banner 728x90

Tín ngưỡng thờ thần hoàng ở Nam Bộ

18/05/2024 Lượt xem: 2371

Ở Nam Bộ, thần hoàng được xem như vị thần cai quản và quyết định họa phúc của một làng và thường được thờ ở đình làng.

Thần hoàng rất đa dạng, có thể là thiên thần, nhân thần, đã được lịch sử hóa hay huyền thoại hóa. Vì vậy, thần hoàng luôn được xem là linh thiêng, là vị thần thường xuyên che chở cho xóm, làng. Việc thờ thần hoàng là để bày tỏ lòng biết ơn, sự tôn kính đối với các bậc tiền nhân và cầu mong thần hoàng che chở, bảo trợ cho cuộc sống của họ.

Tượng Thoại Ngọc Hầu ở đình  thờ Thoại Ngọc Hầu, An Giang

Trong mỗi ngôi đình ở Nam Bộ có thể thờ một hoặc nhiều vị thần, tùy theo nhu cầu tâm linh của người dân vùng đó. Do điều kiện lịch sử, ở Nam Bộ chỉ có một số ít nhân vật lịch sử được sắc phong thần hoàng. Phần lớn thần đều là nhân vật vô danh, được thờ với chữ thần (chữ Hán) ở chánh điện. Trong tâm thức người dân Nam Bộ, thần hoàng ngự ở đình và là thần bảo hộ của cộng đồng dân cư ở làng mình. Một vài đình ở An Giang, Kiên Giang thờ tả ban, hữu ban (tức là hai cánh quân tả hữu hộ vệ cho thần, Thái giám bạch mã (ngựa thần).

Bàn thờ chữ thần ở đình Thành Hoàng, Hà Tiên, Kiên Giang

Rất nhiều đình ở Nam Bộ thờ những vị có công với nước được dân gian thần hóa, bao gồm: Tiền hiền (những vị có công qui tụ lưu dân khai hoang, biến đồng hoang, rừng rậm, bãi lầy thành ruộng đồng); Hậu hiền (những vị bỏ công, thời gian, tiền bạc để làm hồ sơ, thủ tục… xin lập làng, những vị hiến đất để xây dựng đình); anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ trận vong (hầu hết các đình ở Nam Bộ đều thờ các vị này nhằm thể hiện lòng tri ân đối với những người đã hy sinh trong chiến đấu bảo vệ độc lập của Tổ quốc như: Thoại Ngọc Hầu, Phan Thanh Giản,

Tượng Quan Công ở đình Năm Ông, Sóc Trăng

Đối với vùng đất Nam Bộ, khi những lưu dân vào khai khẩn đất đai, họ đã gặp không ít khó khăn do thiên tai địch họa, do thú dữ hoành hành... Việc lập đình để thờ một vị thần nào đó là một biểu tượng tâm linh. Theo họ, thần có thể giúp cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt; giúp cho cuộc sống của họ ngày một thêm ổn định, thịnh vượng.Nguyễn Hữu Cảnh… Đình Nam Bộ còn thờ các vị tiên sư (đây là các bậc thầy dạy nghề cho dân làng từ những ngày đầu lập làng đến nay). Bên ngoài sân một số đình Nam Bộ còn thờ thần nông, thần tài, thổ địa, bạch hổ…

Đình Châu Phú, An Giang

Việc thờ thần trong các ngôi đình là việc quan trọng, thể hiện niềm tin của con người đối với các vị thần. Do vậy, về mặt tâm linh, để các thần luôn phù hộ giúp đỡ, người dân Nam Bộ thường xuyên đến đình thắp nhang, dâng cúng lễ vật cho các vị thần. Vào các dịp lễ hội, mức độ tập trung của người dân đến các đình thường nhiều hơn, lễ vật dâng lên cũng phong phú hơn. Ở Nam Bộ, trong năm, tại các ngôi đình thường có các lễ lớn như: Lễ Thượng điền, lễ Kỳ yên,… Thượng điền: cúng cảm tạ vụ mùa; Kỳ yên: cúng cầu an. Lễ Thượng điền được tổ chức xuất phát từ nhu cầu tâm lý gắn liền với nền sản xuất nông nghiệp lúa nước. Trước khi bắt đầu công việc gì mang tính chất quan trọng, người dân Nam Bộ đều cầu khấn Thần linh phù hộ cho mọi việc được suôn sẻ, và khi thu được mùa vụ, họ cũng dâng lễ vật để tạ ơn thần linh. Lễ Kỳ yên còn gọi là lễ vía thần, vừa là lễ hội nông nghiệp để cầu an, cầu mùa, cầu cho quốc thái dân an, phong điều vũ thuận...

