banner 728x90

Điện Biên có thêm 2 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

14/04/2024 Lượt xem: 2383

Hai di sản đó là: Nghệ thuật trang trí trên trang phục của người Lào, huyện Điện Biên, huyện Điện Biên Đông; nghề làm bánh khẩu xén, bánh chí chọp của người Thái trắng thị xã Mường Lay.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành quyết định công bố nghệ thuật trang trí trên trang phục của người Lào, huyện Điện Biên, huyện Điện Biên Đông và nghề làm bánh khẩu xén, bánh chí chọp của người Thái trắng thị xã Mường Lay được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Như vậy, Điện Biên đã có 20 di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. 

Sản phẩm bánh khẩu xén và bánh chí chọp của người Thái trắng TX. Mường Lay.
Sản phẩm bánh khẩu xén và bánh chí chọp của người Thái trắng thị xã Mường Lay.

Dân tộc Lào là một trong 19 dân tộc trên địa bàn tỉnh, sinh sống tập trung ở 23 bản thuộc 9 xã của hai huyện: Điện Biên, Điện Biên Đông. Phần lớn thổ cẩm người Lào làm ra để sử dụng trong đời sống sinh hoạt hằng ngày, như: váy, áo, khăn, đệm… Những năm gần đây, nhận thấy nghề dệt thổ cẩm, trang trí trên trang phục không chỉ là bản sắc văn hóa, còn mang lại nguồn thu nhập ổn định nên những người phụ nữ Lào ở bản Na Sang, xã Núa Ngam đã cùng giữ gìn, phát huy nghề truyền thống của dân tộc.

Các hội viên Hợp tác xã Lay Nưa làm bánh khẩu chí chọp. Ảnh: Xuân Tư/TTXVN
Các hội viên Hợp tác xã Lay Nưa làm bánh khẩu chí chọp. Ảnh Xuân Tư/TTXVN.

Với người Thái trắng thị xã Mường Lay, bánh khẩu xén, bánh chí chọp là món ăn cổ truyền thường bày trên mâm cỗ ngày Tết, là một phần trong văn hóa ẩm thực đặc sắc của thị xã Mường Lay nói riêng, tỉnh Điện Biên nói chung. Bánh chí chọp được làm từ gạo nếp, đồ thành xôi. Khi xôi nguội đem cán mỏng, phơi khô, sau đó cho vào rán. Bánh chí chọp thường có 3 màu chính là trắng, tím, cam, đây là màu của gấc và lá nếp.

Bánh khẩu xén làm từ gạo nếp hoặc sắn, sau khi xay thành bột, ngâm ủ vài tiếng cho bột mềm, rồi đưa vào chõ đồ. Khi xôi chín, cho thêm vừng, trứng gà ta, đường hoặc muối rồi đưa vào cối giã nhuyễn, dùng con lăn để dàn bánh thành miếng mỏng, phơi cho bánh se lại, cắt theo hình thù tùy thích, sau đó đem hong gió hoặc phơi trong nắng nhẹ.

Phụ nữ dân tộc Lào huyện Điện Biên dệt vải làm trang phục truyền thống.
Phụ nữ dân tộc Lào huyện Điện Biên dệt vải làm trang phục truyền thống.

Hiện nay, bánh khẩu xén, bánh chí chọp ở Điện Biên không chỉ là món ăn trong những ngày lễ Tết, đã trở thành hàng hóa bán trên thị trường, góp phần tạo thêm nhiều việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân.

Với 19 cộng đồng dân tộc sinh sống, mỗi dân tộc của Điện Biên có một kho tàng văn hóa, tín ngưỡng, tập quán đậm sắc thái bản địa tạo nên sự đa dạng, đa sắc của văn hóa địa phương. Việc tiếp tục được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia góp phần tích cực trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh và phát triển du lịch.

PV (t/h)

 

Tags:

Bài viết khác

Lễ hội Đền Trần - Nơi hội tụ những giá trị văn hóa lịch sử

Vương triều Trần (1225-1400) là triều đại rực rỡ, thịnh trị bậc nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam, 3 lần đánh thắng giặc Nguyên - Mông xâm lược nước ta vào thế kỷ XIII. Trong đó, Vua Trần Nhân Tông sớm nhường ngôi cho con rồi lui về đi tu, trở thành vị Tổ sáng lập của Thiền phái Trúc Lâm. Quốc công tiết chế Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn lập bao chiến công hiển hách trong cả 3 lần chiến đấu chống quân Nguyên - Mông, khi hóa đã được nhân dân suy tôn là bậc thánh.

Vẻ đẹp của ngôi chùa gần 1.000 năm tuổi trên núi Long Đọi, Hà Nam

Chùa Long Đọi Sơn vừa mang vẻ đẹp cổ kính, linh thiêng của ngôi cổ tự gần một nghìn năm tuổi, vừa mang đến cho du khách cảm giác bình yên, thanh tịnh.

"Một miếng khi đói bằng một gói khi no"- Giúp người là tạo phước

Nối kết yêu thương, sẻ chia cuộc sống đem lại bình an và hạnh phúc cho con người là mục đích của đạo Phật. Làm từ thiện để đem niềm vui đến cho mọi người, khi gặp hoạn nạn, cơ hàn, khó khăn, cũng chính là đem niềm vui cho chính mình vậy. Từ lâu, việc bố thí cúng dường, giúp đỡ chia sẻ được Phật tử chan rải khắp ba miền, nam, trung, bắc, là nhịp cầu nối kết yêu thương, sẻ chia những nỗi niềm bất hạnh, đem đến hạnh phúc cho con người.

Ngày 7/7 Ngưu Lang, Chức Nữ gặp nhau

Ngày lễ Thất tịch có nguồn gốc từ Trung Quốc, xuất phát từ sự tích Ngưu Lang Chức Nữ. Ngày này thường có mưa phùn dai dẳng, nên người Việt còn gọi là ngày ông Ngâu bà Ngâu.

Khám phá tháp cổ nghìn năm ở Bạc Liêu

Di tích tháp cổ Vĩnh Hưng được hoàn thiện vào thế kỷ IX, mang đặc trưng kiến trúc - tôn giáo của văn hóa Óc Eo, hiện đón hàng chục nghìn khách đến thăm mỗi năm.

Đến Thung Nham, ngắm hang động kỳ bí, vườn chim lớn nhất miền Bắc

Được bao quanh bởi những dãy núi đá vôi, thung lũng, hang động và rừng nguyên sinh, Thung Nham là điểm đến hấp dẫn khi tham quan Ninh Bình. Các hang động nơi đây đẹp như bức tranh họa đồ.

BR-VT: Gần 400 Phật tử tham gia khóa tu Tổng đạo tràng lần III - năm 2024 tại chùa Bảo Tích

Trong chuỗi hoạt động Phật sự thường niên năm 2024, ngày 28-7, tại chùa Bảo Tích (xã Bàu Lâm, H.Xuyên Mộc), 4 ban chuyên môn trực thuộc Ban Trị sự GHPGVN tỉnh đã khai mạc khóa tu Tổng đạo tràng lần III năm 2024.

Nét đẹp kiến trúc cổ Đà Lạt

Đà Lạt - thành phố du lịch nổi tiếng, quanh năm mát mẻ, con người hiền hòa, thanh lịch, mến khách. Đà Lạt đang lưu giữ hơn 2.000 biệt thự cổ, ẩn mình giữa đại ngàn thông xanh, luôn làm ngất ngây người dân và du khách thập phương.
Top