banner 728x90

Nơi thờ cúng các Vua Hùng và lễ hội đền Hùng

14/06/2024 Lượt xem: 2581

Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương là tín ngưỡng đặc biệt trong tâm thức cộng đồng người Việt, bắt nguồn từ cội rễ văn hoá dân tộc, đồng hành cùng tiến trình lịch sử dân tộc và ngày càng có giá trị to lớn trong đời sống cộng đồng.

Tại Lâm Thao, Vĩnh Phú, vua Hùng được thờ cúng trong cả một quần thể kiến trúc với ba di tích chính: từ đền Hạ lên đền Trung, đến đền Thượng. Đền Hạ được coi là nơi bà Âu Cơ sinh ra bọc thai trăm trứng nở thành trăm người con; đền Trung là nơi hoàng tử Lang Liêu đã dâng bánh chưng mời vua và đền Thượng là nơi Hùng Vương làm lễ tế trời đất, cầu Thần Lúa cho con cháu dân Việt ngàn đời được sống trong cảnh bình an, no đủ, hạnh phúc. Cạnh đền Thượng có lăng nhỏ, truyền là mộ Tổ.

     Rước kiệu trong lễ hội Đền Hùng

Trước đền có cột đá thề, tục truyền, trước khi lên ngôi, Thục An Dương Vương đã thề trước vong linh các vua Hùng là trọn đời giữ gìn giang sơn gấm vóc, mà Tổ tiên để lại. Ngoài ra, xung quanh các di tích thờ vua Hùng còn có những di tích nhỏ như Giếng Ngọc, Đền Giếng (gắn với sự tích hai nàng Tiên Dung và Ngọc Hoa – con gái vua Hùng thứ 18), đền thờ người anh hùng làng Gióng… và những dãy núi lớn nhỏ hướng về núi Mẹ. Cảnh quan nơi đây quả thật là đẹp và kỳ vĩ.

Với tầm cỡ quốc gia, ngày giỗ Tổ đã thành lý do cho việc hình thành một kỳ lễ hội kéo dài tưng bừng suốt từ mùng 8 đến 11 tháng ba (âm lịch). Nhưng đúng vào ngày 10, từ sớm tinh mơ, người đã đổ về đây chứng kiến cuộc tế lễ vua Hùng. Từ các đại diện cấp cao của nhà nước cho đến những người bình dân bình thường lam lũ, ai nấy đều thành kính thắp nén nhang thơm tỏ lòng biết ơn và cầu mong linh hồn vua Hùng phù hộ cho mình, cho gia đình mình, cho con cháu cả nước và cho vận mệnh dân tộc. Các nghi thức tế, lễ, dâng hương, dâng hoa, dâng rượu được tiến hành trang trọng. Người ta cũng dâng nhiều đồ lễ vật, đặc biệt có bánh dày, bánh chưng dâng lên vua cha và nhớ ơn công đức các vua Hùng đã dạy dân trồng lúa. Sau khi làm lễ, người ta tiến hành các đám rước có nội dung liên quan đến truyền thuyết Hùng Vương, có múa hát xoan theo kiểu hát nghi lễ. Ngoài ra, ở phần hội còn có nhiều trò chơi dân gian hấp dẫn như đu tiên, múa rối, tung còn, hát đúm, đánh trống đồng…

Có thể nói, ngày giỗ Tổ Hùng Vương là sự phát triển cao có tính chất trừu tượng hóa ý thức về cội nguồn, bắt rễ sâu xa tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên ở làng xã, trong gia đình và gia tộc. Triết lý cội nguồn trên phạm vi quốc gia ấy cũng đã đóng góp một phần quan trọng trong việc củng cố về mặt lý luận cho sự liên kết các quan hệ máu mủ thân tộc. Nhà và nước, nước và nhà, nước mất thì nhà tan, nước giàu thì dân mạnh. Chính vì thế, tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt Nam từ gia đình – dòng họ đến Tổ quốc đã không ngừng được gìn giữ bảo tồn qua các bước thăng trầm của lịch sử, bất chấp mọi mưu đồ đồng hóa của giặc ngoại xâm.

Ban Nghiên cứu Tôn giáo

 

Tags:

Bài viết khác

Nhạc cụ truyền thống trong hát Chầu Văn

Hát Chầu văn hay còn được gọi là hát văn hay hát hầu đồng là một loại hình nghệ thuật ca hát cổ truyền và một phần tín ngưỡng thờ Mẫu của văn hóa Việt Nam. Đây là hình thức lễ nhạc gắn liền với nghi thức hầu đồng của tín ngưỡng Tứ phủ (tín ngưỡng thờ Mẫu) và tín ngưỡng thờ Đức Thánh Trần (Trần Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuần), một tín ngưỡng dân gian Việt Nam.

