banner 728x90

Đừng xúc phạm tôn giáo người khác!

28/03/2024 Lượt xem: 2541

Là một người Phật tử, đối với chúng tôi Đức Phật là niềm cung kính tuyệt đối. Tôi tin các bạn theo tôn giáo khác cũng cung kính Đấng giáo chủ của họ như vậy.

Với những người có tôn giáo như chúng tôi, việc sử dụng các kính ngữ (Đức, Đấng, Bậc, Ngài) hay viết hoa tên gọi đã trở thành một nét đẹp trong đức tin.

Việc phê bình các hình thức sinh hoạt tôn giáo và các biến tướng của nó là cần thiết.

Nhưng cách thực hành lễ lạy, cầu nguyện của họ không nên xúc phạm. Và càng không nên đụng chạm đến các vị giáo chủ của họ.

Để thì hòn đất, cất thì ông Bụt. Việc kính hay không ở hành vi để và cất. Người Phật tử lễ cục đất (Phật) cũng là giữ lễ cho chính hành vi tôn kính của mình.

Khổng Tử nói: “giữ mình theo lễ là làm người” (khắc kỷ phục lễ vi nhân).

Cũng như vậy không ai giẫm đạp lên đồng tiền mình đang tiêu và càng không thể giẫm lên lá cờ tổ quốc, dù chất liệu của nó cũng chỉ là giấy và vải.

Về hình thức, họ cầu Chúa hay lễ Phật cũng chẳng khác mọi người lễ di ảnh, đĩa xôi, con gà trên ban thờ tổ tiên nhà mình.

Về mặt nào đó cái lễ của họ dễ nhìn hơn cách người ta si mê rượu, thuốc, cờ bạc, bay lắc vũ trường…

Xã hội này chỉ sợ không còn chỗ thiêng cho người ta tôn kính lễ bái cầu nguyện mà thôi.

Tôi thấy một số KOLs mà tôi từng quý mến vướng vào lối suy luận mà tôi cho rằng nó không thỏa.

Lối suy luận như sau: Phật, Chúa (được cho là) có quyền năng vô biên trong sáng tạo, trong nắm giữ sinh tử của con người.

Họ nêu ra quan điểm này theo cách “dựng người rơm” lên, trích dẫn bơm thổi cho nó quyền năng, phép lạ.

Xong, liền sau đó họ đặt vấn đề, tại sao bệnh dịch xảy ra, cái chết xảy ra, những Đấng bậc kia họ trốn đâu mất, rõ ràng họ bó tay thúc thủ trước cái chết.

Và chưa để ai trả lời, họ kết luận luôn, đám người kia u mê chứ Chúa, Phật chẳng có quyền năng gì cả, họ cũng là con người mà thôi.

Lúc này họ hả hê hạ người rơm xuống cho bằng mình, và bắt đầu nói những câu về giáo chủ người khác như ông ta, ông ấy bằng một giọng châm biếm, giễu cợt.

Về mặt lập luận đó là ngụy biện, về mặt tình cảm con người đó là gieo mầm chia rẽ giữa người có tôn giáo và không tôn giáo.

Cách lập luận như trên không khác gì cách nói tại sao Hai Bà Trưng không dùng xe tăng mà phải cưỡi voi đánh giặc.

Đối với các nhân vật lịch sử cũng như các dữ liệu có trong đó (còn sót lại) nên giữ đúng nguyên tắc cái gì họ nói nhiều, nói đầy đủ thì đừng cắt xén trích riêng không đủ ý để phục vụ cho lập luận của mình. Cái gì họ không nói, nói ít, không nói hết thì đừng tuỳ tiện thêm vào. Đó cũng là thái độ trung thực và tôn trọng lịch sử.

Việc Chúa có thật hay không, tôi tin  có Chúa Giê Su và không lạm bàn thêm. Còn Đức Phật của chúng tôi có Tam thân (Ứng thân, Báo thân và Pháp thân) nên chúng tôi thấy Phật có trong tất cả mọi chúng sinh từ cỏ cây, sông biển, đất đá đến con người dù Ngài đã nhập Niết-bàn hơn 25 thế kỷ rồi.

Bảo vệ mỗi chúng sinh ấy cũng là giữ gìn thân Phật. Ai làm thân Phật chảy máu thì chính người ấy đau thôi!

