banner 728x90

Độc đáo 'cung điện' ở Ninh Bình làm từ nghìn m3 đá xanh, xây 14 năm mới xong

05/07/2024 Lượt xem: 2883

Tòa nhà 3 tầng tọa lạc trên mảnh đất 3.000m2 ở Ninh Bình được xây dựng từ 1.000m3 đá (nặng 3.000 tấn), được làm trong vòng 14 năm.

Ngôi nhà nằm ở trung tâm khu du lịch Tam Cốc - Bích Động, thuộc quyền sở hữu của ông Lương Văn Quang (SN 1973) ở xã Ninh Thắng, huyện Hoa Lư, Ninh Bình.

Ông Quang sinh ra và lớn lên trong gia đình có 12 đời làm nghề truyền thống điêu khắc đá mỹ nghệ. Ngay từ nhỏ, ông đã được tiếp xúc và học điêu khắc đá, nên muốn xây dựng một ngôi nhà vừa để sinh hoạt, cũng như bảo tồn các giá trị văn hóa của dân tộc.

Tòa lâu đài bằng đá của gia đình ông Quang được xây dựng trong vòng 14 năm. Ảnh: Trần Nghị

Ngôi nhà được xây dựng chủ yếu bằng đá xanh Ninh Vân, kết hợp với đồ gỗ, bê tông, ngói đỏ và một số đá trang trí được lấy từ miền Trung và vùng Tây Nguyên.

“Xuất phát từ niềm đam mê với nghề đá và muốn bảo tồn giá trị văn hóa về kiến trúc, mỹ thuật, lịch sử của dân tộc Việt Nam nên tôi đã lên ý tưởng xây dựng ngôi nhà này. Sau này tôi muốn ngôi nhà của mình như một bảo tàng về lịch sử văn hóa dân tộc”, ông Quang cho hay.

Theo ông Quang, ngôi nhà của ông được xây dựng trong vòng 14 năm (năm 2006-2020) trên tổng diện tích đất 3.000m2. Tòa nhà cao 27m, có 3 tầng, mỗi tầng có diện tích mặt sàn 450m2.

Bên trong ngôi nhà như "cung điện". Ảnh: Trần Nghị

Vòm trần được trang trí hoa văn đậm nét văn hoá, lịch sử các thời kỳ phát triển của Việt Nam. Ảnh: Trần Nghị

Hành lang xung quanh ngôi nhà. Ảnh: Trần Nghị

Ngôi nhà được chính tay ông Quang thiết kế, thi công cùng với các nghệ nhân, thợ đá ở làng nghề đá mỹ nghệ Ninh Vân. Để hoàn thành ngôi nhà, ông dùng khoảng 1.000m3 đá (nặng khoảng 3.000 tấn). 

Cũng theo ông Quang, từ nền móng, hệ thống cột, dầm xà... của ngôi nhà đều được liên kết từ những khối đá lớn, ráp nối với nhau bằng hệ thống mộng, ngõng, sử dụng keo kết dính truyền thống là mật mía, vôi.

Điểm nhấn của ngôi nhà chính là khu vực đại sảnh (tầng 1) được gia chủ dùng để tiếp khách và trưng bày các tác phẩm nghệ thuật. Không những thế trên 9 vòm trần tầng 1 của ngôi nhà được trang trí các hình tượng phát triển của 4.000 năm lịch sử Việt Nam qua các thời kỳ.

Bức phù điêu biểu tượng bông hoa cúc, xung quanh có các chùm nho, chim và sóc nặng hàng chục tấn. 

Hồ cá độc đáo trong khuôn viên của ngôi nhà. Ảnh: Trần Nghị

Tầng 3 của ngôi nhà cũng có một lầu nghinh phong. Ảnh: Trần Nghị

Được biết, chủ nhân của ngôi nhà dùng toàn bộ tầng 1 và tầng 3 cho không gian văn hóa nghệ thuật mang đậm nét truyền thống Việt Nam, tầng 2 làm nơi sinh hoạt cho gia đình.

