banner 728x90

Độc đáo 'cung điện' ở Ninh Bình làm từ nghìn m3 đá xanh, xây 14 năm mới xong

05/07/2024 Lượt xem: 2402

Tòa nhà 3 tầng tọa lạc trên mảnh đất 3.000m2 ở Ninh Bình được xây dựng từ 1.000m3 đá (nặng 3.000 tấn), được làm trong vòng 14 năm.

Ngôi nhà nằm ở trung tâm khu du lịch Tam Cốc - Bích Động, thuộc quyền sở hữu của ông Lương Văn Quang (SN 1973) ở xã Ninh Thắng, huyện Hoa Lư, Ninh Bình.

Ông Quang sinh ra và lớn lên trong gia đình có 12 đời làm nghề truyền thống điêu khắc đá mỹ nghệ. Ngay từ nhỏ, ông đã được tiếp xúc và học điêu khắc đá, nên muốn xây dựng một ngôi nhà vừa để sinh hoạt, cũng như bảo tồn các giá trị văn hóa của dân tộc.

Tòa lâu đài bằng đá của gia đình ông Quang được xây dựng trong vòng 14 năm. Ảnh: Trần Nghị

Ngôi nhà được xây dựng chủ yếu bằng đá xanh Ninh Vân, kết hợp với đồ gỗ, bê tông, ngói đỏ và một số đá trang trí được lấy từ miền Trung và vùng Tây Nguyên.

“Xuất phát từ niềm đam mê với nghề đá và muốn bảo tồn giá trị văn hóa về kiến trúc, mỹ thuật, lịch sử của dân tộc Việt Nam nên tôi đã lên ý tưởng xây dựng ngôi nhà này. Sau này tôi muốn ngôi nhà của mình như một bảo tàng về lịch sử văn hóa dân tộc”, ông Quang cho hay.

Theo ông Quang, ngôi nhà của ông được xây dựng trong vòng 14 năm (năm 2006-2020) trên tổng diện tích đất 3.000m2. Tòa nhà cao 27m, có 3 tầng, mỗi tầng có diện tích mặt sàn 450m2.

Bên trong ngôi nhà như "cung điện". Ảnh: Trần Nghị

Vòm trần được trang trí hoa văn đậm nét văn hoá, lịch sử các thời kỳ phát triển của Việt Nam. Ảnh: Trần Nghị

Hành lang xung quanh ngôi nhà. Ảnh: Trần Nghị

Ngôi nhà được chính tay ông Quang thiết kế, thi công cùng với các nghệ nhân, thợ đá ở làng nghề đá mỹ nghệ Ninh Vân. Để hoàn thành ngôi nhà, ông dùng khoảng 1.000m3 đá (nặng khoảng 3.000 tấn). 

Cũng theo ông Quang, từ nền móng, hệ thống cột, dầm xà... của ngôi nhà đều được liên kết từ những khối đá lớn, ráp nối với nhau bằng hệ thống mộng, ngõng, sử dụng keo kết dính truyền thống là mật mía, vôi.

Điểm nhấn của ngôi nhà chính là khu vực đại sảnh (tầng 1) được gia chủ dùng để tiếp khách và trưng bày các tác phẩm nghệ thuật. Không những thế trên 9 vòm trần tầng 1 của ngôi nhà được trang trí các hình tượng phát triển của 4.000 năm lịch sử Việt Nam qua các thời kỳ.

Bức phù điêu biểu tượng bông hoa cúc, xung quanh có các chùm nho, chim và sóc nặng hàng chục tấn. 

Hồ cá độc đáo trong khuôn viên của ngôi nhà. Ảnh: Trần Nghị

Tầng 3 của ngôi nhà cũng có một lầu nghinh phong. Ảnh: Trần Nghị

Được biết, chủ nhân của ngôi nhà dùng toàn bộ tầng 1 và tầng 3 cho không gian văn hóa nghệ thuật mang đậm nét truyền thống Việt Nam, tầng 2 làm nơi sinh hoạt cho gia đình.

