banner 728x90

Câu chuyện gia đình: Hôn nhân vụ lợi và bi kịch

08/05/2024 Lượt xem: 2427

         Trai gái yêu nhau và khi hai bên cảm thấy đã có tương đối đầy đủ các điều kiện cần thiết, họ quyết định tiến tới hôn nhân. Hôn nhân là một biểu hiện cao đẹp nhất của tình yêu. Thế nhưng, điều này không phải đúng trong mọi trường hợp. Đã có rất nhiều cuộc hôn nhân nhằm thực hiện mục đích, ý đồ cá nhân của một trong hai cá thể. Bản chất tốt đẹp của tình yêu trong những cuộc hôn nhân đó đã bị biến mất, thay vì, đó là sự tính toán vụ lợi. Một vài ví dụ sau cho thấy họ thực hiện hôn nhân là có chủ đích cá nhân.

        Chị N.T.H., 25 tuổi, quê ở Phước Tỉnh, Long Đất, có nhan sắc, nhưng chỉ sau một lần đi xem bói bị thầy bói nói là không có con, chị đã hoảng sợ và vội vã lấy chồng như để kiểm nghiệm lời thầy bói. Một năm sau chị sinh con trai. Cứ tưởng sự việc sẽ kết thúc ở đây, nhưng không, lời của ông thầy bói kia luôn ám ảnh chị. Vì quá lo sợ mất con nên chị đã quên cả chức năng làm vợ. Thấy vậy anh M. chồng chị H. đành phải làm đơn xin ly hôn. Chị H. nhanh chóng thuận tình và coi như không có chuyện gì xảy ra vì chị đã đạt được mục đích là sinh con.

        Không ít người do liên tục gặp thất bại trong cuộc đời đã tìm đến hôn nhân như tìm một nơi ẩn náu. Anh N.V.P (TP. Vũng Tàu) sau 3 lần thi trượt đại học đã quyết định lấy vợ để nương náu những bất hạnh của mình. Chị  N.T.L.sau 3 năm chung sống với anh N.V.P đã khẳng định rằng: Đó là cuộc hôn nhân bất đắc dĩ, anh N.V.P sống như một cái bóng mờ không cảm xúc…

        Những trường hợp bị người tình ruồng bỏ hoặc phụ bạc, ngay sau đó họ đã vội vã lấy vợ, lấy chồng để khỏa lấp nỗi buồn và khoảng trống tình cảm cũng là những trường hợp tương tự như vậy.

        Có người tìm đến hôn nhân như tìm một nấc thang để leo lên danh vọng, địa vị, tiền bạc. Họ nuôi ý định dùng cuộc hôn nhân này làm bệ phóng tiến tới các vị trí làm việc béo bở trong xã hội. Anh Đ.K.M. là một ví dụ. Trong suốt 3 năm anh đã không ngần ngại đeo bám con gái một vị chức sắc, mặc dù giữa 2 người khá chênh lệch, cô gái ấy bị dị tật, còn anh ta cũng chẳng có tình yêu. Và khi cưới xong, cái uy của ông bố vợ đã liên tục cho anh nhiều may mắn, được đưa đi học đào tạo nguồn, được nâng đỡ để nắm giữ một trọng trách. Lúc đó người vợ bất hạnh chỉ còn là một cái bóng mờ trong mắt anh ta…

        Trong thời buổi kinh tế thị trường hiện nay đã xuất hiện nhiều cuộc hôn nhân nhằm mục đích vật chất. Có nhiều người vào đời với hai bàn tay trắng, nhưng sau một cuộc hôn nhân có mục đích đã làm chủ một sản nghiệp lớn. Anh N.V.T đã bỏ cô vợ trẻ ở quê cưới một “chị” lớn hơn mình 15 tuổi ở TP. Hồ Chí Minh, chỉ vì chị ta có căn nhà mặt tiền trị giá hơn 200 lượng vàng.

        Cũng có những khi không cần tiền bạc mà chỉ cần một yếu tố hỗ trợ nào đấy, họ cũng sẵn sàng rủ nhau đi tới phòng đăng ký kết hôn. Anh P.H.Đ quê ở Thái Bình tốt nghiệp trung cấp kế toán, không xin được việc làm, vào Vũng Tàu chơi, tình cờ quen biết chị V.H.S. hơn anh 5 tuổi, có nhà riêng ở TP. Vũng Tàu, họ tìm hiểu loa qua và chỉ 6 tháng sau hôn lễ được tổ chức. Cưới vợ xong, không những anh Đ. có nơi ăn chốn ở đàng hoàng mà còn nhờ vợ xin được việc làm.

        Hiện tượng một số cô gái tìm cách lấy chồng việt kiều, ngoại kiều cũng là một kiểu hôn nhân nhằm mục đích tương tự.

