banner 728x90

Sự khác biệt trong phong tục thờ cúng giữa người Hoa với người Việt

02/11/2024 Lượt xem: 2350

Dù chịu ảnh hưởng về đời sống xã hội khi sinh sống trên đất Việt Nam nhưng người Hoa vẫn giữ riêng cho mình những phong tục, nghi thức riêng biệt.

Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, số lượng người Hoa sinh sống và làm việc tại Việt Nam đang ngày càng tăng cao và hình thành một “cộng đồng người Hoa” trên đất Việt, tập trung chủ yếu ở khu vực phía Nam, tạo thành một nền văn hóa vô cùng đặc sắc. Dù sinh sống trên đất Việt, chịu ảnh hưởng bởi lối sống của người Việt nhưng người Hoa vẫn giữ được những phong tục riêng, đặc biệt là phong tục thờ cúng. Chính việc giữ gìn phong tục này đã tạo nên sự khác biệt độc đáo giữa người Việt và người Hoa, góp phần làm đa dạng bản sắc văn hóa của các dân tộc.

Với người Việt, thông thường, trên bàn thờ sẽ có bộ Tam sự hoặc Ngũ sự thì với người Hoa, bàn thờ chỉ đơn giản là những bình hoa, bát hương, di ảnh hoặc tượng Đức Phật,… Trong nơi thờ cúng, họ cũng sử dụng các vật phẩm, tượng phong thủy và thắp đèn trên bàn thờ thường xuyên.

Ngoài Đức Phật hay di ảnh người mất, người Hoa còn thờ cúng nhiều vị thần khác nhau như thần Táo Quân, thần Cửa, thần Tam Quan Độ Đế, thần Hộ Mệnh,…

Ngoài thờ Đức Phật và người thân đã khuất, người Hoa còn thờ tự các vị thần khác

Phong tục thờ cúng của người Hoa cũng quan trọng không kém so với người Việt. Họ thường đặt bàn thờ tại chính gian giữa ngôi nhà và cũng là nơi tôn nghiêm nhất. Theo đó, tùy vào mỗi gia đình mà quy định về cúng bái khác nhau, không có sự thống nhất, đồng thuận như của người việt. Có nhà thờ tự người thân đến 9 đời nhưng cũng có những nhà chỉ thờ tự 5 đời hoặc 3 đời,…

Nhưng trái hẳn với người Việt khi ngoài thờ tự người đã mất, Đức Phật hoặc Cửu Huyền Thất Tổ thì họ hầu như không sử dụng bất kỳ yếu tố nào khác. Còn với người Hoa, ngoài thờ Phật, gia tiên, họ còn tin vào nhiều yếu tố ma thuật và bùa chú. Với người Hoa, có khoảng 3 loại bùa được sử dụng chủ yếu là bùa chú cứu người, bùa chú phòng thủ và bùa chú hại người. Tùy vào từng mục đích mà các loại bùa này sẽ được sử dụng một cách linh hoạt.

Nếu như người Việt thường làm đám giỗ vào ngày mất của người thân sau 1 năm thì người Hoa không có nghi thức này. Việc thờ cúng tổ tiên sẽ được họ thực hiện vào các dịp Tết Nguyên Đán hoặc các dịp Tết khác. Tuy đám giỗ người Hoa không diễn ra nhưng vào những mùng 9 tháng 9 và 29 tháng 9, bàn thờ của người Hoa sẽ được trang trí trang trọng hơn.

Trên thực tế, người Hoa rất giỏi buôn bán, kinh doanh nên họ thường thờ cúng để cầu mong mọi việc thuận buồm xuôi gió, mọi sự bình an, tránh rủi ro khi làm ăn. Mỗi tháng, người Hoa sẽ dành ra 4 ngày để thờ và cầu nguyện. Trong những ngày đó, họ luôn chuẩn bị đầy đủ các vật phẩm tế lễ và “trưng” lên bàn thờ gia tiên.

Người Hoa không có đám giỗ mà họ chỉ thờ cúng vào các ngày Tết, lễ và các ngày cố định để cầu làm ăn

Đối với người Hoa, vật phẩm (đồ cúng) không thể thiếu trên bàn thờ trong tất cả các dịp lễ, Tết chính là đĩa trái cây, trà hoặc bình rượu và trà muỗi, gạo, các món ăn. Ngoại trừ các ngày sóc vọng cúng chay, trong mâm cúng của họ lúc nào cũng phải có các món mặn như gà/heo/vịt hoặc tôm/cá/cua. Vào dịp Tết, đồ cúng trên bàn thờ sẽ đầy đủ hơn với các lễ vật gồm bánh tổ, bánh quai vạc chiên, bánh chiên may mắn,… và được trưng bày từ mùng 30 đến mùng 7 Tết.

