hội, được thiết kế dựa theo thuyết Âm dương Ngũ hành, với hình vuông có 5 màu tượng trưng cho 5 hành khí: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.

Cờ ngũ sắc còn được gọi là cờ thần. Chữ Thần ở đây không mang ý nghĩa thần linh hay thần thánh, mà nó mang nghĩa thần thái, tinh thần, là biểu tượng thể hiện tinh thần, ý chí hay đặc trưng, cốt cách của dân tộc, một dòng họ hay một lễ hội nhất định. Chính vì vậy, cờ thần (cờ ngũ sắc) không chỉ được sử dụng ở các cơ sở thờ cúng mà còn được sử dụng ở các không gian khác, với các mục đích khác nhau.

Đến nay, chưa có tài liệu chính thống nào khẳng định cờ ngũ sắc có từ khi nào, nhưng căn cứ các bức tranh cổ, các chuyện dân gian thì có thể thấy cờ ngũ sắc đã sớm xuất hiện từ thời khởi nghĩa Hai Bà Trưng, nghĩa là, từ hàng nghìn năm nay, cờ ngũ sắc đã được ông cha ta sử dụng trong quá trình đấu tranh dựng nước và giữ nước, trong các không gian sinh hoạt văn hóa tâm linh, lễ hội và những hoạt động liên quan khác.

Về bố cục màu sắc, hiện nay, ta thấy có nhiều loại cờ ngũ sắc khác nhau, bởi cờ ngũ sắc lấy màu trung tâm làm màu chủ đạo, chi phối 4 dải màu kế tiếp, dựa theo quan hệ Ngũ hành tương sinh. Nền giữa có lá màu đỏ, có lá màu vàng, có lá màu xanh, có lá màu trắng..., từ đó màu các viền xung quanh cũng có sự thay đổi khác nhau. Sở dĩ có sự khác nhau này là do có nhiều quan niệm xung quanh vấn đề này mà đến nay chưa có sự thống nhất.

Có người cho rằng trung tâm cờ phải là màu đỏ, vì tổ tiên ta xưa kia lấy đức của Hỏa (màu đỏ) làm vua, mà vua thì luôn ở vị trí trung tâm; có người bảo trung tâm cờ phải là màu vàng, vì trung tâm mang hành Thổ, ứng với màu vàng, vàng Thổ cũng tượng trưng cho đất mẹ nuôi sống con người và vạn vật; lại có ý kiến lập luận trung tâm phải là màu xanh, bởi vạn vật phát triển bắt đầu từ hành Mộc và vũ trụ chuyển động bắt đầu từ phương Đông, mà phương Đông thuộc Mộc, đại diện cho Mộc là màu xanh... Song, có một điểm chung là tất cả diềm cờ ngoài cùng đều mang màu đỏ, có hình dáng ngọn lửa đang cháy, biểu trưng của sự trường tồn, vĩnh cửu.

Về kích thước, cờ ngũ sắc được thiết kế theo nhiều kích cỡ để sử dụng trong các không gian và mục đích khác nhau. Cờ loại to gọi là cờ đại, cờ có kích thước trung bình gọi là cờ trung, kích thước nhỏ gọi là cờ tiểu. Tùy theo quy mô, tính chất từng lễ hội mà người ta lấy kích thước cờ cho phù hợp. Thông thường, người ta hay lấy số đo một cạnh hình vuông lá cờ có tổng của các chữ số là một số lẻ như: 1m, 1,20m, 2,10 m, 3m, 4,50m, 5m... (đây là số đo cạnh hình vuông ngoài cùng, không tính diềm cờ), bởi người Việt quan niệm số lẻ là cơ số, là số dương, số động, biểu thị cho sự phát triển không ngừng.

Ngoài cờ ngũ sắc hình vuông, đâu đó ta còn bắt gặp loại cờ hình tam giác (cờ đuôi nheo), tuy nhiên loại cờ này chủ yếu có kích thước nhỏ và chỉ được dùng để cắm./.

Ban Nghiên cứu Văn hóa

 

Tags:

Bài viết khác

Phong tục cúng giỗ đầu trong văn hóa của người Việt

Giỗ đầu còn gọi là Lễ tiểu tường, là ngày giỗ đầu tiên, tổ chức sau ngày người mất đúng một năm. Đây cũng chính là một nét văn hóa đặc trưng của người Việt từ xa xưa cho đến hiện nay.

Sự khác biệt trong phong tục thờ cúng giữa người Hoa với người Việt

Dù chịu ảnh hưởng bởi lối sống của người Việt nhưng người Hoa vẫn giữ được những phong tục riêng, đặc biệt là phong tục thờ cúng. Chính việc giữ gìn phong tục này đã tạo nên sự khác biệt độc đáo giữa người Việt và người Hoa, góp phần làm đa dạng bản sắc văn hóa của các dân tộc.

Hình tượng chim hạc trong đời sống tâm linh người Việt

Chim Hạc với hình ảnh nhẹ nhàng, tinh tế uyển chuyển là biểu trưng cho điềm lành, thanh cao thoát tục, trường thọ và hạnh phúc. Người dân dùng hình tượng Hạc để biểu thị mong ước ấm êm, gia đình vui vẻ.

Vai trò của bản hội trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Bản hội chính là một loại hình cộng đồng tôn giáo, tín ngưỡng. Cộng đồng này được cố kết với nhau bởi có cùng niềm tin vào sự độ trì của các vị thần trong tín ngưỡng thờ Mẫu và có chung một đồng thầy với những năng lực đặc biệt. Những phân tích lý thuyết về mối quan hệ giữa cộng đồng và di sản văn hóa đã chỉ ra vai trò chủ thể sáng tạo, thực hành, bảo vệ và trao truyền di sản của cộng đồng. Không có cộng đồng ắt sẽ không có di sản.

Tứ Phủ Thánh Cô trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Tứ Phủ Thánh Cô gồm Thập Nhị Thánh Cô (Mười hai cô). Trong Đạo Mẫu, Tứ Phủ Thánh Cô đứng sau Ngũ Vị Tôn Ông, Tứ Phủ Chầu bà, Tứ Phủ Quan Hoàng, đứng trên Tứ Phủ Thánh Cậu.

Tục thờ cúng bà Mụ trong tín ngưỡng người Việt

Lễ cúng Mụ thịnh hành trong một số dân tộc châu Á trong đó có dân tộc Việt, và thường được tổ chức vào những thời điểm khi đứa trẻ mới sinh được 3 ngày (ngày đầy cữ), 1 tháng (ngày đầy tháng) và 1 năm (ngày thôi nôi).

Hành lễ trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Cũng như các tôn giáo, tín ngưỡng khác, tín ngưỡng thờ Mẫu cũng có những nguyên tắc nhất định trong việc hành lễ. Hành lễ trong tín ngưỡng thờ Mẫu là hệ thống những hành vi, động tác nhằm biểu hiện sự tôn kính của con người với thần linh, phản ánh những ước mơ chính đáng của con người trước cuộc sống mà bản thân họ chưa có khả năng thực hiện.

Tứ Phủ Thánh Cậu trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Tứ Phủ Thánh Cậu gồm có 12 Thánh Cậu, là các hình tượng nam thiếu niên, nhanh nhẹn, xông xáo, mạnh mẽ, hiếu động và thường là hầu cận của một vị thánh quan trong Tứ Phủ Quan Hoàng.
Top