        Trong nhiều gia đình được tạo lập theo các cách kể trên, họ vẫn biết chịu đựng vì sự tồn tại của cả hai và thực sự cả hai cũng đang cần dựa vào nhau để sống, để vụ lợi. Tuy nhiên, đó chỉ là những biểu hiện bên ngoài, từ nơi sâu thẳm trong trái tim họ vẫn có những khoảng trống rỗng không gì khỏa lấp. Vì vậy, chỉ cần một trận gió nổi lên là lập tức cái “tổ ấm” vốn được làm bằng chất liệu giả sẽ tan rã. Bi kịch của những cuộc hôn nhân nhằm tính toán vụ lợi chính là ở chỗ đó./.

Đào Quốc Thịnh

 

Tags:

Bài viết khác

Câu chuyện gia đình: Áp thấp tan, ngày mai trời lại nắng

Đài báo ngày mai có áp thấp nhiệt đới gần bờ. Nửa đêm, chị tỉnh giấc khi gió đập vào cửa kính. Trời mưa và lạnh. Căn phòng vẫn còn đèn sáng và mùng chưa mắc, bên cạnh chị, anh nằm co như con tôm, mền đạp dưới chân. Chị kéo mền đắp cho anh. Rồi chị mắc mùng, vừa bực vừa thương.

Truyện ngắn: Chuyện đàn bà

Ngày nào cũng vậy, sáng sớm, khi mặt trời vừa ló dạng thì Tư Lý đã có mặt ở chợ huyện. Tư Lý làm nghề bán chuối hơn ba năm nay và anh bán hàng rất có duyên. Khách hàng hễ đã mua chuối của anh một lần là lần sau lại muốn mua tiếp. Lý do đơn giản là giá rất rẻ. Anh thường mua tận gốc và bán tận chợ. Thường thì lúc các nhánh chuối được xếp ngay ngắn cũng là lúc bà con tụ lại. Ở đây, người dân đi chợ rất sớm, họ mua bán xong còn về làm nương rẫy.

Truyện ngắn: Trở về nơi ấy đảo xa

Hành trang chỉ là chiếc ba lô trên vai, ngày đầu tiên đến đảo trông chị như một nữ thanh niên xung phong rắn rỏi, hoạt bát hơn là một cô giáo thùy mị, dịu dàng.

Truyện ngắn: Sự tích hoa xuyến chi

Đầu hạ, quả đồi lại được tô điểm thêm bằng những bông hoa xuyến chi bé nhỏ, tươi tắn. Những đêm trăng, trai, gái làng tôi lại ra đó hò hẹn. Anh Hòa cũng lấy hết can đảm để nói thật lòng mình với chị, rồi chị nhận lời yêu anh cũng trên quả đồi ngập đầy hoa xuyến chi.

Truyện ngắn: Đuổi nhau

Tôi đến tìm Vũ vào cuối chiều. Ông bảo vệ già nheo mắt nhìn tôi dò hỏi. Tôi nói tên anh. Ông bảo vệ khoát tay: “Về lâu rồi! Đón con!”. Tôi thở dài. Vậy mà sáng nay, anh nhắn tin hẹn sẽ cùng tôi ra ngoại ô ăn tối.

Truyện ngắn: Cam chịu

Đêm nay trăng tròn. Bầu trời có nhiều đám mây, vầng trăng cứ lúc ẩn lúc hiện khiến cho đêm thêm huyền ảo. Tôi ngồi ở lan can nhà nhìn vầng trăng đang trôi trong mây. Bỗng dưng tôi nghĩ rằng Hường cũng đang ngồi đâu đó ngắm ánh trăng. Có thể Hường ngắm ánh trăng để nghĩ về quá khứ và sắp đặt cho tương lai cuộc sống của mình. Ngắm để hy vọng ngày về ánh trăng sẽ chiếu vọng vào căn nhà trên tầng cao chung cư của mình hay có thể là mãi mãi Hường sẽ không trở lại?

Truyện ngắn: Mai con sẽ về với mẹ

Tiếng mẹ thều thào, nặng trĩu, rời rạc như muốn nói với tôi điều gì nhưng tôi không thể nào nghe rõ. Nắng chiều chiếu qua khung cửa kính bệnh viện hắt lên khuôn mặt mẹ thứ ánh sáng vàng vọt hằn rõ vết nhăn thời gian trên đôi má gầy gò khiến lòng tôi như có triệu mũi kim châm.

Truyện ngắn: Rau muống biển

Nơi tôi ở là một làng chài ven biển. Tôi sinh ra đã thấy biển trên đời, ấu thơ nơi tôi lớn là những ngày tôi chạy dọc hoài theo những triền cát nghe sóng vỗ vào lòng...
Top