Ngôi nhà của ông Quang hoàn thành năm 2020, phục vụ du khách miễn phí và được rất nhiều người đến tham quan, chụp hình. Ngôi nhà cũng là điểm đến văn hóa, nghệ thuật giữa lòng Tam Cốc - Bích Động.

Theo vietnamnet

 

 

Tags:

Bài viết khác

Lễ hội Đền Trần - Nơi hội tụ những giá trị văn hóa lịch sử

Vương triều Trần (1225-1400) là triều đại rực rỡ, thịnh trị bậc nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam, 3 lần đánh thắng giặc Nguyên - Mông xâm lược nước ta vào thế kỷ XIII. Trong đó, Vua Trần Nhân Tông sớm nhường ngôi cho con rồi lui về đi tu, trở thành vị Tổ sáng lập của Thiền phái Trúc Lâm. Quốc công tiết chế Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn lập bao chiến công hiển hách trong cả 3 lần chiến đấu chống quân Nguyên - Mông, khi hóa đã được nhân dân suy tôn là bậc thánh.

Vẻ đẹp của ngôi chùa gần 1.000 năm tuổi trên núi Long Đọi, Hà Nam

Chùa Long Đọi Sơn vừa mang vẻ đẹp cổ kính, linh thiêng của ngôi cổ tự gần một nghìn năm tuổi, vừa mang đến cho du khách cảm giác bình yên, thanh tịnh.

"Một miếng khi đói bằng một gói khi no"- Giúp người là tạo phước

Nối kết yêu thương, sẻ chia cuộc sống đem lại bình an và hạnh phúc cho con người là mục đích của đạo Phật. Làm từ thiện để đem niềm vui đến cho mọi người, khi gặp hoạn nạn, cơ hàn, khó khăn, cũng chính là đem niềm vui cho chính mình vậy. Từ lâu, việc bố thí cúng dường, giúp đỡ chia sẻ được Phật tử chan rải khắp ba miền, nam, trung, bắc, là nhịp cầu nối kết yêu thương, sẻ chia những nỗi niềm bất hạnh, đem đến hạnh phúc cho con người.

Ngày 7/7 Ngưu Lang, Chức Nữ gặp nhau

Ngày lễ Thất tịch có nguồn gốc từ Trung Quốc, xuất phát từ sự tích Ngưu Lang Chức Nữ. Ngày này thường có mưa phùn dai dẳng, nên người Việt còn gọi là ngày ông Ngâu bà Ngâu.

Khám phá tháp cổ nghìn năm ở Bạc Liêu

Di tích tháp cổ Vĩnh Hưng được hoàn thiện vào thế kỷ IX, mang đặc trưng kiến trúc - tôn giáo của văn hóa Óc Eo, hiện đón hàng chục nghìn khách đến thăm mỗi năm.

Đến Thung Nham, ngắm hang động kỳ bí, vườn chim lớn nhất miền Bắc

Được bao quanh bởi những dãy núi đá vôi, thung lũng, hang động và rừng nguyên sinh, Thung Nham là điểm đến hấp dẫn khi tham quan Ninh Bình. Các hang động nơi đây đẹp như bức tranh họa đồ.

BR-VT: Gần 400 Phật tử tham gia khóa tu Tổng đạo tràng lần III - năm 2024 tại chùa Bảo Tích

Trong chuỗi hoạt động Phật sự thường niên năm 2024, ngày 28-7, tại chùa Bảo Tích (xã Bàu Lâm, H.Xuyên Mộc), 4 ban chuyên môn trực thuộc Ban Trị sự GHPGVN tỉnh đã khai mạc khóa tu Tổng đạo tràng lần III năm 2024.

Nét đẹp kiến trúc cổ Đà Lạt

Đà Lạt - thành phố du lịch nổi tiếng, quanh năm mát mẻ, con người hiền hòa, thanh lịch, mến khách. Đà Lạt đang lưu giữ hơn 2.000 biệt thự cổ, ẩn mình giữa đại ngàn thông xanh, luôn làm ngất ngây người dân và du khách thập phương.
Top