Các lễ hội cúng thần hoàng ở các đình Nam Bộ thường tổ chức vào tháng 3, tháng 4, tháng 5 âm lịch. Vào các ngày lễ hội, người dân thường tập trung ở các đình, để tưởng niệm công đức của các vị thần, và cũng là dịp để tổ chức các trò chơi, hát bội, hát cải lương với những tuồng tích xưa… Đây là phần sôi động nhất, thể hiện sự cộng cảm giữa người với người sau những tháng ngày lao động mệt nhọc, được cùng nhau dâng lễ vật tạ ơn thần và cùng tham gia các trò chơi.

Lễ hội cúng thần hoàng ở các đình làng Nam Bộ là cầu nối tâm linh giữa con người với thần linh, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, đồng thời cũng là hình thức trao truyền văn hóa truyền thống của dân tộc từ thế hệ trước sang thế hệ sau, là nét văn hóa đặc sắc của người dân Nam Bộ nói riêng, người dân Việt Nam nói chung.

Ban Nghiên cứu Văn hóa

 

 

Tags:

Bài viết khác

Các hình thức diễn xướng trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Hầu bóng là một nghi lễ tiêu biểu và đặc trưng nhất của tín ngưỡng thờ Mẫu, vốn xuất phát từ người Việt ở Bắc Bộ, nhưng sau đó theo chân người Việt vào Trung Bộ và Nam Bộ, tạo nên những sắc thái riêng cho mỗi miền. Hầu bóng, nhìn từ góc độ văn hóa - nghệ thuật là một hình thức diễn xướng dân gian tổng hợp, một loại hình sân khấu tâm linh.

Lễ hội Nghinh Ông - Nét văn hóa đậm chất dân gian và lâu đời của người dân vùng biển Cần Giờ

Hàng trăm ghe đánh cá của ngư dân huyện Cần Giờ (Tp.Hồ Chí Minh) tham gia đoàn đưa - rước Nghinh Ông, cầu vụ mùa bội thu. Từng đàn hải âu bám theo ghe Nghinh ra khu vực làm lễ. Bên đường người dân lập hương án chờ Nghinh Ông về.

Sự tích hợp các giá trị văn hóa nghệ thuật trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Trong các loại hình văn hóa của con người có một dạng thức văn hóa khá đặc thù, đó là “văn hóa tôn giáo”, như văn hóa Phật giáo, văn hóa Gia tô giáo, văn hóa Ấn giáo và văn hóa Khổng giáo. Đối với một số tín ngưỡng hay tôn giáo sơ khai, chúng ta có thể dõi thấy những dạng thức văn hóa, những quá trình tích hợp văn hóa – nghệ thuật như vậy, trong đó tín ngưỡng thờ Mẫu là một ví dụ khá tiêu biểu.

Lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc: Nét đẹp tín ngưỡng thờ Cá Ông của ngư dân đảo ngọc

Lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc được xem là lễ hội dân gian lâu đời của ngư dân trên đảo ngọc. Hằng năm, lễ hội đều được tổ chức để tỏ lòng thành kính đối với Cá Ông, cũng như mong muốn một năm mưa thuận gió hoà.

Ý nghĩa tượng Phúc Lộc Thọ

Từ xa xưa, con người luôn tin vào sức mạnh của thần linh để cầu chúc cho niềm vui, tuổi thọ và sức khỏe. Đặc biệt, tượng Phúc - Lộc - Thọ luôn được tôn thờ để gắn kết với những điều tốt đẹp này.

Tín ngưỡng thờ cúng trong các nhà thờ họ ở vùng biển

Nhà thờ họ là một công trình kiến trúc truyền thống của người Việt, được xây dựng để thờ cúng tổ tiên của một dòng họ. Đây là nơi con cháu trong dòng họ tập trung vào những dịp quan trọng như ngày giỗ tổ, lễ Tết, hay các nghi lễ tôn giáo khác để tưởng nhớ và bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên.

Những mặt hạn chế, tiêu cực của tín ngưỡng thờ Mẫu và nghi lễ lên đồng

Bản thân tín ngưỡng thờ Mẫu là hệ thống các tín ngưỡng ở các trình độ phát triển rất khác nhau, từ sơ khai, nguyên thủy như các hình thức thờ Nữ thần đến các hình thức phát triển cao hơn là thờ Mẫu Tam Phủ Tứ Phủ.

Vẻ đẹp văn hóa trong nghệ thuật múa dân gian của người Dao

Khởi nguồn từ đời sống lao động và những ước mơ về cuộc sống thanh bình, hạnh phúc, nghệ thuật múa dân gian của người Dao phản chiếu những góc nhìn văn hóa đa chiều về cuộc sống, tín ngưỡng và bản sắc văn hóa Dao.
Top