banner 728x90

Thành hoàng là các nhân vật lịch sử

17/06/2024 Lượt xem: 2492

Các Thành hoàng là nhân vật lịch sử phần lớn là những người có thật trong lịch sử, như Hai Bà Trưng, Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Công Trứ…, nhưng cũng có vị là những nhân vật nửa thật nửa huyền thoại, như Vua Hùng, An Dương Vương, Cao Lỗ, Triệu Quang Phục…., thậm chí có những vị vốn gốc không phải là nhân thần, hay nhân vật lịch sử mà sau này được “lịch sử hóa”, “nhân vật hóa”.

Thành hoàng là các nhân vật lịch sử chiếm số lượng đông nhất trong các Thành hoàng là “ Nhân thần”, đồng thời cũng là loại Thành hoàng được thờ cúng phổ biến nhất ở đồng bằng Bắc Bộ. Ví dụ trong số hơn 600 vị Thành hoàng được thống kê ở tỉnh Bắc Ninh thì có 496 là Nhân thần, trong đó đại đa số là nhân vật lịch sử. Ở Hà Tây (cũ), trong số 290 vị Thành hoàng được thống kê thì có 185 vị là Nhân thần, trong đó 70 là nhân vật lịch sử. Riêng ở Nam Hà cũ, Trần Hưng Đạo được thờ phụng ở hơn 400 làng xã…

Đền thờ Hai Bà Trưng (Mê Linh, Hà Nội)

Thực tế trên chứng tỏ, trong đạo thờ thần ở nước ta, tục thờ Thành hoàng có nội dung lịch sử và xã hội sâu sắc. Đó là thứ chủ nghĩa yêu nước đã được linh thiêng hóa và tâm linh hóa. Điều này cắt nghĩa tại sao, một mặt ý thức lịch sử, lòng yêu nước là một ý thức, tình cảm sâu đậm trong con người Việt Nam, tâm hồn Việt Nam, và mặt khác, các hình thức tín ngưỡng chứa đựng nội dung lịch sử này cũng tồn tại lâu bền.

Các Thành hoàng là nhân vật lịch sử trải dài suốt các thời đại, từ thời lập nước (Hùng Vương - An Dương Vương) qua thời Bắc thuộc đến các triều đại phong kiến sau này. Duy chỉ có thời Tây Sơn chúng tôi chưa thống kê được nhân vật nào được thờ làm Thành hoàng ở đồng bằng Bắc Bộ. Tuy nhiên, nếu kể từ thời Hùng Vương đến triều Lê (thế kỷ XV – XVI) thì các vị Thành hoàng là nhân vật lịch sử thuộc triều Trần (thế kỷ XIII) trở về trước chiếm số lượng đông nhất. Ví dụ, riêng ở Bắc Ninh, trong số 496 Thành hoàng là nhân vật lịch sử thì đã có 419 vị là nhân vật lịch sử từ thế kỷ XIII trở về trước đến tận thời Hùng Vương - An Dương Vương. Trong đó, thời Hùng Vương, tiền Lý và hậu Lý là các giai đoạn có nhiều nhân vật lịch sử trở thành Thành hoàng nhất.

Về phương diện không gian, chúng ta cũng dễ nhận ra các vùng mà ở đó các Thành hoàng là nhân vật lịch sử thuộc về các triều đại nhất định. Ví dụ, vùng Hà Tây cũ, Hà Bắc cũ, Vĩnh Phú cũ thường có nhiều Thành hoàng là nhân vật lịch sử thời Hùng Vương - Hai Bà Trưng- Tiền Lý. Còn vùng Nam Định, Thái Bình thì lại có nhiều Thành hoàng gắn với thời Trần.

Ban Nghiên cứu Tôn giáo

 

 

Tags:

Bài viết khác

Phong tục cúng giỗ đầu trong văn hóa của người Việt

Giỗ đầu còn gọi là Lễ tiểu tường, là ngày giỗ đầu tiên, tổ chức sau ngày người mất đúng một năm. Đây cũng chính là một nét văn hóa đặc trưng của người Việt từ xa xưa cho đến hiện nay.

Sự khác biệt trong phong tục thờ cúng giữa người Hoa với người Việt

Dù chịu ảnh hưởng bởi lối sống của người Việt nhưng người Hoa vẫn giữ được những phong tục riêng, đặc biệt là phong tục thờ cúng. Chính việc giữ gìn phong tục này đã tạo nên sự khác biệt độc đáo giữa người Việt và người Hoa, góp phần làm đa dạng bản sắc văn hóa của các dân tộc.

Hình tượng chim hạc trong đời sống tâm linh người Việt

Chim Hạc với hình ảnh nhẹ nhàng, tinh tế uyển chuyển là biểu trưng cho điềm lành, thanh cao thoát tục, trường thọ và hạnh phúc. Người dân dùng hình tượng Hạc để biểu thị mong ước ấm êm, gia đình vui vẻ.

Vai trò của bản hội trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Bản hội chính là một loại hình cộng đồng tôn giáo, tín ngưỡng. Cộng đồng này được cố kết với nhau bởi có cùng niềm tin vào sự độ trì của các vị thần trong tín ngưỡng thờ Mẫu và có chung một đồng thầy với những năng lực đặc biệt. Những phân tích lý thuyết về mối quan hệ giữa cộng đồng và di sản văn hóa đã chỉ ra vai trò chủ thể sáng tạo, thực hành, bảo vệ và trao truyền di sản của cộng đồng. Không có cộng đồng ắt sẽ không có di sản.

Tứ Phủ Thánh Cô trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Tứ Phủ Thánh Cô gồm Thập Nhị Thánh Cô (Mười hai cô). Trong Đạo Mẫu, Tứ Phủ Thánh Cô đứng sau Ngũ Vị Tôn Ông, Tứ Phủ Chầu bà, Tứ Phủ Quan Hoàng, đứng trên Tứ Phủ Thánh Cậu.

Tục thờ cúng bà Mụ trong tín ngưỡng người Việt

Lễ cúng Mụ thịnh hành trong một số dân tộc châu Á trong đó có dân tộc Việt, và thường được tổ chức vào những thời điểm khi đứa trẻ mới sinh được 3 ngày (ngày đầy cữ), 1 tháng (ngày đầy tháng) và 1 năm (ngày thôi nôi).

Hành lễ trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Cũng như các tôn giáo, tín ngưỡng khác, tín ngưỡng thờ Mẫu cũng có những nguyên tắc nhất định trong việc hành lễ. Hành lễ trong tín ngưỡng thờ Mẫu là hệ thống những hành vi, động tác nhằm biểu hiện sự tôn kính của con người với thần linh, phản ánh những ước mơ chính đáng của con người trước cuộc sống mà bản thân họ chưa có khả năng thực hiện.

Tứ Phủ Thánh Cậu trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Tứ Phủ Thánh Cậu gồm có 12 Thánh Cậu, là các hình tượng nam thiếu niên, nhanh nhẹn, xông xáo, mạnh mẽ, hiếu động và thường là hầu cận của một vị thánh quan trong Tứ Phủ Quan Hoàng.
Top