banner 728x90

Ngôi chùa rộng hơn 4.000m2 được xây trên hàng trăm cột bê tông, được ví như ‘bồng lai tiên cảnh’ giữa lưng chừng trời

05/11/2024 Lượt xem: 2666

Chính điện của chùa được xây dựng bên sườn núi, với 120 cột xi măng cốt thép rất kiên cố, mỗi cột cao từ 5-18m.

Chùa Tà Pạ còn có tên khác là chùa Núi hay chùa Chưn - Num (theo cách gọi của người Khmer), nằm trên ngọn núi nhỏ thuộc xã Núi Tô (huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang). Đây là một công trình kiến trúc đậm chất văn hóa Khmer, với mọi chi tiết được chạm trổ và điêu khắc tỉ mỉ bởi các nghệ nhân địa phương.

Từ xa nhìn lại, chùa Tà Pạ trông như lơ lửng giữa không trung, nổi bật giữa bạt ngàn rừng núi xanh mát, tạo nên vẻ đẹp tựa bức tranh huyền ảo. Vị trí đắc địa càng làm tôn lên sự kỳ vĩ và thu hút của ngôi chùa trong quần thể kiến trúc tâm linh của vùng đất này.

Chùa Tà Pạ có kiến trúc độc đáo, nằm trên núi Tà Pạ. Ảnh: Báo An Giang

Chùa có tổng diện tích 3.702m2, từ một ngôi chùa lợp tranh khi mới thành lập, chùa được trùng tu, sửa chữa nâng cấp 4 lần.

Do đặc thù là ngôi chùa được xây dựng trên núi, phần lớn diện tích đất có độ dốc như hình nón nên gặp khó khăn về mặt bằng. Nhận thấy rõ khó khăn về địa hình cũng là tiềm năng để mở rộng không gian sân, biến ngôi chùa trở thành kiến trúc độc đáo, nhà chùa đã sắp xếp lại các hạng mục công trình trong khuôn viên chùa nhằm tận dụng hết tiềm năng; đồng thời, mạnh dạn đầu tư xây dựng và di dời chánh điện cũ sang vị trí mới như hiện nay.

Chùa nổi tiếng bởi tọa lạc ở nơi “bồng lai tiên cảnh”, nằm giữa lưng chừng trời. Những chiếc cột khổng lồ nâng đỡ, giúp ngôi chùa trông xa như đang lơ lửng, nổi bật giữa vùng rừng núi hoang sơ.

Ảnh: Báo An Giang

“Chánh điện mới có diện tích khoảng 1.350m2. Nhờ sự nhiệt tình đóng góp của Phật tử gần xa, công trình được xây dựng và hoàn thành sau gần 8 năm. Trong đó, bao gồm một số hạng mục công trình phụ, như bảo tháp, hỏa táng viếng, Phật cảnh... với tổng chi phí thực hiện trên 9 tỷ đồng”, hòa thượng Chau Sưng - trụ trì chùa Tà Pạ cho biết trên Báo An Giang.

Trong quá trình xây dựng, nhà chùa và Phật tử đã gặp không ít khó khăn. Địa hình đồi núi nên khó khăn vận chuyển vật liệu; giàn giáo được sử dụng từ những cây tre được buộc chắc chắn từ sợi dây cà sa, tận dụng áo cà sa cũ. Chánh điện được xây dựng chắc chắn trên 120 cột xi măng cốt thép, mỗi cột cao từ 5-18m.

Ngôi chùa là bức tranh tổng thể về kiến trúc chùa Nam tông Khmer, chứa đựng các chi tiết liên quan đến bản sắc văn hóa dân tộc. Ảnh: Báo An Giang

Chùa mang lối kiến trúc đặc trưng của người Khmer với tông màu đỏ cam chủ đạo. Ảnh: Trúc Nhã/Sài Gòn Tiếp Thị

Kiến trúc chùa có điểm nhấn là phần mái với tháp nhọn vút lên trời, bao quanh có những đỉnh hình tam giác nổi bật. Ảnh: Trúc Nhã/Sài Gòn Tiếp Thị

Trên tất cả các bức tường hay khắp các cột kèo, cánh cửa đều được các nghệ nhân Khmer điêu khắc và trang trí bằng những hình ảnh được lấy cảm hứng chủ yếu từ cuộc đời của đức Phật và đời sống cộng đồng người Khmer tạo nên nét độc đáo rất riêng cho ngôi chùa. Người ta sử dụng đá granite để xây dựng các hạng mục, tạo nên điểm nhấn khác biệt trong kiến trúc và vẻ đẹp độc đáo. Ảnh: Trúc Nhã/Sài Gòn Tiếp Thị

Để làm nổi bật công trình đã xây dựng từ nhiều năm nay, năm 2020, nhà chùa đã xây dựng thêm cầu thang bộ dài khoảng 70m, ngang 15m. Qua đó, mở thêm một lối đi thuận tiện khi lên chùa, góp phần làm tăng vẻ đẹp và làm phong phú thêm tổng thể kiến trúc của chùa.

