banner 728x90

Lễ cúng Po Riyak của người Chăm và tục thờ cá ông của cư dân vùng biển miền Trung

06/06/2024 Lượt xem: 2371

Tín ngưỡng đa thần là một nét đặc trưng của người Chăm, xuất phát từ tín ngưỡng dân gian bản địa và tiếp thu văn hóa Ấn Độ. Đối với họ, thần linh hiển hiện, ngự trị khắp nơi: đất, trời, sông, núi, nhà cửa, đất đai… đều có những vị thần trông coi, đảm trách với những chức năng, nhiệm vụ cụ thể gắn liền. Vì vậy, họ cũng có vị thần Biển ngự trị và trông coi đại dương mà người Chăm thường gọi là thần Po Riyak.

Theo truyền tuyết, Po Riyak thuở sinh thời nuôi chí lớn nên tầm sư học đạo ở nước ngoài nhằm sau này trở về nước cứu nhân độ thế. Tuy nhiên, do nặng lòng với quê hương, ông muốn hồi hương sớm hơn dự định. Nhưng ý định này không được thầy ông chấp nhận.

Chức sắc Ka-ing múa trong lễ cúng Po Riyak

Do đó, ông đã cùng đoàn tùy tùng của mình đang đêm giương buồm ra khơi trốn về cố hương. Thầy ông đã nổi giận lôi đình vì việc này nên đã nguyền rủa ông giữa đại dương cho bị cá nuốt. Po Riyak hiển linh được người Chăm tôn thành thần và thờ phụng ở hầu hết các làng Chăm Ninh Thuận. Người ta còn gọi Ngài là thần Sóng biển. Trước đây có miếu thờ Ngài ở bãi biển thôn Vĩnh Trường, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam nhưng nay không còn nữa, đã đổ nát vì sóng gió nhưng lễ tế hàng năm vẫn diễn ra. Lễ tế được tổ chức vào đầu năm lịch Chăm (khoảng tháng 4, tháng 5 dương lịch). Hàng năm, đồng bào Chăm không phân biệt Bà la môn hay Bà ni đều sắm sửa lễ vật về đây cúng tế rất đông. Lễ cúng Po Riyak được tổ chức theo nghi thức Rija Harei do các vị Mâduen, Ka-ing và ban nhạc lễ thực hiện.

Người Chăm là cư dân sống ven biển, đã từng gắn bó với biển. Văn hóa biển của họ vẫn còn thể hiện khá đậm nét trong các nghi lễ qua lễ vật, các nghi thức cúng tế… Ngày nay họ không còn nghề làm biển hay thương buôn trên biển như xưa nhưng niềm tin về vị thần Biển của họ vẫn sâu sắc như đối với các vị thần khác có tính ảnh hưởng đến cuộc sống của họ như thần sông nước chẳng hạn. Sông, suối, biển khơi đều rất quan trọng trong đời sống của người Chăm vốn là cư dân nông nghiệp lúa nước. Họ có nhiều nghi thức cúng tế ở cửa sông, cửa biển, nguồn nước… vẫn còn gìn giữ và duy trì cho đến ngày nay. Niềm tin về sự linh hiển của các vị thần thể hiện sự cầu mong được chở che, phù hộ tai qua nạn khỏi để được bình yên trong cuộc sống, thuận lợi trong công cuộc làm ăn kiếm kế sinh nhai.

Quang cảnh lễ cúng Po Riyak

Các nhà nghiên cứu cho rằng tục thờ thần Sóng biển của người Chăm chính là nguồn gốc của tục thờ cá Ông (cá Voi) của cư dân người Việt sống dọc ven biển miền Trung Việt nam còn được gọi là Ông Nam Hải. Các làng chài miền Trung hầu như đều có lăng thờ thần Nam Hải và có tục cúng nghinh Ông hàng năm hoặc 3 năm một lần cùng những tục khác liên quan. Họ cho rằng thần Nam Hải hiện thân cá Voi để cứu nhân độ thế, cứu giúp ngư dân trên biển khi có sóng to gió lớn, vượt qua tai nạn. Tương truyền rằng Ngài rất hiển linh và đó là niềm tin giúp họ vững tâm khi phải ngày đêm trực tiếp nơi đầu sóng ngọn gió. Lễ cúng Nghinh Ông còn được gọi là Lễ hội Cầu Ngư nhằm mục đích cầu xin Ông phù hộ mùa màng đánh bắt bội thu, ngư dân no đủ ngoài việc cúng tạ, ca ngợi công ơn Ông đã cứu người, cứu thuyền. Khi đi biển đánh bắt cá nếu gặp được cá Ông thì người dân rất vui mừng, tin rằng đã gặp vận may. Khi nào gặp cá ông “lụy” dân làng tổ chức đưa Ông lên bờ, làm lễ an táng trang trọng như đối với người, sau đó bộ xương được đưa vào lăng thờ. Vì vậy, trong lăng có thể thờ rất nhiều bộ xương Ngài. Người phát hiện Ông “lụy” đầu tiên được coi là “trưởng nam”, thay mặt dân làng bịt khăn đỏ, chịu tang 100 ngày.

