banner 728x90

Tục thờ ông Địa - thần Tài ở Nam Bộ

29/05/2024 Lượt xem: 2486

Ở Nam Bộ, ông Địa - thần Tài được thờ phổ biến trong các gia đình người Việt, nhất là trong các cửa hàng kinh doanh, các công ty, xí nghiệp… Ông Địa, chính là vị thần trông coi, định dự họa phúc cho gia đình; thần Tài là vị thần mang tài lộc đến cho gia đình.

Ông Địa có thể là vô hình, ở một số nơi ông Địa được hình tượng hóa là một người trung niên, bụng phệ, vẻ mặt hiền lành, miệng cười thoải mái, đầu quấn khăn, tay cầm điếu thuốc… Hình ảnh ông Địa còn xuất hiện trong đội múa lân, ông Địa thường có vai trò cản trở Lân trong việc nhặt tiền thưởng hay quà cúng của gia chủ.

Miếu thờ ông Địa, thần Tài, Neak Ta ở chùa người Việt

Việc thờ thần Tài bắt nguồn từ điển tích: Ngày xưa, có người lái buôn tên là Âu Minh, khi đi qua hồ Thanh Thảo, được thủy thần cho một nô tỳ tên là Như Nguyện. Âu Minh đưa Như Nguyện về nuôi, trong nhà làm ăn phát đạt, giàu có. Một hôm, trong ngày Tết, Âu Minh đánh Như Nguyện. Như Nguyện sợ hãi chui vào đống rác rồi biến mất. Từ đó, Âu Minh sa sút dần và nghèo túng.

Khi hình tượng hóa, thần Tài là một người đàn ông đứng tuổi, tay cầm vàng hoặc bạc, đầu đội mũ, trang phục nghiêm chỉnh.

Ông Địa và thần Tài được thờ chung trong một cái tủ, đặt ở dưới đất. Tuy bàn thờ để dưới đất, nhưng các vị này rất ưa chuộng sự sạch sẽ, sáng sủa. Vì vậy, trong quá trình thờ cúng, người thờ luôn giữ cho các vị này sạch sẽ bằng cách tắm rửa thường xuyên bằng nước sạch.

Tủ thờ thường làm bằng gỗ, hoặc xây bằng gạch, đặt hướng thẳng ra phía cửa nhà, ở vị trí có vách dựa vào (để tạo sự vững chắc cho tủ thờ). Tủ thờ thường có bài vị viết chữ Hán: Ngũ phương ngũ thổ Long thần, tiền hậu địa chủ tài thần; bên trái là thần Tài, bên phải là ông Địa (theo hướng từ cửa nhìn vào trong nhà); Tuy nhiên nhiều gia đình vẫn đặt vị trí hai tượng theo hướng ngược lại. Dù đặt hai tượng ở vị trí nào thì giữa hai ông luôn là bát nhang, phía trước là 5 ly nước, bình hoa và lễ vật cúng thần Tài, ông Địa. Trên nóc bàn thờ ông Địa, thần Tài, một số gia đình còn đặt tượng Di Lặc với ý nghĩa tượng trưng cho cơ quan chủ quản, quản lý không cho các vị thần làm điều sai trái.

Người Việt thường cúng ông Địa, thần Tài vào ngày 1 và 15 (âm lịch) hàng tháng và các dịp lễ Tết khác. Ở các gia đình kinh doanh, buôn bán, người ta cúng ông Địa, thần Tài quanh năm, họ tin rằng chỉ khi nào lo cho các vị thần này chu đáo hàng ngày thì các thần sẽ phù hộ, làm ăn thuận lợi. Sáng sớm khi mở cửa bán hàng, người ta thường thắp nhang cầu khẩn thần Tài phù hộ cho họ mua may bán đắt, cúng cho ông Địa một ly cà phê đen kèm theo một điếu thuốc để ông phù hộ cho trong ấm ngoài êm. Một số gia đình cúng thần Tài, ông Địa bằng trái cây: bưởi, cam, chuối,… Một số nơi còn cúng một đĩa tỏi có 5 củ tươi nguyên, hay một bó tỏi. Họ cho rằng tỏi giúp cho ông Địa có phương tiện để bài trừ các đạo chích vong binh, ám muội, giúp gia đình thờ cúng được bình an.

Hàng ngày mỗi sáng chỉ cần thay nước và thắp một cây nhang trên bàn thờ ông Địa, thần Tài. Những lúc cần cầu xin điều gì thì thắp 3 cây, cắm theo hàng ngang. Những ngày rằm, mùng một, lễ, Tết, thắp 5 cây theo hình chữ thập.