Cầu thang lên chùa được xây dựng năm 2020. Ảnh: Báo An Giang

Nằm ở trên cao nên góc nhìn của chùa Tà Pạ cũng đặc biệt hơn. Từ chùa, du khách có thể phóng tầm mắt ra xa, chiêm ngưỡng vẻ đẹp trù phú của vùng Tri Tôn. Dưới chân núi là những cánh đồng lúa xanh mướt, đến mùa thu hoạch chuyển sang màu vàng rực rỡ như bức tranh say lòng người.

Vào mùa nước nổi, chùa Tà Pạ trở nên càng đẹp hơn, khi được bao quanh bởi đồng nước mênh mông và những vườn thốt nốt xa xa. Không khí thoáng đãng, mát mẻ cùng cảnh sắc yên bình, chùa Tà Pạ là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn tìm kiếm sự thư giãn và tĩnh tâm.

Theo Thị trường Tài chính

 

Tags:

Bài viết khác

Lễ hội điện Huệ Nam là di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia

Lễ hội truyền thống điện Huệ Nam (hay còn gọi là điện Hòn Chén) là một trong những lễ hội quan trọng và đặc sắc của xứ Huế đã đón nhận danh hiệu di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia vào ngày 30/3/2025.

Tranh Thangka – sự tinh hoa của nền mỹ thuật Phật giáo Tây Tạng

Các cộng đồng cư dân trên dãy núi Himalaya nổi tiếng với nền văn hóa bản địa đặc sắc, thể hiện qua nhiều sản phẩm văn hóa liên quan đến đạo Phật, trong đó có tranh Thangka.

Độc đáo đàn đá Đắk Kar

Bộ đàn đá của người M’Nông được tìm thấy từ những năm 80 thế kỷ trước tại suối Đắk Kar, xã Quảng Tín, huyện Đắk Rlấp, tỉnh Đắk Nông. Đến năm 1993, bộ đàn đá này được Nhà nước sưu tầm, bảo quản. Sau đó bộ đàn đá được đặt tên theo tên của dòng suối nơi phát hiện là đàn đá Đắk Kar.

“Nước” trong văn hóa Phật giáo, tín ngưỡng dân gian và khoa học hiện đại

Là yếu tố gắn bó mật thiệt với cuộc sống của muôn loài, nước chiếm 70% cơ thể người cũng như bao phủ 70% bề mặt trái đất nên từ lâu đã đi vào đời sống tôn giáo, tín ngưỡng bất kể các vùng miền cũng như nhận được sự quan tâm nghiên cứu của xã hội.

Vẻ đẹp thanh tịnh của 5 ngôi chùa cổ linh thiêng ở Hà Nam

Hà Nam là tỉnh nổi tiếng với những ngôi chùa cổ linh thiêng, vẻ đẹp thanh tịnh thu hút rất đông du khách hành hương.

Phong tục “Tò pang” - nét đẹp gắn kết cộng đồng của người Tày, Nùng

Người Tày, Nùng có nhiều phong tục gắn kết cộng đồng tốt đẹp được duy trì từ bao đời nay. Trong đó, phong tục “Tò pang” đến nay vẫn được lưu giữ, trở thành nét đẹp văn hóa mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Về chùa Phật tích (Bắc Ninh), chiêm ngưỡng 10 linh thú bằng đá

Tượng 10 linh thú là một trong ba nhóm cổ vật của tỉnh Bắc Ninh được công nhận bảo vật quốc gia đợt 6, năm 2017. Các nhà nghiên cứu nhận định, bảo vật này có giá trị đặc biệt, gắn liền với lịch sử thời Lý (thế kỷ 11), cùng thời điểm xây dựng chùa Phật Tích.

Môi trường văn hóa trong lễ hội truyền thống

Việt Nam có hơn 8.000 lễ hội, phần lớn đều diễn ra vào những ngày đầu xuân mới. Dù đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vẫn còn tình trạng tại nhiều lễ hội không ít những hiện tượng tiêu cực, những biến tướng, tình trạng thương mại hóa đang diễn ra. Năm nay, xuân Ất Tỵ là mùa lễ hội thứ hai cả nước thực hiện Bộ tiêu chí về môi trường văn hóa trong lễ hội truyền thống và đây được kỳ vọng sẽ tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ nhằm giúp xây dựng nếp sống văn minh trong hoạt động lễ hội.
Top