banner 728x90

Chiêm ngưỡng bức tượng Phật dát vàng khổng lồ ở Thiền viện Chơn Không Thành phố Vũng Tàu

26/03/2025 Lượt xem: 2584

Nằm trên sườn núi Lớn ở thành phố biển Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), thiền viện Chơn Không sở hữu bức tượng Phật dát vàng khổng lồ, thu hút đông đảo du khách, người dân tham quan, chiêm bái.

Thiền viện Chơn Không, tọa lạc tại số 36/11 đường Vi Ba, TP.Vũng Tàu, nằm ở độ cao 80m so với mức nước biển, là ngôi chùa tu thiền độc lạ theo Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử. Đây là thiền viện đầu tiên ở các tỉnh phía Nam,  một điểm đến tâm linh không thể bỏ qua khi đến du lịch Vũng Tàu.

Theo Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thiền viện Chơn Không được hòa thượng Thích Thanh Từ cho khởi công vào năm 1966. Đến năm 1995, thiền viện mới được kiến thiết với quy mô hạng mục kiến trúc như hiện nay.

Khuôn viên thiền viện rộng khoảng 2.000m2, với một cảnh quan kỳ vĩ “lưng tựa núi, mặt hướng ra biển”. Quần thể kiến trúc công trình gồm: Tháp tổ, chánh điện, tháp chuông, thiền đường, viện ni, nhà khách,… nằm giữa lưng chừng núi, cây cối bao quanh.

Lối vào chánh điện thiền viện Chơn Không.

Ngay ở lối vào phía bên phải chánh điện là đại hồng chung, được đúc từ năm 1998 nặng gần 1 tấn.

Thiền viện Chơn Không sở hữu bức tượng Phật khổng lồ dát vàng được điêu khắc vô cùng tinh xảo và mang vẻ uy nghiêm của đức Phật. Bức tượng được hoàn thiện và khánh thành năm 2021, được đặt ở vị trí cao nhất của thiền viện, hướng ra biển Đông, kết hợp với sắc vàng óng của chất liệu làm cho pho tượng đẹp nổi bật cả một khu vực rộng lớn với bao quanh là núi, cây xanh và điện thờ,… đã thu hút rất nhiều du khách đến chiêm bái, cầu bình an cho gia đình.

Nhìn từ vị trí bức tượng Phật, du khách dễ dàng chiêm ngưỡng toàn cảnh Tp.Vũng Tàu  

Dưới chân tượng Phật là khoảng sân rộng lớn để du khách, người dân có thể chiêm bái, chụp hình.

Để có thể tham quan thiền viện Chơn Không, đầu tiên du khách cần leo bộ một đoạn dốc khá dài, hai bên có nhiều cây cối xanh tươi, không khí mát mẻ. Cổng thiền viện nằm ngay lưng chừng dốc.

Theo các vị sư tại thiền viện, cái tên Chơn Không là danh từ chỉ về thể tánh bất sinh bất diệt vốn có của con người. Đặt tên Chơn Không cho thiền viện cũng nhằm nói lên quan điểm tu hành của tăng ni, nhận thức, giác ngộ và sống với tâm thế chơn không.

Ban Nghiên cứu VHTN phía Nam

 

 

Tags:

Bài viết khác

Hiếu là cội nguồn của đạo làm người

Trong lịch sử văn hóa Việt Nam, hiếu không chỉ là một đức tính căn bản mà còn là nền tảng để xây dựng nhân cách, gia đình và xã hội. Vào thế kỷ II, khi Phật giáo du nhập vào Giao Châu, Mâu Tử đã soạn Lý hoặc luận để giải trừ nghi hoặc với giới Nho sĩ và Đạo gia về Phật giáo.

Tình và Trí

Tình cảm và lý trí khó có thể tồn tại đồng thời một cách trọn vẹn, viên mãn. Những người làm đầu ngành kinh tế, lãnh đạo hoặc khoa học bận để tâm trí và thời gian vào chuyên môn cho nên thường phải hy sinh hạnh phúc riêng gia đình.

Kỳ Lân – Linh Vật Thiêng Liêng Trong Phật Giáo

Trong văn hóa Á Đông, kỳ lân là một trong tứ linh Long – Lân – Quy – Phụng, tượng trưng cho điềm lành, trí tuệ và sự thịnh vượng. Riêng trong Phật giáo, kỳ lân được tôn kính không chỉ bởi hình ảnh huyền thoại mà còn bởi ý nghĩa tâm linh sâu sắc, biểu trưng cho lòng từ bi, chính nghĩa và trí huệ.

Công năng của Thần Chú Vãng Sanh

Trong kho tàng tu tập của Phật giáo Tịnh độ, bên cạnh pháp môn niệm Phật “Nam Mô A Di Đà Phật” được xem là cốt lõi, còn có một mật ngôn được trì tụng phổ biến trong các nghi lễ cầu siêu, cầu vãng sanh: đó là Thần Chú Vãng Sanh.

Ý nghĩa sâu xa của thần chú Om Mani Padme Hum

OM MANI PADME HUM - sáu âm thanh ngắn ngủi - chính là tinh hoa của 84.000 pháp môn, là cốt tủy của con đường Phật dạy. Trì tụng thần chú này, tức là gieo hạt giống bi mẫn và trí tuệ trong tâm mình. Hạt giống ấy, khi được tưới tẩm bằng niềm tin, sự tỉnh giác và lòng từ bi, nhất định sẽ nảy nở thành cây giác ngộ, che mát cho chính ta và cho tất cả chúng sinh.

Phật giáo và các giá trị nhân bản

Trước khi Ðức Phật xuất thế, có 2 phương pháp tu tập thịnh hành ở Ấn Độ. 1) Tu sĩ Bà-la-môn tìm kiếm sự cứu rỗi và giải thoát bằng cách áp dụng những cuộc tế lễ đẫm máu, 2) Một số người thay vì tế lễ họ tu theo phương pháp khổ hạnh ép xác với hy vọng có được kết quả trong tương lai. Ðức Phật xem hai cách thực hành trên là không hoàn thiện, không đem lại lợi ích cho người thực hành.

8 đặc tính của hoa sen trong Phật giáo

Nói đến Phật giáo, người ta thường liên tưởng đến một loài hoa bình dị, thanh cao và thoát tục sống trong ao hồ: hoa Sen - một trong tám biểu tượng của Phật giáo. Kinh Diệu Pháp Liên Hoa lấy hoa Sen làm đề kinh.

Đức Phật và những di huấn sau cùng

Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Top