Nét văn hóa tâm linh trong kiến trúc nhà thờ họ

Kiến trúc nhà thờ họ là biểu tượng vật chất đậm nét văn hóa phi vật thể của các tộc họ ở Việt Nam. Đây là nơi lưu giữ giá trị, tổ chức, quan hệ, và thành tựu của mỗi dòng tộc qua nhiều thế hệ. Theo truyền thống, nhà thờ họ thường được xây dựng theo cấu trúc đơn giản nhưng hài hòa, mang đậm nét riêng của văn hóa dân gian.

Vai trò và ý nghĩa của nhà thờ họ tại Việt Nam

Nhà thờ tổ hay từ đường là một ngôi nhà dành riêng cho việc thờ cúng tổ tiên của một dòng họ hay từng chi họ tính theo phụ hệ (dòng của cha). Nhà thờ họ phổ biến trong văn hóa người Việt tại khu đồng bằng và trung du Bắc Bộ và Trung Bộ.

Tứ quý trong tranh dân gian Đông Hồ

Tranh Tứ quý thuộc loại tứ bình (bốn bức) khổ lớn, vẽ cảnh tứ thời: Xuân, hạ, thu, đông. Mỗi mùa có một loài cây, loài hoa đặc trưng. Mùa xuân: hoa mai, hoa lan, hoa đào. Mùa hạ: hoa sen, hoa hồng, hoa lựu. Mùa thu: hoa cúc, hoa phù dung. Mùa đông: cây trúc, cây thông (tùng).

Cỗ và mâm cỗ truyền thống của người Việt

Mâm cỗ ở mỗi vùng quê Việt Nam có hương vị riêng nhưng bao giờ cũng vậy, mỗi mâm có 4 hoặc 6 người. Thông thường người ta kiêng ngồi 5 người, ở mâm cỗ có ít nhất hai người thân nhau, cũng có khi 3 cặp đều thân nhau thành một cỗ. Người nhà chủ tế nhị mời những người ăn ý với nhau vào một cỗ, sàn sàn lứa tuổi với nhau vào cùng mâm. Những người có tửu lượng mạnh hoặc nhẹ vào một cỗ, những người bằng vai phải lứa với nhau vào một cỗ. Đàn ông vào cỗ với nhau, còn đàn bà ngồi với đàn bà.

Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ, Tứ phủ Việt Nam

Mỗi quốc gia, mỗi dân tộc đều mang trong mình những nét văn hóa riêng. Văn hóa là cái gốc cho sự phát triển, phồn thịnh của một đất nước. Việt Nam là một dân tộc mang một nền văn hóa đậm đà bản sắc, đa dạng và phong phú. Tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam từ lâu đã đóng vai trò quan trọng đối với người dân Việt, văn hóa tín ngưỡng có ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống xã hội và tâm thức người dân.

Tín ngưỡng dân gian trong lễ hội cổ truyền ở Việt Nam

Tín ngưỡng dân gian đóng vai trò quan trọng trong các lễ hội cổ truyền của Việt Nam, thể hiện bản sắc văn hóa, tâm linh và lòng tôn kính đối với các thế lực siêu nhiên, Tổ tiên, thần thánh. Bài viết tìm hiểu một số đặc điểm nổi bật về tín ngưỡng dân gian trong các lễ hội cổ truyền của người Việt, đặc biệt, lễ hội liên quan đến tín ngưỡng dân gian như: tín ngưỡng phồn thực, tín ngưỡng vạn vật hữu linh, tín ngưỡng thờ Thành hoàng, tín ngưỡng thờ Tổ tiên, tín ngưỡng thờ Mẫu...

Ý nghĩa và mục đích của tục “Bán khoán con lên chùa”

Bán khoán con cho chùa là một tín ngưỡng dân gian, một hình thức gửi gắm về mặt tâm linh. Có hai hình thức bán khoán con lên chùa: Bán khoán đến hết năm 12 tuổi rồi “chuộc” con ra, hoặc là bán khoán trọn đời. Từ xưa đến nay, nhiều gia đình quan niệm, khi sinh con ra, đứa trẻ hay đau yếu, khóc lóc không phải là do bị bệnh từ thân hoặc những đứa trẻ sinh vào giờ kỵ, ngày phạm (tức ngày mùng 1, 5, 8, 15, 23, 24, 28 và ngày 30 Âm lịch).
Top