Tags:

Bài viết khác

Lịch sử hình thành của Đạo giáo

Người ta không biết rõ Đạo giáo khởi phát lúc nào, chỉ thấy được là tôn giáo này hình thành qua một quá trình dài, thâu nhập nhiều trào lưu thượng cổ khác. Đạo giáo thâu nhập nhiều tư tưởng đã phổ biến từ thời Nhà Chu (1040-256 trước công nguyên). Thuộc về những tư tưởng này là vũ trụ luận về thiên địa, ngũ hành, bát quái, tứ tượng, thuyết về năng lượng, chân khí), thuyết âm dương và Kinh Dịch.

Khái niệm về Đạo giáo

Đạo giáo là một tôn giáo cổ xưa, có nguồn gốc từ Trung Quốc. Đạo giáo có hai nhánh phát triển chính: Đạo giáo thần tiên và Đạo giáo phù thủy. Trong quá trình tồn tại và phát triển, mặc dù Đạo giáo chưa từng trở thành hệ tư tưởng thống trị trong xã hội Trung Quốc như Nho giáo, Phật giáo nhưng vai trò của nó trong đời sống xã hội Trung Quốc rất to lớn.

Nhà thờ La Mã Bến Tre, điểm hành hương nổi tiếng

Nhà thờ La Mã hay còn gọi là Nhà thờ Đức Mẹ La Mã Bến Tre nằm ở xã Hương Nhượng, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre - nơi lưu giữ bức ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp - là một trong 3 trung tâm hành hương của Giáo phận Vĩnh Long được thiết lập vào năm 1951.

Giá trị và những tương đồng giữa Giáo luật về hôn nhân với Luật Hôn nhân và gia đình của Công giáo Việt Nam

Hôn nhân chung thủy. Đây là một trong những giá trị nổi bật của hôn nhân Công giáo Việt Nam, là nền móng để xây dựng gia đình hạnh phúc. Nghiên cứu giá trị của hôn nhân Công giáo Việt Nam thực chất là làm rõ cơ sở hình thành và bản chất của các giá trị đó. Tính chung thủ của hôn nhân Công giáo Việt Nam không tự nhiên có được, sự hình thành và tồn tại của nó bị quy định bởi các triết lý sống của người Công giáo Việt Nam.

Nhà thờ gỗ Kon Tum có tuổi đời hơn 100 năm giữa núi rừng Tây Nguyên

Nhà thờ gỗ Chính tòa Kon Tum là một báu vật giữa núi rừng Tây Nguyên – do chính một vị linh mục người Pháp thiết kế và khởi xướng. Kiến trúc của nhà thờ được thiết kế hài hòa giữa kiểu kiến trúc Roman và nhà sàn gỗ của người Ba Na. Một sự kết hợp đặc sắc giữa văn hóa Tây phương và văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc của vùng Tây Nguyên. Công trình khởi công năm 1913 và hoàn thành vào năm 1918. Đến nay, sau hơn 100 năm, Nhà thờ vẫn nguyên vẹn như thủa ban đầu.

Thánh đường Hồi giáo Xuân Lộc (Đồng Nai)

Huyện Xuân Lộc tỉnh Đồng Nai là nơi tập trung nhiều cộng đồng người Chăm sinh sống, vì vậy, từ năm 2006, xã Xuân Hưng đã được xây dựng một ngôi thánh đường Hồi giáo nhằm phục vụ nhu cầu tín ngưỡng và sinh hoạt văn hóa của người dân. Ngôi thánh đường có tên là Masjid Nourul Ehsaan được xem là thánh đường Hồi giáo lớn thứ 2 tại Việt Nam, sau thánh đường Hồi giáo tại An Giang.

Lễ trưởng thành của thiếu nữ làng Chăm Lương Tri

Lễ trưởng thành là nghi thức quan trọng đánh dấu bước phát triển trong đời người của thiếu nữ Chăm Hồi giáo Bàni. Đây là thời điểm các cháu chính thức được cộng đồng công nhận tín đồ Hồi giáo Bàni. Lễ trưởng thành đối với thiếu nữ gọi là Karơh, do Cả sư và các chức sắc thuộc thánh đường Hồi giáo Bà ni thôn Lương Tri đảm nhiệm thực hành nghi lễ.

Chùa Thầy – sự hòa điệu giữa kiến trúc Phật giáo với các tôn giáo và tín ngưỡng bản địa

Kiến trúc cảnh quan là nghệ thuật kiến trúc điều hòa được mối quan hệ giữa tự nhiên – con người – kiến trúc để tạo nên một môi trường sống hài hòa, có giá trị thẩm mỹ và tinh thần. Chùa Thầy là một công trình tiêu biểu cho vẻ đẹp của kiến trúc cảnh quan thiên nhiên ở đồng bằng Bắc Bộ.
Top