Trong tâm thức dân gian Nam Bộ, ông Địa được xem là một vị phúc thần, không chỉ có vai trò bảo vệ đất đai, ruộng vườn mà còn có nhiệm vụ đưa rước thần Tài đến nhà, nghĩa là làm cho gia chủ phát đạt giàu có, kiêm luôn việc giúp cho gia chủ mau lành bịnh và tìm kiếm được những món đồ đã mất.

Vào ngày Tết, vai trò của thần Tài và ông Địa càng được xem trọng hơn. Người Việt trang hoàng nhà cửa, sửa soạn tủ thờ sạch sẽ, nếu tượng thần này đã quá cũ hay bị hư thì sẽ thỉnh vị mới về, bàn thờ cũ hay bị hư cũng được thay thế bàn thờ mới. Họ tin rằng năm mới, mọi thứ đều ngăn nắp và bàn thờ thần Tài, ông Địa sạch sẽ thì làm ăn mới phát tài.

Ngày nay, một số chùa người Việt ở Nam Bộ còn lập miếu thờ thần Tài, ông Địa hoặc miếu thờ ông Địa, thần Tài chung với Neak Ta và các vị thần khác. Thần Tài, ông Địa vốn là phong tục của người Hoa, Neak Ta là ông Tà trong văn hóa người Khmer. Điều này thể hiện sự giao thoa văn hóa giữa các dân tộc cùng cộng cư sinh sống ở Nam Bộ.

Ban Nghiên cứu VHTN phía Nam

 

 

Tags:

Bài viết khác

Phong tục cúng giỗ đầu trong văn hóa của người Việt

Giỗ đầu còn gọi là Lễ tiểu tường, là ngày giỗ đầu tiên, tổ chức sau ngày người mất đúng một năm. Đây cũng chính là một nét văn hóa đặc trưng của người Việt từ xa xưa cho đến hiện nay.

Sự khác biệt trong phong tục thờ cúng giữa người Hoa với người Việt

Dù chịu ảnh hưởng bởi lối sống của người Việt nhưng người Hoa vẫn giữ được những phong tục riêng, đặc biệt là phong tục thờ cúng. Chính việc giữ gìn phong tục này đã tạo nên sự khác biệt độc đáo giữa người Việt và người Hoa, góp phần làm đa dạng bản sắc văn hóa của các dân tộc.

Hình tượng chim hạc trong đời sống tâm linh người Việt

Chim Hạc với hình ảnh nhẹ nhàng, tinh tế uyển chuyển là biểu trưng cho điềm lành, thanh cao thoát tục, trường thọ và hạnh phúc. Người dân dùng hình tượng Hạc để biểu thị mong ước ấm êm, gia đình vui vẻ.

Vai trò của bản hội trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Bản hội chính là một loại hình cộng đồng tôn giáo, tín ngưỡng. Cộng đồng này được cố kết với nhau bởi có cùng niềm tin vào sự độ trì của các vị thần trong tín ngưỡng thờ Mẫu và có chung một đồng thầy với những năng lực đặc biệt. Những phân tích lý thuyết về mối quan hệ giữa cộng đồng và di sản văn hóa đã chỉ ra vai trò chủ thể sáng tạo, thực hành, bảo vệ và trao truyền di sản của cộng đồng. Không có cộng đồng ắt sẽ không có di sản.

Tứ Phủ Thánh Cô trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Tứ Phủ Thánh Cô gồm Thập Nhị Thánh Cô (Mười hai cô). Trong Đạo Mẫu, Tứ Phủ Thánh Cô đứng sau Ngũ Vị Tôn Ông, Tứ Phủ Chầu bà, Tứ Phủ Quan Hoàng, đứng trên Tứ Phủ Thánh Cậu.

Tục thờ cúng bà Mụ trong tín ngưỡng người Việt

Lễ cúng Mụ thịnh hành trong một số dân tộc châu Á trong đó có dân tộc Việt, và thường được tổ chức vào những thời điểm khi đứa trẻ mới sinh được 3 ngày (ngày đầy cữ), 1 tháng (ngày đầy tháng) và 1 năm (ngày thôi nôi).

Hành lễ trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Cũng như các tôn giáo, tín ngưỡng khác, tín ngưỡng thờ Mẫu cũng có những nguyên tắc nhất định trong việc hành lễ. Hành lễ trong tín ngưỡng thờ Mẫu là hệ thống những hành vi, động tác nhằm biểu hiện sự tôn kính của con người với thần linh, phản ánh những ước mơ chính đáng của con người trước cuộc sống mà bản thân họ chưa có khả năng thực hiện.

Tứ Phủ Thánh Cậu trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Tứ Phủ Thánh Cậu gồm có 12 Thánh Cậu, là các hình tượng nam thiếu niên, nhanh nhẹn, xông xáo, mạnh mẽ, hiếu động và thường là hầu cận của một vị thánh quan trong Tứ Phủ Quan Hoàng.
Top