Ngôi nhà của ông Quang hoàn thành năm 2020, phục vụ du khách miễn phí và được rất nhiều người đến tham quan, chụp hình. Ngôi nhà cũng là điểm đến văn hóa, nghệ thuật giữa lòng Tam Cốc - Bích Động.

Theo vietnamnet

 

 

Tags:

Bài viết khác

Nhiều điều thú vị về mộ Bà Rịa được làm rõ

Cái tên địa phương Bà Rịa - Vũng Tàu vốn gây nhiều sự tò mò, chú ý của người phương xa. Nay, thông tin về Bà Rịa đã được làm rõ hơn trong Hội thảo khoa học "Mộ Bà Rịa và giá trị di sản văn hoá”.

Kiến trúc tinh xảo của đình Ông Voi 300 tuổi, lưu giữ 10 đạo sắc phong của vua

Gần 300 năm tuổi, đình Ông Voi ở Hội An (Đà Nẵng) nổi bật với hậu tẩm hai tầng, cặp tượng voi uy nghi trước sân và hiện còn lưu giữ 10 đạo sắc phong, trở thành điểm nhấn văn hóa - tín ngưỡng đặc sắc của cư dân phố cổ.

Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam – Dấu ấn văn hóa biển độc đáo của Vũng Tàu

Lễ hội Nghinh Ông Đình Thắng Tam là một trong những lễ hội lâu đời có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với ngư dân Vũng Tàu (TP. Hồ Chí Minh). Đây không chỉ là sinh hoạt tín ngưỡng quan trọng gắn với đời sống ngư dân mà còn là di sản văn hóa phi vật thể mang đậm bản sắc của cư dân miền biển.

Chiêm ngưỡng bảo vật quốc gia văn hóa Óc Eo

Không gian phân bố của văn hóa Óc Eo ở khắp các tỉnh Nam bộ, nhưng những di tích, di vật tiêu biểu nhất tập trung trên địa bàn An Giang. Hiện, tỉnh có 10 bảo vật quốc gia đều thuộc văn hóa Óc Eo, được lưu giữ và trưng bày ở Bảo tàng tỉnh và Ban Quản lý Di tích Văn hóa Óc Eo.

Dấu tích quần thể kiến trúc Chăm ở Gia Lai

Khai quật phế tích tháp Phú Ân, giới nghiên cứu phát hiện nhiều gạch ngói, gốm sứ, kim loại, cho thấy đây là quần thể kiến trúc Chăm quy mô.

Tháp Tam Thắng – Biểu tượng đương đại từ ký ức ba làng biển

Giữa những làn gió mặn mòi của thành phố biển Vũng Tàu, nơi ánh nắng phản chiếu lên từng con sóng và lịch sử như vẫn vang vọng trong từng con phố, một công trình kiến trúc hiện đại đã âm thầm vươn mình lên như một biểu tượng mới – đó là Tháp Tam Thắng.

Trung thu – Hương vị của đoàn viên và ký ức

Trung thu không chỉ là Tết thiếu nhi, mà còn là dịp để mỗi người trở về, tìm lại những khoảnh khắc sum vầy, đoàn viên bên gia đình. Dưới ánh trăng rằm tròn đầy, giữa tiếng trống lân rộn rã và sắc đèn lồng rực rỡ, chiếc bánh Trung thu luôn hiện diện như một thức quà không thể thiếu – biểu tượng của tình thân, của sự gắn kết, của những điều trọn vẹn trong lòng người Việt.

Kim Chương tự - ngôi chùa lịch sử của đất Gia Định

Hai ngôi chùa cổ của trấn Phiên An được tác giả Gia Định thành thông chí khảo tả là Giác Lâm tự và Kim Chương tự. Kim Chương tự là ngôi chùa gánh lấy hầu hết những thăng trầm của lịch sử đất Gia Định. Lúc được coi là ngôi “đại bửu sát”, lúc chỉ còn là ngôi chùa lá nhỏ hoang tàn ở ven Đồng Tháp Mười.
Top