banner 728x90

Chùa Ông - nơi có nghi thức chui bụng ngựa độc đáo

08/05/2025 Lượt xem: 2769

Không chỉ là nơi người Tiều (Triều Châu) thờ Quan Công, Hội quán Nghĩa An (678 Nguyễn Trãi, P.11, Q.5, TP.HCM) còn là một "bảo tàng" kiến trúc nghệ thuật giao thoa văn hóa Việt - Hoa độc đáo và là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia.

Hội quán Nghĩa An (còn gọi là Chùa Ông) do người Triều Châu di cư đến đây lập nên từ cuối thế kỷ 18, đầu thế kỷ 19. Mặt bằng bố trí theo kiểu "chữ khẩu" (囗) thường thấy trong các miếu người Hoa ở Nam bộ. Tiền điện, trung điện và chính điện nối nhau như ba nhịp cảm xúc từ phàm đến thiêng. Mái cong nhẹ, phân cấp rõ ràng (phần mái ở giữa cao hơn hai bên). Mái có tượng sành, phù điêu gốm, hoa văn đắp nổi. Đỉnh mái là "lưỡng long tranh châu" (nghĩa là hai con rồng giành viên ngọc, biểu tượng cho sự cạnh tranh để đạt đến sự hoàn mỹ, giá trị cao quý nhất). "Gác" cổng chính là cặp "lân hàm châu" (lân ngậm ngọc) bằng đá.

Tranh của KTS Nguyễn Khánh Vũ

Nhiều chi tiết trang trí trên công trình được Việt hóa. Đó là những phù điêu gốm về thôn quê Nam bộ: mái nhà rơm, cánh đồng, bụi tre, giàn bầu, mục đồng cưỡi trâu… Tượng Quan Công cũng mang dáng dấp Việt: gương mặt hiền hòa, trầm tĩnh hơn, áo giáp thêu cách điệu… Chính điện lấy sáng tán xạ qua giếng trời (thiên tỉnh) giữa sân, kết hợp với khói nhang khiến không gian trở nên kín đáo, thâm trầm, tạo cảm giác gần gũi, thân thuộc như trong đình làng Việt. (Các miếu ở miền Đông Nam Trung Quốc thường sáng hơn, màu sắc sặc sỡ hơn, gây cảm giác choáng ngợp).

Ký họa của KTS Phan Đình Trung

Tiền điện có tượng Mã Đầu tướng quân và chiến mã Xích Thố cao hơn 2 m. Có hai nghi thức xả xui độc đáo tại đây là chui bụng ngựa và rung chuông. Theo đó, người muốn xả xui đi một vòng theo chiều kim đồng hồ, chui qua (từ một đến ba lần) rồi đứng lại cúi đầu vái. Sau đó, họ rung nhẹ chiếc chuông nhỏ (treo trên cổ ngựa, hoặc trên dây). Người Hoa tin rằng chui qua bụng ngựa Xích Thố (biểu tượng của vượt hiểm nguy) để xả bỏ điều xấu. Rung chuông để cầu cho điều tốt lành đến (khánh vừa có nghĩa là chuông, vừa có nghĩa là điều tốt lành, may mắn).

Ký họa của KTS Phan Đình Trung

Tượng lân - ký họa của KTS Đặng Phan Lạc Việt

Ký ức nhạt nhòa - tranh của KTS Phùng Thế Huy

Cặp lân ngậm ngọc nơi lối vào - ký họa của KTS Bùi Hoàng Bảo

Một góc chùa Ông - ký họa của họa sĩ Trần Bình Minh

Lối vào chính - ký họa của KTS Trần Xuân Hồng

Mái có nhiều tượng sành, phù điêu gốm, hoa văn đắp nổi - ký họa của KTS Linh Hoàng

Cửa tròn đậm nét Trung Hoa - ký họa của KTS Linh Hoàng

Ký họa của KTS Linh Hoàng

 

 

Tags:

Bài viết khác

Chùa Ông (TP.Cần Thơ): Nơi giao thoa văn hóa, tín ngưỡng và kiến trúc cổ kính

Chùa Ông, hay còn được gọi là Quảng Triệu Hội Quán, là một di tích lịch sử và văn hóa độc đáo của thành phố Cần Thơ, nằm ở bến Ninh Kiều – trung tâm sầm uất và du lịch của miền Tây. Ngôi chùa này không chỉ nổi bật với giá trị văn hóa tín ngưỡng mà còn là một minh chứng sống động cho nghệ thuật kiến trúc đặc sắc của người Hoa.

Nhiều điều thú vị về mộ Bà Rịa được làm rõ

Cái tên địa phương Bà Rịa - Vũng Tàu vốn gây nhiều sự tò mò, chú ý của người phương xa. Nay, thông tin về Bà Rịa đã được làm rõ hơn trong Hội thảo khoa học "Mộ Bà Rịa và giá trị di sản văn hoá”.

Kiến trúc tinh xảo của đình Ông Voi 300 tuổi, lưu giữ 10 đạo sắc phong của vua

Gần 300 năm tuổi, đình Ông Voi ở Hội An (Đà Nẵng) nổi bật với hậu tẩm hai tầng, cặp tượng voi uy nghi trước sân và hiện còn lưu giữ 10 đạo sắc phong, trở thành điểm nhấn văn hóa - tín ngưỡng đặc sắc của cư dân phố cổ.

Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam – Dấu ấn văn hóa biển độc đáo của Vũng Tàu

Lễ hội Nghinh Ông Đình Thắng Tam là một trong những lễ hội lâu đời có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với ngư dân Vũng Tàu (TP. Hồ Chí Minh). Đây không chỉ là sinh hoạt tín ngưỡng quan trọng gắn với đời sống ngư dân mà còn là di sản văn hóa phi vật thể mang đậm bản sắc của cư dân miền biển.

Chiêm ngưỡng bảo vật quốc gia văn hóa Óc Eo

Không gian phân bố của văn hóa Óc Eo ở khắp các tỉnh Nam bộ, nhưng những di tích, di vật tiêu biểu nhất tập trung trên địa bàn An Giang. Hiện, tỉnh có 10 bảo vật quốc gia đều thuộc văn hóa Óc Eo, được lưu giữ và trưng bày ở Bảo tàng tỉnh và Ban Quản lý Di tích Văn hóa Óc Eo.

Dấu tích quần thể kiến trúc Chăm ở Gia Lai

Khai quật phế tích tháp Phú Ân, giới nghiên cứu phát hiện nhiều gạch ngói, gốm sứ, kim loại, cho thấy đây là quần thể kiến trúc Chăm quy mô.

Tháp Tam Thắng – Biểu tượng đương đại từ ký ức ba làng biển

Giữa những làn gió mặn mòi của thành phố biển Vũng Tàu, nơi ánh nắng phản chiếu lên từng con sóng và lịch sử như vẫn vang vọng trong từng con phố, một công trình kiến trúc hiện đại đã âm thầm vươn mình lên như một biểu tượng mới – đó là Tháp Tam Thắng.

Trung thu – Hương vị của đoàn viên và ký ức

Trung thu không chỉ là Tết thiếu nhi, mà còn là dịp để mỗi người trở về, tìm lại những khoảnh khắc sum vầy, đoàn viên bên gia đình. Dưới ánh trăng rằm tròn đầy, giữa tiếng trống lân rộn rã và sắc đèn lồng rực rỡ, chiếc bánh Trung thu luôn hiện diện như một thức quà không thể thiếu – biểu tượng của tình thân, của sự gắn kết, của những điều trọn vẹn trong lòng người Việt.
Top