Thần Nam Hải còn có nhiều tước hiệu, tên gọi khác nhau nhưng cũng chỉ nhằm nói đến một vị thần của biển cả. Ở Ninh Thuận, ngoài việc thờ Ông qua hình hài cá Voi thì còn thờ cả cá Heo. Và người ta luôn tin rằng cho dù Ông còn sống hay đã “lụy” thì đều hiển linh như nhau và luôn phù hộ những người đi biển như họ, cứu giúp họ khi gặp nạn.

Ban Nghiên cứu Văn hóa

 

Tags:

Bài viết khác

Các hình thức diễn xướng trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Hầu bóng là một nghi lễ tiêu biểu và đặc trưng nhất của tín ngưỡng thờ Mẫu, vốn xuất phát từ người Việt ở Bắc Bộ, nhưng sau đó theo chân người Việt vào Trung Bộ và Nam Bộ, tạo nên những sắc thái riêng cho mỗi miền. Hầu bóng, nhìn từ góc độ văn hóa - nghệ thuật là một hình thức diễn xướng dân gian tổng hợp, một loại hình sân khấu tâm linh.

Lễ hội Nghinh Ông - Nét văn hóa đậm chất dân gian và lâu đời của người dân vùng biển Cần Giờ

Hàng trăm ghe đánh cá của ngư dân huyện Cần Giờ (Tp.Hồ Chí Minh) tham gia đoàn đưa - rước Nghinh Ông, cầu vụ mùa bội thu. Từng đàn hải âu bám theo ghe Nghinh ra khu vực làm lễ. Bên đường người dân lập hương án chờ Nghinh Ông về.

Sự tích hợp các giá trị văn hóa nghệ thuật trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Trong các loại hình văn hóa của con người có một dạng thức văn hóa khá đặc thù, đó là “văn hóa tôn giáo”, như văn hóa Phật giáo, văn hóa Gia tô giáo, văn hóa Ấn giáo và văn hóa Khổng giáo. Đối với một số tín ngưỡng hay tôn giáo sơ khai, chúng ta có thể dõi thấy những dạng thức văn hóa, những quá trình tích hợp văn hóa – nghệ thuật như vậy, trong đó tín ngưỡng thờ Mẫu là một ví dụ khá tiêu biểu.

Lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc: Nét đẹp tín ngưỡng thờ Cá Ông của ngư dân đảo ngọc

Lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc được xem là lễ hội dân gian lâu đời của ngư dân trên đảo ngọc. Hằng năm, lễ hội đều được tổ chức để tỏ lòng thành kính đối với Cá Ông, cũng như mong muốn một năm mưa thuận gió hoà.

Ý nghĩa tượng Phúc Lộc Thọ

Từ xa xưa, con người luôn tin vào sức mạnh của thần linh để cầu chúc cho niềm vui, tuổi thọ và sức khỏe. Đặc biệt, tượng Phúc - Lộc - Thọ luôn được tôn thờ để gắn kết với những điều tốt đẹp này.

Tín ngưỡng thờ cúng trong các nhà thờ họ ở vùng biển

Nhà thờ họ là một công trình kiến trúc truyền thống của người Việt, được xây dựng để thờ cúng tổ tiên của một dòng họ. Đây là nơi con cháu trong dòng họ tập trung vào những dịp quan trọng như ngày giỗ tổ, lễ Tết, hay các nghi lễ tôn giáo khác để tưởng nhớ và bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên.

Những mặt hạn chế, tiêu cực của tín ngưỡng thờ Mẫu và nghi lễ lên đồng

Bản thân tín ngưỡng thờ Mẫu là hệ thống các tín ngưỡng ở các trình độ phát triển rất khác nhau, từ sơ khai, nguyên thủy như các hình thức thờ Nữ thần đến các hình thức phát triển cao hơn là thờ Mẫu Tam Phủ Tứ Phủ.

Vẻ đẹp văn hóa trong nghệ thuật múa dân gian của người Dao

Khởi nguồn từ đời sống lao động và những ước mơ về cuộc sống thanh bình, hạnh phúc, nghệ thuật múa dân gian của người Dao phản chiếu những góc nhìn văn hóa đa chiều về cuộc sống, tín ngưỡng và bản sắc văn hóa Dao.
Top