Bàn thờ của người Hoa ngày Tết

Bên cạnh đó, trong dịp Tết, người Hoa thường in những câu chúc may mắn, bình an, mong cầu ấm no, hạnh phúc, sung túc lên các lễ vật. Họ cũng thêm vào đó những câu đối liễn với thông điệp tốt lành, mong cầu mọi việc vạn sự như ý. Với những gia đình kinh doanh, họ sẽ thêm vào nội dung mong muốn buôn may bán đắt, nhiều tài lộc và may mắn.

Giống người phong tục thờ cúng của người Việt, người Hoa cũng có ngày giỗ ông Táo vào 23 tháng Chạp hàng năm với đồ cúng là kẹp mạch nha. Vật tế lễ này có ý nghĩa sẽ giúp tâm trạng ông Táo vui vẻ hơn, báo cáo những điều tốt đẹp hơn khi lên diện kiến Ngọc Hoàng.

Đặc biệt, nếu người Việt không thể thiếu bánh chưng hoặc bánh tét trong những ngày Tết thì người Hoa lại không thể không có bánh tổ hoặc bánh củ cải. Bánh tổ thường được làm từ bột nếp với nước đường, sau đó đổ vào khuôn rồi hấp lên. Đây cũng chính là nét đẹp và bản sắc riêng trong phong tục thờ cúng của người Hoa tại Việt Nam.

Ban Nghiên cứu VHTN phía Nam

 

 

Tags:

Bài viết khác

Phong tục cúng giỗ đầu trong văn hóa của người Việt

Giỗ đầu còn gọi là Lễ tiểu tường, là ngày giỗ đầu tiên, tổ chức sau ngày người mất đúng một năm. Đây cũng chính là một nét văn hóa đặc trưng của người Việt từ xa xưa cho đến hiện nay.

Hình tượng chim hạc trong đời sống tâm linh người Việt

Chim Hạc với hình ảnh nhẹ nhàng, tinh tế uyển chuyển là biểu trưng cho điềm lành, thanh cao thoát tục, trường thọ và hạnh phúc. Người dân dùng hình tượng Hạc để biểu thị mong ước ấm êm, gia đình vui vẻ.

Vai trò của bản hội trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Bản hội chính là một loại hình cộng đồng tôn giáo, tín ngưỡng. Cộng đồng này được cố kết với nhau bởi có cùng niềm tin vào sự độ trì của các vị thần trong tín ngưỡng thờ Mẫu và có chung một đồng thầy với những năng lực đặc biệt. Những phân tích lý thuyết về mối quan hệ giữa cộng đồng và di sản văn hóa đã chỉ ra vai trò chủ thể sáng tạo, thực hành, bảo vệ và trao truyền di sản của cộng đồng. Không có cộng đồng ắt sẽ không có di sản.

Tứ Phủ Thánh Cô trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Tứ Phủ Thánh Cô gồm Thập Nhị Thánh Cô (Mười hai cô). Trong Đạo Mẫu, Tứ Phủ Thánh Cô đứng sau Ngũ Vị Tôn Ông, Tứ Phủ Chầu bà, Tứ Phủ Quan Hoàng, đứng trên Tứ Phủ Thánh Cậu.

Tục thờ cúng bà Mụ trong tín ngưỡng người Việt

Lễ cúng Mụ thịnh hành trong một số dân tộc châu Á trong đó có dân tộc Việt, và thường được tổ chức vào những thời điểm khi đứa trẻ mới sinh được 3 ngày (ngày đầy cữ), 1 tháng (ngày đầy tháng) và 1 năm (ngày thôi nôi).

Hành lễ trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Cũng như các tôn giáo, tín ngưỡng khác, tín ngưỡng thờ Mẫu cũng có những nguyên tắc nhất định trong việc hành lễ. Hành lễ trong tín ngưỡng thờ Mẫu là hệ thống những hành vi, động tác nhằm biểu hiện sự tôn kính của con người với thần linh, phản ánh những ước mơ chính đáng của con người trước cuộc sống mà bản thân họ chưa có khả năng thực hiện.

Tứ Phủ Thánh Cậu trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Tứ Phủ Thánh Cậu gồm có 12 Thánh Cậu, là các hình tượng nam thiếu niên, nhanh nhẹn, xông xáo, mạnh mẽ, hiếu động và thường là hầu cận của một vị thánh quan trong Tứ Phủ Quan Hoàng.

Đồng thầy với vai trò bảo tồn và tu bổ các đền phủ - không gian thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu

Là một đất nước có đời sống tâm linh sâu đậm, Việt Nam có một hệ thống đình, đền, chùa phân bố dày đặc trên khắp cả nước, trong số đó, các đền phủ và các chùa có điện thờ Mẫu chiếm một tỷ lệ đáng kể. Các đền phủ đó chính là những không gian thiêng, nơi diễn ra các thực hành tín ngưỡng, nơi người Việt Nam nói chung và các tín đồ thờ Mẫu nói riêng thường gắn bó.
Top